Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeViệc làmETA là gì? 5 điều bạn cần biết về ETA trong Logistic

ETA là gì? 5 điều bạn cần biết về ETA trong Logistic

Trong ngành Logistic, ETA được biết là một thuật ngữ quen thuộc thường được sử dụng ở các chứng từ. Tuy nhiên, chắc hẳn vẫn còn nhiều bạn vẫn chưa hiểu đúng về ETA và gây ra những lỗi không đáng có. Vậy ETA là gì? Khi làm việc với chứng từ, ETA sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quát về thuật ngữ này nhé!

ETA là gì?

Trước tiên, để hiểu rõ về ETA thì cần hiểu rõ định nghĩa về nó. ETA là viết tắt của từ gì? ETA là một thuật ngữ viết tắt của Estimated Time of Arrival có nghĩa là thời gian dự kiến mà tàu tới cảng.

ETA là gì
ETA là gì

Cách tính thời gian này giúp doanh nghiệp ước tính được thời gian nhận hàng hóa và phương tiện đến nơi. Thời gian này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có điều kiện giao hàng và tiến độ vận chuyển.

Dựa vào ETA, bạn có thể loại trừ một số yếu tố cản trở quá trình vận chuyển như gió, bão hoặc tốc độ tàu. Đây là những rủi ro mà doanh nghiệp khó có thể lường trước được. ETA là gì? Nó thường đi kèm với ETD (viết tắt là Estimated/Expected Time of Departure). Là thời gian khởi hành của tàu, chỉ khoảng thời gian mà hành trình bắt đầu. Bên cạnh đó, ETA cũng được sử dụng trong dịch vụ sửa chữa. Mục đích là thông báo đến khách hàng thời gian dự kiến mà chuyên gia sẽ đến.

Phân loại ETA?

Sau khi tìm hiểu ETA là gì thì chắc hẳn bạn muốn tìm hiểu về cách phân loại ETA. Dưới đây là 2 cách phân loại phổ biến nhất được sử dụng, đó là:

ETA trong hàng hải

Trong lĩnh vực hàng hải, ETA được định nghĩa là sự ước tính khoảng thời gian tàu đến cảng. Trong đó, hình thức vận chuyển phổ biến nhất trong trường hợp này là thuê tàu chợ.

ETA trong hàng hải
ETA trong hàng hải

Thuê tàu chợ được biết đến là hình thức tàu chạy thường xuyên và cố định trên một tuyến tàu cố định. Những tàu ghé cảng được sắp xếp theo một lịch trình được sắp xếp sẵn. Thông thường, tàu chợ được có thiết kế có phần phức tạp và thường vận chuyển khối lượng hàng hóa nhỏ. Những người chủ tàu này thường được gọi là Charter.

Các doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển có thể thuê cả chiếc tàu hoặc một phần không gian, tùy thuộc vào số lượng hàng hóa. Charter có nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa của bạn từ cảng này đến cảng khác theo yêu cầu.

Đối với hình thức này, thường có hợp đồng thỏa thuận giữa người thuê và chủ tàu. Bản hợp đồng này có tên gọi là C/P, viết tắt của Voyage Charter Party. Trong đó, thuật ngữ ETA là gì được sử dụng như một cam kết giữa hai bên để đảm bảo thời gian giao hàng đúng hạn.

Mời bạn xem các tin đăng tuyển dụng việc làm bán hàng kinh doanh dưới đây để có thể tìm được công việc nhanh nhất nhé!

ETA trong xuất nhập khẩu

Trong xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa được thực hiện chủ yếu qua hình thức vận tải biển. Vậy ETA là gì trong xuất nhập khẩu? ETA trong xuất khẩu cũng tương tư như ETA trong ngành hàng hải. Tuy nhiên, hàng hóa trong vận tải biển chủ yếu được vận chuyển bằng xe máy và xe container.

ETA là gì trong xuất nhập khẩu
ETA là gì trong xuất nhập khẩu

ETA là gì? Trong vận tải xuất nhập khẩu, ETA cũng là thời gian ước tính hàng hóa sẽ cập cảng. Khi ký kết hợp đồng thì các điều khoản sau vô cùng quan trọng là:

  • Prompt: Thời gian dự kiến thời gian hàng hóa đến cảng để xếp hàng chỉ trong vài ngày.
  • Promptismo: Thời gian dự kiến thời gian hàng hóa đến cảng để xếp hàng ngay lập tức.
  • Spot promt: Thời gian dự kiến thời gian hàng hóa đến cảng để xếp hàng sau vài giờ ký hợp đồng.

Vai trò của ETA trong Logistic?

ETA là một thuật ngữ đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực Logistic và góp phần cho cho quá trình vận chuyển trở nên dễ dàng hơn. Đối với một nhân viên văn phòng ngành logistics thì không thể không biết những điều này.

Đầu tiên, chức năng quản lý ETA mang đến cho doanh nghiệp và đơn vị vận chuyển có nhiều tiện ích. Chỉ cần sử dụng mã hiệu là có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin lô hàng và thời gian cập bến. Nó là một trong những tiện lợi cho người dùng, vừa đơn giản quá trình làm việc vừa tránh sai sót. Thay vì sử dụng các mã phức tạp, chỉ cần nhập cụm từ tìm kiếm trên phần mềm là có thể tra cứu ETA.

Vai trò thứ hai phải kể đến là tốc độ xử lý của ngày ETA là gì trong Logistic. Nó giúp cho doanh nghiệp Logistic xử lý thông tin một cách nhanh chóng mà không cần chờ đợi. Các thông tin được lưu trữ một cách tự động để thuận tiện cho quá trình xử lý và cập nhật. Đặc biệt, bạn hoàn toàn yên tâm và không lo mất dữ liệu trong khi bị mất điện hay quên lưu. Hệ thống sẽ tự động cập nhật để người dùng có thể kiểm tra bất kỳ lúc nào.

ngày ETA là gì
Vai trò ETA là gì

Tiếp theo đó là giao diện sử dụng của ETA phù hợp và thân thiện với người dùng. Hệ thống mang đến giao diện Excel 100%, giúp người dùng dễ dàng sử dụng và tìm kiếm. Nó còn tính hợp với Windows Explorer, Powerpoint, Ms Project… để tiện lợi hơn cho người dùng.

Thông thường, các phần mềm khác sẽ khác sẽ không cho phép người dùng chỉnh sửa cấu trúc của nó. Nếu bạn muốn chỉnh sửa phải xuất file dưới định dạng Microsoft Excel. Tuy nhiên, với phần mềm ETA thì hoàn toàn có thể dễ dàng chỉnh sửa. Sau đó, hệ thống sẽ tự động liên kết và tính toán đồng nhất để ra kết quả ETA phù hợp.

Hơn thế nữa, ETA trong Logistic còn cho phép bạn nhập trực tiếp file gốc vào phần mềm. Hệ thống sẽ hiệu chỉnh file để phù hợp với cấu trúc sẵn có. Vì vậy, khi có phần mềm ETA thì doanh nghiệp không mất nhiều thời gian để tra cứu thông tin hàng hóa cập bến nữa.

ETA phụ thuộc vào yếu tố nào?

Thời gian dự kiến hàng hóa đến cảng (ETA) nhanh hay chậm, đúng với dự kiến hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, có yếu tố chủ quan và cũng có yếu tố khách quan. Tuy nhiên, các yếu tố tác động mạnh mẽ nhất, đó là:

Phương tiện vận chuyển

Đối với mỗi ngành nghề sẽ sử dụng một phương tiện vận chuyển đặc thù và thường khác nhau. Hơn thế nữa, tốc độ di chuyển của các loại phương tiện này cũng không giống nhau. Có những phương tiện sẽ di chuyển nhanh như máy bay và có những phương tiện di chuyển chậm hơn.

Do đó, ETA là gì? Nó phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ di chuyển của phương tiện. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian hàng cập bến và kế hoạch của doanh nghiệp. 

 ETA là gì trong Logistic
ETA là gì trong Logistic

=> Tham khảo thêm: Việc làm HOT nhất tại Hồ Chí Minh

Khối lượng hàng hóa

Một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến ETA đó là khối lượng hàng hóa cần vận chuyển. Theo đó, nếu khối lượng hàng hóa của bạn càng nhiều thì tốc độ di chuyển của phương tiện càng chậm. Đồng thời, nếu khối lượng ít hàng hóa sẽ có thể đi theo kiện và sử dụng phương tiện nhanh hơn để vận chuyển.

Yếu tố tự nhiên từ môi trường

Quá trình vận chuyển chịu tác động từ môi trường là điều khó tránh khỏi. Thời tiết xấu như mưa bão, sóng thần, động đất… sẽ làm cho ETA bị gián đoạn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian dự kiến mà hàng cập bến.

Loại hàng hóa vận chuyển

Loại hàng hóa cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến ETA. Bởi nếu hàng hóa dễ vỡ hay hư hỏng thì mọi người thường ưu tiên ETA ngắn để tránh hao tổn, chẳng hạn như trái cây và thực phẩm. Còn nếu chất lượng của hàng hóa không bị ảnh hưởng trong quá trình di chuyển thì ETA sẽ được cân nhắc. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều lựa chọn để đảm bảo ngân sách và chi phí.

Yếu tố con người

Đây chỉ là một trong những yếu tố khách quan ảnh hưởng đến ETA là gì? Việc xử lý đơn hàng chậm có thể ảnh hưởng đến quá trình ETD làm cho thời gian dự kiến bị chênh lệch. Tuy nhiên, yếu tố này có thể khắc phục hoàn toàn nếu được kiểm soát và kiểm tra thường xuyên.

Những rủi ro mà ETA thường gặp phải

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa, rủi ro là điều khó tránh khỏi và nó ảnh hưởng trực tiếp đến ngày ETA là gì. Dưới đây là một số rủi ro mà ETA thường gặp phải trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Đối với vận tải đường biển, thời tiết thay đổi bất thường khiến cho quá trình di chuyển gặp nhiều rủi ro. Khi tàu gặp bão hay mưa giông, biển động hay sóng thần sẽ làm hàng hóa bị hư hại. Hơn thế nữa, nếu là những hàng lương thực, thực phẩm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng.

rủi ro ETA gặp phải
Những rủi ro mà ETA gặp phải

Rủi ro tiếp theo mà ETA thường gặp phải đó chính là cơ sở hạ tầng. Nếu phương tiện lạc hậu sẽ làm cho quá trình di chuyển chậm hơn và có thể cần thời gian để sửa chữa khi hư hỏng. Còn đối với vận chuyển đường bộ, rủi ro nữa đến từ các công trình đường xá. Nếu nó hư hỏng quá nhiều cũng ảnh hưởng đến quá trình giao hàng.  

Một rủi ro không mong đợi nữa đó là tai nạn trong quá trình di chuyển. Phương tiện gặp sự cố hay va chạm sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và hàng hóa. Tuy khả năng xảy ra ít nhưng nó không chỉ ảnh hưởng đến ETA mà còn đến cả lợi ích của doanh nghiệp.

Cách hạn chế rủi ro cho ETA

Một trong những việc bạn cần làm để hạn chế rủi ro cho ETA đó là thường xuyên cập nhật tình trạng di chuyển. Các thông số như tên phương tiện, chuyến đi, hành trình… là những dữ liệu thiết yếu để bạn theo dõi.

rủi ro của ETA
Cách hạn chế rủi ro ETA hiệu quả

Bên cạnh đó, có thể nắm thông tin di chuyển thông qua trang web của đơn vị vận chuyển. Điều này có thể giúp bạn tra cứu nhanh vị trí hàng hóa và tình trạng của nó. Những thông tin này sẽ là tiền đề để bạn biết ETA và có kịp thời hay không.

Vì vậy, nếu bạn cần nắm bắt thông tin một cách đầy đủ và chính xác thì bạn hoàn toàn có thể hạn chế rủi ro. Đối với những người phụ tránh ETA, họ có thể thể kịp thời giải quyết rủi ro xảy ra để hạn chế tổn thất. Để xem thêm những công việc liên quan đến ETA thì bạn có thể tham khảo thêm ở phần tìm việc làm trên trang web Mua bán.

KẾT LUẬN

Bài viết trên là những thông tin hữu ích xoay quanh vấn đề ETA là gì trong Logistic. Chắc hẳn giờ đây bạn đã có cái nhìn tổng quan về ETA và cách để vận chuyển hàng hóa đúng thời gian. Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu có thể bạn gặp nhiều khó khăn và chưa hiểu rõ về ETA. Nếu vậy, đừng ngần ngại truy cập trang Muaban.net để cập nhật thông tin cùng chúng tôi nhé!

>>> Xem thêm:

Tuất Duyên
Duyên Nguyễn - Content Marketing chuyên chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tại muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng mang đến những kiến thức và bài học bổ ích cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ