Friday, April 26, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCông nghiệp là gì? Các ngành công nghiệp có xu hướng phát...

Công nghiệp là gì? Các ngành công nghiệp có xu hướng phát triển trong tương lai

Công nghiệp là một trong những ngành kinh tế quan trọng của mỗi quốc gia bởi sự đóng góp to lớn của ngành này cho ngân sách nhà nước. Vậy công nghiệp là gì? Vai trò của ngành công nghiệp sẽ như thế nào? Hãy cùng Muaban.net tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Công nghiệp là gì?
Công nghiệp là gì? Có gì thú vị xoay quanh ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia trên thế giới

I. Công nghiệp Là gì?

Công nghiệp là một bộ phận của nền kinh tế thuộc lĩnh vực sản xuất hàng hóa/vật chất mà sản phẩm của nó được chế tạo, chế phẩm, chế biến, chế tác,… phục vụ cho các nhu cầu tiêu dùng hoặc hoạt động kinh doanh của con người. Đây là hoạt động có quy mô lớn và có sự hỗ trợ của khoa học – kỹ thuật và công nghệ.

Công nghiệp là gì?
Công nghiệp là gì?

II. Lịch sử của kinh tế công nghiệp trên toàn thế giới

Vào những năm 60 của thế kỉ XVIII, cách mạng công nghiệp diễn ra đầu tiên ở Anh, sau này lan ra các nước khác như Pháp và Đức đem đến sự phát triển những nhà máy có mô sản xuất và thay thế bằng phương pháp xã hội tiếp theo. 

Những thành tựu to lớn trong kinh tế công nghiệp:

  • Năm 1764, James Hargreaves chế tạo ra máy kéo sợi và lấy tên máy là tên con gái ông Jenny.
  • Năm 1769, Richard Arkwright sáng tạo máy kéo sợi chạy bằng sức nước.
  • Năm 1785, Edmund Cartwright chế tạo máy dệt đầu tiên.
  • Năm 1784, James Watt cải tiến động cơ hơi nước.
  • Năm 1814, Stephenson phát minh ra chiếc đầu máy xe lửa đầu tiên chạy bằng hơi nước. 
  • Năm 1807, Robert Fulton đã chế ra tàu thủy chạy bằng hơi nước thay thế cho những mái chèo hay những cánh buồm.
  • Năm 1885, Henry Bessemer đã phát minh ra lò cao có khả năng luyện gang lỏng thành thép.
Công nghiệp là gì?
Lịch sử của kinh tế công nghiệp trên toàn thế giới

III. Phân loại công nghiệp

Hoạt động công nghiệp là vô cùng đa dạng vì vậy nó cũng có nhiều cách phân loại khác nhau. Cụ thể:

1. Nặng hay nhẹ

Công nghiệp nhẹ là lĩnh vực sử dụng rất nhiều lao động trong một không gian lớn, ít tập trung tư bản. Công nghiệp nhẹ thiên về cung cấp hàng hoá tiêu dùng cùng hơn là phục vụ các doanh nghiệp (dễ hiểu hơn là sản phẩm này sản xuất chủ yếu cho người tiêu dùng cuối cùng hơn là sản xuất để làm đầu vào cho một quá trình sản xuất khác). Các ngành công nghiệp nhẹ như: Quần áo, giày dép, đồ nội thất, thiết bị trong nhà, giấy, nước giải khát và thuốc lá,…

Công nghiệp nặng là lĩnh vực công nghiệp sử dụng nhiều tư bản, có nhiều tác động đến môi trường và chi phí đầu tư cao. Công nghiệp nặng là ngành mà sản phẩm của nó phải dùng để cung cấp cho các ngành công nghiệp khác. Ví dụ, các ngành khai thác tài nguyên thiên nhiên như thép, than và các ngành khác liên quan đến dầu mỏ.

Công nghiệp là gì?
Phân loại công nghiệp

2. Phân loại theo sản phẩm và ngành nghề

Phân loại theo các ngành nghề và sản phẩm để dễ dàng kiểm soát cho từng lĩnh vực. Được phân loại như sau: Công nghiệp ô tô, công nghiệp dệt, công nghiệp năng lượng và công nghiệp dầu khí. 

3. Trong nước hay nước ngoài

Cơ cấu công nghiệp theo thành phần kinh tế bao gồm: Khu vực Trong nước và khu vực Nước ngoài. 

  • Khu vực công nghiệp Trong nước có: Trung ương và địa phương.
  • Khu vực công nghiệp Nước ngoài có: Tập thể, tư nhân, cá thể.

4. Bền hay không bền

Cách phân loại này mô tả lĩnh vực hoạt động công nghiệp có sản xuất ra hàng hóa tồn tại trong một khoảng thời gian dài hay không.

Một ngành sản xuất hàng hóa tồn tại lâu dài được gọi là ngành công nghiệp bền. Nói dễ hiểu lĩnh vực hàng không và ô tô đều sản xuất ra hàng hóa (máy bay và ô tô) được sử dụng thường xuyên và duy trì trong nhiều năm nên lĩnh vực này nằm trong ngành sản xuất công nghiệp bền.

Bên cạnh đó, một ngành công nghiệp không bền sẽ sản xuất hàng hóa thường không tồn tại được lâu, cần tiêu thụ ngay.

5. Sản xuất hay xây dựng

Cách phân loại này mô tả liệu ngành có sản xuất sản phẩm cuối cùng hay nguyên liệu thô và hàng hóa trung gian được sử dụng trong quy trình sản xuất của các ngành khác hay không.

Các ngành công nghiệp sản xuất là những ngành sản xuất hàng hóa tiêu dùng cuối cùng. Đây là những sản phẩm cuối cùng nằm trong tay khách hàng để tiêu thụ.

Ngược lại, các công ty sản xuất hàng hóa trung gian (hàng hóa được các công ty khác sử dụng để sản xuất hàng tiêu dùng cuối cùng) sẽ được coi là một ngành “xây dựng”. Lưu ý rằng, trong bối cảnh này ngành xây dựng không phải là về các công ty xây dựng nhà ở hoặc các tòa nhà khác.

IV. Chuẩn phân loại các ngành công nghiệp toàn cầu (GICS)

Chuẩn phân loại các ngành công nghiệp toàn cầu GICS (viết đầy đủ là Global Industry Classification Standard) là một phương pháp để ấn định các công ty đại chúng vào khu vực kinh tế và nhóm ngành công nghiệp xác định rõ hoạt động kinh doanh.

Chuẩn phân ngành toàn cầu được sử dụng bởi các chỉ số của MSCI bao gồm chứng khoán toàn cầu, chứng khoán Mỹ và một phần lớn trong cộng đồng quản lý đầu tư chuyên nghiệp.

Hiện nay, GICS được xác định chia thành 11 nhóm lĩnh vực kinh tế chính. Trong 11 nhóm lĩnh vực đó chia thành 24 nhóm ngành, sau đó thành 69 ngành và cuối cùng thành 158 ngành phụ trợ.

Công nghiệp là gì?
Chuẩn phân loại các ngành công nghiệp toàn cầu (GICS)

11 nhóm lĩnh vực chính của GICS gồm có:

  • Năng lượng: Bao gồm các công ty khai thác, chế biến, vận tải, thăm dò nhiên liệu, chất đốt. Sản phẩm của nhóm lĩnh vực năng lượng này là các năng lượng như than đá khí đốt và các phụ phẩm, chế phẩm của chúng.
  • Nguyên vật liệu: Lĩnh vực này là một lĩnh vực rộng sẽ bao gồm các công ty hoá chất, vật liệu xây dựng, lâm sản, kính, giấy,…
  • Ngành công nghiệp chế tạo các loại máy móc, thiết bị điện, công nghiệp quốc phòng, xây dựng, giao thông vận tải cùng các dịch vụ liên quan
  • Hàng tiêu dùng không thiết yếu: gồm những nhóm hàng tiêu dùng như: hàng gia dụng lâu bền (đồ điện tử gia dụng), hàng may mặc, các thiết bị giải trí, giáo dục và xe hơi. Dịch vụ của lĩnh vực này sẽ bao gồm nhà hàng, khách sạn, trung tâm giải trí, truyền thông.
  • Hàng tiêu dùng thiết yếu: bao gồm các công ty sản xuất và phân phối lương thực, thực phẩm, nước giải khát, các sản phẩm gia dụng không lâu bền, các vật dụng cá nhân, và thuốc lá. Các siêu thị, trung tâm bán lẻ thực phẩm và thuốc cũng nằm trong lĩnh vực này.
  • Chăm sóc sức khỏe: Gồm các các công ty nghiên cứu, phát triển sản xuất dược phẩm và các sản phẩm công nghệ sinh học, công ty cung cấp các dịch vụ, thiết bị chăm sóc sức khỏe.
  • Tài chính: Các quỹ đầu tư tài chính và bất động sản, các ngân hàng, công ty bảo hiểm, các công ty cung cấp các dịch vụ tài chính khác.
  • Công nghệ thông tin: Là các công ty sản xuất các thiết bị công nghệ phần cứng cùng các công ty sản xuất chất bán dẫn và thiết bị bán dẫn, công ty nghiên cứu và sản xuất phần mềm cùng các dịch vụ liên quan.
  • Dịch vụ viễn thông: Dịch vụ viễn thông cố định, không dây, truy cập dữ liệu băng thông rộng,…
  • Dịch vụ tiện ích gồm các công ty sản xuất và phân phối điện năng, các công ty quản lý hệ thống nước, khí gas sinh hoạt.
  • Bất động sản (Real Estate).

V. Các ngành công nghiệp trọng điểm tại Việt Nam

1. Công nghiệp năng lượng (điện, khai thác nhiên liệu)

Việt Nam có nguồn tài nguyên dồi dào về than đá, dầu khí, năng lượng mặt trời, gió và thuỷ điện. Việc khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên này đã giúp đáp ứng được nhu cầu về năng lượng cần thiết cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt. Đồng thời, ngành công nghiệp năng lượng có tác động mạnh mẽ và toàn diện đến mọi ngành kinh tế khác, làm tiền đề cho sự tiến bộ của khoa học – kĩ thuật. 

ngành công nghiệp năng lượng
Ngành công nghiệp năng lượng, khai thác nhiên liệu

2. Công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm

Nhờ có tiềm lực về nguồn nguyên liệu trong ngành trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản phong phú đa dạng mà ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm trở thành ngành kinh tế trọng điểm của nước ta. Bên cạnh đó, đây là một trong những ngành không đòi hỏi vốn lớn và cung cấp được nhiều mặt hàng xuất khẩu quan trọng như gạo, cà phê, cao su, hồ tiêu,… Đồng thời, với nguồn lao động dồi dào đã góp phần thúc đẩy thị trường tiêu thụ rộng lớn, thâm nhập vào thị trường trong khu vực và thế giới.

Ngành chế biến lương thực thực phẩm
Công nhân trong ngành chế biến thực phẩm

3. Công nghiệp dệt may

Việt Nam đã phát triển ngành công nghiệp dệt may nhờ lợi thế về nguồn lao động dồi dào, giá thành lao động thấp và vị trí địa lý thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa đến các thị trường tiêu thụ lớn như Hoa Kỳ, Châu Âu và Châu Á. Chính phủ cũng đã tạo điều kiện tốt cho sự phát triển, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và đưa ra các chính sách hỗ trợ như miễn thuế nhập khẩu, ưu đãi đầu tư và hỗ trợ đào tạo nhân lực đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành dệt may.

Ngành công nghiệp dệt may
Dệt may là một trong những ngành công nghiệp trọng điểm của nước ta

Ngành công nghiệp dệt may không chỉ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, giải quyết vấn đề việc làm, mà còn tạo ra giá trị xuất khẩu cao. Việt Nam cũng đã đi theo xu hướng đổi mới và chuyển dịch sang các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn tạo cơ hội cho sự phát triển và đổi mới trong ngành công nghiệp dệt may, góp phần nâng cao chất lượng và cạnh tranh của ngành công nghiệp dệt may Việt Nam trên thế giới.

Bên cạnh đó, bạn có thể tìm kiếm việc làm phù hợp với mình tại Muaban.net:

CHI NHÁNH HÓC MÔN CẦN TUYỂN NAM/NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
15
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
TUYỂN DỤNG KẾ TOÁN, LÁI XE, LAO ĐỘNG PHỔ THỒNG, NV KINH DOANH
0
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cần tuyển người làm việc tại cửa hàng mới mở.
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
CẦN CÔ/ CHÚ LỚN TUỔI PHỤ ĐÓNG GÓI, LAU DỌN QUẦY HÀNG
5
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Cần Gấp LĐPT Trực Quầy, Giao Hàng, Phụ Kho Tại HocMon - TP HCM
5
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Tuyển gấp 3 lao động sắp xếp hàng hóa tại quầy
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cần tuyển Nam Nữ LĐPT ngành bao bì giấy
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cửa hàng bách hóa tuyển gấp 3 lao động sắp xếp hàng hóa
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CẦN TUYỂN THÊM LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG TẠI CHI NHÁNH HOCMON
6
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
TUYỂN GẤP 05 NV: ĐÓNG GÓI VÀ KIỂM HÀNG .
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Cần tuyển gấp 4 nam, nữ LĐPT đóng gói, dán tem
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cty đồ chơi Nhật Minh, Tuyển Lao động phổ thông, nữ 18-25 tuổi
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Khu vực Quận 7 cần tuyển nam, nữ LĐPT (không cần kinh nghiệm)
1
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
✅ TUYỂN GẤP 03 NV ĐÓNG GÓI VÀ BÁN HÀNG
1
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN ĐÓNG GÓI,DÁN TEM NHÃN HÀNG
3
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Quý II cần tuyển nhân viên làm tại TPHCM
3
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
SẮP KHAI TRƯƠNG CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN LÀM LÂU DÀI
3
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Cần Bổ Sung NV Đi Làm Liền ( ưu tiên người lớn tuổi)
2
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
✅ SIÊU THỊ Mini: Tuyển nam nữ LĐPT ( Không cần kinh nghiệm )
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

VI. Các lĩnh vực công nghiệp phát triển trong tương lai

Có nhiều lĩnh vực công nghiệp có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai. Dưới đây là một số lĩnh vực tiêu biểu:

  • Công nghệ Thông tin và Truyền thông có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai nhờ sự phát triển của công nghệ 5G và tiếp theo là 6G, làm tăng tốc độ truyền dữ liệu. Đồng thời trí tuệ nhân tạo (AI), học máy và dữ liệu lớn, ICT sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.
  • Công nghiệp sinh học: Với sự tiến bộ trong công nghệ gen và công nghệ sinh học, lĩnh vực này có thể tạo ra những đột phá lớn trong y học, nông nghiệp và nhiều ngành công nghiệp khác.
  • Công nghiệp năng lượng tái tạo: Do áp lực về biến đổi khí hậu, ngành công nghiệp năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió và năng lượng từ chất thải sẽ còn tiếp tục phát triển.
  • Công nghiệp không gian: Với sự phát triển của công nghệ vũ trụ, từ du lịch không gian đến khai thác tài nguyên không gian, ngành công nghiệp này có tiềm năng tăng trưởng lớn.
  • Công nghiệp robot và tự động hóa: Với nhu cầu nâng cao hiệu quả và làm giảm chi phí nhân công. Những tiến bộ trong công nghệ đã tạo ra các loại robot thông minh giúp đối phó với sự thiếu hụt lao động tại những quốc gia có dân số già.

VII. Phân biệt công nghiệp với một số ngành kinh tế khác

Công nghiệp là gì?
Phân biệt công nghiệp với các ngành kinh tế khác

1. Ngành nông nghiệp

Ngành nông nghiệp là sự kết hợp của sức lao động con người với quá trình phát triển tự nhiên của sinh vật tạo ra sản phẩm nông nghiệp.

Trong quá trình tạo ra sản phẩm, sức lao động của con người chỉ giúp gia tăng thêm sức dinh dưỡng của sản phẩm nông nghiệp chứ không làm sản phẩm thay đổi về tính chất, cơ cấu, hình thái hay công dụng của sản phẩm như trong nhóm ngành công nghiệp.

2. Ngành xây dựng

Ngành xây dựng chủ yếu sẽ là xây và lắp đặt, còn ở công nghiệp chủ yếu sẽ là khai thác và chế biến. 

Sản phẩm của công nghiệp có thể được di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác, trong khi đó thì nơi sản xuất của công nghiệp tương đối ổn định. Ngược lại, sản phẩm của nhóm ngành xây dựng sẽ ở trên một địa điểm nhất định. Địa điểm của ngành này sẽ vừa là nơi sản xuất vừa là nơi tiêu dùng. Nơi sản xuất có thể sẽ thay đổi khi mà sản phẩm này đã hoàn thành.

Sản phẩm ngành xây dựng cơ bản sẽ chỉ sản xuất đơn chiếc, mỗi khi sản xuất lại phải thiết kế riêng và thi công. Ngành công nghiệp khi sản xuất số lượng sẽ có thể sản xuất với số lượng lớn, quy trình kĩ thuật sản xuất tương đối ổn.

3. Ngành vận tải hàng hóa

Ngành vận tải hàng hoá là thực hiện di chuyển các mặt hàng, sản phẩm từ nơi này đến nơi khác. Ngành này sẽ hỗ trợ thêm cho các sản phẩm từ nơi này sang nơi khác để phục vụ nhu cầu tiêu dùng cũng như sẽ có hàng hoá phục vụ cho việc sản xuất của các cơ quan, doanh nghiệp.

Ngành công nghiệp sản xuất ra sản phẩm mới cho xã hội, còn ở ngành vận tải hàng hoá không tạo ra sản phẩm mới cho xã hội mà chỉ làm tăng thêm giá trị của sản phẩm hơn.

4. Ngành thương nghiệp và ăn uống công cộng

Ngành thương nghiệp và ăn uống công cộng là hoạt động trao đổi sản phẩm, dịch vụ giữa người bán và người mua. Còn ở ngành công nghiệp là hoạt động khai thác, chế biến, sữa chữa sản phẩm để cung cấp nguồn sản phẩm.

5. Ngành phục vụ công cộng và phục vụ sinh hoạt

Ngành phục vụ công cộng và phục vụ sinh hoạt là hoạt động những việc phục vụ trực tiếp cho đời sống của con người. Khác với công nghiệp, sản phẩm của ngành phục vụ công cộng và phục vụ sinh hoạt chính là những tạo ra sản phẩm mới cho xã hội, phục vụ trực tiếp cho đời sống của con người.

Ví dụ: Các cơ sở giặt là quần áo, cắt tóc, nhiếp ảnh, trồng răng, vẽ truyền thần, khắc dấu, đánh máy thuê, thay thùng vệ sinh, các tổ chức phụ trách việc cung cấp điện nước, chăm sóc vườn hoa,… tất cả đều thuộc ngành phục vụ công cộng và phục vụ sinh hoạt chứ không thuộc ngành công nghiệp.

VIII. Tổng quan về các cuộc cách mạng công nghiệp từ 1.0 đến 4.0

Cuộc cách mạng công nghiệp là sự thay đổi lớn lao mà nó đem lại trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội và văn hoá. Mỗi cuộc cách mạng công nghiệp diễn đều bước đột phá về khoa học và công nghệ, đem đến những nét đặc trưng riêng về sự thay đổi và phát triển của sản xuất.

Công nghiệp là gì?
Tìm hiểu về các cuộc cách mạng công nghiệp từ 1.0 đến 4.0

Công nghiệp 1.0 Cuộc cách mạng cơ giới hoá

Nền công nghiệp này được đánh dấu bởi sự ra đời của động cơ hơi nước, việc chế tạo ra các máy dệt may công nghiệp, công nghệ luyện kim (luyện sắt, thép,… các vật liệu cơ bản của máy móc cơ khí), và sự ra đời của các máy công cụ (tiêu biểu là máy cắt gọt kim loại). Dùng máy móc cơ khí thay thế một số công việc sức lao động của con người.

Công nghiệp 2.0 Cuộc cách mạng của điện khí hoá và sản xuất hàng loạt

Cuộc cách mạng có những bước tiến lớn nhờ sự ra đời của điện, các động cơ điện áp dụng vào các dây chuyền sản xuất hàng loạt, là bước tiến cho một xã hội văn minh.

Công nghiệp 3.0 Cuộc cách mạng của công nghệ bán dẫn tự động hoá và số hoá

Máy móc có thể tự vận hành dưới sự điều khiển của máy tính với chương trình đã được lập trình sẵn. Kết quả của cuộc cách mạng 3.0 chính là phát minh và sử dụng máy tính trong kỹ thuật điều khiển tự động.

Công nghiệp 4.0 – Công nghiệp sản xuất thông minh

Là tính kết nối và tính thông minh của một hệ thống sản xuất. Người ta dùng từ Cyber – Physical System để chỉ những hệ thống mà các thiết bị vật lý được kết nối thông tin với nhau.

Những máy móc tự động (robot, máy CNC,…) của nền công nghiệp 3.0 sẽ có thể kết nối với nhau để trao đổi thông tin và đưa ra quyết định

Xem thêm:
Ngành công nghiệp trọng điểm là gì?
Công nghiệp hoá là gì?

IX. Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về công nghiệp là gì? Phân loại về công nghiệp và các thông tin khác về công nghiệp. Mong rằng qua bài viết này sẽ sẽ cung cấp những thông tin hữu ích và đầy đủ cho quý khách hàng khi muốn tìm hiểu về vấn đề này. Cũng đừng quên truy cập vào Muaban.net để có thể tìm hiểu thêm về nhiều thông tin hữu ích khác.

Xem thêm:

 

 
Thúy Anh
Thuý Anh - Content Writer chuyên chia sẻ về những kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ