Tuesday, May 7, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTop 18 đặc sản Lai Châu ngon lạ, bạn nhất định phải...

Top 18 đặc sản Lai Châu ngon lạ, bạn nhất định phải thử!

Lai Châu là một trong những địa danh nổi tiếng, chính vì vậy văn hóa ẩm thực nơi đây cũng cực kì ấn tượng. Sau đây, hãy cùng Mua Bán khám phá những đặc sản Lai Châu vang danh dưới đây nhé. 

Đặc sản Lai Châu cực hấp dẫn
Tìm hiểu về đặc sản Lai Châu

I. Top đặc sản Lai Châu thưởng thức tại địa phương

1. Lợn cắp nách

Đứng đầu trong danh sách đặc sản Lai Châu đó là lợn cắp nách. Nếu đã đến đây, bạn không thể bỏ qua món lợn cắp nách vô cùng nổi tiếng hấp dẫn mọi du khách này. Loài lợn này được chăn thả tự nhiên, chỉ ăn lá rau rừng và chạy bộ thường xuyên nên thịt vô cùng săn chắc.

Chúng có tên là lợn cắp nách vì có trọng lượng nhỏ, dao động từ 10 – 15 kg. Nhờ ưu diểm đó nên người dân có thể dễ dàng cho vào giỏ, xách tay, cắp vào nách… Từ lợn cắp nách Lai Châu, người dân có thể chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau như hấp, luộc, nướng, xào, nấu giả cày…

Lợn cắp nách cực hấp dẫn
Lợn cắp nách – Đặc sản Lai Châu

Tuy nhiên, món ăn được chế biến nhiều nhất thường là món quay. Lợn được quay trên bếp củi, khi chín thịt có màu vàng, phía trong màu hồng giữ lại được nước thịt vô cùng ngọt. 

2. Lam nhọ

Nhắc đến ẩm thực Lai Châu không thể không nhắc đến món lam nhọ. Nghe tên thì có vẻ xa lạ nhưng thực chất đây là món thịt trâu hoặc thịt bò nướng. Món thịt sẽ được đựng trong ống tre, chính vì vậy khi ăn sẽ giúp bạn traixe nghiệm hương vị núi rừng rõ nét. 

Lam nhọ - Ẩm thực Lai Châu
Lam nhọ – Đặc sản Lai Châu

Lam nhọ khi ăn sẽ thấy ngọt đậm vị thịt, thấm đẫm các gia vị và hương thơm từ các nguyên liệu. Thịt được nướng nhiều lần nên đặc biệt mềm nhừ. Hơn hết, các nguyên liệu làm nên món đã hoàn quyện với nhau, ngon hơn khi bạn cắt thành từng miếng nhỏ để ăn.

3. Cá bống vùi gio/tro

Chắc hẳn nhiều người khi nghe tên món ăn này đều nghĩ đây là món ăn quen thuộc. Thế nhưng đến với Lai Châu, món cá bống vùi tro/gio sẽ mang đến cho bạn hương vị cực kì khác biệt. 

Cá bống vùi tro
Cá bống vùi tro/gio – Đặc sản Lai Châu

Cá bống chỉ to bằng ngón tay, và được bắt tại sông hoặc suối rồi mang về chế biến ngay nên vị vô cùng tươi ngon, hấp dẫn. Thịt cá béo ngậy, lại được nướng trên than củi nên có mùi thơm của hương vị rừng núi. Vậy nên chỉ cần bạn ăn thử một lần nhất định sẽ nhớ mãi hương vị tươi ngon của món cá bống Lai Châu. 

>>> Tham khảo thêm: Điểm Danh 19 Đặc Sản Đồng Tháp Nhất Định Phải Thử

4. Măng nộm Hoa Ban

Măng nộm Hoa Ban là món ăn quen thuộc của người dân Lai Châu. Là một món nộm, nên món ăn được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như: măng, hoa ban, cá suối, chanh, tói, ớt, rau húng, rau mùi. Chính vì vậy, màu sắc của món ăn này cực kì bắt mắt.

Măng nộm hoa ban
Măng nộm hoa ban – Đặc sản Lai Châu

Với vị đắng nhẹ của măng, vị thơm nồng béo ngậy của cá suối hòa quyện cùng vị chua ngọt của các loại gia vị đặc trưng của món nộm, chắc chắn sẽ khiến du khách phải quay lại đây thêm nhiều lần nữa. 

5. Nộm rau dớn

Nộm rau dớn là một trong những đặc sản Lai Châu nổi tiếng nhất. Không chỉ gây ấn tượng với thực khách bởi cái tên lạ mà hương vị của món ăn cũng cực kì gây thương nhớ. Đây là món ăn do người dân tộc Thái sáng tạo nên.

Nộm rau dớn
Nộm rau dớn – Đặc sản Lai Châu

Món ăn này tuy có hương vị đơn giản nhưng có đủ vị đặc trưng, vị bùi của rau dớn và đậu phộng, vị chua ngọt đan xen cay cay của ớt làm cho thực khách ăn hoài không biết ngấy. Ngoài ra, để món ăn càng ngon hơn bạn có thể uống cùng với bia. 

6. Bánh dày người Mông

Bánh dày người Mông không chỉ là đặc sản Lai Châu mà còn mang ý nghĩa khá thú vị. Đây được coi là biểu tượng của mặt trăng, mặt trời và tượng trưng cho sự phát triển, nảy nở của vũ trụ bao la.

Món đặc sản Lai Châu này có hương vị cực kì khác biệt so với nhiều món bánh dày khác. Với màu trắng tinh khôi, mùi thơm của gạo nếp nương, mùi béo ngậy của mỡ lợn khiến cho bánh dày có hương vị vô cùng hấp dẫn.

Bánh dày người Mông
Bánh dày người Mông cực hấp dẫn

Ngoài ra, nếu bạn đến Lai Châu vào những dịp lễ hội hay Tết Nguyên Đán thì còn có cơ hội xem người dân nơi đây tổ chức cuộc thi làm bánh dày giữa các dòng họ trong gia đình người Mông nữa đấy! 

7. Trứng kiến

Đúng như cái tên của nó, trứng kiến được hiểu là trứng non của các loài kiến. Nhiều người khi nghe đến món ăn này, có vẻ hơi sợ nhưng thực tế món ăn này hoàn toàn có thể ăn như những món ăn bình thường. 

Trứng kiến - Đặc sản Lai Châu bạn nên thử
Trứng kiến – Đặc sản Lai Châu bạn nên thử

Về cơ bản, trứng kiến thường lớn hơn hạt gạo một chút, có màu trắng sữa, hạt bóng và tròn. Thông thường, người dân nơi đây thường ướp trứng kiến với gia vị trong lá dong, lá chuối rồi nướng trên bếp than. Ngoài ra trứng kiến còn có thể ăn cùng xôi nếp nương hoặc đem nấu canh cũng cực kì hấp dẫn. 

8. Xôi tím

Xôi tím là món ăn bạn không thể bỏ qua khi đến Lai Châu. Xôi được nấu từ nếp nương, đây là một loại nếp dẻo thơm đặc trưng của vùng đất xứ này. Màu tím của xôi được nhuộm bằng loại cây có tên là khẩu cắm. Đặc biệt, loại cây này chỉ xuất hiện ở miền núi. Chính vì vậy, không lấy làm lạ khi món xôi tím là đặc sản Lai Châu. 

Xôi tím cực hấp dẫn - Đặc sản Lai Châu
Xôi tím cực hấp dẫn – Đặc sản Lai Châu

Xôi khi chín sẽ có màu tím đẹp mắt, cùng với hương thơm của nếp, cực kì dễ ngon. Để món ăn ngon hơn, bạn có thể ăn cùng thịt hoặc cá nướng.

>>> Tham khảo thêm: Đặc Sản Đồng Nai Có Gì? 16+ Món Ngon Đồng Nai Đáng Để Thử

9. Lòng lợn nhồi gạo nếp

Lòng lợi nhồi gạo nếp là món ăn bạn không thể bỏ qua khi đến Lai Châu. Món này còn có tên gọi khác là “tùng càng nhảng”. Với những nguyên liệu như gạo nếp, thảo quả, lòng lợn… đã tạo nên hương vị cực kì ngon miệng. 

Lòng lợn nhồi gạo nếp
Lòng lợn nhồi gạo nếp – Đặc sản Lai Châu

Món ăn này khi chín sẽ có vị béo ngậy của tiết, mùi thơm của gia vị và chút dai dai của lòng lợn. Chính vì vậy, đây là món ăn cực kì phù hợp với những “dân nhậu” đấy nhé. 

10.  Pa Pỉnh Tộp (cá chép gập nướng)

Pa Pỉnh Tộp hay còn gọi là cá chép gập nướng. Đây là món ăn đặc sản của người Thái ở vùng Lai Châu Tây Bắc. Điểm đặc biệt của món ăn này là hình dáng của con cá khi đem đi nướng. Người ta sẽ mổ sạch và tẩm ướp rồi gập đôi con cá để nướng nên bà con dân tộc mới đặt tên như vậy.

Pa Pỉnh Tộp
Cá chép gập nướng – Đặc sản Lai Châu

Món cá khi nướng xong thường sẽ hơi khô một chút, nhưng mùi thơm của cá nướng thì cực kì rõ ràng. Để món ăn ngon nhất, người Thái thường ăn Pa Pỉnh Tộp cùng với xôi nếp chấm với chẩm chéo, uống cùng rượu ngô. 

11. Ve sầu rán

Ve sầu là loài côn trùng quen thuộc với mọi người. Nhưng đến với Lai Châu, đây là món ăn đặc sản. Ve sầu rán nghe có vẻ hơi đáng sợ nhưng hương vị của nó chắc chắn sẽ đánh bay nỗi sợ của các bạn.

Ve sầu rán
Ve sầu rán – Ẩm thực Lai Châu

Ve sầu sau khi bị bắt về, người Thái sẽ cắt bỏ cánh, rút ruột và nhét một hạt đậu phộng (lạc) vào bụng, tiếp tục ướp gia vị cho ngấm rồi đem chiên giòn. Thành phẩm là ve sầu được rán vàng rụm, khi cắn sẽ cảm nhận được độ giòn của vỏ, bên trong lại béo ngậy và có chút bùi bùi của hạt đậu phộng. 

Ngaòi ra, bạn có thể xem thêm một số tin đăng tuyển dụng việc làm ngay tại website Muaban.net

Quận 12 ! Tuyển Dụng Nhân Viên Phụ Kho , Khiêng Hàng , Đóng Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Kho Vận Tân Bình , Tuyển 3 bạn đóng hàng , khiêng hàng , sắp xếp
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
📢📢Tuyển Nhân ,Ưu Tiên Người Cao Tuổi,Người Thất Nghiệp
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Việc làm phù hợp tuổi từ 23 đến 61 đi làm ngay giờ hành chính
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Thiếu 6 Bạn phụ bán cửa hàng. Có CCCD đi làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Cần gấp 3 nhân viên phụ đứng bán tại quầy
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Có CCCD làm tại cửa hàng thiếu nhân viên phụ bán hàng, soạn hàn LĐPT.
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
TUYỂN GẤP NAM/NỮ TẠP VỤ LÀM CHUNG CƯ, TTTM, CAO ỐC VP
4
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Tuyển LĐPT làm việc tại siêu thị và cửa hàng ở khu vực TP HCM.
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CẦN TUYỂN 2 NHÂN VIÊN KHO CÔNG VIỆC ỔN ĐỊNH
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cửa hàng chị cần người phụ dọn dẹp tạp vụ
0
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Cần gấp ldpt không cần kinh nghiệm làm tại quận 12
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
TUYỂN DỤNG TẠP VỤ NAM/NỮ ĐI LÀM NGAY TẠI TP THỦ ĐỨC
3
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NAM NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG LÀM VIỆC TẠI CHI NHÁNH
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN LÀM VIỆC TẠI KHU VỰC QUẬN BÌNH TÂN
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Nhận ngay LĐPT làm việc sau Lễ (Có CCCD gốc nhận việc liền)
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
TUYỂN TẠP VỤ NAM NỮ TẠI KHU VỰC QUẬN 7
3
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
CẦN TUYỂN 03 LDPT làm việc ở Bình Tân
2
CẦN TUYỂN 03 LDPT làm việc ở Bình Tân 7,6 triệu - 8,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển LĐPT   Làm việc tại chi nhánh tp HCM . ; chỉ cần cccd
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM

II. Lai Châu có đặc sản gì mua làm quà?

1. Thịt lợn gác bếp

Thịt lợn gác bếp là một trong những món đặc sản Lai Châu nổi tiếng của vùng miền núi phía Bắc. Điểm thú vị của món ăn này là thịt lợn được ướp với những gia vị miền núi như: mắc khén, hạt dổi, ớt… Chính vì vậy hương vị của món ăn cực kì khác biệt so với những món thịt lợn ở đồng bằng. 

Thịt lợn gác bếp
Thịt lợn gác bếp – Đặc sản Lai Châu

Món thịt lợn gác bếp có màu tím sậm và bảo quản được khá lâu. Nhờ ưu điểm này, nên du khách dễ dàng mua món này làm quà.  

2. Hạt óc chó rừng

Óc chó là loại hạt hay mọc ở vùng Tây Bắc. Đây là vùng đất màu mỡ, chính vì vậy hạt óc chó cực kì giàu giá trị dinh dưỡng. Về khoa học, hạt óc chó cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như: Omega3, vitamin E… Chính vì vậy, bạn nhất định không được bỏ qua món đặc sản Lai Châu này. 

Hạt óc chó - Đặc sản Lai Châu
Hạt óc chó – Đặc sản Lai Châu không nên bỏ qua

3. Rượu ngô Sùng Phài

Đặc sản Lai Châu không chỉ nổi tiếng với các món ăn mà rượu ngô nơi đây cũng cực kì xuất sắc. Có thể nói rượu ngô Sùng Phài là một trong những đặc sản mang đậm hương vị của người Mông ở Lai Châu.

Khác với những loại rượu thường được tinh chế từ gạo, rượu này được nấu từ 100% ngô nếp, hạt kê thuốc và men lá. Không chỉ thế, nước dùng để nấu rượu được lấy từ Sùng Phài. Vì thế hương vị của rượu ngô Sùng Phài cực kì đặc biệt.

Rượu ngô Lai Châu
Rượu ngô – Đặc sản Lai Châu bạn nên mua làm quà

Một điểm thú vị của loại rượu này là giúp bổ xương và lưu thông khí huyết, vì vậy nếu bạn lỡ uống nhiều cũng không bị đau đầu hay mệt mỏi. 

4. Rượu sâu chít

Đúng như cái tên của nó, rượu sâu chít được ngâm bằng sâu chít. Đây là một loài sâu quý, chỉ có ở vùng Tây Bắc. Vậy nên không lấy làm lạ khi rượu sâu chít là đặc sản Lai Châu. Loại rượu này có màu vàng hổ phách khá bắt mắt và có mùi thơm đặc trưng. Vị rượu ngọt dịu, chứ không đắng như nhiều loại rượu khác. 

Rượu sâu chít
Rượu sâu chít – Đặc sản Lai Châu

Bên cạnh đó, vị rượu sâu chít còn được đánh giá như vị rượu vang hay nước ép trái cây vì nó cứ ngọt dịu, không hề bị gắt hay có mùi rượu quá nồng. Cũng bởi sự quý hiểm này, cho nên giá cả rượu sâu chít cũng khá đắt đỏ. 

5. Hạt dổi

Hạt dổi là một trong những đặc sản vô cùng nổi tiếng của vùng Tây Bắc. Hạt dổi có mùi thơm đặc trưng và thường được dùng làm gia vị cho nhiều món ăn đặc sản Lai Châu. Khi chín, hạt dổi có màu đỏ sẩm và chuyển sang màu đen khi phơi khô.

Hạt dổi
Hạt dổi – Đặc sản Lai Châu nên mua làm quà

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý bạn dỗi rất dễ mất mùi và bị mốc, chính vì vậy bạn nên bảo quản bẳng cách cho vào lọ thủy tinh và bịt kín. 

6. Trà Sơn Mật Hồng Sâm (trà sâm mật)

Trà Sơn Mật Hồng Sâm hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là trà mật sâm. Loại trà này được kết hợp từ các nguyên liệu đơn giản như: chè dây, kim ngân hoa, hoa la hán và cỏ ngọt. Chính nhờ những nguyên liệu này nên vị trà cực kì thơm và dễ uống.

Đặc biệt, vị ngọt thanh của trà là nhờ cỏ ngọt, không hề dùng đường hay bất cứ loại hóa chất nào. Loại trà này cực kì tốt cho sức khỏe bởi những công dụng như giải độc, giúp cơ thể ổn định huyết áp…

Trà sơn mật hồng sâm
Trà sơn mật hồng sâm – Đặc sản Lai Châu

Mặc dù không chứa độc tính, thế nhưng phụ nữ đang mang thai hoặc đang trong thời kì cho con bú cũng không nên sử dụng, tránh những tác dụng phụ không đáng có. 

7. Măng nứa khô

Măng nứa khô được lấy từ ngọn của cây măng, sau đó đem đi cắt lát phơi khô. Chính vì vậy, măng nứa mềm và ngọt, không bị đắng chát. Bên cạnh hương vị thơm ngon, măng nứa khô còn đem đến những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như: kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau, hỗ trợ giảm cân… 

Măng nứa khô có thể dùng để chế biến các món ăn như: canh, đồ xào, nấu lẩu hoặc làm miến vịt cũng cực kì phù hợp. Chính vì vậy, nếu như lựa chọn đặc sản Lai Châu làm quà bạn không nên bỏ qua món ăn thân thuộc này. 

Măng nứa sấy khô - Đặc sản Lai Châu
Măng nứa sấy khô – Đặc sản Lai Châu nên mua làm quà

Vậy nên, nếu như bạn còn phân vân đến Lai Châu mua gì làm quà thì đừng bỏ qua đặc sản măng nứa khô nhé. 

III. Lưu ý khi mua đặc sản Lai Châu làm quà

Lai Châu vốn nổi tiếng với nhiều món ăn hấp dẫn và nhiều đặc sản nối tiếng. Chính vì vậy, không ít hàng giả hàng nhái được bày bán. Để tránh mất tiền oan hay có những trải nghiệm không mấy vui vẻ, cùng bỏ túi một vài lưu ý khi mua đặc sản Lai Châu làm quà nhé.  

Lưu ý khi mua đặc sản Lai Châu làm quà
Lưu ý khi mua đặc sản Lai Châu làm quà
  • Nên trả giá khi mua hàng, bởi lẽ những nơi bán đặc sản Lai Châu thường khá đông đúc và nhộn nhịp. Lợi dụng điều này nhiều thương nhân thường hét giá lên một chút. 
  • Nên tìm hiểu và kiểm tra sản phẩm kỹ trước khi mua hàng.
  • Đối với những sản phẩm có hạn sử dụng ngắn, nên xem kĩ ngày sản xuất. 
  • Nhớ bảo quản tư trang cẩn thận khi mua sắm tại các chợ đặc sản Lai Châu. Những khu vực này khá đông đúc, nên tỉ lệ trộm cắp cũng cao hơn bình thường. 
  • Nên tìm kiểu kĩ về những đặc sản Lai Châu mà mình sẽ mua. 

Lời kết

Trên đây là những thông tin hữu ích về đặc sản Lai Châu. Mong rằng thông qua bài viết này của Muaban.net bạn đã hiểu hơn về ẩm thực Lai Châu và có những trải nghiệm thú vị ở nơi đây nhé. Đừng quên theo dõi trang để cập nhật những thông tin thú vị mỗi ngày!

>>> Xem thêm: 

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ