Friday, May 3, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmĐặc Sản Đồng Nai Có Gì? 16+ Món Ngon Đồng Nai Đáng...

Đặc Sản Đồng Nai Có Gì? 16+ Món Ngon Đồng Nai Đáng Để Thử

Đồng Nai – một tỉnh thuộc Đông Nam Bộ là vùng đất trời phú với nhiều khu du lịch nổi tiếng cùng nhiều món đặc sản gây thương nhớ cho mọi du khách chỉ với một lần thưởng thức. Đặc sản Đồng Nai có gì đặc biệt? Cùng Muaban.net khám phá 16+ món ngon Đồng Nai đáng để thử này nhé!

Đặc Sản Đồng Nai Có Gì?
Đặc Sản Đồng Nai Có Gì? 16+ Món Ngon Đồng Nai Đáng Để Thử

I. Đồng Nai có đặc sản gì để thưởng thức tại chỗ?

1. Lẩu lá khổ qua rừng

Khổ qua rừng, hay còn gọi là mướp đắng, mọc nhiều và dễ tìm kiếm ở vùng Long Khánh vào mùa mưa. Khổ qua rừng có vị đắng, nhưng hậu vị ngọt và đậm đà. Dân Đồng Nai đã khéo léo tận dụng hương vị đặc biệt của lá khổ qua làm thành món lẩu lá khổ qua rừng. Đây là một trong những món ăn đặc sản của Đồng Nai nổi tiếng nhất.

Lá khổ qua rừng thường được nhúng lẩu cùng cá tràu cững hoặc thịt, tôm, sườn non đều ngon. Vị ngọt thơm của thịt cá được hòa quyện cùng vị trước đắng sau ngọt bùi của lá khổ qua rừng có thể “gây nghiện” cho du khách chỉ với một lần thưởng thức. Bạn có thể ăn kèm lẩu với quả khổ qua rừng được nhồi nhân thịt ở giữa.

Lẩu lá khổ qua rừng - Đặc sản Đồng Nai
Lẩu lá khổ qua rừng – Đặc sản Đồng Nai

Ngoài ra, lá khổ qua rừng còn giúp giải độc, mát gan. Bạn có thể dễ dàng thưởng thức hoặc mua về làm quà hay tự chế biến để “thỏa cơn nghiện” với món ăn đặc sản Đồng Nai này.

2. Gỏi bưởi Tân Triều

Bắc có bưởi Diễn, Trung có bưởi Phúc Trạch, thì Nam có bưởi Tân Triều – trái cây đặc sản Đồng Nai nức tiếng. Bưởi Tân Triều có hương thơm thoang thoảng, là thứ trái cây mà bạn dễ dàng tìm thấy tại Đồng Nai.

Gỏi bưởi Đồng Nai thuộc top 100 món ăn đặc sản của Việt Nam bởi sự hòa quyện của nhiều hương vị. Trái bưởi căng mọng, tép bưởi thanh, the thé kết hợp cùng vị ngọt của tôm, thịt, một chút đậu phộng và rau thơm làm tăng hương vị đậm đà mà thanh mát cho đĩa gỏi.

Gỏi bưởi Tân Triều - Món ăn đặc sản Đồng Nai
Gỏi bưởi Tân Triều – Món ăn đặc sản Đồng Nai

Ngoài gỏi bưởi, bạn cũng dễ dàng thưởng thức chè, nem bưởi… được chế biến vô cùng kỳ công tại đây. Có dịp đến hoặc đi ngang Đồng Nai bạn nên thử những món ăn chế biến từ bưởi và mua bưởi về làm quà nhé.

Địa chỉ: Làng Bưởi Năm Huệ Tân Triều, Tân Bình, Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai

3. Gà hấp bưởi Tân Triều

Không chỉ có gỏi bưởi, gà hấp bưởi cũng là một trong những những món ăn đặc sản ngon khó cưỡng của Đồng Nai. Để món ăn này ngon đúng điệu, đòi hỏi sự cầu kỳ về chuẩn bị của đầu bếp.

Gà được hấp là loại gà ri hoặc gà ta, da vàng, chân đen chắc thịt thì mới ngon. Bưởi phải vừa chín tới, sau đó được tách phần ruột và vỏ ra. Sau khi làm sạch, gà được cho vào bên trong trái bưởi và được ướp gia vị bí truyền sau đó đem đi hấp.

Khi mang trái bưởi vừa hấp chín ra, mùi hương của bưởi và gà hòa lẫn hài hòa với nhau theo làn khói tỏa ra thơm nức mũi.

Gà hấp bưởi Tân Triều - Món ăn đặc sản Đồng Nai
Gà hấp bưởi Tân Triều – Món ăn đặc sản Đồng Nai

Những miếng thịt gà vàng ươm, ngọt thịt đậm đà gia vị, một tí vị the của bưởi Tân Triều làm món ăn thêm phần hấp dẫn.

Địa chỉ: Làng bưởi Tân Triều, Tân Bình, Vĩnh Cửu, Đồng Nai.

4. Gỏi cá Biên Hòa

Nếu bạn đến du lịch Đồng Nai và hỏi người dân ở đây rằng “Đồng Nai có đặc sản gì?” Thì gỏi cá Biên Hòa thuộc top các món ăn ngon Đồng Nai được người dân địa phương giới thiệu cho du khách khi đến đây.

Đồng Nai được trời phú cho con sông Đồng Nai chảy qua, mang theo nguồn thủy hải sản lớn. Những con cá tươi ngon được thái mỏng, tẩm ướp qua với các loại gia vị quen thuộc như riềng, hành, tỏi, sả, cùng lớp bột thính vàng ươm để giảm bớt mùi tanh.

Ăn gỏi chấm nước mắm kèm những loại rau quen thuộc như lá đinh lăng, lá sung, đọt cóc, đọt xoài… bạn sẽ thưởng thức được trọn vẹn hương vị đặc sắc của món ăn này. 

dac san dong nai 5
Gỏi cá Biên Hòa – Món ăn đặc sản Đồng Nai

Ngồi trên các quán dọc những bè cá san sát nhau trên sông và thưởng thức gỏi cá, tất cả từ khung cảnh đến hương vị đều làm người ta thấy thích thú với không khí dân dã, bình yên.

Địa chỉ tham khảo: Gỏi cá Biên Hòa Đồng Nai – Tân Mai: 84/4 Khu phố 6, Thống Nhất, Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.

5. Dơi xào lăn

Long Khánh Đồng Nai là vùng đất nổi tiếng với món dơi xào lăn hấp dẫn. Dơi được lột da, cắt nhỏ và xào trên bếp lửa cùng tỏi, sả, ớt phi thơm. Đây còn là món ăn quen thuộc trong trong các bữa cơm thường ngày của người dân Đồng Nai.

Địa chỉ: Các nhà hàng ở xã Long Khánh, Đồng Nai.

dac san dong nai 6
Dơi xào lăn – Món ăn đặc sản Đồng Nai

Xem thêm: Top 15 Đặc Sản An Giang Hấp Dẫn, Bạn Nhất Định Phải Thử

6. Dế chiên nước mắm

Dế chiên nước mắm là một trong những món ăn đặc sản của Đồng Nai. Món ăn độc đáo này được chế biến từ dế cơm, loại dế có màu vàng nhạt, béo ú. Dế được rút ruột, rửa sạch rồi để ráo. Băm nhuyễn thịt ba chỉ băm nhuyễn được bọc đều lên hạt đậu phộng rồi nhét vào bụng dế đem chiên.

Hương vị món ăn này rất lạ miệng, khi cắn sẽ cảm nhận được vị béo của dế cũng như là vị ngậy trong miệng. Đối với dân nhậu hay với người sành ăn côn trùng, đây chính là món ăn đầy dinh dưỡng không thua kém các loại thực phẩm khác. Nếu có dịp tới Đồng Nai, đừng ngại thử vì món ăn này có thể sẽ làm bạn nghiện đấy.

Địa chỉ: Các nhà hàng ở Biên Hòa, Đồng Nai.

Dế chiên mắm - Món ăn đặc sản Đồng Nai
Dế chiên mắm – Món ăn đặc sản Đồng Nai

7. Trứng vịt lộn hấp nước dừa

Trứng vịt lộn – hay còn gọi là hột vịt lộn là món ăn vặt được du khách yêu thích khi đến Đồng Nai. Trứng vịt lộn được chọn kĩ càng, con không quá lỡn cũng không quá nhỏ và mề giòn giòn dễ nhai chứ không hề cứng.

Điểm đặc biệt là trứng vịt lộn được luộc bằng nước dừa cùng với gừng nên có mùi vị ngọt thanh thơm thơm. Vị chua cay của muối ớt chanh thần thánh, vị thơm của rau răm tươi xanh hòa quyện cùng vị béo ngậy của con non cực thích hợp để nhâm nhi vào những buổi tối mát mẻ, se lạnh.

Quán ngon gợi ý: Hột vịt lộn Thu Hà – 171 Phan Đình Phùng, Biên Hòa, Đồng Nai

Trứng vịt lộn hấp nước dừa - Món ăn đặc sản Đồng Nai
Trứng vịt lộn hấp nước dừa – Món ăn đặc sản Đồng Nai

8. Lẩu tôm Biên Hòa

Có dịp ghé thăm Đồng Nai, bạn sẽ thắc mắc không biết Đồng Nai có đặc sản gì ngon? Chắc chắn người sành ăn sẽ chỉ cho bạn món lẩu tôm Biên Hòa.

Tôm được chọn không phải là loại tôm nhỏ, thịt mềm mà là loại có tôm lớn, thịt chắc, thơm và ngọt. Tôm được sơ chế phủ phía trên, ở dưới là nước lẩu và các loại rau trông rất hấp dẫn và khiến các hương vị được ngấm đều vào tôm. Ăn cùng lẩu còn có một bát mắm ớt, các loại rau tươi nhúng kèm, mang đến một bữa ăn ngon khó quên cho du khách.

Quán ngon gợi ý: Lẩu tôm 5 Ri – đường Hòa Bình, Biên Hòa, Đồng Nai

Lẩu tôm Biên Hòa - Món ăn đặc sản Đồng Nai
Lẩu tôm Biên Hòa – Món ăn đặc sản Đồng Nai

9. Canh chua lá giang

Lá giang có công dụng thanh nhiệt giải độc, tốt cho tiêu hóa, được sử dụng nhiều trong ẩm thực Đồng Nai, đặc biệt là trong món canh chua. Lá giang được kết hợp với thịt và hải sản để cho ra món canh chua lá giang chua chua, ngọt ngọt, thơm ngon tuyệt đỉnh.

Giữa cái nắng nóng của vùng Đông Nam Bộ, còn gì tuyệt vời hơn khi được tận hưởng vị thanh ngọt từ thịt, vị chua chua từ lá giang hòa quyện. Canh chua lá giang xứng đáng là một trong những món ăn đặc sản của Đồng Nai nhất định phải thử.

Địa chỉ: Các nhà hàng ở xã Long Khánh, Đồng Nai.

Canh chua lá giang - Món ăn đặc sản Đồng Nai
Canh chua lá giang – Món ăn đặc sản Đồng Nai

10. Xôi chiên phồng

Ít ai biết xôi chiên phồng ra đời từ sự bất cẩn của một đầu bếp khi ông vô tình để rơi những hạt xôi nếp vào chảo dầu đang xôi. Hạt xôi phồng lên, dẻo thơm, và được người thân tấm tắc khen ngon. Món ăn đặc sản Đồng Nai ra đời từ đây và được nâng tầm trở thành đặc sản.

Nguyên liệu chính làm xôi chiên phồng là gạo nếp, đậu xanh được giã nhuyễn và chiên với dầu. Để tạo thành món xôi chiên phồng đẹp mắt, quá trình nhào và nặn là hai khâu quan trọng nhất đòi hỏi đầu bếp thật khéo léo và có kinh nghiệm.

Quá trình nhào và nặn là hai khâu quan trọng nhất đòi hỏi đầu bếp thật khéo léo và có kinh nghiệm.
Quá trình nhào và nặn là hai khâu quan trọng nhất đòi hỏi đầu bếp thật khéo léo và có kinh nghiệm.

Món xôi chiên phồng được chế biến rất công phu. Gạo nếp được nấu chín, nhồi nhiều đường và tách ra từng cục để vào chảo chiên, Chiên vàng đều hai mặt, xôi sẽ phồng lên, đầu bếp sẽ cắt ra tiềng miếng nếp dài mỏng, ăn vào giòn dai rất lạ miệng. Xôi chiên phồng ngon nhất khi ăn kèm gà nướng.

Địa chỉ tham khảo: Nhà hàng ở Biên Hòa – Đồng Nai

II. Đặc sản Đồng Nai mua làm quà

1. Mít tố nữ Long Khánh

Mít tố nữ Long Khánh được gắn liền với truyền thuyết về chuyện tình nàng Tố Nữ, vì quá đau buồn do không đến được với người yêu nên đã qua đời, nơi nàng yên nghỉ mọc lên một cây cho trái lạ rất ngon. Từ đó dân làng gọi là mít Tố nữ. 

Nhờ có thổ nhưỡng tốt được được thiên nhiên ban tặng mà loại mít tố nữ đặc sản Đồng Nai này trở nên nổi tiếng. Mít tố nữ ra trái 2 lần/năm. Mít tố nữ tuy nhỏ hơn các giống mít thông thường nhưng múi mít thơm lừng, màu vàng đậm và ngọt lịm hơn. Mùi vị thơm, bùi giống sầu riêng nên mít tố nữ còn có cái tên khác là mít sầu riêng. 

Địa điểm tham khảo: Chợ hoặc các sạp trái cây tại Long Khánh.

Mít tố nữ - Đặc sản Đồng Nai mua làm quà
Mít tố nữ – Đặc sản Đồng Nai mua làm quà

Xem thêm: Xứ Quảng Có Đặc Sản Gì? 25 Đặc Sản Quảng Nam Nhất Định Phải Thử

2. Bưởi Tân Triều

Làng bưởi Tân Triều thuộc xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Bưởi Tân Triều có vỏ màu xanh như bưởi da xanh, vỏ mỏng, ngọt thanh, không có vị hơi đắng và hậu ngọt.

Bưởi Tân Triều là trái cây đặc sản Đồng Nai bất cứ ai đến với Tân Triều cũng không thể bỏ qua. Bưởi Tân Triều chính là bí quyết làm nên những món đặc sản Đồng Nai khác, đó chính là rượu bưởi, nem bưởi, chè bưởi và món gỏi bưởi…

Địa điểm tham khảo: Làng bưởi Năm Huệ Tân Triều: 109/7 Hương Lộ 9, Tân Bình, Vĩnh Cửu, Đồng Nai

Bưởi Tân Triều - Món ăn đặc sản Đồng Nai
Bưởi Tân Triều – Món ăn đặc sản Đồng Nai

 Tham khảo thêm: 16 loại ẩm thực đặc sản Vũng Tàu mà ai ghé qua cũng phải thử

3. Nấm mối

Mùa nấm mối bắt đầu vào tháng 5 âm lịch và kéo dài trong 3 tháng. Nấm mối được tìm thấy nhiều ở Bình Sơn hay Thừa Đức khi mùa mưa bắt đầu. Nấm mối chỉ mọc vào ban đêm, muốn hái được nấm thì phải đi vào thời gian này, ban ngày nấm sẽ nở thành tán. Nấm ngon nhất chính là lúc mới mọc, nấm vẫn còn hình búp.

Nấm mối có hương vị rất đặc trưng, có thể dễ dàng chế biến kết hợp với nhiều món ăn khác, nên nếu có dịp ghé thăm Đồng Nai, đừng quên mua loại đặc sản này về làm quà nhé.

Nấm mối có hương vị rất đặc trưng, có thể dễ dàng chế biến kết hợp với nhiều món ăn khác
Nấm mối có hương vị rất đặc trưng, có thể dễ dàng chế biến kết hợp với nhiều món ăn khác

4. Trái ươi rừng

Trái cây đặc sản Đồng Nai có gì? Trái ươi rừng chính là đặc sản độc lạ tại nơi đây. Ươi rừng thường tập trung tại Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên và khu dự trữ thiên nhiên văn hóa của tỉnh. Ươi rừng rất hiếm và khó hái, có khi 2 năm mới trúng mùa nên giá thành tương đối cao từ 100.000-150.000đ/kg.

Ươi rừng quả nhỏ, có màu nâu và lớp vỏ nhăn nheo. Bạn cần phải ngâm nước ấm để bóc lớp vỏ bên ngoài và ăn phần hạt bên trong. Ươi cũng được trộn với đường hoặc hạt é để làm nước giải khát vào mùa hè. Ươi rừng có thể để lâu cả tháng. Vì vậy bạn có thể mua về làm quà cho người thân và bạn bè. 

Địa điểm bán ươi rừng: Các khu vực chợ vùng Bình Sơn hay Thừa Đức

Trái ươi rừng - Đặc sản Đồng Nai mua làm quà
Trái ươi rừng – Đặc sản Đồng Nai mua làm quà

5. Cá kìm khô

Hồ Trị An là khu vực tập trung sinh sống của cá kìm. Sau khi được đánh bắt, ngư dân sẽ cắt bỏ phần đầu, đuôi,và ruộtđược xẻ làm đôi. Cá kìm nhiều thịt, xương mềm, đem ướp với đường, muối, ớt bột trong 8h và phơi 1 nắng hoặc đem trộn gỏi là có thể thưởng thức được món ăn đặc sản Đồng Nai này.

Địa điểm tham khảo: Khu vực Hồ Trị An – Đồng Nai

Cá kìm khô - Đặc sản Đồng Nai mua làm quà
Cá kìm khô – Đặc sản Đồng Nai mua làm quà

6. Rượu bưởi

Thêm một đặc sản Đồng Nai được chế biến từ bưởi Tân Triều. Loại rượu này có nồng độ vừa phải, vị thơm nồng nhè nhẹ của bưởi nên ai cũng có thể sử dụng hoặc làm quà biếu. Rượu bưởi tốt cho tiêu hóa và làm đẹp da. Bình rượu được thiết kế độc đáo như những trái bưởi Tân Triều đang chín sẽ gây ấn tượng sâu cho người nhận quà.

Địa điểm tham khảo: Làng bưởi Năm Huệ Tân Triều: 109/7 Hương Lộ 9, Tân Bình, Vĩnh Cửu, Đồng Nai

Bình rượu được thiết kế độc đáo như những trái bưởi Tân Triều chín sẽ gây ấn tượng sâu cho người nhận quà.
Bình rượu được thiết kế độc đáo như những trái bưởi Tân Triều chín sẽ gây ấn tượng sâu cho người nhận quà.

7. Roi An Phước

Roi An Phước (mận An Phước) là loại trái cây đặc sản Đồng Nai, được trồng nhiều ở vùng An Phước. Roi An Phước quả to, màu đỏ thẫm, mọng nước và không có hạt, cho trái ngon nhất vào khoảng tháng 11 đến tháng 6 năm sau.

Giống roi này thường xuyên được xuất khẩu và đẩy mạnh trong nước nên giá thành cao hơn các loại roi khác, chắc chắn là món đặc sản không thể bỏ qua.

Địa điểm tham khảo: Chợ hoặc các sạp trái cây tại xã An Phước

Roi An Phước quả to, màu đỏ thẫm, mọng nước và không có hạt, cho trái ngon nhất vào khoảng tháng 11 đến tháng 6 năm sau.
Roi An Phước quả to, màu đỏ thẫm, mọng nước và không có hạt, cho trái ngon nhất vào khoảng tháng 11 đến tháng 6 năm sau.

III. Lưu ý khi mua đặc sản Đồng Nai làm quà

  • Tìm hiểu và xác định trước những sở thích của người nhận quà trước khi mua đặc sản Đồng Nai.

  • Tìm hiểu cách chế biến và bảo quản để đóng gói sao cho an toàn khi vận chuyển.

  • Xem kĩ hạn sử dụng để thưởng thức trọn vẹn hương vị đặc sản.

  • Chọn những địa chỉ uy tín mà Muaban.net gợi ý hoặc tham khảo các nguồn thông tin tin cậy.

Để mua đặc sản Đồng Nai làm quà, bạn nên chọn những địa chỉ uy tín mà Muaban.net gợi ý hoặc tham khảo các nguồn thông tin tin cậy.
Để mua đặc sản Đồng Nai làm quà, bạn nên chọn những địa chỉ uy tín mà Muaban.net gợi ý hoặc tham khảo các nguồn thông tin tin cậy.

Hi vọng với 16 món ngon Đồng Nai hấp dẫn mà Muaban.net gợi ý, bạn đã biết Đồng Nai có đặc sản có gì rồi đúng không nào? Với rất nhiều loại trái cây cùng những món ăn đặc sản Đồng Nai đặc biệt, chắc chắn bạn sẽ có nhiều kỷ niệm đẹp khi ghé thăm nơi đây và mua quà mang về.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho chuyến đi du lịch trọn vẹn nhất, bạn có thể tham khảo mua sắm thời trang và làm đẹp tại Mua Bán:

Áo Montagut Mông Tơ Ghi Xịn Đẹp Giá Rẻ
13
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
cửa hàng màn trang trí bảo nhi
14
  • 29/04/2024
  • Quận 8, TP.HCM
Thanh lý nhiều bộ vest nam đẹp, chất lượng
24
  • 19/04/2024
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Thanh lý tủ đầm dự tiệc đồng giá 70k
12
  • 25/03/2024
  • Quận 7, TP.HCM
Thanh lý tủ quần áo đồng giá 30k
30
  • 25/03/2024
  • Quận 7, TP.HCM
TUYỂN THỢ MAY HÀNG THỜI TRANG CAO CẤP
2
  • 18/03/2024
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
 NHÃN ÉP NHIỆT QUẦN ÁO, SỐ 1 HIỆN NAY
10
  • 27/02/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Bán 4 phiếu mua quần áo Việt Tiến
2
  • 11/02/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Kinh doanh sỉ áo phông thời trang giá rẻ trên toàn quốc
1
Cung cấp sỉ áo thun in chữ hiệu Fendi
1
  • 10/08/2022
  • Quận 8, TP.HCM
Bán sỉ quần short áo thun thời trang giá rẻ
1
  • 10/08/2022
  • Quận 8, TP.HCM
Bán buôn áo thun thời trang nữ
1
  • 10/08/2022
  • Quận 8, TP.HCM

Xem thêm:

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ