Tuesday, April 23, 2024
spot_img
HomeNhà đấtCó nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia không? Khám...

Có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia không? Khám phá 6 ưu điểm nổi bật

Có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia không là câu hỏi quen thuộc của nhiều bạn sinh viên khi mới bắt đầu nhập học. Trên thực tế, việc có nên chọn ký túc xá hay không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Để hiểu rõ hơn ký túc xá liệu có phải là lựa chọn ở trọ phù hợp với bạn hay không, hãy cùng Muaban.net xem qua bài viết dưới đây nhé!

Những thông tin về ký túc xá Đại học Quốc gia

Đầu tiên, để biết được có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia hay không, bạn cần nắm rõ một số thông tin quan trọng về khu vực này:

Địa chỉ

có nên ở ký túc xá đại học quốc gia
Hình ảnh khu A và khu B của ký túc xá ĐHQG TPHCM

Ký túc xá của Đại học Quốc gia sẽ được chia thành 2 khu riêng biệt là khu A và khu B, cụ thể là:

  • Địa chỉ KTX khu A Đại học Quốc gia TP HCM: đường Tạ Quang Bửu, Khu phố 6, P. Linh Trung, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. 
  • Địa chỉ KTX khu B Đại học Quốc gia TP HCM: đường Mạc Đĩnh Chi, Khu phố Tân Hòa, P. Đông Hòa, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương. 

Cả 2 khu ký túc xá này đều nằm trong khuôn viên Khu đô thị Đại học Quốc gia. Trong đó sẽ bao gồm các trường Đại học trực thuộc hoặc không trực thuộc Đại học Quốc gia TP HCM, cụ thể là:

  • Đại học Bách Khoa TPHCM
  • Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM
  • Đại học Quốc tế – ĐHQG
  • Đại học Nông lâm TPHCM
  • Đại học Công nghệ thông tin TPHCM
  • Đại học Khoa học tự nhiên TPHCM
  • Đại học Kinh tế – Luật TPHCM
  • Khoa Y – ĐHQG TPHCM

Việc có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia không sẽ tùy thuộc vào trường đại học mà bạn theo học. Nếu bạn là sinh viên của những trường đã nêu trên, việc ở ký túc xá sẽ giúp bạn đi lại thuận tiện hơn, không mất nhiều thời gian và chi phí.

Tuy nhiên, nếu trường của bạn nằm ngoài khuôn viên Đô thị Đại học Quốc gia, hoặc ở quá xa so với khu vực này, bạn nên cân nhắc lại về việc có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia hay không. Vì việc đi lại quá xa sẽ tạo nên nhiều vấn đề bất tiện, gây ảnh hưởng không tốt đến tinh thần của chính bản thân mình. 

Mức giá

Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM công bố bảng giá phòng năm 2022 như sau:

  • Phòng 4 người, có máy lạnh: 580.000VNĐ/tháng
  • Phòng 4 người, không máy lạnh: 350.000VNĐ/tháng
  • Phòng 6 người, không máy lạnh: 190.000VNĐ/tháng
  • Phòng 8 người, không máy lạnh: 140.000VNĐ/tháng

Đây là giá phòng cố định, chưa tính chi phí điện, nước, internet phát sinh trong mỗi tháng. Tiền điện nước KTX ĐHQG sẽ được tính dựa trên đồng hồ điện, nước riêng của mỗi phòng. Thông thường, tiền điện, nước mà một cá nhân phải đóng sẽ bằng số tiền tổng chia số lượng người có trong phòng.

có nên ở ký túc xá đại học quốc gia
Phòng 4 người, có máy lạnh của ký túc xá ĐHQG TPHCM

Ngoài chi phí phòng, điện, nước, các bạn sinh viên sẽ cần chuẩn bị thêm chi phí ăn uống và đi lại. Vì ký túc xá không cho phép nấu ăn tại phòng, bạn nên chọn ăn ở các hàng quán xung quanh hoặc ăn tại căn tin ngay bên trong ký túc xá. Mức giá cho những bữa ăn này cũng tương đối rẻ, phù hợp với đại đa số các bạn sinh viên nên bạn cũng không cần phải quá lo lắng.

Nhìn chung, bạn nên xem xét kỹ tất cả những vấn đề này để quyết định có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia hay không, và nên chọn ở phòng loại nào nhé!

Nếu cảm thấy ký túc xá không phù hợp, bạn có thể tham khảo thêm các tin đăng về thuê phòng trọ tại Muaban.net

Sức chứa

Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM có tổng diện tích là 42,08ha, bao gồm cả khu A và khu B. Tổng cộng có khoảng 47 tòa nhà, mỗi tòa có từ 5 – 16 tầng tùy khu. Với diện tích này, sức chứa của ký túc xá có thể lên đến 40.000 sinh viên cùng một lúc. Bên cạnh các tòa nhà ở, khuôn viên ký túc xá còn có sân tập thể thao, khu vực dạo bộ, cửa tiệm tạp hóa,… cùng nhiều tiện ích khác để phục vụ cho đời sống sinh viên. 

Những đối tượng được ở

có nên ở ký túc xá đại học quốc gia
Ai được đăng ký nội trú tại ký túc xá?

Để được chính thức trở thành một thành viên ở ký túc xá Đại học Quốc gia, bạn cần nộp đơn đăng ký để được xét duyệt. Thông thường, những đối tượng sau đây sẽ được duyệt để ở:

  • Sinh viên vừa nhập học tại các trường đại học trực thuộc Đại học Quốc gia TPHCM
  • Sinh viên cũ đã ở tại ký túc xá, có nhu cầu gia hạn ở thêm
  • Sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
  • Sinh viên nhập học tại bất kỳ trường đại học nào có mong muốn được ở ký túc xá. Tuy nhiên, trong trường hợp này, bạn cần phải làm Đơn đăng ký ở ký túc xá và có dấu xác nhận từ nhà trường. 

>>> Tham khảo thêm: Danh sách các trường đại học có ký túc xá ở TPHCM tiện nghi mới nhất

Có nên ở ký túc xá đại học quốc gia – Lý do?

Với câu hỏi có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia không, thì câu trả lời sẽ có sự khác biệt với từng đối tượng khác nhau. Nếu bạn đang theo học tại các trường đại học ở gần ký túc xá, không quá khó khăn với việc ăn uống, thích sống cùng tập thể thì ký túc xá sẽ là một nơi rất đáng để trải nghiệm. 

Nhưng nếu trường học của bạn ở quá xa, phải mất nhiều thời gian đi lại, hoặc bạn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề ăn uống cá nhân, không thích phải ở với nhiều người, bạn nên chọn một nơi khác phù hợp hơn với nhu cầu của mình. Vì môi trường sống sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng, chất lượng cuộc sống và cả hiệu quả học tập của chính bạn nữa. Vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia không nhé! 

Nhìn một cách tổng quan, ký túc xá Đại học Quốc gia vẫn luôn được đánh giá cao vì những ưu thế sau đây:

Ký túc xá hiện đại nhất Việt Nam

có nên ở ký túc xá đại học quốc gia
Có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia không? Có, vì đây là khu ký túc xá hiện đại nhất tại TPHCM

Có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia nếu đang theo học các trường thuộc Đại học Quốc gia không? Câu trả lời là có! Đây là khu ký túc xá được đầu tư xây dựng tốt nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Việc sắp xếp các khu vực phòng ốc, giường, tủ của sinh viên cho mỗi phòng được đánh giá khoa học, tiện nghi.

Đồng thời, trong mỗi khu lại có thêm sân bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, khu vực đi dạo, công viên trong lòng ký túc xá,… giúp sinh viên có thêm không gian để tập luyện thể thao và giải trí sau những buổi học căng thẳng. Ngoài ra, các cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa, khu vực bán đồ ăn cũng được tích hợp luôn trong khuôn viên ký túc xá, giúp sinh viên có được nhiều sự lựa chọn thuận tiện hơn trong sinh hoạt thường ngày. 

Đảm bảo an ninh trật tự

có nên ở ký túc xá đại học quốc gia
Luôn có bảo vệ túc trực và tuần tra thường xuyên

Một trong những yếu tố tác động đến quyết định có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia hay không chính là mức độ an toàn. Khi được nội trú tại ký túc xá, sinh viên sẽ được phát một chiếc thẻ cá nhân để ra vào tòa nhà của mình. Ở mỗi tòa nhà sẽ luôn có bảo vệ quan sát và hỗ trợ sinh viên khi cần. Đồng thời, đội ngũ bảo vệ còn tổ chức tuần tra các tầng nhà thường xuyên, giúp sinh viên an tâm hơn khi nội trú tại đây. 

Khu vực hầm để xe cũng được bố trí thuận tiện ngay bên dưới tòa nhà, có bảo vệ quan sát 24/24, đảm bảo an toàn tài sản cá nhân của sinh viên. Bên cạnh đó, bạn sẽ luôn được yêu cầu dắt bộ, trình thẻ ký túc xá khi ra vào cổng của mỗi khu ký túc xá. 

Tiết kiệm chi phí

có nên ở ký túc xá đại học quốc gia
Có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia hay ở trọ tiết kiệm hơn?

Nếu muốn tiết kiệm chi phí, có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia không? Trên thực tế, việc nội trú tại ký túc xá sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều so với khi ở trọ. Hiện tại, tiền thuê trọ bên ngoài đang ở mức tối thiểu là 2.000.000VNĐ/phòng với điều kiện cơ bản, chưa tính điện, nước. Phòng có giá cao nhất tại ký túc xá là 580.000VNĐ/tháng. Chi phí tiền điện, nước mỗi tháng sẽ dao động từ 200.000 – 400.000VNĐ, tùy vào số lượng người ở và mức tiêu thụ điện, nước. Như vậy, mỗi tháng bạn mất chưa đến 1.000.000VNĐ cho cả chi phí phòng, điện và nước. 

Tuy nhiên, khi ở ký túc xá thì bạn không thể nấu cơm, vì đây là quy định nhằm đảm bảo an toàn cho toàn bộ sinh viên tại đây. Vì vậy, bạn sẽ mất một khoản phí cho việc ăn ngoài mỗi ngày. Theo khảo sát chung, chi phí ăn uống trong khu vực đô thị Đại học tương đối rẻ, phù hợp với khả năng của hầu hết các bạn sinh viên. Nhìn chung, nếu bạn biết cân đối chi tiêu, việc ở ký túc xá vẫn sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với ở trọ. 

Có cơ hội kết nối với nhiều bạn bè

có nên ở ký túc xá đại học quốc gia
Ở ký túc xá giúp bạn có thêm cơ hội làm quen nhiều bạn mới

Có nên ở ký túc xá Đại học quốc gia hay không? Câu trả lời sẽ là có nếu bạn là một người vui vẻ, hoạt báo, muốn mở rộng thêm nhiều mối quan hệ. Việc ở chung với nhiều người lạ chưa hẳn là một sự bất tiện, vì biết đâu bạn sẽ có thêm cơ hội để được gặp nhiều người bạn tốt và cùng họ ghi lại những dấn ấn đặc biệt thời sinh viên.

Với những bạn sinh viên vừa nhập học, việc kết giao bạn bè trong thời gian đầu là cực kỳ quan trọng, vì nó sẽ giúp bạn vơi bớt cảm giác nhớ gia đình, có thêm một nhóm bạn mới và cùng khám phá những điều thú vị. Vì vậy, các bạn năm nhất hãy cân nhắc thêm về việc có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia hay không nhé!

Có cơ hội trao đổi, học tập

Khi ở ký túc xá, bạn sẽ có thêm cơ hội để được gặp gỡ những người bạn, anh/chị cùng trường, cùng lớp dễ dàng hơn. Nhờ đó, mọi người có thể cùng nhau trao đổi kiến thức, cùng nhau chia sẻ và cùng nhau phát triển tốt hơn. Đây cũng là một ưu điểm mà bạn nên xem xét nếu vẫn còn phân vân có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia hay không. 

Rèn luyện kỹ năng trong môi trường tập thể

có nên ở ký túc xá đại học quốc gia
Tham gia câu lạc bộ trong ký túc xá sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng mềm

Việc rời xa gia đình, sống trong một tập thể với nhiều người bạn mới sẽ giúp bạn học hỏi và phát triển thêm nhiều kỹ năng mới. Đồng thời, ký túc xá cũng thường xuyên tổ chức nhiều câu lạc bộ cho các bạn sinh viên tham gia và phát huy thế mạnh của mình. Tất cả những điều này sẽ giúp bạn trưởng thành hơn, vững vàng hơn trong cuộc sống. 

Nếu bạn chưa từng nghĩ đến việc sẽ ở ký túc xá, hãy xem xét những ưu thế trên và cân nhắc lại về việc có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia không nhé!

Hệ thống dịch vụ ở ký túc xá Đại học Quốc gia

Có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia không? Đừng vội quyết định, cùng Muaban.net tìm hiểu xem ở đây sẽ có những tiện ích gì cho sinh viên.

có nên ở ký túc xá đại học quốc gia
Có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia vì nhiều dịch vụ tiện ích?

>>> Bài viết liên quan: Kích thước giường tầng KTX chuẩn nhất trên thị trường hiện nay

Căn tin phục vụ sáng, trưa, chiều

Căn tin của cả khu ký túc xá đều hoạt động liên tục trong ngày, phục vụ các suất ăn sáng, trưa, chiều ngon miệng, nhiều món để lựa chọn với mức giá tương đối rẻ. Có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia nếu muốn tự nấu ăn không? Câu trả lời là không, vì ký túc xá có quy định cấm nấu ăn.

Nhưng bạn đừng lo, trong ký túc xá sẽ có nhiều căn tin, mỗi căn tin sẽ có nhiều cách nấu ăn khác nhau, điểm chung là luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng tìm được một căn tin hoặc một quán ăn nào đó phù hợp với khẩu vị của mình. 

Nhà ăn

Bên cạnh căn tin, ký túc xá còn có thêm nhiều nhà ăn và hàng quán khác nhau, bao gồm cả các cửa hàng tiện lợi với nhiều món ăn vặt phù hợp với sở thích của sinh viên. Bạn cũng có thể chọn ăn tại đây để thay đổi khẩu vị khi đã ngán các bữa ăn chính như cơm, bún, phở,… Nếu bạn cũng yêu thích những buổi tụ tập và ăn vặt cùng bạn bè, hãy suy nghĩ thêm về việc có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia không nhé! 

Internet

có nên ở ký túc xá đại học quốc gia
Internet ký túc xá chỉ đủ dùng cho những nhu cầu cơ bản, hạn chế chơi game nặng

Ký túc xá có hệ thống internet được lắp đặt bao phủ hết mọi phòng. Tuy nhiên, vì phải chia sẻ với một số lượng lớn thành viên nên kết nối chỉ nằm ở mức tương đối ổn, không quá nhanh, nhưng vẫn đảm bảo được nhu cầu sử dụng cho việc học tập, giải trí thông thường của sinh viên. 

Dịch vụ giặt quần áo

Nếu mình ngại giặt đồ, có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia không? Ký túc xá có cung cấp dịch vụ giặt quần áo tính phí, giúp sinh viên có thêm nhiều lựa chọn trong việc sinh hoạt. Quần áo sẽ được giặt, sấy khô hoàn toàn, sinh viên chỉ việc nhận lại và có thể sử dụng ngay, không cần phải phơi lại. 

Các điểm giữ xe sinh viên

Nếu bạn có xe máy, xe đạp mang theo thì có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia không? Bạn hoàn toàn có thể an tâm về vấn đề này, vì trong khuôn viên ký túc xá được bố trí nhiều hầm gửi xe với diện tích tương đối lớn và có bảo vệ giữ xe 24/24. Tuy nhiên, hầm gửi xe ký túc xá có quy định giờ mở cửa hầm và đóng cửa hầm, bạn nên lưu ý điều này nhé!

Một số dịch vụ khác

có nên ở ký túc xá đại học quốc gia
Có cửa hàng tiện lợi, siêu thị trong khuôn viên ký túc xá

Bên cạnh những dịch vụ tiện ích như trên, ký túc xá còn có phòng tập gym, chơi bóng bàn trong nhà, siêu thị, quán cà phê, thư viện,… Tất cả những điều này sẽ góp phần tạo nên một không gian sống hiện đại, văn minh và tiện nghi nhất cho các bạn sinh viên tại đây. 

Cách di chuyển đến các trường từ Đại học Quốc gia

Bên cạnh câu hỏi có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia không, nhiều người cũng thường thắc mắc về những hình thức di chuyển từ ký túc xá đến các trường. Về cơ bản, bạn có thể đi bằng những phương tiện như sau:

Xe buýt

có nên ở ký túc xá đại học quốc gia
Xe buýt là phương tiện đi học phổ biến của sinh viên ở ký túc xá

Vì là khu vực tập trung thường xuyên của đông đảo học sinh, sinh viên, có rất nhiều tuyến xe bus có trạm dừng tại ký túc xá Đại học Quốc gia và nhiều trường đại học khác. Một số tuyến xe phổ biến nhất và phù hợp nhất với sinh viên là xe số 8, 19, 30, 55, 50, 33, 52, 53, 10, 99 hoặc 109. Giá vé xe buýt dành cho sinh viên tương đối rẻ, trung bình là 3.000VNĐ/lượt. 

Xe máy, xe ôm công nghệ

Nếu bạn có xe máy, bạn có thể chọn di chuyển bằng phương tiện này để chủ động hơn, không phải chờ xe buýt. Hoặc trong những trường hợp đặc biệt, nếu bạn muốn đến trường nhanh hơn hoặc về lại ký túc xá nhanh hơn, bạn có thể đặt xe công nghệ như Grab, Gojek hay Bee. 

Đi bộ

có nên ở ký túc xá đại học quốc gia
Có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia để đi bộ đến trường gần không?

Có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia nếu bạn là một người thích đi bộ không? Câu trả lời sẽ là có. Nếu trường của bạn ở gần ký túc xá, khoảng cách không quá 2km thì bạn hoàn toàn có thể tản bộ đến trường mỗi ngày. Việc đi bộ vừa có ích cho sức khỏe, lại vừa giúp bạn tiết kiệm được chi phí di chuyển. 

Cần chuẩn bị những gì khi ở ký túc xá?

có nên ở ký túc xá đại học quốc gia
Một số vật dụng cần chuẩn bị để nội trú tại ký túc xá

Ngoài câu hỏi có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia, nhiều bạn tân sinh viên cũng sẽ thắc mắc không biết nên chuẩn bị gì khi nội trú tại đây. Vậy thì có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia nếu bạn là một người thích trang trí phòng ốc không? Về cơ bản, bạn vẫn có thể trang trí cho góc sinh hoạt của mình trong khuôn khổ cho phép, không quy định đến nội quy của ký túc xá là được. 

Chăn, gối

Bạn có thể tự do chọn mua chăn, gối theo phong cách mà mình yêu thích. Tuy nhiên, nếu bạn chọn ở phòng không có máy lạnh, hãy chọn mua những loại chăn mỏng, từ chất liệu thông thoáng, hút khi như cotton để cảm thấy thoải mái hơn khi dùng, vì thời tiết TP Hồ Chí Minh tương đối nóng. 

Đèn bàn học

có nên ở ký túc xá đại học quốc gia
Đèn bàn học là thiết bị cần có khi ở ký túc xá

Để bảo vệ cửa sổ tâm hồn của chính mình, cũng như không làm phiền mọi người khi học khuya, bạn nên chuẩn bị đèn bàn. Nên chọn đèn có ánh sáng vàng, dịu nhẹ, không khiến mắt bị nhức mỏi. 

Bàn học gấp gọn

Có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia nếu thích bàn học lớn, có thể chứa được nhiều đồ dùng? Thực tế thì bạn nên chọn phong cách sống tối giản, giảm thiểu bớt những vật dụng không cần thiết nếu chọn ở ký túc xá. Bạn có thể chọn mua một chiếc bàn học dễ dàng gấp gọn, nhằm tiết kiệm diện tích cho không gian của riêng mình, khi không dùng có thể cất gọn lại một bên. 

Quạt để bàn/giường

Bạn nên sắm thêm quạt để giường hoặc quạt nhỏ để bàn để chống nóng vào mùa hè. Với những phòng có máy lạnh, bạn vẫn nên ưu tiên dùng quạt hơn, vừa tiết kiệm chi phí lại vừa có lợi hơn cho sức khỏe. 

Mùng/rèm che giường

Có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia không nếu bạn thích không gian riêng tư? Thực tế thì không gian sống tập thể sẽ không có sự thoải mái quá mức như khi bạn ở nhà. Nhưng về cơ bản thì mọi người sẽ luôn tôn trọng quyền riêng tư của nhau. Nếu bạn muốn không gian sống của bạn được gìn giữ một cách kín đáo hơn, hãy chuẩn bị thêm một tấm màn nhỏ che giường. 

Móc phơi quần áo

có nên ở ký túc xá đại học quốc gia
Nên đánh dấu chủ quyền lên móc phơi quần áo để tránh thất lạc

Mỗi phòng ở ký túc xá thường có một khoảng không gian nhỏ bên ngoài để phơi đồ. Bạn nên chuẩn bị móc phơi nếu có ý định tự giặt đồ. Đừng quên đánh dấu móc phơi để tránh bị thất lạc nhé!

Ấm đun siêu tốc

Ký túc xá cấm nấu ăn tại phòng, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng ấm đun siêu tốc để nấu nước hoặc ăn mì nếu đói vào đêm khuya. Đồng thời, đừng quên tuân thủ quy định, nội quy của ký túc xá trong mọi vấn đề nói chung, và về vấn đề an toàn cháy nổ nói riêng. 

Các vật dụng cá nhân cần thiết khác

Ngoài ra, bạn có thể chuẩn thêm một số vật dụng cá nhân khác kệ để giày nhỏ, kem chống côn trùng (vì thỉnh thoảng ký túc xá sẽ có mùa kiến ba khoang), các vật dụng cá nhân phụ vụ cho việc học và sinh hoạt mỗi ngày,…

Như vậy, việc có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Việc bạn cần làm chính là xem xét kỹ những yếu tố trên, đối chiếu với nhu cầu và mong muốn của bản thân. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra được quyết định có nên ở ký túc xá Đại học Quốc gia hay ở trọ. Hy vọng những thông tin mà Muaban.net cung cấp sẽ hữu ích với bạn. 

>>>Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ