Monday, May 6, 2024
spot_img
HomeViệc làmLàm chuyên viên nghiên cứu thị trường phải biết 7 điều sau

Làm chuyên viên nghiên cứu thị trường phải biết 7 điều sau

Chuyên viên nghiên cứu thị trường được biết là một trong những nghề nghiệp đầy triển vọng, có nhiều cơ hội phát triển trong bối cảnh các doanh nghiệp đang khát nguồn nhân lực ngành này. Lý do bởi đây là một vị trí vô cùng quan trọng trong quá trình đưa ra các quyết định mang tính chiến lược của công ty.

Tuy nghề này đã có từ khá lâu nhưng đến những năm gần đây, khi nhu cầu tiếp thị, quảng bá, truyền thông online bùng nổ và tuyển dụng rầm rộ mới được nhiều người biết đến. Do vậy, nhiều bạn vẫn chưa hiểu rõ được làm chuyên viên nghiên cứu thị trường là nghề gì và cần phải biết những gì. Tại sao các bạn trẻ nên thử sức và theo đuổi nghề này? Nếu tò mò thì cùng Mua Bán khám phá ngay nhé!

Chuyên viên nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là gì?

Trước khi tìm hiểu chuyên viên nghiên cứu thị trường là công việc gì thì hãy cùng nhau tìm hiểu về khái niệm nghiên cứu thị trường.

Nghiên cứu thị trường — tiếng Anh là Market Research, là quá trình tìm kiếm, phân tích thông tin liên quan đến đối tượng khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong ngành hàng và xử lý, nghiên cứu các dữ liệu thuộc toàn bộ ngành hàng mà doanh nghiệp của bạn đang có ý định kinh doanh. Đây là việc doanh nghiệp tìm hiểu thị trường và xu hướng người tiêu dùng, cùng môi trường kinh doanh. Quá trình này bao gồm 4 bước cơ bản, gồm:

  • Thu thập thông tin.
  • Xử lý thông tin.
  • Phân tích dữ liệu.
  • Viết báo cáo.

Việc nghiên cứu và hiểu rõ thị trường mục tiêu trong Marketing nhằm hỗ trợ việc ra các quyết định đầu tư chính xác, xử lý vấn đề phát sinh trong kinh doanh, nắm bắt thời cơ và đưa ra những giải pháp phù hợp cho hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Thực hiện nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro và định hướng hiệu quả khi tham gia vào một ngành hàng, dịch vụ bất kỳ. Nếu chủ quan nghiên cứu thị trường không tường tận, không tìm hiểu kỹ càng trước khi kinh doanh thì tỷ lệ thất bại khi bước chân vào thương trường rất cao. Tình trạng thua lỗ, lãng phí nguồn lực, chi phí là hậu quả tất yếu.

>>> Có thể bạn quan tâm: Thị trường mục tiêu là gì? 5 phương pháp xác định phân khúc hấp dẫn làm thị trường mục tiêu mới nhất 2022

Khái niệm chuyên viên nghiên cứu thị trường

Đó là khái niệm về nghiên cứu thị trường. Vậy thì chuyên viên nghiên cứu thị trường (hay có tên gọi tiếng Anh là Market Research Analyst) là người chịu trách nhiệm khảo sát thị hiếu của khách hàng và nhu cầu của thị trường. Sau đó sẽ đưa ra thông tin chi tiết nhằm hỗ trợ quá trình tiếp cận cùng tạo dựng lòng tin của khách hàng. 

chuyên viên nghiên cứu thị trường (hay có tên gọi tiếng Anh là Market Research Analyst) là người chịu trách nhiệm khảo sát thị hiếu của khách hàng và nhu cầu của thị trường
Chuyên viên nghiên cứu thị trường là người chịu trách nhiệm khảo sát thị hiếu của khách hàng và nhu cầu của thị trường

Một chuyên viên nghiên cứu thị trường sẽ chịu trách nhiệm cung cấp thông tin thị trường chính xác và cụ thể nhất. Như vậy mới giúp nhân viên Marketing đưa ra được những chiến lược phù hợp, mang lại hiệu quả cao. Trường hợp số liệu, thông tin chuyên viên nghiên cứu thị trường không chính xác sẽ dẫn đến những chiến lược Marketing không hiệu quả, vừa gây lãng phí nguồn lực lại phí thời gian. Điều này đã chứng minh được vị trí này là một mắt xích vô cùng quan trọng, và không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

>>> Xem thêm: Học kinh tế ra làm gì? Tất tần tật về ngành kinh tế và cơ hội việc làm sau tốt nghiệp

Công việc của chuyên viên nghiên cứu thị trường gồm những gì?

Sau khi đã định nghĩa được chuyên viên nghiên cứu thị trường là gì rồi hẳn các bạn đang thắc mắc công việc cụ thể cần làm khi ở vị trí này là gì. Nhiệm vụ của một chuyên viên nghiên cứu thị trường trong doanh nghiệp hiện nay bao gồm:

Nghiên cứu nhu cầu khách hàng

Việc đầu tiên mà một chuyên viên nghiên cứu thị trường phải thực hiện chính là nghiên cứu nhu cầu khách hàng. Khi muốn bước chân vào kinh doanh ở một lĩnh vực nào đó, bạn cần xác định được khách hàng muốn gì từ bạn và từ sản phẩm của bạn. Từ đó đề xuất các chiến dịch phát triển sản phẩm, dịch vụ tối ưu và cân bằng lợi ích giữa khách hàng và công ty thông qua các chính sách bán hàng. 

Phân tích, đánh giá nhu cầu khách hàng

Sau khi đã xác định được nhu cầu của khách hàng, các chuyên viên nghiên cứu thị trường cần phân tích, đánh giá bản chất nhu cầu của khách hàng và báo cáo lại với các bộ phận khác. Việc phân tích, đánh giá sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra các hướng đi phù hợp cho sản phẩm, dịch vụ của mình nhằm đáp ứng những gì khách hàng mong muốn.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh chính là cách nhanh nhất và tốt nhất để đưa ra được hướng phát triển phù hợp cho doanh nghiệp. Bạn hoàn toàn có thể dựa vào số liệu kinh doanh của các đối thủ trong cùng ngành hàng, học hỏi từ những thành công họ đạt được và rút kinh nghiệm từ những chiến dịch thất bại. Từ đó đúc kết, tổng hợp lại và đưa ra giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp của mình.

Một chuyên viên nghiên cứu thị trường cũng cần phải cập nhật kịp thời các chính sách bán hàng của đối thủ cạnh tranh. Mục đích là giúp cho cấp lãnh đạo có thể điều chỉnh kịp thời và thay đổi chính sách sao cho phù hợp với tình hình chung của thị trường lúc đó.

Nhân viên nghiên cứu thị trường cần phải nghiên cứu cả đối thủ cạnh tranh
Nhân viên nghiên cứu thị trường cần phải nghiên cứu cả đối thủ cạnh tranh

Thu thập dữ liệu khách hàng

Thu thập dữ liệu khách hàng là một trong những công việc của nhân viên nghiên cứu thị trường; đảm bảo những dữ liệu này phải giải đáp được các câu hỏi về nhu cầu, mong muốn và mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ. Các phương pháp được dùng để thu thập dữ liệu khách hàng có thể kể đến như: phỏng vấn trực tiếp, gửi email, gọi điện thoại, khảo sát online…

Báo cáo kết quả và đề xuất chiến lược

Khi đã phân tích thị trường và có kết quả, chuyên viên nghiên cứu thị trường sẽ tiến hành lập báo cáo về tình hình thị trường và đưa ra được định hướng sản phẩm. Từ đó cũng đề xuất chiến lược nhằm hỗ trợ bộ phận Marketing đưa ra kế hoạch truyền thông, hay cải tiến sản phẩm phù hợp, đáp ứng được tiêu chí về thị hiếu của các khách hàng.

Báo cáo kết quả và đề xuất chiến lược
Báo cáo kết quả và đề xuất chiến lược là một phần trong công việc của chuyên viên nghiên cứu thị trường

>>>Có thể bạn chưa biết: Ngành Digital Marketing học trường nào? Cơ hội việc làm Digital Marketing 2022

Làm việc với đối tác

Ngoài việc thực hiện nghiên cứu thị trường tại công ty, các chuyên viên phân tích thị trường cũng cần làm việc với các đối tác cung cấp dịch vụ này nếu cần. Mục đích là để có thêm các dữ liệu chi tiết, hỗ trợ thêm cho công tác nghiên cứu – báo cáo. 

Liên tục cập nhật xu hướng thị trường

Đã là một nhân viên nghiên cứu thị trường thì bạn cũng cần phải cập nhật liên tục những xu hướng thị trường hiện nay. Các xu hướng này sẽ được đề cập đến qua các khảo sát, sự kiện hay dữ liệu nghiên cứu của agency… Thị trường luôn thay đổi dẫn đến thói quen của người tiêu dùng trở nên vô cùng đa dạng. Đánh giá được tình hình cung cầu, nắm bắt được xu hướng giá cả, triển vọng của thị trường chính là cơ sở để điều chỉnh các chiến lược marketing kịp thời, hiệu quả. 

Chuyên viên nghiên cứu thị trường cần liên tục cập nhật xu hướng
Chuyên viên nghiên cứu thị trường cần liên tục cập nhật xu hướng

Chỉ tiêu công việc chuyên viên nghiên cứu thị trường

Công việc nghiên cứu thị trường đang được dự đoán là một nghề vô cùng tiềm năng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp. Để có thể tồn tại được trên thị trường, doanh nghiệp cần chú trọng đến hoạt động Marketing. Mà nghiên cứu thị trường chính là vị trí cốt lõi, đề xuất các giải pháp Marketing.

Trong vài năm trở lại đây, có rất nhiều yếu tố tác động đã làm tăng nhu cầu về thông tin của doanh nghiệp về cả số lượng và chất lượng. Vì nó đưa ra quyết định quan trọng liên quan đến các hoạt động Marketing. Qua đó cũng thấy được nhu cầu tuyển dụng chuyên viên nghiên cứu thị trường ngày càng mạnh mẽ. Cục thống kê lao động Mỹ (BLS) đã đưa ra số liệu (thống kê năm 2019) cho thấy được nhu cầu nhân sự lĩnh vực phân tích và nghiên cứu thị trường dự kiến sẽ tăng đến 18% đến năm 2029.

>>> Xem thêm: Data Analyst Là Gì? Tiềm năng phát triển của ngành Data Analyst

Một chuyên viên nghiên cứu thị trường cần đáp ứng những gì?

Chuyên viên nghiên cứu thị trường là nghề đòi hỏi phải thực hiện nhiều công việc yêu cầu kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ lẫn kỹ năng mềm. Vậy nên, nếu bạn muốn theo đuổi ngành nghề này thì bạn cần trang bị cho bản thân mình cả kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng, năng lực và phẩm chất. Cụ thể như sau:

Kiến thức

Chắc chắn chuyên viên nghiên cứu, phân tích thị trường cần phải có kiến thức nền tảng về nghiệp vụ chuyên môn. Bên cạnh đó, bạn cũng phải am hiểu về Marketing nói chung và nghiên cứu thị trường nói riêng; và phải có được kiến thức và phương pháp để thống kê cũng như biết sử dụng các công cụ để thống kê.

Kỹ năng

Bên cạnh kiến thức thì chuyên viên nghiên cứu thị trường cũng cần một số các kỹ năng như: tổ chức sự kiện; thu thập, tổng hợp và phân tích thông tin; kỹ năng giao tiếp, thuyết trình; kỹ năng phản biện và đàm phán; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng nắm bắt được tâm lý khách hàng. 

Một chuyên viên nghiên cứu thị trường cần có những kỹ năng mềm
Một chuyên viên nghiên cứu thị trường cần có những kỹ năng mềm

Lương của chuyên viên nghiên cứu thị trường như thế nào?

Chính là một công việc hot được săn đón nhiều hiện nay nên các bạn hoàn toàn có thể yên tâm về mức lương dành cho chuyên viên nghiên cứu thị trường. Trang Glassdoor, Mỹ có thống kê, mức lương trung bình cho một Market Research Analyst sẽ khoảng 77.000 USD/năm (tương đương với 1,7 tỷ VNĐ).

Mức lương của chuyên viên nghiên cứu thị trường ở Việt Nam sẽ dao động khoảng 12 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào kinh nghiệm làm việc, vị trí, cấp bậc thì mức thu nhập này có thể lên tới 25 triệu đồng.

>>> Xem thêm: Mức lương trung bình của ngành quản trị kinh doanh năm 2022

Tham khảo ngay các tin đăng tuyển dụng có trên website Muaban.net để tìm kiếm những cơ hội việc làm phù hợp với mình:

VIỆC LÀM BÌNH TÂN CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG SIÊU THỊ
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển dụng NHÂN VIÊN GIAO HÀNG THEO XE Ô TÔ
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
CẦN GẤP 35 NAM/ NỮ  LÀM VIỆC TẠI KINGFOODMART QUẬN TÂN PHÚ
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
✅ Chính Chủ Q.Tân Phú - Tuyển gấp nam nữ .Làm giờ hành chính.
3
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
 Hệ Thống Chuỗi Siêu Thị Co.op Bổ Sung 30 Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
9
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Nhận ngay LĐPT làm việc sau Lễ (Có CCCD gốc nhận việc liền)
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Bách hoá cần người dọn dẹp sắp xếp, tạp vụ
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Nhận ngay 3 LĐPT làm việc sau Lễ có CCCd nhận liền có cccd nh
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần gấp 3 nhân viên phụ đứng bán tại quầy
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Cần tuyển 3 nhân viên bán hàng tại quầy.
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Cần gấp 2 bạn phụ soạn hàng đóng gói tại kho
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Hiện tại nhiều vị trí đang còn thiếu người gọi ngay có việc làm ngay
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cửa hàng Ngọc tuyền Cần bổ cung gấp 5b đi làm ngay(được hướng dẫn CV)
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN NHÂN SỰ BÁN HÀNG CHO C.Y.B
2
TUYỂN NHÂN SỰ BÁN HÀNG CHO C.Y.B 3,6 triệu - 7,2 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Tuyển gấp 5 NV đóng gói,kiểm hàng và bán hàng
2
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
🐉 Cần người phụ đóng gói,dọn dẹp,bán hàng…
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
CẦN TUYỂN THÊM NHÂN VIÊN LÀM VIỆC LÂU DÀI BÊN HỆ THỐNG  SIÊU THỊ
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển LĐPT- Bán Hàng, Thu Ngân, Tạp Vụ, Phụ Kho, Bảo Vệ
11
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
🌈 Bách hoá cần người dọn dẹp sắp xếp, tạp vụ
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
✅ TUYỂN GẤP 05 NV ĐÓNG GÓI, KIỂM HÀNG VÀ BÁN HÀNG.
2
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM

Tại sao bạn nên thử sức với vị trí Market Research Analyst?

Có thể bạn có rất nhiều cơ hội công việc hấp dẫn nhưng tại sao bạn nên thử sức với vị trí Market Research Analyst? Dưới đây là những lý do dành cho bạn:

  • Được hỗ trợ chi phí: Các doanh nghiệp thường sẽ có khoản chi phí riêng dành riêng cho việc nghiên cứu thị trường, thăm dò khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của công ty.
  • Nâng cao tinh thần trách nhiệm: Bạn sẽ phải đối diện với một khối lượng lớn công việc và phải đảm bảo hoàn thành đúng với thời gian quy định. Nên qua công việc này bạn có thể rèn luyện tinh thần trách nhiệm của mình. 
  • Cải thiện kỹ năng thuyết trình: Chuyên viên nghiên cứu thị trường cần phải thuyết phục được khách hàng tham gia khảo sát. Đồng thời cũng phải giải đáp được những thắc mắc của khách hàng trong quá trình điều tra nên bạn sẽ được trau dồi thêm về kỹ năng thuyết trình.
Cải thiện kỹ năng thuyết trình
Làm chuyên viên nghiên cứu thị trường sẽ giúp cải thiện kỹ năng thuyết trình
  • Nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề: Bạn sẽ phải gặp gỡ với nhiều khách hàng, có cả khách hàng khó tính. Nên làm nghề này bạn sẽ phải khéo léo để giải quyết được vấn đề nếu nó xảy ra, làm hài lòng khách hàng. 
  • Học hỏi thêm được từ các ngành nghề khác như Marketing, Sale…: Khi làm một chuyên viên phân tích thị trường, bạn cũng sẽ được học thêm kha khá kiến thức từ lĩnh vực khác để hỗ trợ được cho công việc của mình. 
  • Cơ hội làm chủ: Khi đã nắm bắt được nhu cầu, xu hướng tiêu dùng của khách hàng, thị trường thì bạn hoàn toàn có thể tạo ra các sản phẩm/dịch vụ phù hợp, đáp ứng được nhu cầu khách hàng. 

Muốn làm chuyên viên nghiên cứu thị trường học ngành nào? 

Nếu bạn có mong muốn trở thành một chuyên viên nghiên cứu thị trường thì chắc chắn bạn thắc mắc là làm nghề này thì phải học ngành nào? Thì câu trả lời là bạn có thể chọn các ngành liên quan đến Marketing, PR hay những ngành tương đương như Truyền thông, Quản trị kinh doanh, Xã hội học. Tuy nhiên, nếu bạn đang học trái ngành nhưng vẫn muốn thử sức với công việc này, bạn có thể chọn tham gia các khoá học online, offline về Marketing hay nghiên cứu thị trường và học hỏi kinh nghiệm từ những người đã có nhiều kinh nghiệm. 

Bạn có thể chọn các ngành liên quan đến Marketing, Quản trị kinh doanh để trở thành chuyên viên nghiên cứu thị trường
Bạn có thể chọn các ngành liên quan đến Marketing, Quản trị kinh doanh để trở thành chuyên viên nghiên cứu thị trường

>>> Xem thêm: PR là làm gì? Những tố chất giúp phát triển trong nghề PR

Bên cạnh việc nên học ngành nào để theo đuổi nghề chuyên viên nghiên cứu thị trường thì bạn cũng cần trau dồi thêm các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm. Để làm được việc này, bạn nên tham gia các hoạt động ngoại khoá, các câu lạc bộ, sự kiện và cuộc thi liên quan đến Marketing.

Bài viết trên đây của Mua Bán đã giới thiệu cho các bạn về nghề chuyên viên nghiên cứu thị trường. Và cũng bật mí cho bạn những điều cần làm nếu muốn trở thành một chuyên viên giỏi. Nếu bạn có niềm yêu thích với nghề này thì hãy trau dồi cả kiến thức lẫn kỹ năng để có thể làm tốt công việc này nhé!

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ