Thursday, May 16, 2024
spot_img
HomePhong thủyChòm sao Ngưu Lang Chức Nữ và ý nghĩa truyền thuyết ngày...

Chòm sao Ngưu Lang Chức Nữ và ý nghĩa truyền thuyết ngày Thất tịch 7/7

Chòm sao Ngưu Lang Chức Nữ và ngày Thất tịch 7/7 liên quan đến một truyền thuyết lãng mạn về tình yêu, sự chia lìa và hội ngộ của hai nhân vật chính: Ngưu Lang và Chức Nữ. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về câu chuyện truyền thuyết đằng sau, ý nghĩa của ngày Thất tịch 7/7, cũng như ảnh hưởng của truyền thuyết đến văn hóa dân gian, nghệ thuật và văn học Việt Nam.

sao Ngưu Lang Chức Nữ
Truyền thuyết về sao Ngưu Lang Chức Nữ

I. Chòm sao Ngưu Lang

Sao Ngưu Lang (tên khoa học: Altair) là ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Thiên Ưng (Aquila). Đây là ngôi sao sáng thứ 12 trên bầu trời đêm, với độ sáng biểu kiến 0,77. Sao Ngưu Lang còn được xem là một trong ba đỉnh của Tam giác mùa hè, cùng với sao Vega (chòm sao Cấu Tiểu) và sao Deneb (chòm sao Hạc).

Sao Ngưu Lang có dạng “A” hay sao trắng, thể hiện qua màu sắc trắng của nó trên bầu trời. Nó cách Trái Đất khoảng 17 năm ánh sáng và là một trong những sao gần nhất có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

sao Ngưu Lang Chức Nữ
Chòm sao Ngưu Lang

Chòm sao Ngưu Lang đã trở thành một phần quan trọng của văn hóa dân gian Trung Quốc, Việt Nam cũng như các nền văn hóa khác ở châu Á. Bởi lẽ nó tượng trưng cho một nhân vật tên là Ngưu Lang, vì tình yêu mà vượt qua mọi thử thách và rào cản, thể hiện cho một tình yêu bền bĩ và vĩnh cửu.

Ngoài ra, sao Ngưu Lang cũng được liên kết với nhiều văn hóa khác trên thế giới. Trong văn hóa phương Tây, sao Ngưu Lang là một phần của chòm sao Thiên Ưng, được xem là biểu tượng của sức mạnh và sự bảo vệ. Trong truyền thuyết Hy Lạp cổ đại, Thiên Ưng là con chim của thần Zeus, chịu trách nhiệm mang sấm sét đến cho loài người.

Trong một số nền văn hóa khác, sao Ngưu Lang cũng được xem là biểu tượng của sự hòa hợp, bình an và tình yêu bất diệt. Vì vậy, sao Ngưu Lang không chỉ là một địa danh trên bầu trời đêm mà còn là một biểu tượng tinh thần đặc biệt, gắn liền với câu chuyện tình yêu đẹp giữa Ngưu Lang và Chức Nữ, đồng thời cũng chứa đựng nhiều ý nghĩa văn hóa tinh túy.

Tham khảo ngay: Ngày thất tịch – bạn nên và không nên làm gì?

II. Chòm sao Chức Nữ

Chòm sao Chức Nữ, hay còn gọi là chòm sao Thiên Xà (tên tiếng Anh: Lyra), là một chòm sao nhỏ gọn nằm ở phía Bắc bầu trời. Chòm sao Chức Nữ bao gồm nhiều ngôi sao sáng, trong đó sao Vega là ngôi sao nổi bật nhất và cũng là một trong ba đỉnh của Tam giác mùa hè.

Chòm sao Chức Nữ được đặt tên theo Chức Nữ, một cô gái xinh đẹp và tài giỏi trong truyền thuyết Ngưu Lang Chức Nữ. Chức Nữ được miêu tả là một cô gái có tấm lòng nhân hậu, chăm chỉ làm việc và có khả năng dệt vải xuất sắc. Cô gái này đã gặp và yêu chàng trai Ngưu Lang, nhưng do hoàn cảnh gia đình, họ không thể ở bên nhau mãi mãi.

sao Ngưu Lang Chức Nữ
Chòm sao Chức Nữ

Trong truyền thuyết, Chức Nữ cũng được gắn liền với các hình ảnh của người phụ nữ đảm đang và chịu đựng nhiều gian khổ. Cô gái đã phải chịu nhiều cám dỗ, thử thách để giữ gìn tình yêu của mình với Ngưu Lang. Chòm sao Chức Nữ không chỉ là biểu tượng của tình yêu mà còn là hình ảnh của lòng kiên trì và hy sinh trong cuộc sống.

Về mặt thiên văn học, Sao Chức Nữ được xem là nghiên cứu nhiều hiện tượng “đầu tiên” trong Thiên văn học. Vào năm 1850 nó là ngôi sao đầu tiên được chụp ảnh, năm 1872 nó là ngôi sao đầu tiên có quang phổ được ghi lại. Và vào năm 1837, chòm sao này cũng là ngôi sao đầu tiên có thể biến đổi góc vị trí của mình.

Tham khảo thêm: Sao Thủy Diệu tốt hay xấu? Cách cúng sao Thủy Diệu 2023 chuẩn xác

III. Nguồn gốc và ý nghĩa truyền thuyết sao Ngưu Lang Chức Nữ

Truyền thuyết sao Ngưu Lang Chức Nữ có nguồn gốc từ Trung Quốc cổ đại, sau đó được truyền bá rộng rãi ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Câu chuyện này mang đến nhiều ý nghĩa về tình yêu, gia đình và lòng kiên trì.

sao Ngưu Lang Chức Nữ
Nguồn gốc truyền thuyết Ngưu Lang Chức Nữ

1. Nguồn gốc truyền thuyết chòm sao Ngưu Lang Chức Nữ

Chòm Sao Ngưu Lang Chức Nữ (chữ Hán: 牛郎織女) thuộc một trong Tứ đại dân gian truyền thuyết của Trung Hòa và đã lan tỏa đến các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam theo dòng chảy văn hóa. Diễn ra vào Ngày Thất Tịch 7/7 hằng năm, đây là ngày lễ truyền thống của người châu Á, kể cả người Việt Nam. Theo truyền thuyết, chàng Ngưu Lang và nàng Chức Nữ, họ đem lòng yêu thương nhau nhưng vô tình gây ra trọng tội khiến Ngọc Hoàng nổi giận.

Kể từ đó họ bị Ngọc Hoàng ngăn cách ở 2 nơi cách xa nhau, người đầu sông kẻ cuối sông. Thế nhưng vì động lòng trước tình yêu của họ, Ngọc Hoàng đã cho họ gặp nhau vào ngày 7 tháng 7 âm lịch hằng năm. Cầu Ô Thước chính là hình ảnh đàn quạ họp lại làm thành cây cầu bắc qua sông Ngân Hà để giúp Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau.

sao Ngưu Lang Chức Nữ
Nguồn gốc Ngưu Lang Chức Nữ

Vào ngày tiễn biệt, Ngưu Lang và Chức Nữ vì đem lòng nhớ thương và tiếc nuôi nên họ đã khóc rất nhiều. Nước mắt của họ rơi xuống trần gian hóa thành cơn mưa và được người dân gọi là mưa ngâu. Và 2 người cũng được tổ tiên ngày xưa đặt với cái tên thân thuộc là Ông Ngâu – Bà Ngâu. 

Tham khảo thêm: Cung Xà Phu là cung gì? – Cung hoàng đạo 13 có làm thay đổi trật tự 12 cung?

2. Ý nghĩa Truyền thuyết sao Ngưu Lang Chức Nữ

Truyền thuyết sao Ngưu Lang Chức Nữ mang đến nhiều ý nghĩa quý giá và để lại cho con cháu thế hệ sau này nhiều bài học như: 

  • Tình yêu: Câu chuyện nói lên tình yêu đẹp, bền chặt giữa Ngưu Lang và Chức Nữ. Dù bị chia cắt, họ vẫn không ngừng nhớ nhung và chờ đợi ngày được gặp lại nhau.
  • Gia đình: Truyền thuyết còn nhấn mạnh tầm quan trọng của gia đình, khi hai nhân vật chính phải hi sinh để chăm sóc gia đình và nuôi dạy con cái.
  • Lòng kiên trì: Câu chuyện cũng gợi ý về ý chí kiên trì và hy sinh, khi Ngưu Lang và Chức Nữ luôn vượt qua mọi thử thách, gian khổ để bảo vệ tình yêu của mình.
sao Ngưu Lang Chức Nữ
Ý nghĩa câu chuyện Ngưu Lang Chức Nữ

Truyền thuyết sao Ngưu Lang Chức Nữ đã trở thành một phần quan trọng của văn hóa dân gian Việt Nam, góp phần giáo dục lòng nhân ái, trách nhiệm và ý chí phấn đấu của người Việt. Câu chuyện này cũng được tái hiện trong nhiều tác phẩm văn học ngày nay. 

Có thể bạn chưa biết: Những Sự Thật Thú Vị Về Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Hoa Lưu Ly

IV. Sự tích Sao Ngưu Lang Chức Nữ

Nhằm giúp cho bạn hiểu rõ hơn về Sao Ngưu Lang Chức Nữ, dưới đây là sự tích sao Ngưu Lang Chức Nữ được tổng hợp dựa trên trang câu truyện cổ tích ở từng quốc gia: 

1. Sự tích Ngưu Lang Chức Nữ phiên bản Việt Nam

sao Ngưu Lang Chức Nữ
Sự tích Ngưu Lang Chức Nữ phiên bản Việt Nam

Một phiên bản của truyền thuyết Ngưu Lang Chức Nữ ở Việt Nam được kể như sau: Chàng Ngưu Lang là vị thần chăn trâu giỏi giang của Ngọc Hoàng trên trời. Không chỉ vậy, chàng còn có khả năng thổi sáo hết sức điêu luyện. Trong khi đó, nàng Chức Nữ là tiên nữ chịu trách nhiệm công việc dệt vải ở Thiên đình. Một ngày nọ, trong một lần gặp gỡ tình cờ, hai người đã nảy sinh tình cảm đặc biệt với nhau.

Do quá mải mê yêu nàng Chức Nữ, Ngưu Lang đã sao nhãng công việc chăn trâu, để rồi đàn trâu chạy lung tung vào điện Ngọc Hư. Còn nàng Chức Nữ, vì mê mẩn tiếng sáo của chàng mà bỏ bê việc dệt vải. Ngọc Hoàng tức giận, quyết định ngăn cách hai người, một bên đầu sông Ngân, một bên cuối sông.

Sau thời gian xa cách, Ngưu Lang và Chức Nữ vẫn chung thủy yêu thương nhau, điều này khiến Ngọc Hoàng cảm thông. Vì thế, Ngọc Hoàng ban lệnh cho hai người được gặp gỡ mỗi năm một lần vào ngày Thất tịch – ngày 7 tháng 7 âm lịch. Lúc này, đàn quạ sẽ tụ họp để tạo thành cây cầu Ô Thước bắc qua sông Ngân Hà, giúp Ngưu Lang và Chức Nữ có dịp gặp gỡ.

Xem thêm: Sự tích và ý nghĩa cá chép hóa rồng trong phong thủy

2. Sự tích Ngưu Lang Chức Nữ phiên bản Trung Quốc

sao Ngưu Lang Chức Nữ
Sự tích Ngưu Lang Chức Nữ phiên bản Trung Quốc

Theo phiên bản Trung Quốc, truyện kể về một chàng trai tên Ngưu Lang, đang chăn bò, bỗng nhiên nhìn thấy bảy cô tiên tuyệt sắc đang tắm và vui đùa bên hồ. Được khích lệ bởi người bạn đồng hành là chú con bò đực, chàng trộm váy áo của các tiên nữ nhằm trêu chọc. Các nàng tiên đã đề nghị cô em út xinh đẹp – Chức Nữ – lấy lại váy áo. Dù không vui, nhưng vì Ngưu Lang đã thấy thân thể của Chức Nữ, nàng đồng ý kết hôn với chàng theo lễ giáo phong kiến.

Sau khi kết hôn, hai người sống hạnh phúc bên nhau. Nhưng Thiên Hậu – mẹ của Chức Nữ – tức giận khi biết con gái mình phải lấy một người bình thường như Ngưu Lang, liền bắt nàng trở về trời và làm việc dệt mây ngũ sắc. Thiên Hậu rút kẹp tóc của nàng, vạch một con sông rộng trên bầu trời để ngăn cách đôi vợ chồng mãi mãi.

Chức Nữ phải ngồi dệt vải trên bờ sông, ngày ngày buồn bã nhớ nhung chồng, trong khi Ngưu Lang chăm sóc hai con (trong thiên văn học là hai ngôi sao Aquila -β và -γ) từ xa. Thấy tình cảm chân thành của họ, các con quạ đã bay lên trời, tạo thành cây cầu để đôi vợ chồng có thể gặp nhau vào đêm thứ bảy của tháng Bảy âm lịch. Cuối cùng, Ngọc Hoàng đã cảm thông và cho phép Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau mỗi năm một lần vào ngày hôm ấy để thỏa lấp nỗi nhớ mong của hai người.

V. Lời kết

Qua truyền thuyết sao Ngưu Lang Chức Nữ, ta thấy được tình yêu chân thành và bền chặt của hai nhân vật chính, cũng như những giá trị tình cảm và gia đình mà câu chuyện này mang lại. Truyền thuyết này không chỉ giải thích hiện tượng mưa ngâu, mà còn truyền tải thông điệp về tình yêu vượt qua mọi rào cản và gian nan.

Bạn cũng có thể tìm kiếm những thông tin hữu ích khác tại Trang Muaban.net. Hãy truy cập ngay để khám phá thêm các tin tức về phong thủy, nhà đất và những thông tin mới nhất được cập nhật hằng ngày tại đây!

Cần bán đất 2 mặt tiền phố nguyễn thái học
0
  • Hôm nay
  • Phường Đội Cấn, Quận Ba Đình
TÔI CHÍNH CHỦ BÁN 8 TỶ 500 TRIỆU NHÀ HẺM 618 CMT6 P11 Q3 - DT ĐẤT 83M2
8
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận 3
Bán nhà 265/23/5 Nơ Trang Long, P11, Bình Thạnh
7
Bán nhà 265/23/5 Nơ Trang Long, P11, Bình Thạnh
  • 35 m² -
  • 2 PN -
  • 2 WC
4 tỷ 250 triệu
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận Bình Thạnh
Bán nhà, đất 500m² R25mX20m KĐT Vĩh Lộc,Q.Bìh Tân,HCM, Hh 3% trog T5
11
  • Hôm nay
  • Phường Bình Hưng Hòa B, Quận Bình Tân
Bán hoặc cho thuê đất mặt tiền lớn 16m đường Thạnh Lộc 15 quận 12
4
  • Hôm nay
  • Phường Thạnh Lộc, Quận 12
Đất+dãy trọ mặt tiền đường An Tây đối diện KCN rạch bắp siêu rẻ
3
  • Hôm nay
  • Xã An Tây, Thị Xã Bến Cát
Chính chủ đang ở cần bán nhà hẻm xe hơi 6m,  số 1806 Huỳnh Tấn Phát
12
  • Hôm nay
  • Thị Trấn Nhà Bè, Huyện Nhà Bè
BÁN NHÀ ĐƯỜNG DƯƠNG VĂN DƯƠNG, PHƯỜNG TÂN QUÝ, QUẬN TÂN PHÚ
3
  • Hôm nay
  • Phường Tân Quý, Quận Tân Phú
Bán Nhà mặt tiền số 203 Nguyễn Văn Luông, Phường 11, Quận 6
7
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận 6
Bán đất diện tích lớn, mặt tiền Đại Lộ Bình Dương 48m
0
  • Hôm nay
  • Xã Lai Uyên, Huyện Bàu Bàng
Bán đất full THỔ CƯ 1232M2,GIÁP ĐLBD
0
  • Hôm nay
  • Phường Phú Hòa, Thành phố thủ Dầu Một
Bán đất diện tích lớn 15000m2 (cần bán nhanh bán nhanh )
0
  • Hôm nay
  • Phường Định Hòa, Thành phố thủ Dầu Một
Bán đất Mặt tiền Trần Ngọc Lên (đường rộng 16m + vỉa hè 7.5m)
0
  • Hôm nay
  • Phường Định Hòa, Thành phố thủ Dầu Một
Bán đất + nhà ở cấp 3 + nhà xưởng (đang cho thuê) mặt tiền đường số 12
0
  • Hôm nay
  • Phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức
Bán đất diện tích lớn, mặt tiền Đại Lộ Bình Dương 48m
0
  • Hôm nay
  • Xã Lai Uyên, Huyện Bàu Bàng
X2 Đầu Tư. Mặt phố Nguyễn Đức Cảnh, Hoàng Mai, 222m2, mặt tiền 6.3m
0
  • Hôm nay
  • Phường Hoàng Văn Thụ, Quận Hoàng Mai
Bán nhà Võng Thị 3 mặt thoáng
6
Bán nhà Võng Thị 3 mặt thoáng
  • 45 m²
10 tỷ 200 triệu
  • Hôm nay
  • Phường Bưởi, Quận Tây Hồ
Bán nhà Đường 33, P.Bình Trưng Tây, Q.2, đường 6m, DT 6x10m, 3.5 lầu
13
  • Hôm nay
  • Phường Bình Trưng Tây, TP. Thủ Đức - Quận 2
Cần bán 2 căn nhà : giá : 945tr và 4,25 tỷ số 357/15 Lê Quang định bth
7
  • Hôm nay
  • Phường 14, Quận Bình Thạnh
Bán nhà mặt tiền góc 2 căn liền kề Lê Đức Thọ, Gò Vấp, 12x25m, 4 lầu
2
  • Hôm nay
  • Phường 16, Quận Gò Vấp

Xem thêm: 

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ