Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMẹo vặtCách đọc đồng hồ nước 5 số và tính tiền điện chuẩn...

Cách đọc đồng hồ nước 5 số và tính tiền điện chuẩn nhất

Hiện nay, việc ghi sai số liệu dẫn đến tranh chấp tiền nước diễn ra khá phổ biến, do đó việc nắm vững kỹ năng này sẽ giúp bạn tránh được những sai sót không đáng có. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách đọc đồng hồ nước 5 số và tính tiền điện đơn giản nhất, giúp bạn tránh những sai sót không đáng có và tiết kiệm được chi phí đáng kể.

Đồng hồ nước và cách đọc đồng hồ nước 5 số
Đồng hồ nước và cách đọc đồng hồ nước 5 số

1. Tìm hiểu về đồng hồ nước và cách đọc đồng hồ nước 5 số

Đồng hồ nước là một thiết bị quan trọng để đo lường lượng nước sử dụng trong gia đình hoặc các cơ quan, tổ chức. Với những đồng hồ nước hiện đại, người sử dụng có thể dễ dàng đọc được chỉ số nước tiêu thụ hàng tháng. Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về đồng hồ nước, cách đọc đồng hồ nước 5 số và các loại đồng hồ nước đang hiện hành và các kỹ thuật tiết kiệm nước, giúp bạn có thể sử dụng nước một cách tiết kiệm.

1.1  Đồng hồ nước là gì?

Đồng hồ nước là thiết bị đo lưu lượng nước thông qua ống dẫn nước, được lắp đặt tại các điểm cung cấp nước để đo lượng nước tiêu thụ. Loại thông thường được gắn trên tường hoặc trên ống dẫn nước và có thể được đọc bằng cách đọc các số được in trên mặt đồng hồ. 

cach doc dong ho nuoc 5 so 2
Đồng hồ nước là gì?

1.2 Cấu tạo đồng hồ nước

Cấu tạo của đồng hồ nước bao gồm một bộ đo lưu lượng nước (thường là một bánh xe quay) được gắn trên ống dẫn nước, kèm theo đó là một bộ truyền động. Thông thường, đồng hồ nước sẽ có dãy số hiển thị ngang từ 4 đến 6 số, các kim đồng hồ quay quanh trục có 2-4 trục kim và các ký hiệu số như x 0.1, x 0.01, x 0.001, x 0.0001 (số lượng bằng số trục kim và nằm gần bên). Đồng hồ còn có các van và mạch để điều khiển lưu lượng nước và đảm bảo độ chính xác của đo lường.

cach doc dong ho nuoc 5 so 3
Cấu tạo đồng hồ nước

 2. Cách thức đọc đồng hồ nước

Việc đọc chỉ số đồng hồ nước giúp bạn biết được số lượng nước đã sử dụng trong một thời gian nhất định và giúp bạn kiểm soát việc sử dụng nước. Tuỳ thuộc vào loại đồng hồ nước mà bạn dùng, bạn có thể làm theo các bước sau để xem cách đọc các chỉ số trên đồng hồ nước:

2.1 Cách thức đọc đồng hồ nước 4 số

Để xem được đồng hồ nước 4 số, trước tiên bạn cần biết ý nghĩa các chỉ số trên mặt đồng hồ. Các thông số về lượng nước sẽ được hiển thị qua 4 ô đen với thứ tự từ trái qua phải và 3 đồng hồ tròn kim. Chỉ số x 0.0001, x 0,=0.01 và x 0.01 sẽ tương ứng với 0.1 lít, 1 lít và 10 lít. Khi ghi số nước, ta sẽ sử dụng 4 ô số màu đen. 

Khi đồng hồ tròn x 0.0001 quay một vòng, kim bên đồng hồ x 0.001 sẽ nhích lên 1 vạch và khi kim đồng hồ x 0.001 quay hết một vòng, kim đồng hồ x 0.01 sẽ nhích lên 1 vạch. Từ đó ta thấy lúc kim đồng hồ x 0.01 quay đủ 1 vòng, số biểu thị ngang màu đen sẽ tăng lên 1 số.

Cách đọc đồng hồ nước 4 số
Cách thức đọc đồng hồ nước 4 số

2.2 Cách thức đọc đồng hồ nước 5 số:

Khác với cách đồng hồ nước 4 số, cách đọc đồng hồ nước 5 số gồm có 5 chữ số được in trên mặt đồng hồ. Loại thiết bị này có hai dạng hiển thị số trên bề mặt. Dạng đầu tiên là hiển thị 5 số màu đen 00000 m3, trong đó số nước được đọc từ trái sang phải. Dạng thứ hai là hiển thị 4 số màu đen và 1 số màu đỏ, trong đó 4 số đen là chỉ số mét khối và 2 số đỏ là số lít nước, bạn nên đọc theo thứ tự từ trái sang. Để xem chỉ số nước, ta chỉ cần xem dãy số màu đen.

Cách đọc đồng hồ nước 5 số
Cách đọc đồng hồ nước 5 số

2.3 Cách thức đọc đồng hồ nước 6 số

Đối với đồng hồ nước 6, cách đọc khá giống với cách đọc đồng hồ nước 5 số, dãy số hiển thị chia thành hai phần bao gồm màu đen và màu đỏ. Dãy số màu đen gồm 4 số và thể hiện số mét khối của nước được đo bởi đồng hồ nước. Dãy số màu đỏ gồm 2 số và thể hiện số lít nước, với hàng đơn vị lần lượt là là trăm lít, chục lít và lít được đo khi nước chảy qua.

Cách thức đọc đồng hồ nước 6 số
Cách thức đọc đồng hồ nước 6 số

2.4 Cách thức đọc đồng hồ nước 7 số

Cách đọc đồng hồ nước 7 số cũng sẽ tương tự cách đọc đồng hồ nước 5 số hoặc 6 số. Đồng hồ nước 7 số được chia thành hai phần để hiển thị dãy số với 5 số màu đen thể hiện số mét khối nước được đo bởi đồng hồ nước khi nước chảy qua và 2 số màu đỏ thể hiện số lít nước. Đơn vị tính chi phí nước sẽ được tính bằng mét khối (m³).

Cách thức đọc đồng hồ nước 7 số
Cách thức đọc đồng hồ nước 7 số

2.5 Cách thức đọc đồng hồ nước 8 số

Để đọc đồng hồ nước 8 số có 2 cách đọc tương ứng với 2 loại đồng hồ nước 8 số dân dụng hiện nay gồm:

  • Loại đầu tiên có dãy số hiển thị gồm 5 số màu đen và 3 số màu đỏ: 00000.000 m3. Các ô số màu đen thể hiện số khối nước đã chảy qua đồng hồ, trong khi các chữ số màu đỏ thể hiện hàng đơn vị lần lượt là trăm lít, chục lít và lít: 000. Khi đọc chỉ số ta chỉ cần đọc số màu đen với đơn vị m3.
  • Loại thứ hai có dãy số hiển thị gồm 4 số màu đen và 4 số màu đỏ: 0000.0000 m3. Giống với loại đầu tiên, chữ số màu đen gồm 4 số sẽ biểu hiện số khối nước còn số màu đỏ là thể hiện số lít nước chảy qua đồng hồ theo thứ tự là trăm lít, chục lít, lít và 1/10 lít. Với loại đồng hồ này, ta cũng chỉ cần ghi lại dãy số màu đen từ trái sang phải.

Phổ biến nhất là loại đồng hồ có 5 số và khi biết cách đọc đồng hồ nước 5 số bạn có thể áp dụng tương tự với loại đồng hồ 6, 7 và 8. Cách đọc đồng hồ nước không phức tạp và biết được những chỉ số này bạn có thể hạn chế được những vấn đề sai sót không đáng có trong quá trình sử dụng.

Cách thức đọc đồng hồ nước 8 số
Cách thức đọc đồng hồ nước 8 số

Tham khảo thêm:

3. Cách tính tiền nước sử dụng chính xác

Cách tính tiền nước sinh hoạt thường được tính dựa trên mức độ sử dụng nước của gia đình hoặc cá nhân. Mức tiêu thụ nước được tính bằng đơn vị khối nước (m³) và giá tiền nước được tính theo mức giá được quy định bởi cơ quan quản lý nhà nước như sau:

Phí tiền nước = Lượng nước sử dụng (m³) x đơn giá quy định+ thuế suất GTGT (5%) + phí môi trường (10%)

cach doc dong ho nuoc 5 so 9Cách tính tiền nước

3.1 Cách tính tiền đồng hồ nước 4 số

Khi tính tiền cho đồng hồ nước 4 số ta tính theo công thức: Số khối nước = số mét khối nước đọc vào cuối tháng – số mét khối nước đọc vào đầu tháng. 

Ví dụ đầu tháng, số trên đồng hồ nước là 0123, còn vào cuối tháng, số trên đồng hồ nước là 0145. Vậy, số khối nước đã tiêu thụ trong tháng là: 0145 – 0123 = 22 m³. Ta lấy số nước tiêu dùng nhân với cách tính phí tiền nước theo quy định kể trên sẽ ra được số tiền nước phải đóng.

3.2 Cách tính tiền đồng hồ nước 5 số

Khi biết cách đọc đồng hồ nước 5 số, ta cũng lấy 5 số hiển thị trên đồng hồ lúc cuối tháng trừ 5 số hiển thị trên đồng hồ cuối tháng sẽ ra được số lượng nước đã sử dụng tháng vừa qua. Từ đó áp dụng cách tính phí cho nhà nước quy định để ra được số tiền nước phải nộp.

Ví dụ: Đồng hồ hiển thị số 02708 m³ thì bạn sẽ đọc là hai ngàn bảy trăm lẻ tám mét khối và bạn dùng con số 2708 để tính tiền nước. 

3.3 Cách tính tiền đồng hồ nước 6 số

Đồng hồ nước 6 số tương tự về cách đọc đồng hồ nước 5 số và cách tính tiền nước. Ví dụ cuối tháng đồng hồ hiển thị 2002.55 m³ thì bạn sẽ đọc là 2002 m³ (hai ngàn sáu lẻ chín m³). Ta lấy 2002 m³ trừ đi số nước ta đọc lúc đầu tháng rồi nhân với định phí nước .

Chẳng hạn đầu tháng nhà bạn có số trên đồng hồ là 2050, cuối tháng là 2002. Bạn sẽ tính được khối nước tiêu thụ là 2050-2002 = 48 m³. Sau đó bạn nhân với số tiền một khối nước sẽ ra số tiền bạn cần trả trong tháng. 

3.4 Cách tính tiền đồng hồ nước 8 số

Cách tính tiền cho loại đồng hồ nước có 8 số trước tiên ta lấy các chỉ số màu đen và bỏ các loại số màu đỏ để tính ra số nước đã sử dụng. Ví dụ, tại tính tiền nước đồng hồ hiển thị 3 3559.2021 m³ thì bạn sẽ đọc là 3559 m³. Rồi lấy 3559 trừ chỉ số cuối nước tháng vừa rồi và áp dụng khoản thu theo quy định để tính số tiền phải đóng.

Để đảm bảo tính chính xác, bạn nên ghi lại số trên đồng hồ nước vào đầu và cuối tháng để so sánh và tính toán số khối nước tiêu thụ. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc tính tiền nước, hãy liên hệ với đơn vị cung cấp nước hoặc cơ quan quản lý nhà nước để được giải đáp và hỗ trợ.

Cách tính tiền đồng hồ nước
Cách tính tiền đồng hồ nước

Vậy, sau khi biết cách đọc đồng hồ nước 5 số bạn có thể đọc được cho cách loại đồng hồ 5,6,7 và 8 một cách đơn giản. Đồng thời, bạn có thể tự tính được số tiền nước cần thanh toán cho tháng đó. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp thông tin hữu về cách tính tiền, cách đọc các loại đồng hồ nước giúp bạn hạn chế những vấn đề sai sót trong thu phí. Mọi thắc mắc khác liên quan đến tìm việc làm, mua xe, tìm gia sư,…, xin vui lòng liên hệ cho chúng tôi qua website: Muaban.net để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh chóng.

Xem thêm bài viết:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ