Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmHướng dẫn cách đọc đồng hồ điện và tính giá điện chính...

Hướng dẫn cách đọc đồng hồ điện và tính giá điện chính xác

Đồng hồ điện là một thiết bị dân dụng dùng để đo công suất tiêu thụ của các thiết bị điện. Nhưng không phải ai cũng biết cách xem hay đọc các số liệu hiển thị trên đồng hồ. Trong bài viết này, muaban.net sẽ hướng dẫn bạn cách đọc đồng hồ điện và tính giá điện chính xác.

cách đọc đồng hồ điện
cách đọc đồng hồ điện

1. Cấu tạo và ý nghĩa của đồng hồ điện

Để biết cách đọc đồng hồ điện gia đình và cách tính số tiền, cần hiểu cấu tạo và ý nghĩa của đồng hồ điện. 

Các loại công tơ điện phổ biến trên thị trường hầu hết đều có các cấu tạo tương tự nhau. Tất cả chúng bao gồm các thành phần sau:

  • Cuộn dây điện áp: Được đặt song song với dây tải. Số vòng dây của cuộn dây tương đối lớn.
  • Bộ phận đĩa nhôm: Bộ phận này được gắn phía trên trục. Đĩa nhôm có thể quay tự do trong từ trường hay không cũng phụ thuộc vào xi lanh.
  • Hộp số cơ khi: Bộ phận này có nhiệm vụ hiển thị số vòng quay trên đĩa nhôm. Vì lý do này, nó cũng được gắn trên một trục đĩa nhôm. 
  • Nam châm vĩnh cửu: Là bộ phận chịu trách nhiệm tạo ra momen xoắn trong quá trình hoạt động của thiết bị. Mô-men xoắn này giúp hạn chế phần tử đĩa nhôm quay trong từ trường.
Cấu tạo và ý nghĩa của đồng hồ điện
Cấu tạo và ý nghĩa của đồng hồ điện

Những thông số của đồng hồ điện sẽ cho bạn biết được ngôi nhà của bạn sẽ tiêu tốn bao nhiêu tiền điện mỗi tháng. Từ đó, chúng tôi đưa ra các giải pháp phù hợp để tối ưu hóa nguồn điện của bạn. Cũng như việc bạn có thể thường xuyên kiểm tra điện trong nhà có ổn định hay không, không lo mất điện nữa.

Xem thêm: TOP 12 App Tìm Nhà Trọ Uy Tín Và Nhanh Chóng Nhất Hiện Nay 

2. Cách xem đồng hồ điện gia đình

Sau khi đã biết rõ các thành phần trên chiếc đồng hồ điện thì việc nắm rõ cách đọc đồng hồ điện trở nên dễ dàng hơn. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách xem các loại đồng hồ điện trong nhà nhé.

2.1 Cách xem đồng hồ điện 1 pha 2 dây

Đồng hồ điện có nhiều loại khác nhau, mỗi loại sẽ có một cách đọc đồng hồ điện riêng. Sau đây là cách đọc đồng hồ điện 1 pha 2 dây và ý nghĩa của các thông số mà nó hiển thị.

2.1.1 Ý nghĩa các thông số trên đồng hồ điện 1 pha 2 dây

Trước khi tìm hiểu công tơ điện 1 pha 2 dây chúng ta cần hiểu các thông số của nó. Sau đó, bạn sẽ có thể dễ dàng nhận ra và hiểu các ký hiệu của đồng hồ đo điện.

Thông số

Ý nghĩa

220V

Hiệu điện thế hay còn gọi là điện áp định mức.

10(40)A

10A là dòng định mức của công tơ để đảm bảo điện áp vượt quá tải đến 40A.

Đồng hồ sẽ tiếp tục hoạt động với dòng điện trên 40A, nhưng độ chính xác không được đảm bảo và có thể bị hỏng. Dòng điện 5(20)A, 20(80)A, 40(120)A tương tự nhau.

450 vòng/kWh

Để có được 1 kWh, bạn cần 450 vòng quay của đĩa đồng hồ. Tương tự cho các thông số 900 vòng/phút, 225 vòng/kWh. 

Cấp 2

Có sai số 2% trên toàn thang đo. Đây được coi là mức chính xác nhất. Nói chung, tỷ lệ lỗi càng nhỏ thì độ chính xác càng cao.

50Hz

Tần số của hệ thống lưới điện.

2.1.2 Cách đọc đồng hồ điện 1 pha 2 dây

Công tơ hai dây một pha bao gồm 1 chuỗi 6 chữ số: 5 chữ số đầu có màu đen và chữ số cuối có màu đỏ. 

Con số màu đỏ này tương ứng với 1/10 kWh. Kết hợp các số màu đen sẽ ra giá trị từ 00000 -> 99999 kWh. Giả sử cột số là 132497 thì giá trị đọc được sẽ là 13249,7 kWh. Thông thường chỉ đọc 13249 kWh và bỏ qua phần phân số. Đồng hồ đo điện gia dụng hai dây một pha rất đơn giản và có thể đọc số liệu một cách nhanh chóng.

Cách xem đồng hồ điện 1 pha 2 dây
Cách xem đồng hồ điện 1 pha 2 dây

2.2  Cách xem đồng hồ điện 3 pha

 Có 6 chỉ số công suất tổng ở mặt trước của công tơ điện tử 3 pha. Mức tiêu thụ điện năng bao gồm sáu phép đo tổng công suất. Tiêu thụ điện năng bao gồm ba giờ bình thường, giờ cao điểm và giờ nóng và lạnh. Điện áp T2 và T3 được hiển thị trên màn hình LCD. Bạn sẽ có thể tính công thức:

T1 = tổng –T2 –T3.

Do đó, họ xác định đồng hồ đo điện ba pha.

Ngoài ra, công tơ điện 3 pha này còn cung cấp tùy chọn đọc chỉ số công tơ 3 pha trực tiếp và 3 pha gián tiếp. Chúng ta có thể kiểm tra xem gia đình mình có sử dụng đồng hồ điện tử không.

Cách xem đồng hồ điện 3 pha
Cách xem đồng hồ điện 3 pha
2.2.1 Cách xem đồng hồ điện 3 pha trực tiếp

Công tơ trực tiếp ba pha thường bao gồm các loại 10(20)A, 20(40)A, 30(60)A và 50(100)A. Ba pha 10(20) có màn hình công tơ bao gồm 5 số có màu đen và 1 số có màu đỏ. Số màu đỏ có giá trị 0,1 kWh. Khớp các số màu đen để biểu thị giá trị kWh.

Ví dụ: Số đọc được là 234368. Sẽ được hiểu là 23436,8 kWh. Phần phân số thập phân sẽ được lượt bỏ và thành 23436 kWh

2.2.2 Cách đọc công tơ điện 3 pha gián tiếp

Việc đọc bộ đếm 3 pha ngụ ý thường là giá trị hiện tại. Các đồng hồ này được đánh giá ở mức 5A (vòng màu đỏ) và có ký hiệu gián tiếp (vòng màu xanh).

Bộ đếm gián tiếp hiển thị gồm 5 chữ số màu đen và 1 chữ số màu đỏ. Số màu đỏ có giá trị 0,1 kWh. Chỉ báo màu đen cho tổng giá trị là 1 kWh.

Ví dụ: giá trị đo được là 345678 và giá trị đọc được là 34567,8 kWh.

Đối với thống kê điện năng tiêu thụ thực tế. Máy biến dòng và máy biến thế cũng phải được treo. Thông thường, biến áp đo lường không được sử dụng ở mạng hạ thế mà được thay thế bằng ba biến dòng đo lường.

Cách đọc công tơ điện 3 pha gián tiếp
Cách đọc công tơ điện 3 pha gián tiếp

Công tơ cơ điện 3 pha gián tiếp chứa một bộ sáu số cơ học để đo tổng năng lượng điện. Tiêu thụ điện năng bao gồm ba thời điểm: thời gian bình thường (T1), thời gian cao điểm (T2) và thời gian thấp điểm (T3). Có thể xem số liệu của T2, T3 được hiển thị đầy đủ trên màn hình LCD của đồng hồ điện. 

Công suất T1 = Tổng – T2 – T3

2.3 Cách xem đồng hồ điện nhà trọ

Không chỉ việc xem đồng hồ điện tại nhà đang trở thành mối quan tâm mới của nhiều người mà đồng hồ điện tại các khu nhà trọ cũng rất phổ biến.

2.3.1 Cách xem đồng hồ điện cơ nhà trọ

Cách xem đồng hồ điện cơ tại nhà trọ khá dễ dàng. Mặt số của chiếc đồng hồ này có hai phần. Đầu tiên là dãy số cho biết chỉ số điện năng tiêu thụ tính bằng kWh. Phần thứ hai là bảng thông số kỹ thuật của công tơ điện, với các ký hiệu bạn có thể tham khảo như 5(20)A, 10(40)A,… 450 vòng/phút, 900 vòng/phút/1 kWh.

Thông thường 10(40)A ~ 450/1 kWh được lắp chủ yếu ở các khu nhà trọ. Mặt số của đồng hồ điện sẽ biểu thị dãy số là 00000.0 kWh. Hai phần khác nhau của bộ số màu đen đỏ . 

Và số màu trắng đầu tiên từ bên phải có ký hiệu dưới 1, tiếp theo là 10, 100, 1000… Các ký hiệu số dưới đây là chỉ số của các giá trị số ở trên:

  • Số 0 màu đỏ có ký hiệu 1/10: là chỉ số đơn vị tính bằng kWh, tức là 1/10 kWh. Và khi số đi từ 0 đến 9, nó sẽ đạt tới 1 kWh. 
  • Số 0 màu trắng với ký hiệu 1 tượng trưng cho 1 kWh năng lượng. Và con số màu đỏ đó nhảy một vòng từ 0 đến 9 rồi quay lại 0 thì cả dẫy số sẽ nhảy lên 1 số, tức là từ 0 lên 1
Cách xem đồng hồ điện cơ nhà trọ
Cách xem đồng hồ điện cơ nhà trọ

Theo quy định trên, có thể đọc số màu trắng ở bên trái màn hình công tơ điện gia đình và bỏ số màu đỏ ở bên phải.

Ví dụ: 0011599,8 kWh được đọc là 11599 kWh.

2.3.2  Cách xem đồng hồ điện tử nhà trọ

Màn hình đồng hồ điện tử hiển thị duy nhất một dãy số, cách đọc đồng hồ điện tử nhà trọ cũng rất dễ. Bạn chỉ cần chú ý đến thứ tự của các số xuất hiện giữa nằm số cuối phía bên phải và số nằm bên cạnh dấu chấm.

Theo mặc định, số nằm phía bên phải của dấu chấm là số thể hiện giá trị 1/10 kWh. Con số nằm phía bên trái dấu chấm biểu thị giá trị 1 kWh. Do đó, cách đọc đồng hồ điện tử nhà trọ cũng tương tự như đồng hồ cơ. 

Cách xem đồng hồ điện tử nhà trọ
Cách xem đồng hồ điện tử nhà trọ

3. Cách tính tiền điện theo công tơ

Khi bạn đã biết cách đọc đồng hồ điện tử, bạn cần biết thêm về cách tính hóa đơn tiền điện. Nhờ đó bạn có thể tính được số lượng điện mà gia đình đã tiêu thụ trong một tháng. 

3.1 Cách tính tiền điện mới nhất

Cách đọc đồng hồ điện ở nhà và đồng hồ điện ở ký túc xá. Tìm nó một cách nhanh chóng và chính xác chỉ cần một chút chú ý. Cùng nhau thực hiện cách tính tiền điện nước nhanh chóng nhé.

3.1.1 Cách tính tiền điện theo kWh, kW, W

Sau đây là cách tính tiền điện theo đơn vị kWh, kW và W. Các khoản phí khác nhau sẽ áp dụng cho các mức công suất khác. Đối với điện sinh hoạt, tiền điện được tính theo chiều cao bậc thang mà gia đình sử dụng. Mỗi cấp độ có một tỷ lệ điện xác định. 

Đây là công thức tính điện năng dựa trên mức tiêu thụ điện của hộ gia đình trong tháng trước:

Biểu giá điện (kWh) = (I. Bậc biểu giá) * (Ngày hóa đơn) * (Số hộ dùng chung hóa đơn điện) / (Số ngày trong tháng trước)

Sau khi xác định được tỷ lệ tiền điện tính bằng kWh. Sau đó nhân với giá bán lẻ và cộng VAT ra số tiền bạn phải trả.

Bậc 1 (0 đến 50kWh):

1.484 VND(/kWh)

Bậc 2 (51 đến 100kWh):

1.533 VND (/kWh)

Bậc 3 (101 đến 200 kWh):

1.786 VND (/kWh)

Bậc 4 (201 đến 300 kWh):

2.242 VND (/kWh)

Bậc 5 (301 đến 400 kWh):

2.503 VND (/kWh)

Bậc 6 (401 kWh trở lên):

2.587 VND (/kWh)

 Xem thêm: Tiền cọc thuê phòng trọ là gì? Những lưu ý khi đặt cọc phòng trọ bạn nên biết
3.1.2 Cách tính tiền điện 3 pha

Sau đây là công thức tính tiền điện 3 pha

Mti = Mqi/T x N (kWh)

*** Giải thích:

  •  Mti – Bậc i tính giá điện (kWh)
  •  Mqi – giá trị thứ i (kWh) quy định trong biểu giá
  •  N – số ngày thanh toán (ngày)
  •  T – số ngày trong tháng trước (dương lịch) (ngày)
  •  Kết quả tính toán được làm tròn đến hàng đơn vị

3.2 Không đóng tiền điện bao lâu thì bị cắt

Hiện tại, tiền điện sẽ được chốt vào ngày 20 đến 25 mỗi tháng. Và đến ngày 10 tháng sau khách hàng sẽ nhận được hóa đơn thanh toán tiền điện.

Và nếu như khách hàng chưa đóng tiền sẽ có thông báo trước 10 ngày trước khi bên bán điện tiến hành cắt điện theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện. 

Ngoài ra, trường hợp cần cắt điện, công ty điện lực sẽ thông báo cho khách hàng trước 24 giờ trước khi cắt điện. Ngoài ra, nhà cung cấp điện sẽ không chịu trách nhiệm cho bất kỳ thiệt hại nào do mất điện.

Không đóng tiền điện bao lâu thì bị cắt
Không đóng tiền điện bao lâu thì bị cắt

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết 8+ cách đóng tiền điện online đơn giản và tiện lợi

5. Đặt thợ điện qua hệ thống Radar

Nếu bạn đang gặp vấn đề liên quan tới điện tại nhà, hãy liên nghe với các thợ điện qua hệ thống radar. Ứng dụng chuyển tiếp thông tin này đến đội ngũ kỹ thuật viên điện tử tiêu dùng có uy tín. Họ sẽ xem xét sự cố của bạn và cung cấp thông tin kế hoạch sửa chữa cho bạn.

5.1 Đặt thợ điện trực tiếp từ form tìm thợ điện

Bạn cần điền đầy đủ thông tin như: Dịch vụ bạn cần, số điện thoại của bạn để thợ điện có thể liên hệ, nhập khu vực bạn cần sửa chữ. Lưu ý rằng bạn có thể chọn địa chỉ gần đúng do hệ thống đề xuất gần nơi bạn muốn nhận dịch vụ. Nhập ghi chú, sự cố gặp phải hoặc địa chỉ chi tiết. Sau cùng, nhấp vào Gửi yêu cầu để tìm thợ điện gần khu vực của bạn.

5.2 Sử dụng ứng dụng Radar để đặt thợ điện

Khách hàng truy cập vào trang web trực tiếp của Radar. Nhấp vào nút Đặt ngay hiển thị trên trang web.

Sử dụng ứng dụng Radar để đặt thợ điện
Sử dụng ứng dụng Radar để đặt thợ điện

Radar sẽ liên hệ trực tiếp để tư vấn miễn phí hoặc hẹn lịch kỹ thuật viên đến nhà và khắc phục. Kỹ thuật viên của họ sẽ đánh giá tình trạng, tính toán chi phí và đưa ra phương pháp sửa chữa tối ưu nhất. Nếu có bất kỳ vấn đề nào chưa thỏa đáng, bạn có quyền ngừng thanh toán và nhấn vào nút “Khiếu nại”. 

Xem thêm: Không đóng tiền điện bao lâu thì bị cắt điện? Hướng dẫn cách xử lý

6. Lợi ích khi sử dụng hệ thống Radar để đặt thợ điện

  • Với đầy đủ các loại radar, bạn có thể mua tất cả các loại thiết bị (mức độ, lưu lượng, áp suất, nhiệt độ, máy phân tích) từ SE.
  • Góc chùm hẹp 80 GHz và vùng chết không đáng kể giúp radar có thể sử dụng được trong hầu hết các ứng dụng.
  • Các đầu nối cáp M12 tùy chọn giúp giảm chi phí nhân công với hệ thống dây cắm và chạy nhanh chóng.
Lợi ích khi sử dụng hệ thống Radar để đặt thợ điện
Lợi ích khi sử dụng hệ thống Radar để đặt thợ điện

Tìm hiểu cách xác định và tính toán mức sử dụng điện của một số loại công tơ điện để bạn có thể tự mình xem được mức sử dụng điện của gia đình mình. Kiểm tra nó thường xuyên để tránh đo lường sai không cần thiết và gây lãng phí tiền bạc.

Trên đây là tất cả các cách đọc đồng hồ điện mà chúng tôi đã tổng hợp lại một cách rõ ràng và chính xác nhất. Và nếu muốn biết thêm nhiều thông tin bổ ích khác như việc làm, bất động sản, …, hãy ghé thăm website muaban.net nhé.

Xem thêm: Cách tính tiền điện nước phòng trọ bạn đã biết chưa?



 

Đỗ Huyền Trang
Chào các bạn, mình là Huyền Trang, các bạn có thể gọi mình là Trang Hí. Hy vọng các bạn đọc có thể tìm được nhiều điều hay ho từ các bài viết của mình ở kênh Muaban.net nhé!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ