Friday, May 17, 2024
spot_img
HomeViệc làmTop 10+ câu hỏi phỏng vấn ngân hàng và gợi ý trả...

Top 10+ câu hỏi phỏng vấn ngân hàng và gợi ý trả lời chi tiết nhất

Để có được ứng cử viên ngân hàng tiềm năng, bộ phận HR ở mỗi doanh nghiệp đều rất coi trọng quá trình phỏng vấn, dựa vào đó để đánh giá mức độ phù hợp mỗi ứng viên. Vậy nên việc tìm hiểu các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng sau đây sẽ giúp bạn có thêm lợi thế so với đối thủ, giành cơ hội ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng
Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng 2023

1. Hãy kể về thành tích cao nhất bạn đã đạt được trong sự nghiệp

Với mẫu câu hỏi này, nhà tuyển dụng đang muốn biết được hiệu quả làm việc ở công ty trước đây và cách bạn xử lý công việc khi có áp lực ra sao. Hãy trả lời câu hỏi này theo công thức STAR, tương ứng với Situation: Tình huống, Task: Nhiệm vụ, Action: Hành động, Results: Kết quả.

Các câu hỏi về thành tích
Các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng về thành tích

Dưới đây sẽ là ví dụ cụ thể giúp bạn dễ hình dung hơn:

  • Situation – Tình huống: Thành tựu lớn nhất trong công việc của tôi là được làm đại diện cho bộ phận chăm sóc khách hàng cho ngân hàng Jam Bank. Khi mới vừa tốt nghiệp, nhịp độ công việc quá nhanh khiến tôi gặp không ít khó khăn nhưng tôi đã tự nỗ lực học hỏi rất nhiều để đạt được vị trí này.
  • Task – Nhiệm vụ: Tôi nhận thấy người mới như mình cần chủ động và linh hoạt hơn trong công việc nếu muốn được thăng tiến và học hỏi thêm nhiều điều, vì những nhân viên kỳ cựu khác quá bận để có thể hướng dẫn tôi từng li từng tí.
  • Action – Hành động: Tôi bắt đầu nghiên cứu kỹ hơn về sản phẩm của doanh nghiệp và những thắc mắc thường gặp của khách hàng về sản phẩm dịch vụ, sau đó tổng hợp lại thành một tài liệu. Sau khi tìm hiểu rõ ràng, tôi tìm cách tư vấn sản phẩm đơn giản và dễ hiểu nhất có thể. Nhờ vậy tôi đã đẩy nhanh tiến độ hoàn thành KPI và được thăng chức lên trưởng nhóm sau 1 năm. Tôi cũng được đảm nhận vai trò đào tạo nhân sự mới và hỗ trợ mở rộng dịch vụ chăm sóc khách hàng tổng thể.
  • Results – Kết quả: Thành quả cuối cùng sau khi kết thúc quý I kể từ khi tôi làm trưởng nhóm là doanh thu tăng 25% so với cùng kỳ năm trước và tỷ lệ phản hồi tích cực từ khách hàng tăng 48%.

2. Vì sao bạn muốn ứng tuyển vào ngân hàng của chúng tôi

Ở câu hỏi này, bạn cần tập trung nêu bật những giá trị tốt đẹp của doanh nghiệp, danh mục sản phẩm, dịch vụ nổi bật hay bất cứ điều tích cực nào giúp ngân hàng được nhiều người biết đến. Lưu ý rằng những điểm này cần có sự liên quan với công việc mà bạn đang ứng tuyển để tránh bị đánh giá là trả lời cho có lệ.

Câu hỏi vì sao bạn muốn ứng tuyển vào ngân hàng
Câu hỏi vì sao bạn muốn ứng tuyển

Chẳng hạn như:

Bản thân tôi luôn muốn tìm kiếm cơ hội học hỏi nhiều hơn nữa trong mảng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Tôi nhận thấy doanh nghiệp là môi trường phù hợp nhất để phát triển và gắn bó vì dịch vụ chăm sóc khách hàng luôn được biết đến là một trong những khâu quan trọng, được đầu tư chỉn chu và bài bản nhất. Bởi việc đảm bảo sự hài lòng khách hàng giúp mang lại những giá trị hoàn hảo nhất cho cộng đồng cũng là phương châm hoạt động hàng đầu của doanh nghiệp.

Xem thêm: Cơ hội việc làm ngành tài chính ngân hàng sau khi ra trường của sinh viên có rộng mở?

3. Mức lương bạn mong muốn là bao nhiêu?

Việc đề cập đến vấn đề lương thưởng là không thể thiếu trong mỗi buổi phỏng vấn tuyển dụng. Đây là câu hỏi được xem là khó nhất trong các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng. Bạn cần bình tĩnh và xử lý một cách khéo léo nhất có thể.

Mức lương bạn mong muốn là bao nhiêu?
Câu hỏi về mức lương

Chẳng hạn như:

  • Xoay chuyển theo hướng ngoại giao: Tôi muốn trước khi thảo luận đến vấn đề lương thưởng, chúng ta sẽ có cơ hội tìm hiểu thêm về nhiệm vụ và vị trí cũng như đội ngũ nhân viên của bộ phận này. Nhưng tôi có thể hỏi mức lương mà doanh nghiệp cân nhắc cho vị trí này là bao nhiêu được không?
  • Thể hiện sự cân nhắc thay vì đưa ra con số cụ thể: Theo những thông tin tôi tìm hiểu được ở thông báo tuyển dụng, mức lương cho vị trí này sẽ khoảng X triệu đồng – Y triệu đồng (X, Y ở đây là mức lương).
  • Đưa ra con số cụ thể: Tôi thực sự cảm thấy bản thân mình phù hợp với vị trí này cũng như khả năng đáp ứng công việc, Z triệu đồng có vẻ là mức khởi điểm phù hợp với tôi. (Z ở đây là mức lương bạn mong muốn).

4. Vì sao bạn muốn theo đuổi sự nghiệp ngành ngân hàng?

Ở câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn hiểu rõ hơn về tính cách cũng như khả năng am hiểu tính chất ngành nghề của bạn. Bạn có thể kể một câu chuyện liên quan đến hành trình theo đuổi công việc hoặc những tính cách của bản thân có liên quan hoặc phù hợp với công việc.

Vì sao bạn muốn theo đuổi sự nghiệp ngành ngân hàng?
Câu hỏi vì sao muốn theo đuổi ngành

Ví dụ:

Tôi tự cảm thấy và cũng được nhiều người xung quanh nhận xét bản thân là một người hướng ngoại, có khả năng kết nối tốt. Sau khi tốt nghiệp, tôi đã dành 2 năm làm việc tại vị trí chuyên viên phân tích tín dụng và là người tiên phong cho các dự án. Tôi nhận thấy mình phù hợp với ngành ngân hàng vì ngành này luôn cần nhiều sáng kiến mới để phát triển ứng dụng và khả năng kết nối tốt để tiếp cận được với các khách hàng mới.

Từ khi bắt đầu tôi đã gặp phải không ít khó khăn nhưng tôi luôn hiểu rằng mức độ cạnh tranh lớn và áp lực là yếu tố đặc thù trong ngành ngân hàng. Tôi đánh giá bản thân là một người có khả năng thích nghi khá tốt với môi trường mới, nhờ vậy mà tôi có thể nắm bắt và làm quen với công việc mới một cách nhanh chóng nhất.

Xem thêm: Cách trả lời thông minh để ghi điểm trước nhà tuyển dụng

5. Theo bạn, kỹ năng bán hàng hay kỹ năng chăm sóc khách hàng quan trọng hơn?

Câu trả lời nhà tuyển dụng thực sự muốn tìm kiếm ở câu hỏi này chính là đánh giá hiệu suất làm việc và thiên hướng làm việc của bạn. Mục đích là để xác định thế mạnh thực sự của bạn ở đâu, có phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không. Trong trường hợp này hãy trả lời thật khéo léo.

Câu hỏi phỏng vấn ngân hàng về kỹ năng
Các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng về kỹ năng

Ví dụ:

Kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng đều sẽ quan trọng như nhau đối với một nhân viên ngân hàng. Kỹ năng bán hàng tốt cho phép nhân viên tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn giúp việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ, chốt sale trở nên thuận lợi hơn. Trong khi đó, kỹ năng chăm sóc khách hàng sẽ đảm bảo rằng khách hàng cảm thấy hài lòng với những gì họ nhận được.

Tôi nhận thấy rằng một nhân viên ngân hàng nếu muốn thành công cần phải cân bằng và phát triển cả hai kỹ năng này thật tốt. Không thể lệ thuộc vào người khác mà phải biết cách ứng xử với mỗi tình huống có thể xảy ra vì bản chất công việc phải làm việc và liên hệ với khách hàng thường xuyên.

Mời bạn xem qua một số tin đăng tuyển dụng việc làm lao động phổ thông dưới đây:

6. Bạn sẽ làm gì khi thấy đồng nghiệp có hành động sai trái với tiền của ngân hàng

Các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng rất hay đề cập đến vấn đề tiền bạc, lòng chính trực  và sự ngay thẳng. Để trả lời được mẫu câu hỏi này bạn hãy liên hệ hành động của mình với những giá trị mà ngân hàng hướng đến. Ưu tiên lợi ích của doanh nghiệp và nhấn mạnh vào sự chính trực.

Câu hỏi phỏng vấn ngân hàng mang tính ứng xử
Các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng mang tính ứng xử

Ví dụ:

Trước đây tôi đã có cơ hội đảm nhận chức vụ kế toán viên tại ngân hàng A, trách nhiệm chính của tôi là ghi chép, phê duyệt và báo cáo những khoản phí kinh doanh của doanh nghiệp. Trưởng phòng bộ phận Marketing đã có lần yêu cầu tôi xử lý một khoản phí phê duyệt nhưng đó là chi phí cá nhân không liên quan đến công việc. Mặc dù không muốn làm phật lòng đồng nghiệp là sếp lớn nhưng đạo đức nghề nghiệp không cho phép tôi làm vậy. Tôi đã từ chối việc ghi nhận chi phí đó và nhắc nhở người đó về nghĩa vụ công việc và trách nhiệm pháp lý.

7. Theo bạn, đâu là dấu hiệu cho thấy khách hàng có khả năng vay nợ xấu

Nợ xấu là một trường hợp phổ biến trong ngành ngân hàng. Việc cung cấp khoản vay cho những khách hàng có nợ xấu không đáng tin cậy sẽ gây tổn hại về mặt tài chính cho ngân hàng. Bạn hãy liệt kê các dấu hiệu nhận biết và nói về cách bạn ứng xử với những khách hàng có rủi ro này.

Câu hỏi ngân hàng về kiến thức
Các câu hỏi ngân hàng về kiến thức

Chằng hạn như:

Tôi thường kiểm tra lịch sử thanh toán của khách hàng để phát hiện những khoản tiền trễ thanh toán hoặc không có khả năng chi trả. Đồng thời, việc kiểm tra lịch sử thẻ tín dụng và tỷ lệ số nợ trên số thu nhập cũng là một cách tôi áp dụng thường xuyên. Nếu mức sử dụng cao hơn so với thu nhập thì có thể thấy khách hàng đang nợ quá mức và có nguy cơ mang nợ xấu cao. Đối với những khách hàng này, tôi sẽ chọn phương án an toàn hơn cho ngân hàng đó là từ chối yêu cầu vay vốn của họ.

Xem thêm: Cách trả lời phỏng vấn gây ấn tượng và một số lưu ý khi kết thúc phỏng vấn

8. Bạn hãy trình bày 4 loại tài khoản ngân hàng và điểm khác biệt giữa chúng

Bạn không cần phải giải thích quá chi tiết về các loại tài khoản vì sẽ làm mất thời gian của 2 bên. Hãy tập trung vào những chi tiết cho thấy bạn thực sự hiểu được sự khác biệt giữa mỗi loại.

Câu hỏi ngân hàng về kiến thức lý thuyết
Các câu hỏi ngân hàng về kiến thức lý thuyết

Ví dụ:

Tài khoản vãng lai nổi tiếng nhất trong việc cho phép khách hàng gửi, rút và chi tiêu tiền nhanh chóng. Tài khoản tiết kiệm lại có lãi suất cao hơn hẳn đối với tiền được gửi vào nhưng số lượng giao dịch trong một khoảng thời gian nhất định sẽ bị giới hạn. Tài khoản thị trường tiền tệ được cung cấp ở một số ngân hàng cho phép lãi suất cao hơn so với tài khoản vãng lai và không giới hạn giao dịch. Cuối cùng, tiền được gửi trong chứng chỉ tiền gửi CD phải được duy trì trong một thời gian nhất định hằng năm và lãi suất cũng sẽ cao hơn.

9. Theo bạn, ngân hàng di động đã ảnh hưởng như thế nào đến cách thức tương tác giữa khách hàng và ngân hàng

Ở các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng có liên quan đến công nghệ, bạn cần đánh giá cao những giá trị của giải pháp kỹ thuật số và coi đó là cách cải thiện dịch vụ ngân hàng.

Chẳng hạn như:

Khi sử dụng các app ngân hàng có sẵn trên điện thoại, người dùng có thể hoàn tất các tác vụ đơn giản như giao dịch nhanh chóng và kiểm tra số dư. Điều này đã thay đổi nhu cầu của người dùng.

Câu hỏi phỏng vấn lý thuyết
Câu hỏi phỏng vấn mang tính lý thuyết

Khách hàng sẽ không đến ngân hàng nếu họ có thể tự thao tác trên điện thoại và chỉ cần hỗ trợ tại quầy giao dịch khi không thể giải quyết các vấn đề khó hiểu. Tôi cảm thấy điều này rất tiện lợi vì nhân viên ngân hàng có thể làm việc năng suất hơn, chủ động giải quyết và hiểu được đâu là những vấn đề người dùng hay gặp phải mà không mất quá nhiều thời gian vào các tác vụ đơn giản.

10. Bạn sẽ làm gì nếu như khách hàng không hiểu những vấn đề mà bạn đang giải thích?

Câu hỏi phỏng vấn ngân hàng mang tính tình huống có thể được đưa ra để nhà tuyển dụng đánh giá khả năng xử lý của bạn. Hãy trả lời đúng trọng tâm và định hướng câu trả lời mang tính tích cực.

Câu hỏi mang tính ứng xử khi phỏng vấn
Câu hỏi mang tính ứng xử

Ví dụ:

Bất cứ lúc nào giao dịch với khách hàng, tôi luôn cố gắng giải thích ngắn gọn và đơn giản nhất có thể; trừ khi tôi biết họ đã có sự hiểu biết nhất định về tài chính. Nếu khách hàng vẫn không hiểu những gì tôi nói, tôi sẽ tìm cách liên tưởng những kiến thức tài chính này trở nên gần gũi hơn, đời thường hơn với họ.

11. Các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng cơ bản khác

Ngoài các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng mang tính nghiệp vụ chuyên sâu trên, các nhà tuyển dụng cũng thường xuyên đề cập đến câu hỏi mang tính lý thuyết, ứng xử và đối đáp. Hãy tham khảo những gợi ý sau và có sự chuẩn bị tốt nhất:

  • Sự khác nhau giữa thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng là gì?
  • Hãy kể về thời điểm khách hàng gặp tình huống nhạy cảm về tài chính và bạn cần xử lý vấn đề đó một cách thận trọng và tôn trọng.
  • ACH là viết tắt của từ gì?
  • Hãy kể đến những phương pháp bảo vệ thấu chi.
  • Tỷ lệ nợ trên thu nhập của người vay quan trọng như thế nào?
  • Lãi suất cơ bản là gì, cách sử dụng lãi suất cơ bản trong tín dụng.
  • Hãy giải thích về APR.
  • Hãy mô tả sự khác nhau giữa các loại ngân hàng thương mại.
  • Nếu khách hàng đến và khiếu nại việc mình bị thanh toán một khoản vô lý, bạn sẽ làm gì?
  • Sự khác biệt giữa ngân hàng đầu tư và ngân hàng thương mại là gì?
  • Bạn sẽ thuyết phục một khách hàng miễn cưỡng chọn dịch vụ của bạn như thế nào?
  • Hãy nói về việc khách hàng có thái độ không tốt với ngân hàng và cách bạn xử lý.
  • Một chuyên gia ngân hàng có những kỹ năng nào được xem là quan trọng nhất?
Các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng cơ bản khác
Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng cơ bản

Bài viết trên đã tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng phổ biến nhất cũng như cách trả lời chi tiết cho từng trường hợp. Để tìm kiếm nhiều cơ hội việc làm hơn, hãy truy cập Muaban.net thường xuyên nhé. Hy vọng bài viết có thể cung cấp đến bạn những kiến thức hữu ích.

Xem thêm:

 

Phạm Thị Thu Nhung
Xin chào, mình là Thu Nhung, hiện đang đảm nhận vai trò Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm tại muaban.net trong lĩnh vực bất động sản, phong thủy, việc làm,... Hy vọng những bài viết của mình có thể chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích nhất.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ