Monday, April 29, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôAuto Hold Là Gì? Tính Năng Và Cách Sử Dụng Phanh Auto...

Auto Hold Là Gì? Tính Năng Và Cách Sử Dụng Phanh Auto Hold

Với những tài xế điều khiển xe bốn bánh chắc đã thường hay nghe đến chế độ auto hold và thực chất chế độ auto hold là gì? Tại sao chế độ này lại trở nên ngày càng phổ biến và tiện dụng?

Những tài xế và những bạn đang chuẩn bị lái xe 4 bánh hãy cùng tìm hiểu về chức năng tiện ích auto hold là gì? ngay sau bài viết này nhé!

Chế độ auto hold là gì?

Định nghĩa về auto hold là gì ?
Định nghĩa về auto hold là gì ?

Vậy thì ở thực tế theo định nghĩa về mặt lý thuyết chế độ auto hold là gì? 

Đây là một chế độ giữ chức năng là một chiếc phanh tự động, tính năng này đang được dần phổ biến và được trang bị trên những dòng xe đời mới hiện nay. 

Có nghĩa là thay vì phải dùng lực đạp phanh hay phải kéo mạnh phanh tay thì ngày nay chức năng auto hold sẽ giúp người điều khiển phương tiện thực hiện công việc này. 

Người điều khiển phương tiện muốn xe tiếp tục di chuyển, chỉ cần đạp ga xe thật nhẹ nhàng thì chế độ auto hold – phanh tự động sẽ nhanh chóng tắt tự động và xe sẽ tiếp tục di chuyển bình thường.

Hay có thể hiểu theo một cách khác là chế độ auto hold này sẽ giữ tính năng mở rộng của phần phanh điện tử, sau đó sẽ hoạt động tích cực thông qua hai tính năng ngăn chặn bó cứng phanh ABS và tính năng cân bằng điện tử – ESC. 

Cảm biến ABS sẽ phát hiện nhanh chóng chuyển động lăn của bánh xe ngay sau khi người lái nhấn phanh. Sau đó sẽ nhanh chóng siết lực phanh thật chặt để hỗ trợ xe sẽ không bị di chuyển hay bị trôi đi.

Đặc biệt, khi phương tiện di chuyển trên đường thành thị, phải dừng đỗ liên tục vì nhiều nguyên nhân như: tắc đường, đèn đỏ,… chức năng này sẽ nhanh chóng phát huy tác dụng, giảm thiểu được việc người lái phải tốn sức trong việc dừng xe. 

Hiện nay, đa số những dòng xe được sản xuất sau này đều đã được trang bị tính năng auto hold để đem đến sự tiện lợi cho người sử dụng và có thể đến một số dòng xe phổ biến sở hữu chức năng tiện ích này, như: Mitsubishi dòng xe Outlander, Hyundai dòng xe Santafe, Mazda dòng xe CX-5,… 

Chức năng phanh auto hold là gì đối với xe

Tính năng auto hold là gì đối với xe
Tính năng auto hold là gì đối với xe

Vậy thì chức năng chính của chế độ auto hold là gì ? 

Vị trí của nút auto hold thường sẽ được đặt ở vị trí gần với phanh tay và cần số để có thể thuận tiện hơn cho người sử dụng. Khi đang trong chế độ bật và vận hành, ở khu vực nút auto hold sẽ xuất hiện đèn báo hiệu để tài xế có thể dễ dàng quan sát hơn.

Hoặc cũng có thể nhìn lên trên bảng đồng hồ taplo có chứa đèn báo tín hiệu auto hold và chế độ này cũng sẽ tự động sáng đèn ngay sau khi chức năng auto hold được bật mở lên. 

Đặc biệt khi các tài xế đánh xe vào các khu vực đường phố đông đúc, phải dừng lại thường xuyên do đèn đỏ hay kẹt xe, phải đỗ xe/ dừng xe ngay giữa dốc đường vào hầm giữ xe hoặc trên cầu. Các tài xế lúc này, chỉ cần nhấp phanh xe dần dần để có thể dừng lại. 

Chức năng auto hold sẽ giúp xe đứng im tại chỗ, không bị trôi đi một cách vô cùng chắc chắn và an toàn ngay cả khi bác tài quên hoặc không kéo phanh xe bằng tay. 

Sau đó, nếu muốn tiếp tục di chuyển, bác tài chỉ cần nhấn ga nhẹ nhàng, chức năng auto hold sẽ tự động ngừng hoạt động, trả xe lại trạng thái hoạt động, lúc này xe sẽ có thể di chuyển bình thường. 

Phân biệt auto hold là gì và Phân biệt giữa auto hold và khởi hành ngang dốc (HAC) là gì ?
Phân biệt giữa auto hold là gì và khởi hành ngang dốc (HAC) là gì ?

Có nhiều người hiện tại vẫn còn nhầm lẫn giữa hai chế độ auto hold là gì và khởi hành ngang dốc hay còn được gọi là HAC là gì. Tuy có nhiều điểm khá tương đồng với nhau nhưng vẫn là hai tính năng riêng biệt với sự hỗ trợ khác nhau mà các tài xế và những bạn đang học lái xe vẫn cần phải chú ý.

Về điểm tương đồng với nhau: Cả hai tính năng Auto hold và tính năng khởi hành ngang dốc đều là tính năng tác động trực tiếp đến hệ thống phanh của xe và có công dụng sẽ giữ xe trong tình trạng cố định, không dịch chuyển khi người lái có nhu cầu tạm dừng sự chuyển động của xe.

Và điểm khác biệt ở hai tính năng này sẽ như sau:

  • Tính năng khởi hành ngang dốc sẽ chỉ hỗ trợ tài xế giữ yên xe trong khoảng thời gian từ 3 giây cho đến khoảng 5 giây, ngay sau khi tài xế bỏ chân khỏi chân phanh.
  • Còn đối với tính năng auto hold: Tính năng này sẽ giúp tài xế trong việc điều khiển xe đứng yên tại chỗ cho đến khi có nhu cầu cho xe di chuyển tiếp, tài xế đạp nhẹ chân ga thì tính năng này sẽ được tự động tắt và cho xe tiếp tục chuyển động. 

Ngoài ra, MuaBan.net luôn cập nhật tin đăng mua bán xe mới nhất bạn có thể tham khảo:

Công ty thanh lý Lô xe tải hiệu ISUZU 1.85 Tấn, sản xuất 2015, 2016
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
CÔNG TY CẦN THANH LÝ Lô xe Đầu kéo hiệu IVECO HONGYAN, sản xuất 2015
1
Bán xe tải Đông lạnh 1,4T đời 2007, máy zin
2
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Cty thanh lý Lô xe Mooc Chien You, tải trọng 19, 23tấn, đời 2008, 2011
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Ford Everest Titanium 2021 - Xe nhập Thái - Máy móc Zin 100%
10
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Bán xe oyota Camry đăng ký tháng 11/2018, mầu đen, chính chủ, xe ngon
6
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Bán lô xe Ford transit limousine
7
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Bán 1 xe ô tô tải gắn cẩu 3 chân 10 tấn cần 7
8
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Bán xe LACETI Hàn Quốc, màu đen đời 2011,  chạy được 67000km
4
  • Hôm nay
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
LONGANHAUTO về Mercedes E200 sx2018 siêu đẹp😍
11
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Ford Everest Titanium máy Biturbo 2022 Siêu Lướt như mới
9
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Thanh lý xe Kia K190/K165 thùng kín, đời 2016/2017, giá 160-180tr
1
  • Hôm nay
  • Huyện Đông Anh, Hà Nội
bán xe K250 thùng đông lạnh ít sử dụng
2
  • Hôm nay
  • Huyện Phú Xuyên, Hà Nội
Gđ bán Huynhdai Veracruz 3.7 V6 sx2009 ,5 chỗ Nhập khẩu chính chủ
12
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội

Hướng dẫn cách sử dụng phanh auto hold

Cách sử dụng auto hold là gì ?
Cách sử dụng auto hold là gì ?

Phần trên đã giúp bạn định nghĩa được chế độ auto hold là gì ? và sau đây sẽ là hướng dẫn giúp người lái xe có thể sử dụng auto hold một cách hiệu quả và an toàn nhất:

Tính năng auto hold sẽ được khởi động nhờ vào một nút bấm, nút bấm này sẽ được đặt gần khu vực phanh tay của xe hoặc khu vực cần số tay. 

Và để có thể biết được rằng chế độ auto hold đã được khởi động hay chưa, chúng ta có thể nhìn vào bảng đồng hồ điều khiển của xe hoặc thông qua chiếc đèn nhỏ đã được tích hợp vào phần nút bấm/ công tắc của xe. 

Ngay sau khi chế độ auto hold được bấm nút kích hoạt, trong quá trình di chuyển nếu tài xế có nhu cầu dừng xe gấp như kẹt xe phải liên tục dừng- đi hoặc dừng ở đoạn đường nghiêng như dốc vào hầm giữ xe hoặc dốc cầu, tài xế có thể nhấn phanh để cho xe dừng lại.

Sau động tác nhấn phanh, chế độ auto hold sẽ nhanh chóng phát huy tác dụng giữ yên xe tại chỗ tránh bị trôi đi và nếu muốn tiếp tục chạy chỉ cần nhấn chân ga như bình thường, xe sẽ tự động di chuyển tiếp tục. 

  • Thế nhưng, các tài xế cần lưu ý:
    • Chế độ auto hold không thể thay thế hoàn toàn chức năng phanh tay của xe, thế nên khi có nhu cầu rời khỏi xe vẫn nên tắt chế độ auto hold và sử dụng phanh tay cơ hoặc phanh tay điện tử để an toàn hơn. 

>> Tham khảo thêm: 

Những lưu ý khi dùng phanh auto hold là gì

Lưu ý khi sử dụng auto hold là gì ?
Lưu ý khi sử dụng auto hold là gì ?

Sau khi đã tìm hiểu được chế độ auto hold là gì ? và cách để sử dụng thì tiếp theo sẽ là những lưu ý mà các tài xế nhất định phải ghi nhớ khi sử dụng chế độ auto hold. 

Dù biết rằng chế độ auto hold này được phát minh ra để có thể giúp các tài xế trong quá trình điều khiển xe sẽ thoải mái hơn, tăng mức độ an toàn cho xe khi tham gia giao thông trong trường hợp nếu người lái xe quên không kéo phanh tay hoặc không đạp phanh chân. 

Không nên quá phụ thuộc vào phanh auto hold

Không quá phụ thuộc vào tính năng tự động này
Auto hold là gì ? tại sao không nên quá phụ thuộc vào tính năng tự động này

Theo sự đánh giá chung của nhiều tài xế có kinh nghiệm, đây chỉ đơn giản là một tính năng để hỗ trợ và người lái không nên quá phụ thuộc hoặc quá tin tưởng vào chức năng mới này và đặc biệt là không chủ quan vào nó. 

Vì chức năng này chỉ giúp xe có thể ở trạng thái tạm thời đứng yên mà không cần người tài xế phải mất quá nhiều sức để đạp phanh và khi người lái đạp nhẹ vào chân ga chế độ này cũng sẽ tự động tắt. 

Nên nếu quá phụ thuộc vào nó sẽ là một việc khá nguy hiểm vì có thể nếu xe đột ngột di chuyển vì một số lý do nào đó thì sẽ dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng không thể lường trước được, vì vậy chỉ nên sử dụng nó ở một số trường hợp hoặc nhu cầu nào đó. 

Bởi công nghệ chỉ có vai trò hỗ trợ quá trình sống của con người trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn chứ không có chức năng để thay thế hoàn toàn sự hiện diện của con người trong quá trình điều khiển xe. 

Do đó, người lái xe vẫn phải tập trung và cẩn trọng trong quá trình tham gia giao thông để có thể xử lý kịp thời những tình huống bất ngờ có thể xảy ra và đem đến sự an toàn không chỉ cho bản thân mà còn cho những người tham gia giao thông, cho các phương tiện xung quanh. 

Dừng xe trên dốc bắt buộc đạp phanh

Hạn chế dừng xe trên dốc với tính năng auto hold
Hạn chế dừng xe trên dốc với tính năng auto hold là gì

Ở một số trường hợp khi dừng đỗ trên dốc, chế độ auto hold sẽ không thể thực hiện/ hoạt động để có thể giúp xe duy trì trạng thái đứng yên tại chỗ như mong muốn và trong trường hợp này nếu nhả chân ở bàn đạp phanh sẽ vô cùng nguy hiểm.

Nên vẫn nên sử dụng những loại phanh tay hoặc phanh chân để có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện đang di chuyển, để có thể tránh được những trường hợp tai nạn nguy hiểm có thể xảy ra. 

Đối với đường trơn trượt thì không được sử dụng auto hold

Hạn chế của auto hold
Chế độ auto hold bị hạn chế khi đường trơn, thời tiết xấu – auto hold là gì ?

Chức năng auto hold đôi khi sẽ không hoạt động thật sự hiệu quả ở địa hình đường xá trơn trượt, điều này có thể dẫn đến việc xe có thể sẽ bất ngờ chuyển động dù đang được sử dụng chế độ giúp xe ở trong trạng thái đứng yên và hoàn toàn có thể khiến xảy ra những tai nạn bất ngờ.

Và trong điều kiện thời tiết xấu, đường xã trở nên trơn trượt hơn thì vẫn nên sử dụng các loại phanh xe thủ công như bàn đạp ga/ phanh và đánh lái phù hợp để phương tiện được di chuyển một cách an toàn và tránh được các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. 

>>> Tham khảo thêm: Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông – Hậu quả và biện pháp khắc phục

Đối với các trường hợp cần đạp phanh gấp

Bạn cần nên biết, ở một số trường hợp đặc biệt thì chức năng auto hold cũng sẽ có thể bị hủy bỏ ( hủy bỏ một cách cưỡng bức), điều này sẽ dẫn đến trường hợp xe ô tô có thể bất ngờ di chuyển khiến người lái không kịp thời xử lý tình huống và có thể những tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra mà chúng ta sẽ không thể lường trước được. 

  • Âm thanh cảnh báo được phát ra và ở trên động hồ taplo bất ngờ xuất hiện đèn chỉ báo, đèn này đang ra tín hiệu yêu cầu đạp phanh ( đèn sẽ xuất hiện màu đỏ) 

Thông điệp cảnh báo sẽ được xuất hiện trên màn hình thông tin và đồng thời lúc này âm thanh cảnh báo cũng sẽ được khởi động 

Có thể thấy được chế độ auto hold được ra đời tuy rất tiện dụng và có thể đem đến sự an toàn cho người sử dụng. Nhưng nếu bạn không hiểu rõ được auto hold là gì ? và những vấn đề cần phải chú ý trong quá trình sử dụng thì đây sẽ không phải là tính năng thật sự hữu ích cho bạn.

Muaban.net sẽ luôn cập nhật những thông tin, những kiến thức thú vị giúp bạn trở nên thông thái hơn. 

Và bạn hãy luôn là một người tài xế có tâm và có kiến thức bởi vì bạn không chỉ đang nắm giữ an toàn của bản thân bạn, mà còn là sự an toàn của những người trên xe, những người hay những phương tiện đang lưu thông trên đường. 

>>> Tham khảo thêm:

 

Nguyễn Thị Hoàng Kim
Nguyễn Thị Hoàng Kim - Content writer tại Muaban.net- trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Mong rằng những bài viết chúng mình mang tới sẽ là một bài viết thú vị và bổ ích cho các bạn đọc. Hãy nhớ tới mình và Muaban.net mỗi khi bạn có thắc mắc hay cần gợi ý cho một chủ đề nào đó nhé!!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ