Saturday, April 20, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôNguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông - Hậu quả và...

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông – Hậu quả và biện pháp khắc phục

Hằng năm có không ít vụ tai nạn giao thông rất thương tâm gây ra thiệt hại không chỉ về của mà còn về người, tinh thần lẫn thể chất đều phải chịu nhiều đau đớn tổn thương… Vậy nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là gì? Hậu quả và biện pháp khắc phục nó ra sao hãy cùng bài viết hôm nay tìm hiểu về vấn đề nan giải này.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và thường thì sẽ được chia ra làm hai dạng dưới đây:

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông – trực tiếp

nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông
Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trực tiếp

Nhiều sự đáng tiếc xảy ra về xe cộ mang đến nhiều thiệt hại về người và của, do nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông bằng một cách gián tiếp như:

  • Hậu quả nghiêm trọng khó lường của tai nạn giao thông chưa được người dân nhận thức cao.
  • Ý thức tham gia giao thông còn kém do không học luật, do thích thể hiện: đua xe, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng, đi ngược chiều, chạy ẩu, đi hàng đôi hàng ba…
  • Sử dụng rượu bia trước khi lái xe cũng là một nguyên nhân khác cần nhắc đến
  • Phớt lờ biển báo, đèn tín hiệu giao thông
  • Suy nghĩ rẳng chỉ cần chạy đàng hoàng khi có công an còn những lúc khác không cần

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông gián tiếp

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông
Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông gián tiếp

Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nhân một cách gián tiếp ngày càng tăng:

  • Số lượng dân ngày một tăng dẫn tới tình trạng ngày càng đông các phương tiện tham gia giao thông.
  • Xuất hiện nhiều “ổ voi ổ gà” khiến mặt đường không bằng phẳng.
  • Quản lí trong giao thông không chắc chắn, còn nhiều sơ hở.
  • Hệ thống đường bộ còn gặp nhiều vấn nạn, lấn chiếm lề đường khiến người bộ hành phải xuống lòng đường để di chuyển gây ra nhiều nguy hiểm cho họ như những tai nạn không đáng có mà họ phải vướng vào.
  • Cơ sở hạ tầng giao thông chưa đủ đáp ứng, không đủ làn di chuyển khiến họ lấn len,…
  • Phương tiện giao thông chưa đảm bảo đủ chuẩn an toàn (xe quá hạn, độ xe, xe tự chế,…)

Hậu quả mà tai nạn giao thông để lại

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông
Hậu quả để lại – Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông để lại nhiều hậu quả cực kì nặng nề, gây ra những thiệt hại về người về của lẫn những tổn thương về tinh thần.

Bởi vì nó không chỉ ảnh hưởng về mặt thể xác mà còn là tinh thần. Đôi khi những người tử vong là các thanh niên trẻ tuổi với tương lai còn rộng mở phía trước hoặc họ là một trụ cột của gia đình,… mất họ rồi những người ở lại nhiều khi xem đó là một nỗi đau cực kì ám ảnh mà khó mà vượt qua được.

Không thể kể hết hậu quả của tai nạn giao thông bằng từ ngữ nào vì nó gây tổn thương sâu nặng đến gia đình người bị nạn lẫn gây mất an ninh trật tự toàn xã hội về nhiều mặt.

Không những thế đã từng xuất hiện nhiều kẻ xấu lợi dụng lúc đám đông hỗn loạn trong tai nạn mà thực hiện hành vi cướp giật, trộm cắp, hôi của gây nhiễu loạn trong xã hội.

Thiệt hại về người

Đây là một thiệt hại vô cùng lớn lao mà không có số tiền lẫn cách thức gì để đền lại mạng hay bù đắp tổn thương họ gây ra cho người xung quanh khi người thân mình gặp nạn.

Hằng năm có rất rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra. Một minh chứng cụ thể trong nửa đầu năm 2022. Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, toàn quốc đã xảy ra 5.703 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 3.314 người, bị thương 3.690 người. Số lượng người chết khi so với năm 2021 tăng 79 người người chết (2,44%).

Như thế nếu vẫn chưa đủ thuyết phục bạn, hãy đi qua các cây cầu dốc, những đoạn đường có khúc cua gắt bạn dễ dàng có thể bắt gặp các tấm bảng với nội dung “Hiện đã có (số) người chết do tai nạn giao thông trên đoạn đường này” sẽ khiến bạn suy nghĩ và giảm tay ga của mình để quan sát và di chuyển cẩn thận hơn khi con số đấy ngày một tăng đó.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông
Nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông gây ra thiệt hại về người

Đừng để bản thân trở thành nạn nhân của tai nạn giao thông bằng cách đoán trước và tránh xa những mối nguy tiềm tàng xung quanh, chia sẻ và khuyên nhủ những người xung quanh khi họ còn có xu hướng chạy ẩu và đồng thời bản thân bạn phải luôn luôn chạy cẩn thận đúng luật, có như thế thì những nguy cơ về tai nạn giao thông sẽ được giảm tải một cách đáng kể.

Thiệt hại về vật chất 

Có thể nặng hoặc cũng có thể nhẹ, nếu so với thiệt hại về người thì “tính mạng là quan trọng hơn hết”, vì thế những thiệt hại về vật chất có thể nào đó được xem xét nhẹ hơn vì còn người là còn tất cả, họ có thể cày lại và tu sửa hoặc sắm cái mới.

Tuy nhiên đôi khi vật bị gây tai nạn là cần câu cơm của người khác, xe để họ di chuyển đi làm, điện thoại, laptop để liên lạc công việc,…

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông
Nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông gây ra thiệt hại về của

Thêm vào đó có những vụ tai nạn giao thông như đâm vào cây xanh công cộng, cột điện, dải phân cách,… đã làm tiêu hao tiền bạc từ thuế dân. 

Nhà nước cũng phải cử các đội sửa chữa đến để khắc phục các tình trạng mất điện, cháy nổ,… vừa nguy hiểm vừa gây mất mỹ quan đô thị và không chỉ những người trực tiếp trong câu chuyện bị ảnh hường mà còn là những người dân xung quanh, người cần đi qua cung đường đó gây nên việc mất trật tự xã hội.

Những giải pháp hạn chế tai nạn giao thông

Biện pháp khắc phục tai nạn giao thông
Đề xuất các giải pháp giải quyết nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông

Để hạn chế và giải quyết được tình trạng tai nạn do giao thông gây ra cần lưu ý những điều sau:

Cần xử lý nghiêm đối với các trường hợp phạm luật an toàn giao thông

Những trường hợp dù vô ý hay cố tình đi chăng nữa cũng phải có biện pháp xử lý thật nghiêm ngặt, phần vì để họ rút kinh nghiệm, phần là để răn đe những cá nhân khác lấy đó làm gương, làm tiền lệ để tránh mắc phải sai phạm tương tự.

Một khi đã sử dụng rượu bia là tuyệt đối không được phép lái xe, bởi lúc đó bạn không còn tỉnh táo để có thể điều khiển phương tiện giao thông và khó giữ bình tĩnh xử lý các tình huống giao thông xảy ra bất chợt.

Điều này sẽ càng khiến cho số vụ tai nạn giao thông bị tăng cao. Chính vì thế mà nhà nước đã ban hành các hình phạt rất nặng về tiền bạc, tịch thu giấy phép lái xe, tạm giam phương tiện giao thông,…

Xử lý nghiêm các trường hợp gây ra tai nạn
Xử lý nghiêm trường hợp là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông

Các hình phạt được ban hành yêu cầu phải được truyền tải đến người tham gia giao thông một cách đúng đắn và đầy đủ nhất để khi họ vi phạm là chỉ có xử phạt chứ không phải xin tha và mình chỉ nhắc nhở thôi. 

Cần xử lý nghiêm ngặt để họ “đau ví” thì mới khắc sâu vào tâm trí để không tái phạm nữa. Nếu tha bổng, dần dần sự việc cứ truyền tai nhau rằng hãy cứ năn nỉ một hồi là được tha thì không đúng lắm.

Tưởng chừng những việc cỏn con như thế này nhưng cứ “tích tiểu thành đại”, người này vi phạm rồi người kia phạm sai lầm theo thì lâu dần sẽ dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng cho chính bản thân họ, cho những người xung quanh và cho xã hội.

Xử lý nghiêm các trường hợp gây ra tai nạn
Xử lý nghiêm trường hợp là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông

Bổ sung, cải tiến về luật an toàn giao thông

Luật an toàn giao thông khi đề ra phải dễ hiểu, dễ hình dung áp dụng được cho mọi đối tượng. Tuy nhiên không khỏi thiếu phần chi tiết cặn kẽ và rõ ràng, đúng sai phân minh, xử phạt cho từng sai phạm như thế nào;

Luật càng chi tiết thì người ta càng khó lách khó cãi, tuyệt đối đừng để các sơ hở có thể xảy ra khi ban hành các bộ luật cho mọi phương tiện, mọi cung đường thủy, đường bộ, đường hàng không,…

Cạnh đó thì đội ngũ quản lý giao thông, điều hành luôn luôn phải cập nhật, trau dồi và bổ sung kiến thức về luật cho bản thân trước nhất là làm tấm gương cho nhân dân noi theo. 

Bổ sung khắc phục bộ luật
Bổ sung các giải pháp khắc phục nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông

Nên ban hành thêm luật ngoài việc xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm thì xe đạp cũng vậy. Đội mũ bảo hiểm không xấu, không thiệt thòi gì mà còn giúp ích cho người điều khiển loại phương tiện giao thông này.

Chúng làm tăng khả năng bảo vệ phần đầu của bạn trong trường hợp va đập xuống đất có thể là do phương tiện khác chạy ẩu gây nên mà bạn hạn chế được nguy cơ bị chấn thương sọ não.

Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng

Việc xử dụng phương tiện công cộng không chỉ góp phần làm giảm tai nạn giao thông mà còn là góp phần giảm tải lượng khí thải ra môi trường, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông do nhiều phương tiện gây ra.

Khi người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, ta có thể phần nào yên tâm hơn do các bác tài là người có giấy phép lái xe, họ chạy mỗi ngày nên quen thuộc với liều lượng xe, các cung đường tuyến đường và cẩn thận. 

Sử dụng phương tiện công cộng
Sử dụng phương tiện công cộng – Khắc phục nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông

Ngoài ra sử dụng các phương tiện này đôi khi cũng rất tiết kiệm mà tại an toàn nữa, bạn có thể dễ dàng theo dõi các tuyến xe bus bằng điện thoại thông minh của bản thân, canh được thời gian, giờ giấc, giá thành lại rất rẻ phù hợp với lộ trình được vạch sẵn mà không vòng vo,… 

Hơn thế nữa đối với các đối tượng say xỉn, việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng để “đi đến nơi về đến chốn” là hoàn toàn được khuyến khích. Nhờ vào những hành động sử dụng phương tiện giao thông công cộng này khi đối tượng đã dùng rượu bia đã phần nào giảm tải và hạn chế được rất nhiều tai nạn thương tâm xảy ra cho xã hội.

Sử dụng phương tiện công cộng - Khắc phục nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông
Sử dụng phương tiện công cộng – Khắc phục nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông

Đưa chương trình giảng dạy cách tham gia an toàn giao thông vào trường học

Chương trình giảng dạy tham gia an toàn giao thông là thứ mà mọi trường học ở các cấp đều nên có trong những giờ sinh hoạt. Giúp cho học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường đã biết và hiểu cũng như thấm nhuần luật.

Những kiến thức được tích tụ dần qua năm tháng để khi có điều kiện điều khiển các phương tiện tham giao thông sẽ áp dụng những bài học mình được dạy khi xưa một cách nhuần nhuyễn.

Đưa giảng dạy về an toàn giao thông vào trường học
Biện pháp khắc phục nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông

Có thể áp dụng một số hình thức như vừa học vừa chơi, thiết kế mũ bảo hiểm an toàn và đẹp mắt và đội sao cho đúng cách, thi đua học tập phân biệt các đèn hiệu biển báo. 

Thêm vào đó có thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân thông qua những buổi hội thảo tuyên truyền phòng tránh tai nạn giao thông, góp phần nâng cao thêm ý thức cho họ về hậu quả khôn lường.

Tham gia giao thông an toàn và văn hóa cũng phần nào đó thể hiện được cách cư xử, chuẩn mực đạo đức, sự gương mẫu.

Biện pháp khắc phục nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông
Tổ chức cuộc thi – Biện pháp khắc phục nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông
Tham khảo một số tin đăng về mua bán ô tô giá tốt ngay tại website Muaban.net 

CHEVROLET LACETTI CAO CẤP-2013-MỚI NHẤT VIỆT NAM ZIN 100% KO ĐỐI THỦ
30
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Deawoo laceti cdx 1.6 sản xuất năm 2009
10
  • Hôm nay
  • Huyện Phú Bình, Thái Nguyên
Daewoo Matiz 2005 Số sàn, 2 chỗ, màu trắng,
7
  • Hôm nay
  • Huyện Định Quán, Đồng Nai
Bán xe Daewoo Matiz 2007 mới Sơn
8
  • Hôm nay
  • Quận Cái Răng, Cần Thơ
Daewoo Matiz 2003 Số tự động Trắng
10
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
cần bán nubira số sàn, biển 47
6
  • Hôm nay
  • TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk
Daewoo Matiz 1999. chạy ok
6
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Daewoo leganza 2.0 cực đầm chắc, 2001 lên full đồ chơi k thiếu gì
15
  • Hôm nay
  • Huyện Thống Nhất, Đồng Nai
Cdx bản full - số tự động cửa sổ trời
14
  • Hôm nay
  • Huyện Krông Nô, Đắk Nông
Daewoo Gentra 2010 - Đen - xe zin đẹp hoàn hảo.
9
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
- Đăng ký 2004, biển 70, xe còn đẹp, máy móc nguyên bản,
10
  • Hôm nay
  • Huyện Hoà Thành, Tây Ninh
đổi xe thừa nên bán Trưa đâm đụng bao giờ
4
  • Hôm nay
  • Huyện Hiệp Hoà, Bắc Giang
Bán Daewoo Matiz Joy 0.8 AT 2005
9
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
xe spark matiz 4, màu trắng, số tự động
2
  • Hôm nay
  • TP. Tam Kỳ, Quảng Nam
Daewoo Matiz Groove 1.0 AT - 2009 - 150 Triệu
5
  • Hôm nay
  • Thành phố Bà Rịa, Bà Rịa - Vũng Tàu
Cần bán xe Matiz.máy móc gầm bệ đều OK.x
9
  • Hôm nay
  • TP. Nha Trang, Khánh Hòa
Daewoo Nubira 2003 1.6 MT
9
  • Hôm nay
  • TP. Pleiku, Gia Lai
Lacetti 2006 72Tr Cực Chất
16
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Xe gia đình như hình cực chất đời cao fom dáng đẹp
12
  • Hôm nay
  • Huyện Hải Hậu, Nam Định
Gentra SX 207 trắng ngọc trinh fun đồ ko khoan đục sẵn dùng giá 78tr
5

Hi vọng mỗi người dân Việt Nam chúng ta ngày càng hạn chế được những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông không đáng có. Mỗi người khi tham gia giao thông đều mang trên mình một trách nhiệm to lớn: Phương tiện của bạn tính mạng của chung, để thấy được tầm quan trọng của việc điều khiển xe đúng luật sẽ loại bỏ được những nguy hiểm tiềm tàng mà giao thông gây ra.

Ngoài ra đừng quên ghé thăm muaban.net mỗi ngày để cập nhật thêm những tin đăng về mua bán xe ô tô cũ và nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

___Sương Sha___

>>> Có thể bạn quan tâm:

 

 

Sương Sha
Mình là Tú Sương - Content Writter tại Muaban.net. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc. Have a nice day!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ