Saturday, May 4, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôTurbo là gì? Cấu tạo và cách thức hoạt động của động...

Turbo là gì? Cấu tạo và cách thức hoạt động của động cơ Turbo

Khái niệm Turbo là gì? Cách thức hoạt động và cấu tạo của loại động cơ tăng áp này có điểm gì đặc biệt? Như chúng ta đã biết, khi công nghệ phát triển thì sự xuất hiện của các loại máy móc hiện đại cũng ngày một phổ biến. Đặc biệt với những loại máy móc áp dụng trong các ngành khoa học kỹ thuật hiện đại. Động cơ Turbo cũng là một loại công nghệ hiện đại mà chúng tôi muốn nhắc đến. 

Bài viết dưới đây, Mua bán sẽ cập nhật chi tiết và giới thiệu nội dung hữu ích cho bạn đọc cập nhật và tìm kiếm thông tin.

Turbo là gì?

Turbo là gì?
Turbo là gì?

Turbo là gì? Turbo còn có tên gọi khác là bộ tăng áp động cơ Turbocharger. Nó thường được gắn vào họng của động cơ để thực hiện các chức năng là bơm và xả vào động cơ đó. Với mục đích tạo thật nhiều không khí vào xi lanh, từ đó, động cơ sẽ tạo ra công suất lớn hơn nhiều lần. 

Cũng có thể hiểu theo cách khác, động cơ Turbo là thiết bị được gắn vào động cơ với mục đích là giúp nén không khí để áp suất tăng cao gấp nhiều lần, giúp nguyên liệu được đốt cháy nhanh hơn, thời gian ngắn hơn. Từ đó, động cơ được nâng cao hiệu suất làm việc cao gấp 30 đến 40% mà cũng không cần tăng nhiên liệu nguồn vào hay thể tích buồng đốt. 

Cấu tạo của Turbo là gì?

Cấu tạo của Turbo
Cấu tạo của Turbo

Động cơ Turbo tăng áp khá phức đơn giản với thiết kế hình xoắn ốc. Cấu tạo của động cơ này gồm có các bộ phận: ổ bi, trục dẫn, trục turbo, cánh bơm và tuabin. Các chức năng cấu tạo cụ thể như sau:

  • Trục Turbo: Đây là bộ phận gắn kết giữa cánh quạt turbine và nén khí, với chức năng là truyền động năng từ quạt tua bin sang quạt nén khí. 
  • Cánh quạt tua bin: Đây là bộ phận liên kết trực tiếp với trục Turbo và nằm phía bên trong vỏ nén khí. Đây cũng là nơi tiếp nhận những dòng khí thải từ động cơ đưa vào, giúp cho trục turbo có thể quay và tạo sự chuyển động của quạt nén khí. 
  • Cánh quạt nén khí: Đây là bộ phận nằm bên trong vỏ hút khí và gắn với đầu còn lại với trục turbo. Nó di chuyển với tốc độ cao nên không khí sẽ được hút mạnh và nén ở áp suất cao, đưa lượng không khí vào bên trong buồng đốt. 
  • Vỏ nén khí: Đây là bộ phận có hình xoắn ốc, được thiết kế bao quanh lấy cánh quạt tua bin, có cửa hướng ra phía bên ngoài. Mục đích của vỏ nén khí là tiếp nhận khí xả từ động cơ, giúp cánh quạt có thể quay và đưa luồng khí thải ra bên ngoài máy. 
  • Vỏ hút khí: Bộ phận này cũng có hình xoắn ốc, được bao quanh quạt nén khí. Chức năng của vỏ hút khí là tạo và định hình đường di chuyển của dòng khí nén đi sâu vào động cơ bên trong. 
  • Ổ bi đỡ: Đây là bộ phận được thiết kế nằm ở 2 đầu trục turbo. Chức năng của nó vừa nâng đỡ, vừa cố định trục động cơ, lại còn có chức năng giảm ma sát và tăng tốc độ quay của trục và quạt. 
  • Bộ phận làm mát: Đây là bộ phận được kết nối với turbộ. Chức năng: Giúp làm mát hệ thống bằng không khí. Ngoài ra, còn giúp giảm mức nhiệt của khí nén khí đưa vào buồng đốt. 
Cách thức hoạt động của động cơ Turbo là gì?
Cách thức hoạt động của động cơ Turbo là gì?

Cách thức hoạt động của động cơ Turbo là gì?

Bạn đã nắm được nguyên lý của động cơ Turbo hay chưa? Cách thức hoạt động của Turbo là gì? Trong bài viết này, chúng tôi muốn chia sẻ về cách thức hoạt động mà nhiều bạn muốn tìm hiểu về nó. Nói chính xác hơn, nguyên lý hoạt động của nó là giúp tối ưu hóa quy trình đốt cháy không khí và nhiên liệu. Cũng có thể gọi là tối ưu nguồn năng lượng để dùng khí xả dẫn động cơ máy quay và bơm không khí vào trong buồng đốt. 

Quy trình như sau. Bộ tăng áp Turbo gồm 2 phần chính là bộ nén và tuabin. Lúc khí thải ở động cơ dẫn đến tuabin với một lực đủ lớn thì sẽ làm quay tuabin. Còn bộ nén sẽ có chức năng nén không khí đưa vào buồng nạp của xilanh động cơ máy. Khi lượng không khí được đưa vào trong xi lanh cao tức là nhiên liệu cho động cơ đó cũng khá cao, làm tăng hiệu suất của máy. 

Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo thêm giá của nhiều dòng xe ô tô chất lượng trên website Muaban.net

Cần bán toyota FORTUNER đẹp giá tốt
13
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần bán xe gấp do gia đình có nhu cầu lên đời xe
7
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Cty thanh lý Lô xe Mooc Chien You, tải trọng 19, 23tấn, đời 2008, 2011
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Công ty thanh lý Lô xe tải hiệu ISUZU 1.85 Tấn, sản xuất 2015, 2016
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
CÔNG TY CẦN THANH LÝ Lô xe Đầu kéo hiệu IVECO HONGYAN, sản xuất 2015
1
BÁN XE MECCEDES CL550 AMG.dòng xe thể thao
24
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán lô xe Ford transit limousine
7
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Bán xe MECCEDES E350 COUPE, 2 cửa 4 chỗ
25
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
TOYOTA FORTUNER 2.4G AT- máy dầu - 2019 - XE 1 CHỦ
11
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
MAZDA CX-30 PRE 2.0 AT, NK Thái Lan, 1 đời chủ
12
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bán xe LACETI Hàn Quốc, màu đen đời 2011,  chạy được 67000km
4
  • Hôm nay
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
MERCEDES-BENZ E280 - T12/2008 - 1 chủ - zine 100%
11
  • Hôm nay
  • Quận 5, TP.HCM
Cần bán xe MECCEDES C300 AMG.đời 2012
11
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM

Các loại Turbo phổ biến hiện nay 

Các loại Turbo phổ biến hiện nay 
Các loại Turbo phổ biến hiện nay

Ở phía trên, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn về khái niệm Turbo là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó. Vậy động cơ Turbo có bao nhiêu loại, chúng có những điểm gì khác biệt nhau hay không? 

Theo nghiên cứu: Động cơ Turbo gồm các loại như sau: Single Turbo, Twin – Turbo, Twin-scroll Turbo, …

Single Turbo

Single Turbo là gì? Đây là loại động cơ tăng áp truyền thống đơn, được sử dụng khá phổ biến và rộng rãi trong thời điểm hiện nay. Nhất là động cơ xăng và động cơ dầu diesel. Ưu điểm của Single Turbo là dễ dàng lắp đặt nhờ thiết kế đơn giản, hiệu suất cũng khá cao, rất thích hợp khi sử dụng các loại động cơ nhỏ. Single Turbo thường sử dụng đối với các dòng xe moto hoặc ô tô 4 chỗ. 

Twin-scroll Turbo 

Twin-Scroll Turbo là gì? Động cơ này còn có tên gọi là Turbo tăng áp cuộn kép. Loại này thường được sử dụng cho động cơ đốt trong. Khác với loại động cơ thường là có 1 ống tuabin thì động cơ Turbo này có tới 2 ống và được nối trực tiếp với các ống xả riêng. 

Với động cơ Turbo này thường được sử dụng cho động cơ có 4 xi lanh trở lên. Khi trang bị các động cơ tăng áp cuộn kép sẽ giúp tận dụng được khí thải từ động cơ ở mức cao nhất, giúp tăng hiệu suất nén của động cơ. 

Động cơ Turbo
Động cơ Turbo

Twin-Turbo hay Bi-Turbo

Twin-Turbo là gì? Loại này còn có tên là Turbo tăng áp kép. Loại này được trang bị 2 bộ Turbo truyền thống. Do đó, các bạn có thể sử dụng một lúc 2 động cơ Turbo cùng kích thước hoặc khác. Động cơ tăng áp kép dùng cho động cơ V6, V8…

Variable Twin – Scroll Turbo 

Variable Twin – Scroll Turbo là gì? Động cơ này còn có tên là động cơ tăng áp biến thiên. Loại này được kết hợp từ những mặt tốt của turbo cuộn kép và turbo tăng áp biến đổi. Phương pháp này được thực hiện nhờ một van biến đổi khí thảo thành cuộn duy nhất hoặc thay đổi van mở ra cho phép khí thải tách làm 2 cuộn. 

Giá cả loại này có chi phí khá thấp hơn so với các loại khác. Mặc dù độ phức tạp lại cao gấp nhiều lần so với turbo đơn và cuộn kép.

Electric Turbo 

Electric Turbo 
Electric Turbo

Electric Turbo là gì? Đây là động cơ tăng áp điện, nó đáp ứng tiêu chuẩn khí thải khá cao, lại cải thiện hiệu suất động cơ của máy. Với loại động cơ tăng áp này có ưu điểm khá cao bởi nó có thể loại hết toàn bộ nhược điểm của động cơ tăng áp, chẳng hạn như: momen xoắn thấp, độ trễ turbo và không đủ khí thải. 

Động cơ Turbo điện tử hoạt động cùng với mô tơ điện kết hợp với cánh quạt tua bin, nó được điều khiển bằng điện tử. Trường hợp  ở vòng tua thấp động cơ điện sẽ thực hiện chức năng của mình để hỗ trợ cho dòng khí thải yếu giúp cho xe có mức tăng tốc cao hơn và tiết kiệm được nguồn nhiên liệu nhiều hơn so với động cơ turbo truyền thống. 

Nhược điểm của Electric Turbo là gì? Đó chính là chi phí khá cao, động cơ cần phải làm mát để tăng độ tin cậy. 

>>> Có thể bạn chưa biết:

Ưu, nhược điểm của động cơ Turbo 

Ưu, nhược điểm của động cơ Turbo 
Ưu, nhược điểm của động cơ Turbo

Ưu điểm của động cơ

Ưu điểm của động cơ Turbo là gì? Như các bạn đã biết, hiện nay động cơ turbo khá phổ biến và được ứng dụng nhiều trong công nghệ hiện đại, nhất là xe hơi. Lý do chính là loại động cơ tăng áp này có khá nhiều ưu điểm nổi trội. Vậy ưu điểm là gì? Các bạn có thể theo dõi sự phân tích ngay dưới đây:

Về nguyên lý hoạt động của Turbo, khi muốn tăng công suất của động cơ, chúng ta cần phải tăng được dung tích của xi lanh. Tuy nhiên, để đáp ứng được điều này thì chúng ta cần phải một bước thiết kế ra động cơ đốt trong vừa lớn vừa quá nặng. 

Một vấn đề nữa, khi muốn đáp ứng được chiếc động cơ cồng kềnh này, chiếc xe của bạn cần phải có khung chắc chắn và phanh đủ lớn. Điều này làm mất đi sự linh hoạt, nhẹ nhàng của xe mà giá cả lại cao gấp nhiều lần. Còn với động cơ Turbo thì không cần thiết.

Bởi ưu điểm của loại động cơ này là tăng công suất cho động cơ, giúp cho xe của bạn chạy với công suất lớn mà không cần phải tăng dung tích xi lanh cũng như số lượng của nó. Theo sự quan sát của nhân viên có kinh nghiệm lâu năm, với động cơ turbo thường có công suất cao hơn loại không có turbo trên 30%. 

Nhược điểm của động cơ

Ngoài những ưu điểm trên thì động cơ Turbo là gì mà còn tồn tại một số nhược điểm sau:

  • Vì động cơ turbo cung cấp nguồn năng lượng lớn để xe vận hành và cung cấp động cơ lớn để xe hoạt động tốt nên động cơ turbo cần phải có các bộ phận đạt tiêu chuẩn cao như: Piston, thanh đẩy và trục khuỷu phải tốt để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của xe. Hơn nữa, nhiệt tỏa ra từ động cơ turbo cũng khá cao nên xe cần phải có hệ thống làm mát và quạt tản nhiệt cùng với các van có khả năng chịu nhiệt. 
  • Thứ hai, với động cơ turbo, các tuabin có khả năng quay trong khoảng 100.000 vòng/phút đến 250.000 vòng/phút nên xe cần phải thay dầu nhiều lần hơn so với động cơ không có tăng áp. Đặc biệt là cần trang bị bộ làm mát và hộp bơm dầu chứa dung tích lớn để đáp ứng được mức độ hoạt động của máy. 
  • Thứ ba, khi sử dụng công nghệ tốt và hiện đại thì sẽ tăng chi phí đối với chiếc xe dùng động cơ turbo tăng áp. Còn với xe sử dụng động cơ thông thường thì chi phí ít hơn. Một phần nữa cũng khá quan trọng là quy trình sửa chữa và bảo dưỡng đối với động cơ turbo cũng sẽ có chi phí cao hơn. 
Động cơ Turbo là gì
Động cơ Turbo là gì

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về loại động cơ tăng áp Turbo mà chúng tôi muốn giới thiệu. Vậy động cơ Turbo là gì thì các bạn đã hiểu hết rồi phải không? Nếu các bạn muốn hiểu hơn về động cơ này có thể xem kỹ thông tin được chia sẻ ở trên. Ngoài ra, Muaban.net cũng rất vui khi được cung cấp các kiến thức hữu ích cho các bạn đọc về lĩnh vực xe ô tô cũ và tất cả mọi lĩnh vực.

>>> Các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan:

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ