Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeNhững nguyên nhân làm xe Wave bị nóng máy và cách khắc...

Những nguyên nhân làm xe Wave bị nóng máy và cách khắc phục

Những mẫu xe Wave luôn được yêu thích trong thị trường xe Việt Nam bởi những thiết kế gọn nhẹ và năng động. Tuy nhiên, những mẫu xe này cũng nhận về nhiều ý kiến trái chiều vì dễ nóng máy. Vậy đâu là nguyên nhân khiến xe Wave bị nóng máy? Hãy cùng tìm hiểu với Muaban.net ngay nhé!

Nguyên nhân làm xe Wave bị nóng máy

Nhiều người thắc mắc tại sao họ thường xuyên thay dầu nhưng xe Wave của họ lại hay bị tắt máy giữa chừng và đặc biệt động cơ lại rất nóng. Vậy nguyên nhân dẫn tới xe Wave bị nóng máy là gì? Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, và một trong những nguyên nhân có thể gặp phải như:

Hệ thống làm mát của xe

Động cơ xe máy sẽ bị nóng bởi quá trình đốt nhiên liệu năng lượng để phục vụ cho quá trình vận hành của xe. Và nếu tình trạng này cứ kéo dài sẽ rất gây hại, giảm hiệu suất hoạt động và thậm chí có thể phá hủy động cơ. Chính vì điều đó, hệ thống làm mát ra đời để giúp cho động cơ mát hơn.

xe wave bị nóng máy
Hệ thống làm mát của xe

Có thể nói hệ thống làm mát đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành. Và chắc chắn nếu hệ thống này gặp vấn đề hay trục trặc, bạn sẽ thấy xe máy của mình nóng hơn. Như vậy, khi két nước của hệ thống làm mát bị tắc nghẽn bởi bụi và tạp chất tích tụ, sẽ là nguyên nhân xe Wave bị nóng máy.

Dầu nhớt chất lượng kém

Dầu nhớt là một nhiên liệu thiết yếu không thể thiếu để xe hoạt động tốt, bởi ngoài công dụng như một chất bôi trơn cho xe, dầu nhớt còn có nhiều công dụng tuyệt vời như: Chống han gỉ xe máy, làm sạch bộ máy, tác dụng làm kín… Và đặc biệt phải kể đến đó là giảm nhiệt lượng từ việc ma sát khiến cho xe Wave bị nóng.

Sở dĩ dầu nhớt có thể làm giảm nhiệt lượng là bởi vì dầu động cơ ngăn chặn khí thổi và khí nén do rò rỉ từ buồng đốt cháy khi di chuyển đến trụ xi-lanh và giữa van đẩy. Vì thế nên nếu thiếu dầu nhớt, trong suốt giai đoạn nén và đốt cháy sẽ khiến cho các khí bị rò rỉ dẫn tới năng lượng không thể thất thoát.

Chính vì vậy nếu bạn thấy xe Wave bị nóng máy cũng rất có thể nguyên nhân đến từ dầu nhớt. Do mua nhầm những loại dầu nhớt giá rẻ, kém chất lượng được bán tràn lan trên thị trường.

Bugi, lọc gió, pô xe của xe Wave bị bẩn

Lọc gió, một bộ phận tuy nhỏ bé nhưng lại đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Không phải đơn giản mà người ta lại so sánh lọc gió của xe máy như một “lá phổi” của xe. Bộ phận lọc gió có vai trò lọc bụi và không khí tới khoang đốt để chắc chắn rằng đốt cháy nhiên liệu được hoạt động hiệu quả.

Tuy nhiên nếu chúng ta không thường xuyên dọn dẹp bộ lọc như vậy sẽ khiến cho oxi không được cung cấp đầy đủ khi lọc gió bị bẩn, và hậu quả dẫn đến là việc đốt cháy nhiên liệu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến xe Wave bị nóng.

xe wave bị nóng máy
Lọc gió xe máy bị bẩn

Tham khảo ngay những tin đăng mua bán xe Wave cũ với giá tốt nhất:

cần bán xe way bstp, k chính chủ
4
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
🌈RSX Fi 83 BÁNHMÂM THẮNGĐĨA MÁY ZIN NGON💥CÓGÓP💥
6
  • Hôm nay
  • TP. Sóc Trăng, Sóc Trăng
HONDA WAVE BLADE 110 XANH ĐEN BẢN ĐẶC BIỆT 2023
6
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Honda wave RSX 2011 mới 90% biển số 86
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Wave S110 Đỏ đen biển số đuôi Lộc Phát chính chủ
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
bán wave rs đo zin nguyen dàn áo mới
6
  • Hôm nay
  • Thị Xã Bến Cát, Bình Dương
Bán xe WAVE xanh tím đăng ký 2022 biển Sài gòn còn rất mới
2
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Wave Thai 100.BSTP Chính chủ-5số.Xe đẹp liền
5
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Wave RSX Fi màu xanh 2018,1 đòi chů công chúng ok
3
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Wave a trung quốc .bs 67  an giang .càvet đầy đủ
5
  • Hôm nay
  • Huyện Nhà Bè, TP.HCM
BÁN GẤP WAVE RSX FI 2022 BSTP.
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cần bán máy zin ,chính chủ ,hình thức đẹp
4
  • Hôm nay
  • Quận Kiến An, Hải Phòng
xe wave hq 110cc Xe còn ngon  Máy êm
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Wave rs biển số long an.giấy đầy đủ
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Wave hq full mới từ trong ra ngoài bs51x3.6556
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
wave RSX đỏ đen bstp .sang tên nay
6
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Mình cần bán wave hQ ý hình xe còn đẹp máy móc bao êm
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cần bán wave RS nhật đời cao 2008, xe zin toàn bộ,
4

Lỗi bình xăng con

Bình xăng con hay còn được gọi dưới cái tên khác là bộ chế hòa khí. Có công dụng như là một máy trộn xăng và không khí theo một chuẩn mực tỷ lệ giúp cho khí hỗn hợp có thể cháy chỉ trong buồng nổ. Và tỷ lệ hoàn hảo thường là gồm 1 xăng và 15 không khí.

xe wave bị nóng máy
Lỗi bình xăng con

Tuy nhiên, bình xăng con cũng sẽ gặp các lỗi gây ra tình trạng nóng máy cho xe. Các lỗi đó thường là thừa xăng hay là thiếu xăng:

  • Thừa xăng: tình trạng thừa xăng xảy ra khi nhiên liệu cháy không hết làm cho một phần bị xả ra ngoài, còn phần còn lại trong buồng đốt sẽ làm thay đổi thành phần của khí nạp vào động cơ xi lanh để tiếp tục tham gia cháy. Điều này dẫn tới quá trình sinh nhiệt làm tăng nhiệt độ của động cơ dẫn tới xe Wave bị nóng máy.
  • Thiếu xăng: Công năng sẽ phát sinh kém nếu như động cơ cháy bị thiếu nhiên liệu. Chính điều này đã làm cho công suất động cơ bị giảm xuống không thể phát huy đúng vận tốc được yêu cầu. Nhưng người lái xe lại có xu hướng tăng ga, tăng công suất của động cơ.

Sự chênh lệch về vòng quay lớn nhưng công suất nhỏ dẫn tới động cơ phải hoạt động ở tốc độ cao liên tục khiến cho động cơ bị tăng nhiệt và gây ra tình trạng xe Wave bị nóng máy.

Lỗi bình xăng con cũng sẽ ảnh hưởng vì không thể cháy hết xăng. Chính những điều đó sẽ khiến cho chiếc xe Wave của chúng ta dễ bị nóng máy.

Xăng dỏm

Thêm một nguyên nhân nữa gây ra tình trạng xe Wave bị nóng máy đó chính là sử dụng phải xăng “dỏm”. Thậm chí không những động cơ xe bị nóng mà còn gây ra nhiều vụ cháy nguy hiểm đến từ việc dùng xăng kém chất lượng.

Sở dĩ gọi là xăng dỏm là bởi vì được sản xuất bằng cách pha trộn giữa xăng thật và các chất dung môi, mà phần lớn là methanol, một loại chất đặc biệt nguy hiểm với động cơ. Và thông qua quá trình sử dụng xăng dỏm sẽ làm cho động cơ nóng lên, và lâu dần sẽ khiến vỏ nhựa, vỏ dây điện bị cứng lên thậm chí là bị đứt khi di chuyển, gây hở điện. Đây là nguyên nhân gây nên nhiều vụ nổ, chập điện và phát hỏa vô cùng nguy hiểm.

Xe kẹt phanh

Nguyên nhân cuối cùng gây ra tình trạng xe Wave bị nóng máy là xe bị kẹt phanh. Tình trạng kẹt phanh thường xảy ra do một số nguyên nhân sau: do lò xo hồi bị yếu, đĩa thắng xe bị cong, bộ phận cuppen của phanh bị rách… Và nếu tình trạng kẹt phanh kéo dài thì các động cơ rất dễ sinh ra nhiệt, nếu để nóng quá lâu sẽ dẫn đến nguy hiểm vì phanh có thể cháy và thậm chí là mất lực phanh. 

xe wave bị nóng máy
Xe bị kẹt phanh

>>> Tham khảo thêm: Nên mua xe vào thời điểm nào trong năm để có nhiều lợi nhất?

Cách khắc phục xe Wave bị nóng hiệu quả

Phía trên là toàn bộ nguyên nhân gây ra tình trạng xe Wave bị nóng máy. Vậy để trả lời cho câu hỏi làm cách nào để khắc phục tình trạng này, Muaban.net xin đưa ra một vài biện pháp để giải quyết vấn đề này:

Thay dầu nhớt cho xe

Bởi vì có thể nguyên nhân xe Wave của bạn bị nóng đến từ việc sử dụng dầu nhớt kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, giá rẻ được bán tràn lan trên thị trường. Chính vì vậy lựa chọn một nơi uy tín để mua dầu nhớt là vô cùng cần thiết. Và đừng quên kiểm tra hạn sử dụng của dầu trước khi mua. Xe sẽ hoạt động trơn tru hơn nếu bạn thay dầu nhớt theo đúng định kỳ đó là sau khi chạy từ 1500 đến 2000 km.

xe wave bị nóng máy
Thay dầu nhớt cho xe

Thay nước làm mát

Để tránh cho xe bị nóng thì thay nước làm mát cũng là một giải pháp hay bởi nước làm mát đóng vai trò như là một cầu nối từ thân động cơ đến két làm mát. Vậy nước làm mát chính là một bộ phận giúp làm mát cho động cơ xe máy. Để hạn chế nước làm mát gặp hư hỏng hay trục trặc bạn cần phải theo dõi để bổ sung nước làm mát sau mỗi lần bảo dưỡng, thời gian lý tưởng là sau 5000 km cho lần chạy đầu tiên và 10.000 km sẽ bơm thêm nước mát.

xe wave bị nóng máy
Thay nước làm mát cho xe

Kiểm tra lọc gió

Còn nếu sau khi thay dầu nhớt mới mà tình trạng nóng của xe cũng không thuyên giảm thì bạn cũng nên kiểm tra lại lọc gió. Có thể trong quá trình sử dụng máy lọc gió đã bị bụi bẩn tích tụ. Cần tiến hành vệ sinh sạch sẽ hoặc thậm chí thay mới nếu như nó đã quá cũ. Định kỳ bảo dưỡng cho lọc gió sẽ là sau 6000 đến 8000 km chạy xe.

Kiểm tra Bugi

Cũng giống như lọc gió, bugi cũng cần phải thường xuyên vệ sinh hoặc thay mới nếu muốn khắc phục tình trạng nóng của xe. Bạn cũng có thể kiểm tra về tình trạng động cơ thông qua độ mòn và màu sắc của bugi.

  • Nếu bugi màu vàng nâu: Đối với màu vàng nâu chứng tỏ động cơ của bạn còn hoạt động ổn định. Nếu như muốn thay mới, bạn nên lựa chọn những loại bugi có cùng một khoảng nhiệt.
  • Bugi khô và có màu đen: Khi bugi gặp màu này thì ắt hẳn bình xăng con đang gặp vấn đề. Vì vậy trước khi thay bugi, cần phải điều chỉnh lại tỷ lệ phù hợp nhiên liệu/không khí.
  • Bugi ướt và đen: Tình trạng này của của bugi cho biết có thể dầu đã lọt vào được xi-lanh. Và nguyên nhân này có thể đến từ việc hở séc-măng, hở van hay thành xi-lanh bị mài mòn. Nếu như có thêm hiện tượng có mùi khét và bốc khói xanh thì cần đem xe của bạn đi sửa càng nhanh càng tốt.
  • Bugi có màu trắng: Màu này chứng tỏ động cơ đang hoạt động một cách quá nhiệt và nguyên nhân là do bugi không phù hợp, hệ thống làm mát bị hư, thời gian đánh lửa không thể được tối ưu.

Tốt hơn hết là bạn nên chú ý hơn về lịch bảo dưỡng định kỳ. Đối với bugi cần được kiểm tra sau 8000 đến 10.000 km 

>>> Tham khảo thêm: 5 Bí quyết mua xe máy cũ giá 7 triệu chất lượng tốt nhất

Cách hạn chế làm cho xe Wave bị nóng máy

xe wave bị nóng máy
Cách hạn chế làm cho xe Wave bị nóng máy

Bên cạnh các biện pháp khắc phục khi xe bị nóng máy chúng tôi cũng xin gửi đến bạn một vài biện pháp để hạn chế và giữ cho chiếc xe không bị nóng và giúp động cơ hoạt động mượt mà hơn:

Điều khiển đều tay ga

Việc điều chỉnh tốc độ xe đều đặn khi di chuyển sẽ góp phần giúp cho két nước hay cánh tản nhiệt có thể có nhiều gió mát hơn. Luôn kiểm soát két nước sao cho mức nước an toàn đối với động cơ. Lưu ý không nên điều khiển xe khi nhiệt độ của két nước đang ở mức cao, động cơ quá nóng sẽ khiến rơ le nhiệt tự động ngắt điện. Chính vì thế nếu thiết bị này bị hư hay gặp vấn đề sẽ dẫn đến việc vỡ nước, tạo ra áp suất lớn.

Hạn chế đi xe quá chậm

Đi xe chậm dưới ánh nắng sẽ rất dễ bị nóng máy bởi dưới ánh nắng các hệ thống sẽ bị nóng lên làm hỏng két làm mát của xe. Bên cạnh đó, thường xuyên bị nóng cũng sẽ làm giã dây đai, giảm độ bền của xe và làm ảnh hưởng đến độ bốc. Vậy nên bạn hãy tập thói quen đi với tốc độ vừa phải và đều ga giúp két nước và cánh tản nhiệt hoạt động một cách công suất nhất

Vệ sinh xe máy

Vệ sinh xe máy thường xuyên cũng là một công việc giúp hạn chế xe Wave bị nóng máy. Bởi vì bụi bẩn bám vào các cánh tản nhiệt hoặc thành của động cơ sẽ làm sức gió cho động cơ bị giảm xuống. Nhiệt độ động cơ tăng lên, động cơ nóng hơn. Chính vì thế hãy luôn vệ sinh xe sạch sẽ để tránh động cơ bị bí dẫn đến xe vận hành bị ì.

Kiểm tra dầu nhớt xe thường xuyên

Thay dầu nhớt mới cũng sẽ làm giảm độ nóng xe của bạn khi di chuyển. Vì vậy kiểm tra thường xuyên và thay dầu nhớt không những làm cho xe giảm nhiệt độ mà còn làm cho động cơ xe vận hành ổn định, êm ái hơn. Bạn cũng đừng quên đi bảo dưỡng lại dây xích và vòng bi để chắc chắn không có bất kỳ một hiện tượng xảy ra ma sát trực tiếp ở nơi cần dầu mỡ bôi trơn. Vì khi nhiệt độ tăng lên những nơi bị thiếu dầu nhớt sẽ càng nóng nhanh và dễ gặp hư hỏng hơn.

Hướng dẫn cách thay dầu nhớt tại nhà để tránh tình trạng xe Wave bị nóng máy

xe wave bị nóng máy
Hướng dẫn cách thay dầu nhớt tại nhà để tránh tình trạng xe Wave bị nóng máy

Trong trường hợp bạn muốn tự thay dầu nhớt tại nhà mà không cần mất công phải ra tiệm thì dưới đây là một vài lưu ý cho bạn:

Chuẩn bị dụng cụ

Để thay nhớt xe máy tại nhà, bạn cần phải chuẩn bị những vật dụng sau:

  • Ca để hứng nhớt cũ
  • Giẻ lau nhớt
  • Phễu châm nhớt
  • 1 cây cần tự động
  • 1 cây kềm mỏ bằng
  • Hợp nhớt. Lưu ý rằng lựa chọn hộp dầu nhớt cần phải tìm dầu nhớt chính hãng, mua ở những nơi uy tín và đặc biệt là còn hạn sử dụng

Các bước thực hiện

Dưới đây là các bước thực hiện thay nhớt xe máy tại nhà, bao gồm hai bước xả bỏ nhớt cũ và thay nhớt mới:

Xả bỏ nhớt cũ

  • Bước đầu tiên bạn cần phải làm đấy là kiểm tra dầu nhớt của xe. Bằng cách cắm cây chăm thử dầu vào trong bình và quan sát. Dầu tốt sẽ có hiện tượng màu vàng sẽ sẽ dần dần lan ra. Ngược lại dầu lan ra nhanh và có màu đen đục thì đã đến lúc bạn nên thay dầu nhớt cho chiếc “ dế cưng” của mình.
  • Tiếp theo, để dễ dàng hơn trong thao tác thay nhớt bạn cần phải dựng chân chống giữa. Sau đó dùng tuýp vặn để mở bình nhớt và hứng dầu nhớt. Hãy lưu ý khi ép dầu ra tránh trường hợp còn sót lại dầu cũ.

Thay nhớt mới

Đây là bước cuối cùng để tự thay dầu nhớt tại nhà. Việc chúng ta cần làm là đổ dầu nhớt mới vào. Thông qua kim châm thử dầu để dầu mới vào bình từ từ. Đừng quên lắc nhẹ để dầu có thể dễ dàng len lỏi vào sâu bên trong động cơ.

Trên đây là toàn bộ thông tin về việc xe Wave bị nóng máy mà Muaban.net muốn gửi đến bạn. Việc các dòng xe nói chung và xe Wave nói riêng bị nóng máy là việc khó tránh khỏi. Tuy nhiên, hy vọng với những kinh nghiệm trên sẽ giúp bạn có thể khắc phục được những vấn đề đó. Đừng quên đón đọc những bài viết hữu ích khác tại Muaban.net nhé!

Ngoài ra bạn có thể kham khảo thêm những tin đăng liên quan về xe Wave cũ tại Muaban.net để biết thêm về giá xe mới nhất. Chúc bạn tìm được những tin đăng phù hợp với nhu cầu của mình.

>>> Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ