Friday, June 14, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe Vision bị hụt ga phải làm sao? Nguyên nhân và cách...

Xe Vision bị hụt ga phải làm sao? Nguyên nhân và cách khắc phục

Bên cạnh Air Blade, Lead, SH thì Honda Vision hiện đang là một trong những dòng xe được khách hàng cực kỳ ưa chuộng với doanh số bán ra luôn tăng cao tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi sử dụng thời gian dài, một vài mẫu xe Vision lại thường gặp phải tình trạng bị hụt ga, gây ra sự khó chịu khi lái xe cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Vậy xe Vision hụt ga là do đâu, làm thế nào để khắc phục? Hãy cùng Muaban.net tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất nhé. 

Xe Vision bị hụt ga phải làm sao? Nguyên nhân và cách khắc phục
Xe Vision bị hụt ga phải làm sao? Nguyên nhân và cách khắc phục

I. Xe Vision bị hụt ga có dấu hiệu gì?

Xe Vision bị hụt ga không chỉ nằm ở các mẫu xe đời cũ mà các mẫu đời mới như Vision 2021, Vision 2023,… Dó đó, để có thể duy trì trải nghiệm tốt nhất khi lái xe cũng như tránh gây ra các nguy cơ mất an toàn giao thông, bạn nên thường xuyên kiểm tra những dấu hiệu bất thường của xe. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến của xe Vision khi gặp tình trạng hụt ga:

  • Xe không hoặc rất khó tăng tốc: Xe Vision được trang bị động cơ mạnh mẽ nên khi vặn ga, xe sẽ dễ dàng tăng tốc và đạt được tốc độ theo mong muốn của người điều khiển. Tuy nhiên, nếu bạn vặn ga lên cao mà xe không thể tăng tốc ngay hoặc có tăng tốc nhưng rất chậm, không đạt được vận tốc mà bạn mong muốn thì xe Vision của bạn có thể đang gặp tình trạng hụt ga.
  • Xe bị giảm tốc đột ngột: Đối với các mẫu xe Vision bị hụt ga, khi bạn điều khiển xe trên đường, chúng có thể bị giảm tốc đột ngột, thậm chí là tắt máy, tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn giao thông cực kỳ cao.
  • Hệ thống đèn báo lỗi Fi bật sáng: Các dòng xe Vision đời mới hiện nay đều đã được trang bị đèn báo lỗi của hệ thống phun xăng trên mặt đồng hồ số của xe. Khi đèn này sáng nhấp nháy nghĩa là nó đang cảnh báo cho bạn biết hệ thống phun xăng của xe đang gặp trục trặc nào đó, có thể không bơm đủ xăng, làm cho vận tốc của xe bị giảm, gây ra tình trạng hụt ga. 

Xem thêm: Giá xe Vision mới nhất 2024

II. Nguyên nhân xe Vision bị hụt ga và cách khắc phục

Xe Vision bị hụt ga gây ra nhiều bất tiện cho người sử dụng đặc biệt là khi di chuyển trên các quãng đường dài. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến và cách khắc phục đơn giản khi xe Vision bị hụt ga mà bạn có thể tham khảo để trang bị thêm kiến thức cho bản thân:

1. Ống xăng xe Vision bị tắc nghẽn

Sau một thời gian dài sử dụng, không chỉ riêng xe Vision mà hầu hết các dòng xe tay ga hay tay côn khác đều có thể bị tắc nghẽn ống xăng. Thông thường, ống xăng bị nghẽn là do những nguyên nhân như xăng bị lẫn tạp chất, bộ lọc xăng bị bẩn, ống xăng bị cong vênh, bị rỉ sét,…

Hiện tượng ống dẫn xăng bị tắc nghẽn có thể gây ra những tình trạng như tiêu tốn nhiên liệu, khó nổ, hụt ga, chết máy,… Để khắc phục tình trạng ống xăng bị tắc nghẽn làm xe Vision bị hụt ga, bạn có thể tham khảo các cách sau: 

  • Sử dụng nhiên liệu chất lượng: Bạn nên sử dụng các loại xăng chất lượng, không bị lẫn tạp chất từ các trạm xăng uy tín trên thị trường như Petrolimex, Mipecorp, PV OIL,.. 
  • Thay thế bộ lọc xăng định kỳ: Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, các mẫu xe Honda Fi nên được kiểm tra và thay bộ lọc xăng định kỳ ở mốc 12.000 – 15.000km/1 lần để giúp xe được hoạt động trơn tru nhất. 
  • Sửa chữa hoặc thay thế ống xăng: Nếu ống xăng của bạn gặp phải tình trạng cong vênh hoặc rỉ sét sau một thời gian sử dụng, bạn cần phải sửa chữa hoặc cân nhắc thay mới để tránh tình trạng tắc nghẽn, tiêu hao nhiên liệu, làm xe hụt ga.
Ống xăng xe Vision bị tắc nghẽn
Ống xăng xe Vision bị tắc nghẽn

2. Hỏng bộ phận IC của xe Vision

IC (Integrated Circuit) là một trong những bộ phận quan trọng đối với cả xe tay ga và xe số, còn được gọi là ECU, bộ đánh lửa, hộp đen,… Chức năng chính của bộ này là điều khiển hệ thống phun xăng điện tử, đảm bảo cung cấp hỗn hợp nhiên liệu cho xe hoạt động hiệu quả.

Bộ phận IC hỏng có thể là do va đập mạnh, nhiệt độ cao, nước xâm nhập, sử dụng xăng bẩn,… từ đó dẫn đến tình trạng xe khó nổ máy, hụt ga, thậm chí chết máy. Để giải quyết vấn đề hỏng hóc bộ phận IC trên xe Vision, bạn có thể: 

  • Kiểm tra IC thường xuyên: Bạn nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng IC định kỳ hoặc sau khi di chuyển trong môi trường ngập nước để có thể kịp thời sửa chữa, tránh ảnh hưởng đến các bộ phận khác. 
  • Sử dụng linh kiện chính hãng: Nếu IC xe Vision của bạn bị hỏng và phải thay mới, bạn nên lựa chọn các loại linh kiện chính hãng, dù giá thành có giá cao hơn nhưng sẽ đảm bảo an toàn sử dụng lâu dài.
  • Vệ sinh hệ thống nhiên liệu: Việc bảo dưỡng, vệ sinh hệ thống nhiên liệu đúng định kỳ không chỉ giúp bạn bảo vệ được hệ thống IC, tránh tình trạng làm hụt ga mà còn giúp bạn tiết kiệm các khoản phí sửa chữa đắt đỏ sau này. 
Bộ phận IC của xe Vision
Bộ phận IC của xe Vision

3. Sử dụng xăng không phù hợp với xe Vision

Nhiều người vẫn nghĩ rằng các loại xăng trên thị trường đều giống nhau, có thể sử dụng cho bất kỳ dòng xe máy nào. Tuy nhiên, hầu hết các dòng xe Vision đều có tỷ số nén lớn, được Honda khuyên dùng loại xăng A95 để đảm bảo vệ sinh và hiệu suất sử dụng xe. Nếu người dùng đổ xăng A92 hoặc hỗn hợp xăng A95 + A92 sẽ khiến xe dễ bị ì, có thể gây ra tình trạng hụt ga khi tăng tốc quá đột ngột. 

Do đó, những người dùng xe các đời xe Honda Vision chỉ nên đổ xăng A95 theo khuyến cáo của hãng, tuyệt đối không nên pha trộn hoặc đổ xăng A92. Đồng thời, bạn nên sử dụng xăng từ các đại lý, các trạm xăng uy tín trên thị trường, không nên ham rẻ mà sử dụng các loại xăng ven đường, không rõ nguồn gốc.

Sử dụng xăng không phù hợp với xe Vision cũng gây ra hiện tượng hụt ga
Sử dụng xăng không phù hợp với xe Vision cũng gây ra hiện tượng hụt ga

4. Nồi xe Vision xuống cấp

Nồi xe là bộ phận đóng vai trò trong việc truyền lực từ động cơ của xe đến bánh sau, giúp bánh sau có thể quay và xe được tăng tốc một cách ổn định. Nồi xe Vision xuống cấp cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng xe bị hụt ga, đặc biệt là khi xe đi ở tốc độ thấp hoặc khi tăng ga đột ngột.

Vì vậy, để giúp xe được hoạt động trơn tru hơn, bạn nên vệ sinh nồi xe định kỳ sau mỗi 5.000 – 7.000km cũng như không nên thốc ga, chở hàng hóa quá tải để bảo vệ tuổi thọ nồi xe. 

Bạn nên vệ sinh nồi xe định kỳ sau mỗi 7000 - 8000km
Bạn nên vệ sinh nồi xe định kỳ sau mỗi 7000 – 8000km

5. Côn xe Vision bị mòn

Côn xe là một bộ phận quan trọng trên xe Vision, đóng vai trò truyền lực từ động cơ đến hộp số và bánh sau. Nhờ có hệ thống côn này mà xe được khởi động êm ái, sang số dễ dàng, tuổi thọ của hộp số được kéo dài,… Sau thời gian dài, hệ thống côn xe cũng dần bị hao mòn ít nhiều, dấu hiệu nhận biết là khi bạn tăng ga, xe bị hụt máy lại sau đó rồ ga lên, gây mất an toàn cho người sử dụng.

Để khắc phục lỗi này, bạn nên mang xe đến trung tâm bảo hành chính hãng để nhận được sự tư vấn từ những nhân viên có kinh nghiệm lâu năm, không nên tự sửa chữa tại nhà. 

Côn xe Vision bị mòn có thể làm cho xe bị hụt ga, gây mất an toàn cho người lái
Côn xe Vision bị mòn có thể làm cho xe bị hụt ga, gây mất an toàn cho người lái

6. Buồng đốt xe Vision bám nhiều bụi bẩn

Buồng đốt xe bám nhiều bụi bẩn cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến làm giảm hiệu suất và tuổi thọ động cơ của xe Vision, trong đó bao gồm cả lỗi làm hụt ga, tắt máy đột ngột. Buồng đốt xe thường bị bẩn nhanh chóng hơn khi người dùng sử dụng các loại xăng bẩn, nhớt kém chất lượng hoặc để lọc gió bị hỏng lâu ngày mà không thay thế, sửa chữa. Dưới đây là một số biện pháp giúp buồng đốt xe được hoạt động tốt hơn:

  • Thay nhớt động cơ định kỳ: Bạn nên sử dụng loại nhớt phù hợp với động cơ xe Vision theo khuyến cáo của nhà sản xuất và thay nhớt định kỳ sau khoảng 2.000 – 3.000 km. 
  • Thay hệ thống lọc gió: Xe Vision sử dụng hệ thống lọc gió bằng giấy mút tẩm dầu, rất dễ dàng trong khâu vệ sinh (người dùng có thể vệ sinh sau mỗi lần chạy 7.000 – 8.000km).
  • Vệ sinh buồng đốt: Tùy theo tần suất sử dụng khác nhau của mỗi người mà bạn nên mang xe đến trung tâm bảo hành để vệ sinh buồng đốt thường xuyên, tránh tình trạng để bám bụi lâu ngày (Sau khi chạy khoảng 20.000 km thì vệ sinh buồng đốt là tốt nhất).
Người dùng có thể vệ sinh buồng đốt sau mỗi lần chạy 7000 - 8000km
Người dùng có thể vệ sinh buồng đốt sau mỗi lần chạy 7000 – 8000km

7. Bộ chế hòa khí xe Vision bị lỗi

Bộ chế hòa khí hay còn được gọi là bình xăng con, là một hệ thống đóng vai trò trong việc hòa trộn nhiên liệu và khí theo một tỷ lệ thích hợp và vận chuyển chúng đến cung cấp cho động cơ xăng. Bộ chế hòa khí bị lỗi làm quá trình hòa trộn này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây ra hiện tượng “ăn xăng”, làm đóng trắng buồng đốt của xe và bugi.

Để hạn chế việc bộ chế hòa khí bị lỗi làm xe Vision bị hụt ga khi tăng tốc, bạn nên tham khảo các biện pháp sau: 

  • Vệ sinh kỹ lưỡng: Khi gặp tình trạng này, bạn nên tháo rời bình xăng con ra và vệ sinh sạch sẽ các bộ phận bên trong bằng dung dịch chuyên dụng, đảm bảo loại bỏ hết bụi bẩn, cặn bẩn và nước.
  • Kiểm tra và điều chỉnh lại: Bạn nên tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng, đồng thời căn chỉnh lại vít gió, ốc xăng cho phù hợp để giúp quá trình pha trộn hỗn hợp xăng + không khí được cân bằng lại, giảm bớt tình trạng hao xăng. 
Bộ chế hòa khí xe bị lỗi cũng làm hụt ga, hao xăng đáng kể
Bộ chế hòa khí xe bị lỗi cũng làm hụt ga, hao xăng đáng kể

8. Hệ thống đánh lửa Bugi xe Vision hư hỏng

Bugi có nhiệm vụ tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp khí nén và nhiên liệu trong buồng đốt. Khi bugi gặp vấn đề, quá trình đánh lửa sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến hiện tượng hụt ga, khó nổ, chết máy hoặc hoạt động không ổn định trên xe Vision. Dưới đây là một số cách khắc phục lỗi này:

  • Kiểm tra bugi thường xuyên: Nếu thấy xe có dấu hiệu hụt ga, bạn có thể tháo bugi ra và kiểm tra tình trạng điện cực một cách dễ dàng. Nếu bugi bị mòn, bám bẩn hoặc nứt vỡ, cần phải thay thế bugi mới.
  • Sử dụng bugi chính hãng: Bugi là bộ phận nằm bên ngoài xe, thường xuyên tiếp xúc với nước mưa và nhiệt độ cao. Do đó, bạn nên lựa chọn bugi chính hãng, có thông số kỹ thuật phù hợp với động cơ của xe để đảm bảo an toàn và sử dụng lâu dài. 
  • Thay bugi định kỳ: Người dùng vẫn thường nghĩ rằng bugi là bộ phận ít bị hư hại, nên không thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế định kỳ. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của nhiều hãng xe hiện nay, bạn nên thay bugi khoảng 8.000 – 10.000km/1 lần hoặc sớm hơn tùy tình trạng xe, để giúp hạn chế xảy ra tình trạng hụt ga, chết máy. 
Nên thay Bugi khoảng 10.000km/1 lần hoặc sớm hơn tùy tình trạng xe
Nên thay Bugi khoảng 10.000km/1 lần hoặc sớm hơn tùy tình trạng xe

Tham khảo tin đăng rao bán xe Vision cũ tại Muaban.net 

Vision 2019 Smartkey BSSG Bản Đen Nhám !
6
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
Bán xe Vision đời 2018, ngay chủ, xe đi kỹ
5
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Vision 11/2021 2022 ( bstp 9chủ ) Lướt 4000km
6
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cầm Đồ Thanh Lý Honda Vision 110 Đời 2017 Không Giò Đạp
6
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Vision 2013 bstp chính chủ xe zin đẹp
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cân ban vision 2022 khoa smakey bstp
6
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Honda vision dàn áo liền lạc, máy êm, chạy mượt
6
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Xe vision của chị gái cần bán . Giá 16tr êm bốc
6
  • Hôm nay
  • Huyện Việt Yên, Bắc Giang
xe VISION BSTP CHÍNH CHỦ ODO THẤP
6
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cần bán xe visiin cuối 2013 odo 23000 km như mới dán keo nguyên chiếc
6
Honda vision Bản đặc biệt  2023 như mới
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
VISION 2017 PBDB ĐEN NHÁM ĐẸP KEN CHÍNH CHỦ KÝ
6
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
⛔️Thanh lý Vision đki 2023 đẹp leng keng😍
6
  • Hôm nay
  • Huyện Trảng Bom, Đồng Nai
Honda Vision Mẫu Cũ Max Đời 2021
6
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Vision 2019 Khoá Smarkey biển 67 máy nguyên zin
6
  • Hôm nay
  • TP. Long Xuyên, An Giang
Bán Vision 2012  máy móc êm, bốc
3
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
✅✅ VISONE 2019 SMATKEY XE CỰC ĐẸP MÁY ÊM RU, MÀU S
6
  • Hôm nay
  • TP. Rạch Giá, Kiên Giang
Vision
6
  • Hôm nay
  • Huyện Chợ Mới, An Giang

III. Một số lưu ý để tránh xe Vision bị hụt ga

Ông bà ta vẫn hay thường nói “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” – câu nói này không chỉ dành để diễn tả việc nên trân trọng sức khỏe mà còn có ý nghĩa nên bảo vệ và sử dụng tài sản một cách hợp lý, tránh đợi đến lúc hư hại tốn nhiều chi phí sửa chữa mới biết lo lắng. Do đó, để tránh tình trạng xe Vision bị hụt ga sau một thời gian sử dụng, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Sử dụng đúng loại xăng cho xe Vision: Đây chắc chắn là một trong những biện pháp đơn giản nhất nhưng mang lại hiệu quả vô cùng tối ưu. Bạn chỉ cần ghi nhớ loại xăng A95 là dành cho xe Vision của bạn, tuyệt đối không dùng xăng A92 và chỉ nên đổ xăng tại các trạm xăng, các đại lý uy tín.
  • Vệ sinh xe định kỳ, tránh để bụi bẩn bám lâu: Hiện nay, các hãng và đại lý mua bán xe đều có chương trình vệ sinh miễn phí định kỳ cho các mẫu xe còn bảo hành tại hệ thống của họ. Nếu xe bạn không còn bảo hành, bạn vẫn có thể sử dụng dịch vụ vệ sinh bên ngoài từ các cửa hàng có giá cả phải chăng. Bạn có thể vệ sinh xe 1 tháng/1 lần, 2 tuần/1 lần, hoặc linh động tùy thuộc vào tần suất sử dụng của cá nhân. 
  • Kiểm tra và bảo dưỡng xe theo định kỳ: Đây cũng là một việc quan trọng để tránh tình trạng xe Vision bị hụt ga, chết máy hoặc khó nổ. Bạn có thể tự kiểm tra tại nhà hoặc nhờ đến sự hỗ trợ từ các nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm tại các đại lý, trung tâm sửa chữa xe máy uy tín. 
  • Không ép côn để tạo tiếng động lớn hoặc rồ ga mạnh: Các bạn trẻ thường có xu hướng thích ép côn để tạo tiếng động lớn giống như những chiếc mô tô phân khối lớn hoặc có thói quen rồ ga, tăng tốc, phanh gấp,… khi điều khiển xe trên đường. Điều này sẽ làm cho tình trạng xe Vision bị hụt ga nhanh chóng và trầm trọng hơn. 
Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng để tránh xe Vision bị hụt ga
Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng để tránh xe Vision bị hụt ga

Xem thêm: Mua bán xe Honda Vision cũ giá rẻ, chính chủ

Lời kết

Trên đây là bài viết tổng hợp thông tin về nguyên nhân, cách khắc phục và lưu ý quan trọng dành cho những ai đang gặp tình trạng xe Vision bị hụt ga. Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ biết cách sử dụng xe Vision an toàn hơn hoặc xác định được nguyên nhân và cách khắc phục phù hợp với tình trạng của bản thân. Đừng quên truy cập Muaban.net thường xuyên để không bỏ lỡ các bài đăng mới nhất về xe máy tại chuyên mục kiến thức xe được cập nhật liên tục mỗi ngày nhé.

Xem thêm: 

Nguyễn Chiến Thắng
Xin chào! Mình là Chiến Thắng, là một Freelance Content Writer với gần 1 năm kinh nghiệm đang cộng tác Muaban.net. Mình chuyên viết về các chủ đề bất động sản, xe máy, phong thủy, chia sẻ kinh nghiệm,... Hy vọng với kiến thức và khả năng viết lách của mình sẽ có thể mang đến nhiều nội dung chất lượng, hấp dẫn cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ