Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máyTìm Hiểu 12 Lý Do Khiến Xe Máy Bị Hụt Hơi -...

Tìm Hiểu 12 Lý Do Khiến Xe Máy Bị Hụt Hơi – Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Xe máy bị hụt hơi là tình trạng mà đa phần người sử dụng xe đều gặp phải, đôi lúc vì lý do này mà ảnh hưởng rất nhiều tới việc lưu thông và đi lại. 

Hiểu được điều đó, Mua Bán sẽ giúp bạn cách nhận biết tình trạng bị hụt hơi, nguyên nhân dẫn tới việc đó và cách khắc phục hiệu quả nhất. Cùng đón xem bài viết dưới để giải quyết tình trạng hụt hơi nhé!

Tình trạng xe máy bị hụt hơi

xe máy bị hụt hơi
Tình trạng xe máy bị hụt hơi

Sẽ có rất nhiều dấu hiệu để có thể nhận biết xe máy của bạn bị hụt hơi. Thông thường sẽ là các tình huống phổ biến như:

  • Xe bị giảm tốc độ đột ngột.
  • Xe đang lưu thông trên đường thì bỗng nhiên bị chững lại.
  • Đạp ga hay tăng ga xe đều không lên hoặc khó lên.
  • Xe đột nhiên nhả nhiều khói.
  • Có cảm giác ì ạch khi leo dốc.
  • Khó chạy tốc độ cao khi chở 2.

Đa phần mọi người khi gặp các tình huống này thì sẽ bị cuốn và không biết giải quyết thế nào. Mua Bán khuyên bạn hãy thật bình tĩnh, xuống xe và dắt thật chậm vào trong lề đường rồi mới bắt đầu giải quyết. Như vậy sẽ tránh gây ảnh hưởng tới người lưu thông trên đường mà bạn có thời gian để tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục.

Nguyên nhân xe bị hụt hơi do đâu?

xe máy bị hụt hơi
Nguyên nhân khiến xe máy bị hụt hơi

Để có thể khắc phục được tình trạng xe máy bị hụt hơi thì bước đầu tiên chúng ta phải biết được nguyên nhân dẫn đến việc đấy. Dưới đây là 11 lý do mà bạn có thể tham khảo:

>>> Xem thêm: Top 7 bộ phận dễ hư hỏng nhất ở xe máy cũ

Sử dụng sai loại xăng

Xu hướng hiện nay ở hầu hết các xe tay ga cao cấp là dùng loại xăng A95. Một số người chỉ bởi vì tiết kiệm mà dùng xăng A92 thay cho A95, điều này khiến cho động cơ xe bị ì ạch và hụt hơi mỗi khi tăng ga.

Rất nhiều chuyên gia khuyên chỉ nên sử dụng một loại xăng dành cho một chiếc xe máy, không nên đổ 2 loại trộn lẫn vào nhau. Tốt nhất là nên dùng xăng A95 vì chất lượng tốt hơn A92, ít cặn và tốt cho động cơ hơn.

Xem thêm các tin đăng bán xe máy cũ uy tín tại Muaban.net:

Mua tất cả các loại xe gắn máy, mô tô, ô tô, giá cao, không ép giá
1
Cần bán Siêu Phẩm SH Mode 125 ABS 2022 màu đen bản đặc biệt- Biển Vip
13
Cần bán SH Nhập Khẩu 125 cuối 2012 màu Sânpanh cực chất- Biển Vip.
14
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Cần bán xe Future - Biển Số Chính Chủ
9
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
Vision 2015, biển số thành phố chính chủ
13
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Vario đen xe nhập khẩu 150/2023 đen  khóa thông minh ken
9
SH 125/2016 smartkey đỏ đô ken lắm ko trầy 98%
24
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Vission 11/2023, biển số thành phố chính chủ sang tên
20
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Mới về xe wave@ 110/2020 đỏ tươi xe ken lắm
28
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
CHUYÊN THU MUA CÁC LOẠI XE MÁY CŨ VÀ MỚI, XE HẢI QUAN GIÁ CAO
1
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Bán hoặc đổi xe Benly 125- Xe chính chủ, Đầu ,Nồi zin chưa mở
1
xe sh mode 2022 màu xám đen, tình trạng 99% có hỗ trợ trả góp
4
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Vario xe nhập khẩu 150/2021 trắng đỏ zin
20
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán xe 86, 50cc kìm vàng máy êm nhà đang sử dụng
10
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
YAMAHA JANUS TRẮNG SMARTKEY NỮ ĐI TỪ ĐẦU BIỂN HÀ NỘI
7
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
SUZUKI GD 110cc,HÀNG CHÍNH HÃNG SUZUKI,SX NĂM 2017,ZIN 100%,BH 2 NĂM
11
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Xăng không xuống được buồng đốt làm xe máy bị hụt ga

xe máy bị hụt hơi
Xe máy bị hụt hơi – Do không được cung cấp đủ xăng

Ở các dòng xe tay ga, nếu bạn gặp tình trạng xe máy bị hụt hơi thì nguyên nhân chủ yếu là do kim phun xăng bị nghẹt. Kim phun xăng nghẹt dẫn tới việc xăng không xuống được buồng đốt đều, khiến buồn đốt không được cung cấp đủ nhiên liệu để vận hành.

Khi bạn sử dụng các loại xăng chất lượng kém thì sẽ gây ra các tình trạng như:

  • Đọng nhiều tạp chất.
  • Kim phun xăng bị tắc.
  • Ống dẫn xăng bị bẩn,..

Cách giải quyết duy nhất là giảm hết ga rồi từ từ tăng lại, có như vậy thì xe mới trở về tình trạng bình thường được. Nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng này thì cần phải đưa xe tới ngay trung tâm bảo dưỡng, không nên tự sửa ở nhà.

>>> Xem thêm: Tại sao xe máy đề không nổ? Nguyên nhân và cách khắc phục

Do bị mòn côn

Côn được xem là bộ phận có vai trò quan trọng trong kết cấu của bộ ly hợp ma sát. Nó giúp đảm bảo quá trình vào số và đạp côn được ổn định. Nhưng trên thực tế, côn rất dễ bị mòn sau một thời gian dài sử dụng nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Khi gặp tình trạng này bạn nên đem tới các trung tâm sửa chữa ngay lập tức. Nếu để lâu dài sẽ gây ảnh hưởng lên đĩa côn, đĩa côn sẽ bị mòn và khiến cụm ly hợp làm việc kém hiệu quả. 

Do bộ chế hòa khí bị lỗi

xe máy bị hụt hơi
Xe máy bị hụt hơi – Do bộ chế hòa khí bị lỗi

Bộ chế hòa khí đóng vai trò trong việc đảm bảo tỷ lệ nhiên liệu được cung cấp vào buồng đốt. Nếu bộ chế hòa khí bị bám bẩn, hai vít xăng và gió bị chỉnh sai thì sẽ làm cho xe máy bị hụt hơi, dễ nóng máy, động cơ yếu, bị hụt ga hay chết máy,…

Chính vì vậy, khi gặp tình trạng này bạn nên chỉnh lại hai vít xăng và gió ngay lập tức. Đồng thời vệ sinh bộ chế hòa khí thường xuyên để giúp tiết kiệm nhiên liệu và gia tăng tuổi thọ cho máy.

Do hệ thống đánh lửa trục trặc

Xe của chúng ta sẽ rất dễ bị chết máy mỗi khi trời mưa. Lý do là việc nước mưa len lỏi vào trong động cơ, khiến cho việc đánh lửa hoạt động kém đi.

Cách giải quyết nhanh nhất là gõ nhẹ lên điện cực cong. Làm sao cho khoảng cách giữa 2 điện cực thu hẹp lại còn nửa lý. Tiếp đến là tiến hành làm sạch và lau khô bugi, đảm bảo cho bugi không bị dính nước và khô nhất có thể.

Do ống dẫn xăng của xe bị hỏng

xe máy bị hụt hơi
Xe máy bị hụt hơi – Do ống dẫn xăng bị lỗi

Như đã nói ở trên, ống dẫn xăng đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn xăng và là nguyên nhân lớn khiến cho xăng không thể lưu thông xuống buồng đốt. Đôi khi, ống dẫn xăng sẽ bị các vật cản làm ảnh hưởng. Các vật cản có thể kể đến như là: cặn bẩn, mạt kim loại,…

Để tránh tình trạng xe máy bị hụt hơi bởi nguyên nhân này thì bạn cần sử dụng các nhiên liệu tốt, đặc biệt là xăng. Đừng vì ham rẻ mà hại chiếc xe máy của mình bạn nhé!

Hệ thống phun xăng điện tử hỏng

Hệ thống phun xăng điện tử nằm dưới sự kiểm soát của bộ điều khiển điện từ (còn có tên là ECU). Xe của bạn sẽ rất dễ bị chết máy nếu một trong các bộ phận của ECU bị hỏng.

Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng nhiên liệu kém hay bộ lọc không đảm bảo trong quá trình phun xăng thì sẽ rất dễ khiến kim phun bị tắc. Điều này dẫn tới việc xăng không được cung cấp đầy đủ và khiến cho xe máy bị hụt hơi khi sử dụng.

Do xe bị cạn dầu

Để đảm bảo xe không bị hụt hơi khi vận hành thì việc chú ý đến trạng thái của động cơ để chúng được làm việc một cách bình thường thì thứ ta nên để ý đến chính là lượng dầu nhớt, nhiên liệu này sẽ giúp cho những chi tiết trong động cơ được bôi trơn và sẽ đảm bảo cho lúc xe hoạt động được giữ ở mức tốt. 

Nhiệt độ của động cơ sẽ tăng lên rất cao khi xe cạn kiệt loại nhiên iệu dầu nhớt này, không có dầu làm trơn thì các chi tiết trong động cơ dễ dàng gặp hậu quả có thể thấy rõ rệt đó là bị bó kẹt và tự phá hủy chính mình, hỏng góc nặng nề nhất là trường hợp bị tắt máy đột ngột khi xe đang vận hành trên đường, thế mới thấy hậu quả này thật đáng gườm và không thể ngó lơ được do tính chất nguy hiểm sẽ là cực kì cao khi trên những đoạn đường cao tốc hoặc lúc băng sang đường.

Do kênh Xupap bị lỗi

xe máy bị hụt hơi
Xe máy bị hụt hơi – Do Xupap bị lỗi

Nếu bạn không biết Xupap là gì thì đây được xem là một loại van, thường được sử dụng để kiểm soát thời gian và lưu lượng khí cháy trong động cơ. Trong trường hợp Xupap bị kênh thì sẽ tạo ra khe hở ở động cơ, làm cho động cơ bị mất sức nén và sinh ra muội than.

Những chất như muội than sẽ đọng lại tại miệng Xupap và làm cho Xupap không đóng kín được. Từ đó khiến cho chiếc xe máy bị hụt hơi và chết đột ngột.

Do bugi bị bẩn

Bugi được xem là bộ phận quan trọng trong việc tạo ra các tia lửa điện, giúp cho quá trình đốt cháy xăng và đẩy Piston. Khi bạn sử dụng xe máy nhiều, bugi sẽ bị đen theo thời gian bởi các chất bẩn, chất cặn. Điều này làm cho bugi khó tạo ra các tia lửa hơn và khiến bạn khó đề máy, chết máy hay xe máy bị hụt hơi.

Bạn nên thay Bugi sau khoảng 15.000 km sử dụng xe để đảm bảo có thể hoạt động tốt nhất.

Do không thay nhớt định kỳ hoặc thay dầu nhớt không đạt chuẩn

xe máy bị hụt hơi
Xe máy bị hụt hơi – Do không thay dầu nhớt định kỳ

Dầu nhớt thường có nhiệm vụ giảm ma sát bảo vệ và hạ nhiệt cho động cơ. Khi sử dụng nhiều thì dầu nhớt sẽ bị loãng đi và mất khả năng bôi trơn. Chình vì lẽ đó mà chúng ta thường sẽ thay dầu nhớt sau một khoảng thời gian để tránh các tình trạng không mong muốn.

Lưu ý: Bạn nên thay loại dầu nhớt phù hợp với chiếc xe của mình. Cho dù bạn sử dụng dầu nhớt đắt hay rẻ thì cũng đều gây hại cho động cơ nếu không phù hợp.

Do nhông sên dĩa

Đây là tình trạng mà hầu hết mọi người thường không để ý bởi nó ít khi xảy ra. Nhông sên dĩa của bạn nếu quá mòn hay quá chùng nhão thì vẫn gây ra các tình trạng ì ạch.

>>> Có thể bạn quan tâm: 

Cách khắc phục xe máy bị yếu, hụt hơi

xe máy bị hụt hơi
Cách khắc phục khi xe máy bị hụt hơi

Sau khi hiểu được nguyên nhân khiến xe máy bị hụt hơi thì dưới đây Mua Bán sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục cũng như bảo quản xe máy:

  • Hãy vệ sinh xe hàng tuần để tránh tình trạng bám bẩn, việc này còn giúp cho xe của bạn trở nên sạch và đẹp hơn.
  • Sử dụng loại xăng phù hợp với xe, tránh dùng 2 loại xăng. Việc này sẽ khiến xe máy bị hụt hơi và động cơ giảm tuổi thọ.
  • Thường xuyên vệ sinh bộ chế hòa khí và làm sạch tia phun xăng.
  • Tránh việc ép côn để tạo tiếng động mạnh hoặc rồ ga. Điều này sẽ khiến côn bị hỏng và tình trạng hụt ga trầm trọng hơn.
  • Hãy đem xe máy của bạn kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Việc này giúp bạn phát hiện được các vấn đề nhanh chóng hơn (nếu có) và giảm thiểu việc xe máy bị hụt hơi.
  • Lâu lâu bạn hãy thực hiện lau chùi và vệ sinh bugi. Tránh tình trạng bugi bị bám bụi bẩn quá nhiều.
  • Lau dọn bình xăng, vít gió, ốc xăng định kỳ để đảm bảo cân đối lượng gió và nhiên liệu đi vào buồng đốt. Điều này giúp tiết kiệm xăng và duy trì hoạt động bền bỉ của động cơ.

>>> Xem thêm: Cách khắc phục một vài sự cố xe máy đang đi chết máy dọc đường

Tình trạng xe máy bị hụt hơi là việc rất bình thường và hay dễ gặp. Quan trọng là bạn phải biết được nguyên nhân rồi đưa ra các cách khắc phục. Hy vọng với những điều trên thì Mua Bán giúp được cho bạn một phần để giải quyết. Cùng đón xem nhiều “Tips” hay ho khác về những kinh nghiệm về đời sống hoặc có thể ghé qua trang mua bán xe tại Website Muaban.net nhé!

Xem thêm các tin đăng bán phụ tùng xe máy:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ