Friday, September 27, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeCách khắc phục xe Air Blade mở khóa không lên điện nhanh...

Cách khắc phục xe Air Blade mở khóa không lên điện nhanh chóng 

Xe Air Blade là một trong những dòng xe được sử dụng phổ biến tại thị trường Việt Nam bởi vẻ ngoài mạnh mẽ, cùng động cơ bền bỉ. Tuy nhiên, dù là loại xe nào khi sử dụng lâu dài cũng có những trục trặc có thể xảy ra, chẳng hạn như xe Air Blade mở khoá không lên điện. Nếu bạn đang gặp vấn đề này hãy xem ngay bài viết dưới đây để biết nguyên nhân và cách khắc phục nhé!

Xe Air Blade mở khoá không lên điện
Xe Air Blade mở khoá không lên điện

I. Nguyên nhân xe Air Blade mở khóa không lên điện

Xe Air Blade mở khóa không lên điện có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số lý do phổ biến khiến xe không lên điện khi mở khóa.

1. Smartkey hết pin

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến xe Air Blade mở khóa không lên điện là do smartkey hết pin. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết trường hợp này:

  • Smartkey có đèn nhấp nháy hoặc sáng yếu hơn so với bình thường.
  • Khi bạn nhấn nút tìm xe, chìa khóa không hoạt động hoặc không gửi tín hiệu nhận diện cho xe.
  • Đèn trên núm vặn xe chuyển sang màu đỏ.
Smartkey xe Air Blade bị hết pin là nguyên nhân xe Air Blade mở khoá không lên điện
Smartkey xe Air Blade bị hết pin là nguyên nhân xe Air Blade mở khoá không lên điện

Tham khảo thêm: Đánh giá Air Blade 125: Có thực sự đáng mua?

2. Smartkey bị hỏng

Smartkey bị hỏng cũng sẽ khiến cho xe Air Blade mở khóa không lên điện. Một số nguyên nhân làm smartkey bị hỏng như làm rớt vào nước, bị va đập mạnh, …. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy smartkey của bạn đã bị hỏng:

  • Đèn của smartkey không phát sáng, không có tín hiệu
  • Bấm các nút trên xe nhưng xe không nhận được tín hiệu nào
Smartkey bị hỏng
Smartkey bị hỏng

2. Xe hết bình ắc quy

Ắc quy là bộ phận cung cấp năng lượng cho toàn bộ hoạt động của xe như nổ máy, đèn xe, còi xe,…Khi xe hết bình thì xe Air Blade mở khóa sẽ không lên điện. Một số dấu hiệu cho thấy xe hết bình ắc quy như:

  • Đèn báo lỗi nhấp nháy liên tục khi bạn ấn nút khởi động xe.
  • Đèn xe, còi, phanh và xi nhan vẫn hoạt động nhưng không lên điện khi đề lại, điều này là do ắc quy bị rung phần cực, gây ra tình trạng thông mạch.
  • Sau khi kiểm tra bugi, nếu động cơ vẫn hoạt động bình thường, thì lỗi chính là do ắc quy.  
  • Đèn xe, còi xe bị yếu khi xe đang hoạt động
Xe hết bình ắc quy sẽ khiến xe không thể hoạt động
Xe hết bình ắc quy sẽ khiến xe không thể hoạt động

Xem thêm: Mua Bán Xe Air Blade Cũ Tại TP.HCM Giá Tốt, Đầy Đủ Giấy Tờ

3. Đứt cầu chì

Bên cạnh vấn đề về ắc quy, nếu đèn hiển thị không sáng hoặc còi xi nhan không kêu khi bạn bật chìa khóa, điều này có thể là do cầu chì bên trong xe Air Blade bị đứt. Một số nguyên nhân làm cho cầu chì của xe bị đứt như:

  • Chạy với tốc độ cao trong một khoảng thời gian dài trên đường xấu, như núi non hiểm trở và đường xóc.
  • Các bộ phận như đèn hú, còi chớp,…hoạt động liên tục sẽ dẫn đến cầu chì phải chịu áp lực lớn và gây ra vấn đề như đoản mạch.
  • Do chuột hoặc côn trùng cắn dây, cầu chì bị cháy khiến xe Air Blade không lên điện.
Xe Air Blade mở khoá không lên điện có thể do đứt cầu chì
Xe Air Blade mở khoá không lên điện có thể do đứt cầu chì

4. Đứt dây nguồn

Để xe có thể hoạt động thì cần có các loại dây nguồn nối từ nguồn điện (ắc quy) đến các bộ phận của xe. Khi dây điện từ ắc quy đứt thì nó không cấp điện cho các hệ thống trên xe và khiến xe không thể lên điện. Việc dây nguồn bị đứt xuất phát từ hai nguyên nhân chính:

  • Bị côn trùng cắn, hoặc va chạm dẫn đến đứt dây nguồn
  • Bị mài mòn, hỏng hóc do lâu ngày không bảo dưỡng
Đứt dây nguồn xe Air Blade
Đứt dây nguồn xe Air Blade

Tham khảo thêm: Bạn đã biết cách đạp số xe máy đúng chuẩn, an toàn không bị giật ít hại xe chưa?

5. Hỏng bugi xe

Bugi là bộ phận đánh lửa đốt hòa khí giúp xe khởi động. Do đó, khi nó hỏng xe Air Blade mở khóa sẽ không lên điện. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến cho bugi xe hỏng và khiến xe Air Blade không lên điện:

  • Dầu nhớt bị rò rỉ vào xi lanh, bugi ướt và có màu đen và sinh ra muội bám vào nó. 
  • Động cơ sử dụng nhiều nhiên liệu, dẫn đến khí thải ra có màu đen, bugi chuyển màu đen và bị khô. 
  • Bugi có thể bị mòn cực tâm hoặc đánh lửa xa. 
Khi bugi hỏng xe Air Blade mở khóa không lên điện
Khi bugi hỏng xe Air Blade mở khóa không lên điện

II. Cách khắc phục tình trạng Air Blade mở khóa không lên điện 

Mỗi nguyên nhân khiến xe không lên điện sẽ có những cách xử lý khác nhau. Dưới đây là cách xử lý cho từng trường hợp, bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé.

1. Xử lý khi smartkey hỏng/hết pin

Trước tiên bạn cần kiểm tra xem smartkey có bị hết pin hoặc hỏng không bằng cách tháo pin ra và lắp lại. Vì có một số trường hợp do smartkey bị trục trặc hoặc lỏng pin dẫn đến xe không lên điện.

Xử lý khi khóa xe hết pin hoặc hỏng
Xử lý khi khóa xe hết pin hoặc hỏng

Nếu smartkey hết pin thì bạn cần thay pin mới. Nếu smartkey bị hỏng hoặc mất thì bạn cần đến các tiệm sửa xe, đại lý head, … để làm lại smartkey mới. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng phải đem mã vạch của chìa khóa (được đi kèm với smartkey khi mua xe) để có thể làm lại chìa.

Xem thêm: Tổng hợp các đời xe Air Blade – Xe Air Blade đời nào tốt nhất?

2. Xử lý khi hết bình ắc quy

Khi bình ắc quy bị hết, có 2 cách để bạn có thể xử lý là sạc bình hoặc thay bình mới. Bạn nên đem ra tiệm để kiểm tra, nếu bình vẫn còn mới còn dùng tốt nhưng hết điện thì bạn có thể sạc lại và sử dụng bình thường.

Xử lý khi hết bình ắc quy để xe hoạt động bình thường
Xử lý khi hết bình ắc quy để xe hoạt động bình thường

Tuy nhiên, nếu bình đã bị phồng rộp, hư hỏng thì tốt nhất là bạn nên thay bình mới để an toàn hơn trong quá trình sử dụng. Giá thay bình sẽ giao động dưới 1 triệu đồng tùy theo thị trường. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên khóa xe ngay khi không sử dụng, tránh tình trạng quên tắt chìa khóa và để trong thời gian dài sẽ khiến xe bị hết điện. 

3. Xử lý khi cầu chì đứt

Khi cầu chì bị đứt, xe Air Blade thường không thể đề máy. Trong trường hợp này, thay cầu chì mới là cách tốt nhất để đảm bảo xe vận hành ổn định. Bạn có thể thay và sửa cầu chì tại nhà tạm thời bằng cách tắt bỏ cầu chì và sử dụng một đoạn dây đồng thay thế cho cầu chì đã hỏng. Tuy nhiên, bạn nên mang xe đến cửa hàng sửa chữa xe máy uy tín để đảm bảo an toàn.

Xử lý khi cầu chì đứt tốt nhất bằng cách thay cầu chì mới tại cửa hàng uy tín
Xử lý khi cầu chì đứt tốt nhất bằng cách thay cầu chì mới tại cửa hàng uy tín

Có thể bạn chưa biết: Xe Air Blade báo lỗi đèn vàng: Nguyên nhân và cách xử lý nhanh chóng

4. Xử lý khi bugi bị cháy

Đối với Air Blade, bugi thường bị muội than và dễ bị hỏng dẫn đến xe không lên điện. Để giải quyết tình trạng này, bạn nên đem xe đến các cơ sở sửa chữa xe uy tín. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra và thay bugi định kì hàng năm sau khoảng 8000 đến 10.000 km.

Xử lý khi bugi bị cháy khi xe Air Blade mở khoá không lên điện
Xử lý khi bugi bị cháy khi xe Air Blade mở khoá không lên điện

III. Cách phòng tránh xe Air Blade mở khóa không lên điện 

Để hạn chế trường hợp xe Air Blade mở khóa không lên điện và giúp xe vận hành êm ái, mạnh mẽ thì bạn cần nắm rõ một số điều sau:

  • Tắt khóa xe đúng cách: Khi tắt xe, bạn cần vặn núm tắt hoàn toàn và sử dụng smartkey để khóa. Tránh tình trạng sau khi đá chân chống xe tự động tắt hoặc chỉ vặn đến nút mở cốp, mà quên khóa xe dẫn đến tính trạng hết bình, xe không lên điện.
  • Kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ: Sau khoảng thời gian dài sử dụng, bạn cần mang xe đi kiểm tra, bảo dưỡng để phát hiện các hỏng hóc và kịp thời xử lý cũng như thay thế các linh kiện cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong quá trình sử dụng xe.
  • Kiểm tra và thay bugi định kỳ: Bugi sẽ bị mòn, hỏng hóc nếu phải sử dụng quá lâu. Chính vì thế, bạn nên định kỳ thay bugi xe để tránh trường hợp xe Air Blade mở khóa không lên điện, cũng như ảnh hưởng đến các bộ phận khác.
  • Kiểm tra bình ắc quy thường xuyên: Ắc quy là bộ phận quan trọng của xe, người dùng cần kiểm tra và thay bình ắc quy nếu hết điện, bị phồng rộp,… Điều này vừa giúp bạn tránh trường hợp xe không lên điện, vừa đảm bảo xe luôn trong trạng thái an toàn.
Lưu ý cần nắm để tránh tình trạng xe Air Blade mở khoá không lên điện
Lưu ý cần nắm để tránh tình trạng xe Air Blade mở khoá không lên điện

Lời kết

Trên đây là nguyên nhân và cách khắc phục khi xe Air Blade mở khóa không lên điện. Hy vọng với những thông tin do bài viết chia sẻ sẽ giúp bạn đọc có thể xử lý tình huống khi gặp sự cố không lên điện của xe. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên thường xuyên theo dõi Muaban.net để cập nhật nhanh chóng những bài viết mới nhất về các chủ đề xe máy, việc làm, đồ điện tử nhé!

Nguồn: Alobike.vn, Dibao.com.vn, tổng hợp.

Xem thêm:

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hà Vy Nguyễn
Hello các bạn đọc yêu quý! Mình là Nguyễn Thị Hà Vy - Freelancer Content Writer cho muaban.net với hơn 3 năm kinh nghiệm. Hy vọng rằng bạn sẽ tìm được những thông tin hữu ích ở các bài viết của mình. Enjoy your time with me!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ