Monday, April 29, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe 2 thì là gì? Ở Việt Nam có được phép chạy...

Xe 2 thì là gì? Ở Việt Nam có được phép chạy xe 2 thì hay không?

Chắc hẳn có nhiều người vẫn còn đang thắc mắc về dòng xe 2 thì bởi vì hiện tại trên thị trường rất ít gặp dòng xe này. Ưu – nhược điểm của dòng xe này như thế nào? Có những loại xe hai thì nào phổ biến ở Việt Nam? Cùng Mua Bán tìm hiểu xem xe 2 thì là gì qua bài viết dưới đây nhé!

Xe 2 thì là gì? Ở Việt Nam có được phép chạy xe 2 thì hay không?
Xe 2 thì là gì? Ở Việt Nam có được phép chạy xe 2 thì hay không?

I. Xe 2 thì là gì?

Xe 2 thì là những dòng xe máy được trang bị sẵn động cơ 2 thì (cũng có thể gọi là động cơ 2 kỳ). Dòng xe này hoạt động với 2 chu kỳ, bao gồm Nổ – Xả và Hút – Nén. Có thể hiểu, mỗi lần piston của động cơ xe lên xuống là một lần xe hoàn thành sinh công. 

Xe 2 thì là gì?
Xe 2 thì là gì?

Xem thêm: Số máy xe vision nằm ở đâu? Hướng dẫn cách cà số khung số xe máy

II. Ưu – Nhược điểm của dòng xe 2 thì

Bên cạnh việc tìm hiểu xe 2 thì là gì thì việc xác định ưu, nhược điểm của dòng xe này cũng rất quan trọng:

1. Ưu điểm

Mỗi dòng xe sẽ có ưu điểm và nhược điểm riêng, dòng xe 2 thì cũng vậy. Dưới đây là một số ưu điểm của dòng xe 2 thì:

  • Xe 2 thì thường có cấu tạo xe khá đơn giản, trọng lượng nhẹ so với các dòng xe khác nên việc thay thế, lắp ráp hoặc bảo trì thường đơn giản so với xe 4 thì.
  • Hiệu suất riêng của dòng xe 2 thì thường được đánh giá cao so với động cơ xe 4 thì. Bởi vì chỉ cần piston của xe 2 thì lên xuống một lần, nó đã hoàn thành được một chu trình sinh công (Còn xe 4 thì phải mất đến 2 lần piston lên xuống). 
  • Hình dáng xe khá độc lạ nên thường gây được ấn tượng với mọi người xung quanh, đối tượng thu hút chủ yếu là những “dân chơi xe”. 
  • Vì xe có cấu tạo đơn giản nên không khó khăn trong việc di chuyển, đáp ứng được mọi cung đường chạy một cách dễ dàng, linh hoạt. 
Ưu điểm: hình dáng độc lạ; cấu tạo đơn giản, dễ chạy…
Ưu điểm: hình dáng độc lạ; cấu tạo đơn giản, dễ chạy…

2. Nhược điểm

Ngoài những điểm trội được kể trên, xe 2 thì cũng còn tồn tại một số nhược điểm. Vậy, hạn chế của xe 2 thì là gì? Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu thử xem nhé!

  • Tiêu thụ nhiên liệu cao: Xe 2 thì tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn so với xe 4 thì; do cách hoạt động của động cơ 2 thì nhiên liệu được tiêu thụ không hiệu quả, gây lãng phí.

  • Khó tìm phụ tùng thay thế: Hiện nay, các dòng xe 2 thì đã dừng sản xuất, vì vậy việc tìm kiếm phụ tùng thay thế cho xe 2 thì trở nên khó khăn. Điều này có thể tạo ra rắc rối hoặc chi phí cao khi sửa chữa, bảo dưỡng xe.
  • Khí thải gây ô nhiễm môi trường: Xe 2 thì thường có lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường cao hơn so với các dòng xe 4 thì. Bởi vì quá trình đốt cháy nhiên liệu, xe 2 thì sử dụng dầu bôi trơn, điều này dẫn đến lượng khí thải ra (cacbon monoxit và hydrocarbon) nặng nề, gây ô nhiễm môi trường.
Nhược điểm: tiêu tốn nhiều nhiên liệu; phụ tùng khó kiếm…
Nhược điểm: tiêu tốn nhiều nhiên liệu; phụ tùng khó kiếm…

Xem thêm: Honda SH 2024: Phiên bản Tiêu chuẩn với giá đề xuất 73,9 triệu đồng

III. Các dòng xe 2 thì phổ biến tại Việt Nam

Vậy là Mua Bán đã cung cấp cho bạn một số thông tin chung về xe 2 thì, cũng như giải đáp cho bạn câu hỏi xe 2 thì là gì. Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu theo các mẫu xe 2 thì đang phổ biến tại Việt Nam là gì nhé!

1. Dòng xe 2 thì Suzuki

Dòng xe 2 thì Suzuki tại Việt Nam được nhiều người gọi với cái tên là “ông hoàng đường phố” bởi sức hút ấn tượng nó mang lại. Hai dòng xe 2 thì Suzuki nổi tiếng có thể nhắc tới bao gồm: 

  • Dòng xe thể thao và xe đua Suzuki RGV: Mẫu xe này nổi tiếng với thiết kế cắt giảm trọng lượng, khung gầm nhẹ và động cơ mạnh mẽ. Suzuki RGV thường được sử dụng trong các giải đua xe, được đánh giá cao về hiệu suất và khả năng vận hành. 
  • Dòng xe thể thao đa dụng Suzuki Sport: Với thiết kế đẹp mắt và động cơ công nghệ tiên tiến, Suzuki Sport mang lại cho người sử dụng trải nghiệm lái thú vị và mạnh mẽ. Mẫu xe có sự đa dạng với các phiên bản như Suzuki Swift Sport hay Suzuki Ciaz Sport, nhằm đáp ứng nhu cầu vận hành thể thao của người dùng.
Suzuki RGV: một dòng xe thể thao và đua xe 2 thì
Suzuki RGV: một dòng xe thể thao và đua xe 2 thì

2. Xe 2 thì Vespa Sprint

Một trong những biểu tượng nổi tiếng của dòng xe 2 thì đó chính là Vespa Sprint. Để sở hữu một chiếc Vespa Sprint, người ta phải chi trả một số tiền đáng kể, tương đương với nửa giá trị của một căn nhà đẹp có mặt tiền.

Vespa Sprint là mẫu xe tay ga đậm phong cách cổ điển, thiết kế sang trọng. Xe có khung xe thép vững chắc, động cơ 2 thì mạnh mẽ, linh hoạt. Thiết kế gọn nhẹ, thanh lịch của Vespa Sprint kết hợp với hệ thống treo phuộc lò xo trước, lò xo đơn sau, mang lại sự thoải mái trong khi di chuyển. Bên cạnh đó, hệ thống phanh đĩa trước giúp đảm bảo an toàn cho người điều khiển. Vespa Sprint là một lựa chọn phù hợp cho những người yêu thích phong cách cổ điển và đẳng cấp.

Ngày nay, Vespa vẫn tiếp tục sản xuất dòng xe Vespa Sprint, nhưng thay đổi động cơ thành 4 thì với thiết kế hiện đại hơn, phù hợp với nhu cầu của nhiều khách hàng hiện nay.

Xe 2 thì Vespa Sprint
Xe 2 thì Vespa Sprint

3. Dòng xe 2 thì Yamaha

Ngoài Suzuki, Yamaha cũng là một hãng xe máy nổi tiếng với các mẫu xe 2 thì ấn tượng bao gồm Yamaha Z125R, Yamaha ZR, Yamaha ZR120, Yamaha Speed ​​Mx, Yamaha JR,… 

  • Yamaha Z125

Được biết đến với biệt danh “Ya cá mập,” Z125 có động cơ mạnh mẽ với mã lực ấn tượng đã thu hút sự chú ý đáng kể vào những năm 2000.

Yamaha Z125 là mẫu xe máy cỡ nhỏ với thiết kế thể thao, hiện đại. Xe được trang bị động cơ xi-lanh đơn dung tích 125cc, mang lại sức mạnh phù hợp cho việc di chuyển trong thành phố; hệ thống treo phuộc lò xo trước và lò xo giảm chấn đơn sau giúp xe vận hành trơn tru trên các bề mặt đường.

Đặc biệt, Yamaha Z125 có khả năng nạp, xả rất nhanh, không mất nhiều thời gian để tăng tốc. Bên cạnh đó, tốc độ xe chạy có thể đạt tới 150-160 km/h. Ngoài ra, tiếng nổ máy đặc trưng ở Yamaha Z125 nói riêng hay các dòng xe 2 thì của Yamaha nói chung đều khiến những “tay chơi xe” yêu thích.

  • Yamaha ZR120

Được ra mắt lần đầu tiên tại Thái Lan vào năm 1989, ZR120 được mệnh danh là “huyền thoại xe 2 thì”. Xe có kiểu dáng hyper-underbone, thiết kế tay lái thấp, ống xả phình to, vị trí ngồi hướng trọng tâm về phía trước, gác chân underbone, ghi đông trần. Vì vậy, kiểu dáng của xe sẽ có phần tương đồng với một số dòng xe mới bây giờ như Suzuki Raider hoặc Honda Sonic.

Thêm vào đó, mẫu xe này còn có khung sườn nhôm Deltabox tương tự với các dòng phân khối lớn. Đặc biệt, Yamaha ZR120 còn gây ấn tượng mạnh khi được trang bị động cơ xi-lanh đơn 2 thì 119cc với công suất cực đại 19.2 mã lực/8.500 vòng/ phút, công suất tối đa lên tới 17 mã lực tại 8.000 vòng/phút.

Có thể thấy, ZR120 là một lựa chọn phù hợp cho những người muốn sở hữu một chiếc xe máy nhỏ gọn nhưng vẫn đầy đủ công năng và vô cùng linh hoạt. 

  • Yamaha Speed ​​Mx 120

Yamaha Speed MX 120 là một mẫu xe máy 2 thì đáng chú ý của Yamaha với thiết kế mạnh mẽ mang đậm chất thể thao từ mặt nạ, ghi đông, đuôi xe, mặt đồng hồ và cả tay dắt. Vì sở hữu thiết kế nổi bật, Yamaha Speed ​​Mx 120 thường gây ấn tượng với những người yêu xe ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Bên cạnh đó, về cấu tạo, xe được trang bị động cơ 2 thì dung tích 120cc, với công suất 17 mã lực, khả năng đạt tốc độ khoảng 140 km/h. Yamaha Speed MX 120 đặc trưng bởi sự cân bằng tốt giữa thiết kế thời trang kết hợp với hiệu suất mạnh mẽ của động cơ, tạo nên một trải nghiệm lái đầy hứng khởi cho những người yêu thích tốc độ.

Dòng xe 2 thì Yamaha
Dòng xe 2 thì Yamaha

Xem thêm: Giá xe Future 2024 cập nhật mới nhất T3/2024: Phiên bản, màu sắc

4. Xe 2 thì Minsk

Dòng xe Minsk là một trong những dòng xe 2 thì có mặt sớm tại Việt Nam. Trong khoảng thời gian từ những năm 80-90 ở thế kỷ 20, nhiều thanh niên thuộc giới tri thức đã mang xe này về Việt Nam từ khi họ đi du học Liên Xô. 

Xe Minsk có bánh to, gầm cao, phù hợp với nhiều địa hình, đặc biệt là các vùng đất gồ ghề, khúc khuỷ. Vì thế, Minsk rất được ưa chuộng tại miền núi, nhất là ở các tỉnh thuộc vùng cao phía Bắc nước ta.

Dòng xe Minsk là một trong những dòng xe 2 thì có mặt sớm tại Việt Nam
Dòng xe Minsk là một trong những dòng xe 2 thì có mặt sớm tại Việt Nam

5. Xe 2 thì Simson S51

Xe Simson S51 là một mẫu xe máy 2 thì sản xuất tại Đông Đức trong giai đoạn từ năm 1980 đến năm 1990. Đây là một mẫu xe phổ biến trong khu vực Đông Âu và Liên Xô vào thời điểm đó.

Simson S51 được trang bị động cơ 2 thì dung tích 50cc, công suất tương đối nhỏ. Tuy nhiên, với hệ thống truyền động bằng sáu số và khung xe chắc chắn, nó cho phép người lái di chuyển linh hoạt trong thành phố hoặc trên đường địa hình.

Mẫu xe này có thiết kế gọn nhẹ với khung sườn thép và phần đèn trước tròn truyền thống. Simson S51 cũng có một số phiên bản khác nhau với các tùy chọn màu sắc, phụ kiện khác nhau. Simson S51 gây ấn tượng với tiếng nổ pô giòn rã, tỏa ra làn khói trắng nghi ngút có mùi thơm, dễ dàng thu hút ánh nhìn người đi đường. Có thể nói thời điểm đó Simson S51 là niềm tự hào của các dân chơi xe cũng như tài sản quý của nhiều gia đình.

Hiện nay, mẫu xe này không còn được sản xuất mới và trở thành một mẫu xe hiếm cực kỳ quý giá đối với những người yêu xe cổ.

Xe 2 thì Simson S51
Xe 2 thì Simson S51

IV. Xe 2 thì có bị cấm chạy ở Việt Nam không?

Cho đến hiện tại, Việt Nam chưa ban hành văn bản nào cấm chạy xe 2 thì. Tuy nhiên trong tương lai, việc cấm chạy xe 2 thì hoàn toàn có thể xảy ra bởi dòng xe này gây tiêu tốn nhiều nhiên liệu, tạo khí thải ra môi trường gấp 2 lần xe thông thường – là một trong những nguồn gây ô nhiễm. Vậy cho nên, dù có những đặc điểm có phần nổi trội, thu hút được rất nhiều “tệp” khách hàng, nhưng việc chạy xe 2 thì vẫn không quá được khuyến khích.

Xe 2 thì là gì, Xe 2 thì có bị cấm chạy ở Việt Nam không?
Xe 2 thì là gì, Xe 2 thì có bị cấm chạy ở Việt Nam không?

Tóm lại, nội dung bài viết trên đã đưa ra giải đáp cho bạn về câu hỏi: xe 2 thì là gì. Mong rằng qua bài viết, bạn có thể hiểu thêm về dòng xe này. Bạn cũng đừng quên truy cập vào website Muaban.net để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Ngoài ra, nếu có nhu cầu tìm mua các dòng xe máy cũ, uy tín, bạn có thể truy cập vào các tin đăng tại website Muaban.net:

Bán chiếc future 50cc♥️♥️♥️
6
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
lead 2010 bstp chính chủ.cà thẻ tín dụng
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Chính chủ bán xe Honda Lead 125cc, xe màu xanh dương
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Bán xe phân khối lớn Royal Enfild 500
2
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
SH 150i abs chính chủ biển bình dương bao ký
6
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
Honda Vision Fi - BSTP - Cavet theo xe đầy đủ
5
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Bán SH 150 màu cafe số máy 0169 chính chủ
9
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
SYM shark 125 2011 mới 90% biển số thành phố
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
future đèn led Odo 5000km xe như mới
6
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Honda Rebel 300cc 2022 đen xanh, còn 99%
3
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Dư xe không sử dụng. Để lại cho ai có nhu cầu
3
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Mình cần bán chiếc xe atila victoria 125cc màu đỏ xám. BS tỉnh
4
Bán Vission 2017 biển thành phố
4
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Bán trả góp Lead 12/2019 trả trước 9tr lấy xe ngay
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
không bán cho cò lái ạ ép giá tha em
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Visson 2022 BSTP giấy góp chính chủ thanh lý
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Chào anh chi em mình cẩn bán ab 2009 xăng cơ bs 86
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Honda vision dk 2011, bst , máy zin êm
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM

Có thể bạn quan tâm: 

Thùy Linh
Thùy Linh - Content Writer tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ