Thursday, May 2, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôVòng Xuyến Là Gì? Cách Đi Vòng Xuyến Đúng Luật Và An...

Vòng Xuyến Là Gì? Cách Đi Vòng Xuyến Đúng Luật Và An Toàn Cho Mọi Người

An toàn giao thông là không gây tai nạn, đây là nguyên tắc tham gia giao thông mà bất cứ ai cũng nên biết. Và người tham gia giao thông cũng nên nắm rõ các kiến thức về giao thông cơ bản như vòng xuyến là gì ? 

Câu hỏi này sẽ được giải đáp ngay sau khi bạn đọc hết bài viết bổ ích về kiến thức giao thông này!

Vòng xuyến là gì?

Vòng xuyến là gì ?
Vòng xuyến là gì ?

Nghe từ vòng xuyến có lẽ khá lạ lẫm nhưng bạn cần phải biết đây là một từ dùng để chỉ chung về vòng xoay hay còn được biết đến là bùng binh. Đây là cách gọi cơ bản và đơn giản nhất.

Vòng xuyến có thể được hiểu là một vòng tròn nằm ở vị trí trung tâm của nơi có nhiều con đường giao với nhau và để các phương tiện lưu thông thuận tiện hơn thì vòng xuyến sẽ đóng vai trò là mốc để xe ô tô có thể tiện lợi di chuyển hơn, tránh trường hợp bị ùn tắc giao thông/ tắc nghẽn đường xá.

Quy luật vận hành của vòng xuyến là các phương tiện sẽ phải di chuyển theo hình vòng tròn với hướng cùng chiều với vòng quay kim đồng hồ, cho đến khi nào tách ra khỏi hoàn toàn vòng tròn bùng binh để có thể rẽ vào nhánh đường khác. 

Biển cảnh báo R.303 sẽ xuất hiện để báo hiệu về vị trí phía trước sẽ là nơi giao nhau và phải chạy theo vòng xuyến. Đây là loại biển báo bắt buộc tất cả các loại xe muốn chuyển hướng phải tuân thủ và chạy vòng theo hướng mũi tên để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường. 

Quy tắc đi vòng xuyến đúng luật mà mọi người phải biết

Để có thể tham gia giao thông một cách an toàn và không xảy ra lỗi, người tham gia giao thông phải nắm chắc được các quy tắc khi lưu thông qua vòng xuyến như sau:

Điểm vào và điểm ra gần nhau

Điểm vào cùng với điểm ra sẽ gần nhau
Điểm vào cùng với điểm ra sẽ gần nhau – vòng xuyến là gì

Khi tham gia lưu thông vòng xuyến người điều khiển phương tiện cần đánh xe ôm về bên phải và đi sát rìa ngoài của vòng xuyến để có thể đưa phương tiện đến gần lối ra nhất và thuật tiện hơn khi muốn rẽ ra khỏi vòng xuyến. 

Việc đi sát rìa ngoài như vậy cũng sẽ giúp cho người điều khiển phương tiện có thể tránh khỏi sự hỗn loạn của các làn xe đang di chuyển lộn xộn bên trong và tách ra khỏi vòng xuyến nhanh chóng hơn.

Điều này giúp tránh gây ùn tắc giao thông, cũng như tiết kiệm quãng đường di chuyển và thời gian cho người điều khiển phương tiện. 

Điểm vào cùng với điểm ra sẽ cách nhau 1 lối ra gần giống như là quãng đường ngắn thứ hai

Điểm vào cùng với điểm ra sẽ cách nhau 1 lối ra gần giống như là quãng đường ngắn thứ hai
Điểm vào cùng với điểm ra sẽ cách nhau 1 lối ra gần giống như là quãng đường ngắn thứ hai – vòng xuyến là gì

Khi bắt đầu rẽ vào vòng xuyến, người điều khiển sẽ đánh lái đi vào làn xe sát mép ngoài gần với làn xe có quãng đường di chuyển ngắn nhất. Như vậy, nếu như hai xe cùng vào vòng xuyến một lượt nhưng xe thoát ở lối đầu tiên sẽ là xe đang đi ở làn ngoài cùng và lần lượt sẽ đến các xe ở các làn tiếp theo. 

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm mua xe ô tô cũ có thể tham khảo tại:

Cần bán xe gấp do gia đình có nhu cầu lên đời xe
7
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
CÔNG TY CẦN THANH LÝ Lô xe Đầu kéo hiệu IVECO HONGYAN, sản xuất 2015
1
Công ty thanh lý Lô xe tải hiệu ISUZU 1.85 Tấn, sản xuất 2015, 2016
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Cty thanh lý Lô xe Mooc Chien You, tải trọng 19, 23tấn, đời 2008, 2011
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
MAZDA CX-30 PRE 2.0 AT, NK Thái Lan, 1 đời chủ
12
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TOYOTA FORTUNER 2.4G AT- máy dầu - 2019 - XE 1 CHỦ
11
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
MERCEDES-BENZ E280 - T12/2008 - 1 chủ - zine 100%
11
  • Hôm nay
  • Quận 5, TP.HCM
Bán xe LACETI Hàn Quốc, màu đen đời 2011,  chạy được 67000km
4
  • Hôm nay
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
bán xe K250 thùng đông lạnh ít sử dụng
2
  • Hôm nay
  • Huyện Phú Xuyên, Hà Nội
Ford Everest Titanium 2021 - Xe nhập Thái - Máy móc Zin 100%
10
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Bán lô xe Ford transit limousine
7
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Bán xe oyota Camry đăng ký tháng 11/2018, mầu đen, chính chủ, xe ngon
6
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Thanh lý xe Kia K190/K165 thùng kín, đời 2016/2017, giá 160-180tr
1
  • Hôm nay
  • Huyện Đông Anh, Hà Nội
XE YARIS CROSS SIÊU KHUYÊN MÃI
10
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
MITSUBISHI JOLIE CAO CẤP SS LIMITED-2004-MỚI NHẤT VIỆT NAM KO ĐỐI THỦ
24
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
FORD EVEREST DẦU TURBO-MỚI NHẤT VIỆT NAM ZIN 100% KO ĐỐI THỦ LUÔN
30
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM

Điểm vào và ra cách nhau với quãng đường khoảng hai lối ra

Điểm vào và ra cách nhau với quãng đường khoảng hai lối ra
Điểm vào và ra cách nhau với quãng đường khoảng hai lối ra – vòng xuyến là gì

Vào vòng xuyến, người điều khiển phương tiện sẽ đánh lái nhanh vào làn xe chính giữa cạnh làn xe ở lối ra số 2. Và khi gần đến lối mình cần phải rẽ ra, các bác tài sẽ bật tín hiệu đèn xi-nhan để xin đường và đánh lái rẽ ra đoạn đường cần thiết, cẩn thận quan sát để tránh va chạm.

Nên nắm rõ quy tắc phải ưu tiên cho làn xe bên tay trái khi tham gia lưu thông trong vòng xuyến. Có nghĩa là khi bắt đầu vào vòng xuyến các xe phải rẽ tay phải khi bắt đầu vào, cùng lúc đó phải quan sát nhường đường cho các xe bên trái đã tham gia vòng xuyến trước đó.

Các xe đã tham gia vòng xuyến sẽ đi vòng cùng hướng kim đồng hồ và khi muốn thoát ra khỏi vòng xuyến cần rẽ dần dần về phía bên phải. 

>>> Tham khảo thêm: 

Cách đi vòng xuyến hình tam giác

Rẽ tay phải khi ở trong bùng binh

Rẽ phải khi ở bùng binh
Vòng xuyến là gì ? Rẻ phải khi vào bùng binh

Bạn nên chú ý hướng rẽ của mình trước khi nhập vào vòng xuyến, nếu thấy biển báo 206 hoặc 303 trước đó, thì nên xác định trước hướng cần rẽ cũng mình. Muốn rẽ phải tại vòng xuyến, bạn cần nên biết:

  • Luôn nhìn gương chiếu hậu để có thể quan sát tình hình lưu thông của tất cả các phương tiện xung quanh bạn.
  • Cần thiết phải giảm tốc độ khi di chuyển tại vòng xuyến
  • Trước khi rẽ xe vào hướng mình cần, nên nhớ bật xi-nhan trước để thông báo cho các phương tiện phía sau. Đặc biệt, nhớ nhường đường cho xe đang lưu thông phía tay trái.
  • Trước khi quẹo phải cần chú ý quan sát tình hình và khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh để tránh va chạm.   

Muốn di chuyển hướng thẳng tại vòng xuyến

Vòng xuyến là gì ? Đi thẳng tại vòng xuyến như thế nào?
Vòng xuyến là gì ? Đi thẳng tại vòng xuyến như thế nào?

Cẩn thận quan sát các phương tiện phía trước và bên phải là một việc cũng vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân và các loại phương tiện khác trong quá trình tham gia giao thông.

Muốn đi thẳng thì nguyên tắc di chuyển cũng khá giống khi muốn rẽ phải, luôn nhớ bật đèn xi-nhan để báo hiệu cho các phương tiện khác khi có nhu cầu chuyển hướng. 

Có nhu cầu rẽ trái khi ở trong vòng xuyến

Rẽ trái như thế nào? vòng xuyến là gì ?
Rẽ trái như thế nào? vòng xuyến là gì ?

Nếu có nhu cầu rẽ trái tại vòng xuyến, bạn nên cho phương tiện di chuyển ra xa khỏi vòng xuyến, bật đèn xi-nhan lên để thông báo hướng rẽ cho các phương tiện ở xung quanh biết.

Bên cạnh đó, trước khi rẽ bạn cũng nên quan sát thật cẩn trọng các hướng di chuyển của các phương tiện ít nhất là những phương tiện đang gần bạn nhất, để có thể duy trì được khoảng cách an toàn tránh tối đa những va chạm không cần thiết xảy ra. 

Khi tham gia vòng xuyến có cần bật xi nhan không?

Vòng xuyến là gì ? Có cần bật xi-nhan khi di chuyển trong vòng xuyến không?
Vòng xuyến là gì ? Có cần bật xi-nhan khi di chuyển trong vòng xuyến không?

Thực chất việc bật xi-nhan khi lưu thông tại bùng binh không thật sự bắt buộc và đang tạo nên luồng tranh cãi đối với những phương tiện khi tham gia giao thông. 

Một số ý kiến cho rằng đây là việc cần thiết để báo cho các phương tiện đang tham gia hướng rẽ của bạn mà không khiến nó xảy ra đột ngột. Còn một số ý kiến lại cho rằng tại bùng binh đông đúc, bật xi-nhan sẽ không được chú ý đến nên không cần thiết.

Vậy nên việc bật xi-nhan khi di chuyển trong vòng xuyến sẽ tùy thuộc vào ý thức của từng cá nhân vì điều này không có các quy định nào cụ thể.

Thế nhưng, tốt nhất khi tham gia giao thông bạn nên bật đèn xi-nhan khi có nhu cầu rẽ trái hay phải để có thể thông báo cho các phương tiện xung quanh nhu cầu chuyển hướng của bạn. Để họ có thể chủ động duy trì khoảng cách an toàn để không phải xảy ra va chạm xe.

>>>Tham khảo thêm: Vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu đối với các phương tiện giao thông? 

Mức xử phạt khi đi vòng xuyến sai luật 

      • Mức phạt đối với xe máy
Mức phhatj đối với xe máy
Mức phạt đối với xe máy

Người tham gia điều khiển các phương tiện giao thông phải tuân theo đúng hiệu lệnh, chỉ dẫn của hệ thống biển báo đường bộ, những trường hợp cố chấp, không tuân thủ theo sẽ bị xử phạt với lỗi không chấp hành biển báo hiệu giao thông, với mức phạt:

Phạt tiền ở mức 100 000 – 200.000 VNĐ, còn nếu trong trường hợp xấu gây ra tai nạn phải bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong khoảng 2 – 4 tháng. 

Phạt tiền xe ô tô vi phạm
Phạt tiền xe ô tô vi phạm

Nếu không tuân theo những hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ, còn nếu không tuân thủ sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật, với mức phạt như sau:

Phạt tiền từ 300.000 – 400.000 VNĐ

Thông qua bài viết này, Muaban.net đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về vòng xuyến là gì, chắc chắn rằng đây sẽ là kiến thức cần thiết và bổ ích giúp cho quá trình tham gia giao thông của bạn trở nên an toàn hơn. 

Hãy luôn là người điều khiển phương tiện thông minh, hiểu biết, lái xe cẩn trọng không chỉ là vì sự an toàn cho bản thân mà còn cho sự an toàn những người xung quanh bạn.

>>> Tham khảo thêm: 

Nguyễn Thị Hoàng Kim
Nguyễn Thị Hoàng Kim - Content writer tại Muaban.net- trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Mong rằng những bài viết chúng mình mang tới sẽ là một bài viết thú vị và bổ ích cho các bạn đọc. Hãy nhớ tới mình và Muaban.net mỗi khi bạn có thắc mắc hay cần gợi ý cho một chủ đề nào đó nhé!!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ