Friday, September 27, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeVệ sinh buồng đốt xe máy là gì? Tại sao cần phải...

Vệ sinh buồng đốt xe máy là gì? Tại sao cần phải vệ sinh buồng đốt

Xe hụt hơi, khó nổ máy là một trong những tình trạng thường gặp nhất ở xe máy sau thời gian dài sử dụng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc này có thể là do lâu ngày chưa vệ sinh buồng đốt xe máy. Vậy quy trình này quan trọng như thế nào với hệ thống động cơ trong xe? Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu qua những thông tin được chia sẻ sau đây.

Tìm hiểu về vệ sinh buồng đốt xe máy
Tìm hiểu quy trình vệ sinh buồng đốt xe máy

I. Tại sao phải vệ sinh buồng đốt xe máy thường xuyên?

Với những dòng xe máy sử dụng phun xăng điện tử (PGM – FI), nhiên liệu và không khí sẽ được hòa trộn trong buồng đốt thông qua kim phun. Do đó buồng đốt và kim phun sẽ là hai bộ phận có khả năng ảnh hưởng đến công suất và quá trình vận hành của xe. Việc vệ sinh buồng đốt định kỳ là phương pháp bắt buộc để hệ thống hoạt động êm ái hơn:

  • Giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe, hạn chế tiêu hao xăng dầu trong quá trình sử dụng cũng như khôi phục lại công suất động cơ.
  • Giúp xe khi vận hành không bị ì.
  • Mang lại cảm giác trơn tru, mượt mà hơn khi giảm tốc.
  • Giảm thiểu tình trạng phát ra tiếng ồn.
  • Ngăn chặn tình trạng dính đầu xupap.
  • Giúp xe dễ nổ máy hơn, tiếng nổ cũng được giòn hơn từ đó giúp tăng thêm tuổi thọ cho xe.
Tại sao phải vệ sinh buồng đốt xe máy thường xuyên?
Vệ sinh buồng đốt xe máy giúp hệ thống hoạt động trơn tru hơn

II. Những tác hại khi không vệ sinh buồng đốt xe máy

Việc không vệ sinh buồng đốt định kỳ có thể dẫn đến nhiều thiệt hại cho thiết bị động cơ, chẳng hạn như:

  • Gây tiếng ồn lớn khi di chuyển và nổ máy.
  • Khiến xe bị ì ạch, khó vào ga, tốn nhiều thời gian mỗi khi khởi động.
  • Khi tăng hoặc giảm tốc thường bị giật cục gây nguy hiểm, dễ gặp tai nạn khi đến khúc cua.
  • Nhiên liệu không được cung cấp đều đặn dẫn đến xe hay bị chết máy, gây nguy hiểm khi đi đường.
  • Hao tốn nhiều nhiên liệu gây hao tổn chi phí hơn bình thường.
  • Khí HO và CO2 thải ra làm ô nhiễm môi trường gây bệnh về hô hấp.
  • Xe có thể bị kích nổ ảnh hưởng đến tài sản và người sử dụng.

Xem thêm: Bỏ túi ngay mẹo vệ sinh lọc gió xe máy đơn giản tại nhà

Những tác hại khi không vệ sinh buồng đốt xe máy
Tác hại khi không vệ sinh buồng đốt xe máy

III. Khi nào cần vệ sinh buồng đốt xe máy?

Với những ai không biết quá nhiều về kỹ thuật, bạn có thể dựa vào những dấu hiệu sau để nhận biết thời điểm cần vệ sinh buồng đốt:

  • Xe thường xuyên chết máy: Việc này xuất phát từ nguyên nhân cặn bẩn trong buồng đốt làm cản trở quá trình cháy nổ của nhiên liệu dẫn đến động cơ không thể hoạt động ổn định.
  • Xe ì ạch, nổ máy không lên: Chất bẩn lâu ngày trong buồng đốt làm giảm hiệu suất cháy nổ khiến động cơ không đạt được công suất cần thiết để khởi động và vận hành.
  • Khí thải có màu đen: Khí thải có màu đen thường là dấu hiệu cho thấy không khí và hỗn hợp nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn bên trong buồng, khiến quá trình cháy nổ không hiệu quả.
  • Xe nổ to và bị hụt ga: Khí thải và cặn bẩn tích tụ lâu ngày trong buồng đốt làm rối loạn quá trình cháy nổ, dẫn đến động cơ phát ra tiếng ồn lớn và hoạt động không ổn định.
  • Tốn xăng hơn bình thường: Động cơ phải hoạt động với công suất lớn hơn do buồng đốt bị bẩn làm tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường.
Khi nào cần vệ sinh buồng đốt xe máy?
Dấu hiệu nhận biết cần vệ sinh buồng đốt

Ngoài ra, nhiều hãng xe máy cũng khuyến cáo rằng mỗi 10.000km bạn nên vệ sinh buồng đốt một lần để đảm bảo hiệu suất. Giá vệ sinh buồng đốt xe máy ở mỗi đơn vị sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như công nghệ sử dụng, mức độ bụi bẩn hỏng hóc, loại xe, dung dịch vệ sinh buồng đốt xe máy,… Vậy nên để có được chi phí chính xác nhất, bạn có thể đưa xe đến trung tâm để được kiểm tra chi tiết.

Xem thêm: Bao lâu nên vệ sinh họng ga xe máy? Hướng dẫn các bước chi tiết

IV. Quy trình vệ sinh buồng đốt xe máy chuẩn nhất

Nhiều người thắc mắc rằng có thể tự vệ sinh buồng đốt xe máy tại nhà hay không, câu trả lời là có nhưng cần hiểu biết về kỹ thuật và máy móc. Dưới đây là cách vệ sinh buồng đốt xe máy chuẩn nhất mà bạn có thể tham khảo.

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần tháo rời hệ thống lọc gió sau đó đưa ống dẫn khí vào sâu bên trong phần động cơ.

Bước 2: Mắc vào sendo của máy phần dây kẹp rung chấn cảm ứng sau đó khởi động xe để ga cầm chừng ở mức trung bình.

Quy trình vệ sinh buồng đốt xe máy chuẩn nhất
Quy trình vệ sinh buồng đốt xe máy

Bước 3: Nhấn công tắc mở/tắt sinh khí từ 1 – 2 giây, lúc này sẽ có đèn báo hiệu sản sinh ra khí sáng. Mỗi lần nhấn bạn đều sẽ thấy thông số được đếm trên màn hình. Trong quá trình máy đang tẩy rửa bạn tuyệt đối không được lên ga. Lưu ý rằng khi đang vệ sinh, nếu động cơ bị tắc đột ngột thì thiết bị vệ sinh buồng đốt cũng sẽ ngưng hoạt động đến khi động cơ được hoạt động trở lại bình thường. Quá trình vệ sinh sẽ diễn ra khoảng 20 phút và khi hoàn thành công tắc và đèn tín hiệu sẽ tự động tắt.       

Bước 4: Khi hoàn thành việc vệ sinh, bạn hãy rút dây khí ra khỏi xe máy và khởi động ga lại từ từ.

Bước 5: Ráp nối các bộ phận về lại vị trí như cũ và kết thúc quá trình vệ sinh buồng đốt.

Lời kết

Bài viết trên đã thông tin đến bạn tầm quan trọng của vệ sinh buồng đốt xe máy cũng như quy trình đơn giản có thể thực hiện tại nhà. Đừng quên truy cập Muaban.net để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác về công nghệkiến thức xe bạn nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Miễn trừ trách nhiệm: Thông tin cung cấp chỉ mang tính chất tổng hợp. Muaban.net nỗ lực để nội dung truyền tải trong bài cung cấp thông tin đáng tin cậy tại thời điểm đăng tải. Tuy nhiên, không nên dựa vào nội dung trong bài để ra quyết định liên quan đến tài chính, đầu tư, sức khỏe. Thông tin trên không thể thay thế lời khuyên của chuyên gia trong lĩnh vực. Do đó, Muaban.net không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin trên để đưa ra quyết định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Phạm Thị Thu Nhung
Xin chào, mình là Thu Nhung, hiện đang đảm nhận vai trò Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm tại muaban.net trong lĩnh vực bất động sản, phong thủy, việc làm,... Hy vọng những bài viết của mình có thể chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích nhất.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ