Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmVăn bằng 2 là gì? Có nên học văn bằng 2 không?

Văn bằng 2 là gì? Có nên học văn bằng 2 không?

Hiện nay, thị trường việc làm ngày càng khốc liệt. Để cạnh tranh được với những “đối thủ nặng ký”, người lao động được cho là nên sở hữu văn bằng 2 để có thêm lợi thế. Vậy văn bằng 2 là gì? Bằng cấp văn bằng 2 có thật giá trị như lời đồn không? Tất cả sẽ được Muaban.net bật mí qua bài viết sau đây.

Văn bằng 2 là gì?

Văn bằng 2 là gì?
Văn bằng 2 là gì?

Văn bằng 2 là một loại văn bản chứng nhận người được cấp đã hoàn thành đầy đủ chương trình đào tạo của ngành học mới, dành cho những người có ít nhất một bằng đại học. Để nhận được văn bằng 2, học viên không những phải đáp ứng đầy đủ được tiêu chuẩn đầu vào bắt buộc của ngành và trường theo học, mà còn phải đảm bảo các yêu cầu đầu ra như học phần, điểm số, hay không vi phạm trong suốt quá trình học tập.

Có nên học văn bằng 2 không ?

Với quá nhiều thông tin được cung cấp về Văn bằng 2, nhiều người vẫn thắc mắc có nên học để được cấp văn bằng 2 đại học hay không? Lý do học văn bằng 2 là gì? Dưới đây là mục đích đào tạo và lợi thế của việc sở hữu văn bằng 2. Nếu bạn có các nhu cầu như vậy thì đừng ngần ngại mà hãy thực hiện để có thêm cơ hội cho bản thân.

Mục đích của việc đào tạo văn bằng 2 

văn bằng 2 là gì
Mục đích của việc đào tạo văn bằng 2

Đào tạo văn bằng 2 nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp cho sinh viên sau tốt nghiệp. Ngoài ra, trong quá trình đào tạo, sinh viên còn được bồi dưỡng kiến thức, nâng cao kỹ năng và tăng cao cơ hội cạnh tranh cho sinh viên trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng khốc liệt, đòi hỏi cao ở các ứng viên.

Lợi ích của việc học văn bằng 2

Việc tham gia đầy đủ quá trình đào tạo để được cấp văn bằng 2 chiếm khá nhiều thời gian, công sức và tiền học của sinh viên. Vậy lợi ích của việc sở hữu văn bằng 2 là gì và liệu có xứng đáng để đánh đổi hay không?

Văn bằng 2 là gì
Lợi ích của việc học văn bằng 2- cơ hội thay đổi nghề nghiệp
  • Có cơ hội theo đuổi đam mê, thay đổi nghề nghiệp khi ngành học trước không phù hợp với bạn.
  • Có thể vừa làm vừa học, được bổ sung thêm kiến thức hỗ trợ cho công việc hiện tại hoặc dự định tương lai, đồng thời còn tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm.
  • Hình thức đào tạo và thời gian học văn bằng 2 thường linh hoạt, vì vậy bạn có thể lựa chọn hình thức và ca học phù hợp.
  • Việc học văn bằng 2 còn giúp bạn đa dạng hóa các kỹ năng, kiến thức chuyên môn cần thiết và nâng cao cơ hội tìm được công việc yêu thích.

Có thể thấy lợi ích của việc học văn bằng 2 là vô cùng lớn và giúp ích được cho bạn rất nhiều kể cả đối với công việc hiện tại hay các dự định trong tương lai. Kiến thức chưa bao giờ là lỗi thời hay thừa thãi, vì thế lợi ích mà bạn nhận được khi tham gia đào tạo để nhận văn bằng 2 là hoàn toàn xứng đáng với những gì phải bỏ ra.

Điều kiện để học văn bằng 2 là gì?

 văn bằng 2 là gì
Điều kiện để học văn bằng 2

Điều kiện để đăng ký học văn bằng 2 rất đơn giản, các thí sinh chỉ cần phải đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Thí sinh đã tốt nghiệp ít nhất một ngành đào tạo từ hệ Cao đẳng trở lên.
  • Thí sinh cần phải là công dân Việt Nam.
  • Thí sinh phải đảm bảo có đủ sức khỏe để theo học chuyên ngành mà đã đăng ký.
  • Thí sinh không trong thời gian thi hành án hoặc đang truy cứu trách nhiệm hình sự.
  • Thí sinh cần nộp đầy đủ và đúng hạn hồ sơ theo quy định của trường.

>>> Tham khảo thêm: Ngôn ngữ máy tính là gì và ứng dụng của ngôn ngữ máy

Những  hình thức đào tạo văn bằng 2

Thắc mắc về các hình thức đào tạo văn bằng 2 là gì cũng được khá nhiều người quan tâm. Trên thực tế, hình thức học và đào tạo văn bằng 2 được thực hiện khá linh động. Các thí sinh có thể lựa chọn hình thức đào tạo phù hợp nhất với mình. Trong đó phổ biến nhất là:

  • Hệ không chính qui: theo hình thức vừa làm vừa học, tự học có hướng dẫn, học từ xa. Hình thức này phù hợp với những học viên đã đi làm và có ít thời gian dành cho việc học.
  • Hệ chính qui: học tập trung, liên tục tại trường.
Văn bằng 2 là gì
Những  hình thức đào tạo văn bằng 2- hệ không chính qui

Bằng cấp văn bằng 2 có giá trị không?

Giá trị văn bằng 2 có ngang văn bằng 1 không?

Như đã nói ở trên, chương trình đào tạo văn bằng 2 dành cho những người đã có một bằng đại học trở lên, có nguyện vọng chuyển đổi nghề nghiệp hoặc mong muốn rèn luyện, nâng cao thêm các kiến thức, kỹ năng khác. Do đó, nhiều người có thắc mắc giá trị của văn bằng 2 là gì và liệu giá trị của văn bằng 2 có như văn bằng 1 mình đã có trước đó hay không?

Văn bằng 2 là gì
Giá trị Văn bằng 2 có ngang Văn bằng 1 không?

Theo như sửa đổi năm 2018 của Luật Giáo dục Đại học thì hiện nay không còn sự phân biệt bằng cấp giữa những hình thức đào tạo nữa. Nói cách khác thì giá trị của văn bằng 2 và văn bằng 1( bằng chính quy) là tương đương nhau.

Văn bằng 2 có được dùng để thi công chức không?

Như đã đề cập, văn bằng 2 không những có giá trị tương đương như văn bằng 1 mà còn giúp ích rất nhiều cho học viên. Vì vậy, chỉ cần bạn có đủ các điều kiện của Luật Công chức Việt Nam 2008 và không vi phạm vào những trường hợp không được đăng ký dự tuyển, thì dù sở hữu văn bằng 2 hay bằng chính quy, bạn đều có thể tham gia dự tuyển.

Văn bằng 2 là gì?
Văn bằng 2 có được dùng để thi công chức không?

Điều kiện đăng ký:

  • Có quốc tịch Việt Nam (duy nhất)
  • Từ 18 tuổi trở lên
  • Có đơn đăng ký dự tuyển kèm lý lịch được ghi rõ ràng, đầy đủ thông tin
  • Có chứng chỉ hoặc văn bằng phù hợp yêu cầu
  • Có đạo đức, phẩm chất chính trị tốt
  • Có đủ sức khoẻ
  • Các điều kiện khác tuỳ theo vị trí dự tuyển

Trường hợp không được đăng ký:

  • Không cư trú tại lãnh thổ nước Việt Nam
  • Bị hạn chế về năng lực hành vi dân sự
  • Đang trong quá trình truy cứu trách nhiệm hình sự,…

Như thế, nếu bạn đang sở hữu Văn bằng 2 và phù hợp với yêu cầu trên thì bạn hoàn toàn có thể đăng ký dự tuyển công chức.

>>> Tham khảo thêm: Nhân viên kinh doanh và 5 kỹ năng bạn cần phải có!

Văn bằng 2 có được thi lên cao học hay không?

Văn bằng 2 là gì
Văn bằng 2 có được thi lên cao học hay không?

Cho dù sở hữu Văn bằng 2 hay bằng chính quy, bạn đều có thể thi lên cao học nếu đáp ứng được các quy định sau:

  • Đã tốt nghiệp đại học đúng với chuyên ngành phù hợp với ngành mà bạn đã đăng ký dự thi.
  • Cần có bằng đại học tốt nghiệp một ngành ngoại ngữ theo hệ chính quy nếu đăng ký dự thi các ngành ngoại ngữ.
  • Bổ sung các kiến thức theo quy định tuỳ theo yêu cầu.

Như vậy bạn hoàn toàn có thể dự thi cao học nếu sở hữu văn bằng 2.

Học văn bằng 2 có dễ xin việc hay không?

Văn bằng 2 giúp cho học viên có thêm lợi thế. Việc tham gia đào tạo và sở hữu văn bằng 2 có nghĩa là bạn đã chọn cho mình thêm một ngành học mới, và có thêm một tấm bằng sau khi tốt nghiệp ở 1 lĩnh vực mới. Không ít những bạn học các ngành như kỹ thuật, nông nghiệp, xây dựng sau đó chọn học văn bằng 2 là kế toán, quản trị kinh doanh,… để có thêm kiến thức cũng như cơ hội việc làm khác cho mình.

Không những thế, văn bằng 2 còn dành cho tất cả mọi người với mọi trình độ khác nhau. Chẳng hạn đối với những bạn chỉ sở hữu bằng trung cấp hay cao đẳng thì không thể học thạc sĩ, vì vậy để có thêm kiến thức, bằng cấp về ngành nghề mới, bạn chỉ có thể tham gia đào tạo để được cấp văn bằng 2.

Văn bằng 2 là gì
Học văn bằng 2 có dễ xin việc hay không?

Ngoài ra, học văn bằng 2 còn mở rộng cho bạn các kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau, có thêm một bằng cấp, giúp cho bạn có cái nhìn đa chiều hơn về các ngành nghề trong xã hội, nhờ vậy mà có thể đưa ra sự lựa chọn hợp lý và sáng suốt cho sự nghiệp của bản thân, cơ hội có việc làm tốt từ đó cũng sẽ cao hơn rất nhiều.

Bên trên là bài viết giải đáp những thắc mắc như Văn bằng 2 là gì? Có nên học Văn bằng 2 hay không và những câu hỏi liên quan. Nhìn chung, việc tham gia đào tạo để được cấp văn bằng 2 có rất nhiều lợi ích đối với học viên. Đừng quên vẫn còn rất nhiều bài viết hay, bổ ích đang chờ bạn đọc tại Muaban.net nhé!

>>> Xem thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ