Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôXe mpv là gì? Dòng xe này có những ưu và nhược...

Xe mpv là gì? Dòng xe này có những ưu và nhược điểm gì so với các dòng xe khác

Xe MPV là gì? Đây là phân khúc xe đa dụng gọi tắt là MPV, đang nở rộ tại thị trường ô tô Việt Nam bên cạnh các dòng xe SUV/Crossover. Ngày nay các nhà cung cấp, sản xuất cho ra đời rất nhiều mẫu xe MPV khác nhau, ứng dụng công nghệ cải tiến. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 

Nếu bạn vẫn chưa biết xe MPV là gì, có những dòng xe MPV phổ biến nào, giá cả ra sao. Bài viết sau đây của Muaban là câu trả lời bạn đang tìm kiếm. Theo dõi ngay nhé !

Khái niệm về dòng xe MPV

Tìm hiểu về khái niệm xe mpv là gì?
Tìm hiểu về khái niệm xe mpv là gì?

Xe MPV là gì? MPV là viết tắt của cụm từ – Multi Purpose Vehicle, được hiểu là dòng xe đa dụng. Xe MPV được thiết kế rộng rãi với nhiều chức năng, đặc biệt có thể chuyển đổi giữa chở người và chở hàng thông qua việc bố trí hàng ghế hành khách phía sau.

Thiết kế của hầu hết các mẫu MPV không thực sự cầu kỳ, mạnh mẽ, thể thao với những đường nét khỏe khoắn như các mẫu Sedan, SUV hay Crossover… mà được thiết kế mềm mại, đơn giản và chú trọng đến không gian và nội thất. 

Đúng như tên gọi, ưu điểm lớn nhất của MPV là tính linh hoạt, không gian nội thất rộng rãi có thể chở nhiều người và hàng hóa. Đặc biệt, một số mẫu MPV hiện nay được thiết kế 5 + 2 chỗ, 7 chỗ hoặc 9 chỗ với các hàng ghế có thể tùy chỉnh theo nhu cầu. 

Hàng ghế hành khách phía sau được thiết kế giúp người dùng có thể gập, trượt linh hoạt để tăng không gian để hành lý.  Một số mẫu xe còn có tính năng tháo ghế hoặc xoay ghế để tạo không gian làm việc…

Với những tính năng này, MPV là dòng xe không chỉ thích hợp sử dụng cho cả gia đình mà còn được nhiều người lựa chọn để kinh doanh, dịch vụ vận tải, taxi….

>>>Đọc thêm: Top 10 chiếc ô tô 7 chỗ giá rẻ trên muaban.net trong tháng 4

Các đặc điểm nhận dạng của dòng xe MPV là gì?

Các đặc điểm nhận biết xe mpv là gì?
Các đặc điểm nhận biết xe mpv là gì?

Các đặc điểm mà chỉ có ở dòng xe mpv là gì? Tương tự như SUV, sedan hay hatchback, MPV cũng có những đặc điểm cụ thể như sau:

  • Xe thường chở từ 5 đến 7 người với thiết kế 3 hàng ghế. Hàng ghế cuối có thể gập lại để tăng không gian để hành lý và đồ đạc khi cần thiết. Khả năng sắp xếp linh hoạt phục vụ cho nhiều mục đích vận chuyển người và hàng hóa.
  • Xe MPV có gầm cao hơn xe sedan và hatchback. Nhưng thấp hơn SUV và Crossover. Khoang máy và cốp được sắp xếp hợp lý để tối ưu hóa khoang hành khách.
  • Phần mui khá ngắn giúp tăng không gian bên trong nhưng không làm tăng chiều dài tổng thể. 
  • Những chiếc MPV có thiết kế khá giống dòng Hatchback với cửa khoang chở hàng có thể đóng lại. Tuy nhiên, MPV có kích thước lớn hơn và trang bị nhiều ghế hơn.

Ngoài ra, MuaBan.net luôn cập nhật tin đăng mua bán xe ô tô mới nhất bạn có thể tham khảo:

Bán xe tải Đông lạnh 1,4T đời 2007, máy zin
2
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Cty thanh lý Lô xe Mooc Chien You, tải trọng 19, 23tấn, đời 2008, 2011
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Công ty thanh lý Lô xe tải hiệu ISUZU 1.85 Tấn, sản xuất 2015, 2016
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Ford Everest 2022 7 chỗ Xe mới 100%, nhập khẩu nguyên chiếc
6
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
CÔNG TY CẦN THANH LÝ Lô xe Đầu kéo hiệu IVECO HONGYAN, sản xuất 2015
1
matiz đẹp bao đi 200 300km liên tục
4
  • Hôm nay
  • TP. Tân An, Long An
Ban xe Tai Van susuki 500 kg 2 chỗ
2
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Bán xe oyota Camry đăng ký tháng 11/2018, mầu đen, chính chủ, xe ngon
6
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Ford Everest Titanium 2022 Siêu Lướt như mới - đi chơi lễ ngay
10
Bán xe LACETI Hàn Quốc, màu đen đời 2011,  chạy được 67000km
4
  • Hôm nay
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
bán xe K250 thùng đông lạnh ít sử dụng
2
  • Hôm nay
  • Huyện Phú Xuyên, Hà Nội
Thanh lý xe Kia K190/K165 thùng kín, đời 2016/2017, giá 160-180tr
1
  • Hôm nay
  • Huyện Đông Anh, Hà Nội
Ford Everest Titanium 2021 - Xe nhập Thái - Máy móc Zin 100%
10
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Bán 1 xe ô tô tải gắn cẩu 3 chân 10 tấn cần 7
8
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Các dòng xe MPV nổi tiếng hiện nay

Các dòng xem mpv phổ biến
Các dòng xem mpv phổ biến

Với sự phát triển của thị trường ô tô Việt Nam, phân khúc MPV ngày càng phong phú cả về mẫu mã và giá bán. Hiện nay, các dòng xe MPV tại Việt Nam khá đa dạng và được phân loại theo kích thước thiết kế, trang bị tính năng và giá thành để khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Bạn cũng có thể hiểu thuật ngữ Minivan như một tên gọi khác của dòng MPV. Tại Việt Nam, chúng ta thường thấy những chiếc xe MPV được chia thành nhiều phân khúc khác nhau như: 

Xe MPV cỡ nhỏ

Xe mpv cỡ nhỏ
Xe mpv cỡ nhỏ

Đây là mẫu xe có thiết kế nhỏ gọn, nhưng vẫn giữ được những gì vốn có của dòng xe MPV. Thiết kế của xe nhỏ gọn, đề cao tính tiện dụng. Xe tiết kiệm diện tích một cách tối ưu nhất. Tuy nhiên, những mẫu xe này vẫn đảm bảo sự thoải mái cho người sử dụng xe trong quá trình vận hành. Đại diện cho các mẫu xe này bao gồm: Suzuki Ertiga, Mitsubishi Xpander,…

Xe MPV cỡ trung

Xe mpv cỡ trung
Xe mpv cỡ trung

Đây là mẫu có thiết kế vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ. Chiếc xe này phù hợp với những không gian vừa phải. Chỗ để chân của xe khá thoải mái, không gian xe không quá nhỏ giúp người lái thoải mái hơn. Đại diện cho các mẫu xe này bao gồm: Toyota Innova, Kia Grand Carnival, Mitsubishi Zinger, …

Xe MPV cỡ lớn

Xe mpv cỡ lớn
Xe mpv cỡ lớn

Đây là một chiếc xe có kích thước lớn, chỗ để chân rộng rãi. Khoảng sáng gầm xe không quá cao như các mẫu SUV nhưng cũng không quá thấp như các mẫu sedan. Đại diện cho dòng xe này có thể kể đến như: Kia Sedona, Mercedes-Benz V-Class, Peugeot Traveler, Toyota Granvia, Toyota Alphard, …

Xe MPV hạng sang (luxury)

Xe mpv hạng sang
Xe mpv hạng sang

Đối với những chủ xe giàu có, giới đại gia hay người nổi tiếng, với tính chất công việc thường xuyên phải di chuyển thì những chiếc MPV hạng sang luôn là lựa chọn ưu tiên. Mẫu xe này cho phép chủ nhân duỗi chân thoải mái như một chiếc giường ngủ với hàng tá tiện nghi hiện đại. 

Khi nhắc đến các dòng xe dành cho giới siêu giàu, không thể bỏ qua một số mẫu xe cao cấp như: 

Toyota Alphard 2022 Luxury: Alphard Luxury sở hữu vẻ ngoài bề thế, vuông vắn mang đến vẻ cứng cáp, chắc chắn. Nắm giữ “linh hồn” là bộ lưới tản nhiệt được ví như “mặt nạ áo giáp toàn thân” khiến phần đầu xe trông rất “ngầu”. Cụm đèn trước thiết kế cong mềm mại sử dụng công nghệ LED tích hợp chức năng điều khiển ánh sáng tự động và cân bằng góc chiếu.

Toyota Alphard 2022 Luxury
Toyota Alphard 2022 Luxury

Khoang nội thất của Alphard Luxury rất rộng rãi nhờ lợi thế trục cơ sở dài 3000mm với kết cấu 3 hàng ghế. Thông thường, hàng ghế cuối cùng sẽ được treo ngược để tối ưu hóa không gian cho hàng ghế VIP.

2 ghế VIP trên Alphard Luxury được trang bị đầy đủ các tính năng hiện đại như: tính năng gác chân, ngả lưng, sưởi, bàn làm việc. Không gian nội thất không chỉ rộng rãi mà còn thoáng mát nhờ cửa sổ trời Panorama.

Mercedes-Benz V-Class: V-Class vừa trải qua đợt nâng cấp giữa vòng đời vào ngày 25/11 năm ngoái và được bán ra với 2 phiên bản V250 Luxury và V250 AMG. So với phiên bản trước, V-Class 2022 có chiều cao tổng thể tăng thêm 20mm, góp phần cải thiện độ thoáng cho cabin. Sự thay đổi về ngoại hình tập trung vào phần đầu xe.

Mẫu Mercedes-Benz V-Class
Mẫu Mercedes-Benz V-Class

Đặc biệt, phiên bản V250 Luxury toát lên vẻ mạnh mẽ và cứng cáp với lưới tản nhiệt nan kép mới. Phiên bản V250 AMG thể hiện phong cách thể thao với vô-lăng hình thoi giống như C300 AMG đang bán tại Việt Nam.

Toyota Sienna: Cũng có giá ngang ngửa “người anh em” Alphard Luxury nhưng Toyota Sienna không được bán chính hãng. Chính vì vậy, bản sắc của mẫu xe này trong tâm trí khách hàng Việt Nam vẫn còn rất xa lạ.

Toyota Sienna 2022 sở hữu thân hình to lớn, đồ sộ với kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 5.085 x 1.984 x 1.811 mm. Thiết kế tổng thể mang phong cách trẻ trung nhưng những công nghệ đi kèm bên ngoài khá phổ biến.

Dòng xe Toyota Sienna
Dòng xe Toyota Sienna

Điển hình như đèn pha, đèn hậu và đèn sương mù đều là Halogen, cảm biến lùi chỉ xuất hiện trên phiên bản Limited cao cấp nhất. Nhưng bù lại thì cabin sử dụng các chất liệu cao cấp hơn. Chẳng hạn như ốp gỗ, bọc da, giả da cao cấp. 

Về độ rộng rãi, Toyota Sienna thậm chí còn rộng rãi hơn Alphard Luxury với trục cơ sở dài 3.030 mm. Hàng ghế VIP thứ 2 có cấu trúc độc lập, đi kèm hệ thống sưởi ghế, ngả ra sau hết cỡ. Nhưng tiếc là ghế vẫn phải chỉnh cơ và không có chế độ massage như các đối thủ.

Toyota Sienna có khối động cơ 3.5L V6, 24 van biến thiên kép, Dual VVT-i. Máy có khả năng sản sinh công suất tối đa 296 mã lực và mô-men xoắn 356 Nm. Bên cạnh đó còn được trang bị hộp số tự động  8 cấp cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. 

>>> Khám phá siêu SUV hạng sang dành cho đại gia – Lexus LX 570

Lexus LM: Lexus LM được phân phối thông qua các đại lý nhập khẩu xe tư nhân và đang được bán với giá 7 tỷ đồng cho phiên bản 4 chỗ. Trong khi đó, phiên bản thương gia 4 chỗ có giá lên tới 10 tỷ đồng. Có thể thấy Lexus LM là mẫu MPV hạng sang đắt nhất tại Việt Nam.

Mẫu xe Lexus LM
Mẫu xe Lexus LM

Về cơ bản, Lexus LM được phát triển trên nền tảng khung gầm giống Alphard nên khách hàng sẽ dễ dàng cảm nhận được sự tương đồng. Điểm đắt giá nhất ở ngoại hình của Lexus LM chính là lưới tản nhiệt hình con suốt lớn mạ crom sáng bóng đặc trưng của thương hiệu Lexus.

Với mức giá đắt đỏ, Lexus LM sẽ không làm khách hàng thất vọng khi sở hữu cabin sang trọng và đẳng cấp. Khoang lái được thiết kế hiện đại, nổi bật nhất là màn hình giải trí cực lớn 10,25 inch điều khiển cảm ứng. Và sẽ thật tuyệt vời khi bạn có cơ hội mua xe Lexus LM với mức giá ưu đãi khi theo dõi các tin đăng về Lexus cũ tại muaban.net.

Nếu bạn cần một không gian yên tĩnh và riêng tư, phiên bản doanh nhân với cấu hình 4 chỗ sẽ là lựa chọn tối ưu. Khoang hành khách được bố trí tách biệt với khoang lái, được trang bị “tận răng” cho 2 ghế VIP. Bao gồm gối đỡ bắp chân, chỉnh điện, tựa lưng thoải mái, massage.

>>> Đọc thêm: Top 8 mẫu xe Lexus nổi bật nhất tại thị trường Việt Nam

Giá cả dao động của dòng xe MPV

Giá cả của dòng xe mpv
Giá cả của dòng xe mpv

Trong vòng 3 năm trở lại đây, dòng xe MPV cỡ nhỏ 5 + 2 chỗ với cơ cấu bố trí 2-3-2 chỗ ngồi. Các mẫu xe có 2 hàng ghế sau, có không gian không quá rộng đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Ở phân khúc này, hiện nay ngoài KIA Rondo còn có Suzuki Ertiga, Toyota Avanza, Mitsubishi Xpander … Những mẫu xe có mức giá từ 500 đến 700 triệu đồng được khách hàng ưa chuộng.

Đối với các mẫu MPV tầm trung như Toyota Innova, Kia Grand Carnival hay Mitsubishi Zinger, Chevrolet Orlando… Các mẫu xe này thường được thiết kế từ 7 chỗ với cơ cấu ghế ngồi 2-3-2, kích thước thân xe tương đương xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ trung và có giá bán từ 700 – 850 triệu đồng.

Ngoài ra, còn có dòng MPV cỡ lớn được thiết kế 7-9 chỗ ngồi với cấu trúc 2-3-3 với hàng loạt tính năng, công nghệ tiên tiến như cửa sổ trời, cửa trượt chỉnh điện,… Các mẫu xe ăn khách trong phân khúc này có thể kể đến như KIA Sedona, Toyota Sienna, Honda Odyssey hay Mercedes-Benz V-Class,… đều có giá trên 1 tỷ đồng.

Những mẫu cao cấp hơn, luxury hơn thì có mức giá dao động từ 2 tỷ trở lên, thể hiện đẳng cấp và “sự chịu chơi” của người sở hữu.

>>> Đọc thêm: Logo xe hơi và các hãng xe nổi tiếng trên thế giới

Những ưu điểm mà dòng xe MPV là gì?

Những ưu điểm mà dòng xe mpv là gì?
Những ưu điểm mà dòng xe mpv là gì?

Dòng xe MPV trên thị trường hiện nay sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội khiến khách hàng ngày càng yêu thích lựa chọn sản phẩm này. Hãy cùng khám phá những ưu điểm vượt trội của dòng xe mpv là gì nhé!

Tính đa dụng cao

Ưu điểm lớn nhất của xe MPV là gì? Đó là tính linh hoạt cao. Đúng như tên gọi của dòng xe này, MPV có cabin rất rộng rãi, rộng hơn hẳn so với những chiếc SUV hay crossover cùng hạng. Do đó, xe vừa có thể chở được nhiều hành khách, vừa có thể chở hàng hóa cồng kềnh. Hầu hết các xe MPV đều được trang bị hàng ghế có khả năng tùy biến cao

Xe thường chở từ 5 đến 7 người với 3 hàng ghế. Hàng ghế cuối có thể gập lại để tăng không gian để hành lý và đồ đạc khi cần thiết. Xe MPV thường có gầm cao hơn xe sedan và hatchback. Nhưng vẫn thấp hơn SUV và Crossover. 

Không gian của xe rộng rãi

Khi nhắc đến ưu điểm của xe MPV là gì không thể bỏ qua không gian nội thất rộng rãi. Với các dòng xe 5 + 2, 7 chỗ hay 9 chỗ, hàng ghế sau đều có thể di chuyển được. Bạn có thể gập và trượt để tăng không gian chứa hàng hóa.

Đối với những gia đình đông người, một chiếc MPV sẽ đáp ứng nhu cầu của cả gia đình trong những chuyến đi bao gồm chở người và hành lý.

Trần xe của dòng MPV cũng được thiết kế cao hơn giúp việc di chuyển bên trong xe dễ dàng hơn. Thiết kế trần xe cao cũng giúp không gian trong xe thông thoáng hơn.

>>> Đọc thêm: “Lộ mặt” 3 xe ô tô cũ 7 chỗ chất lượng giá chỉ 400 triệu đồng

Những mặt hạn chế của xe MPV

Nhược điểm của xe MPV là gì
Nhược điểm của xe MPV là gì

Ngoài những ưu điểm vượt trội, hãy cân nhắc thêm những mặt hạn chế của xe MPV là gì để có sự lựa chọn thích hợp nhất nhé. 

Gầm khá thấp so với các dòng xe khác

– Phân khúc MPV cỡ nhỏ có kết cấu gầm xe hơi thấp nên thường gặp khó khăn khi di chuyển trên đường xấu, gồ ghề.

– Mẫu MPV cỡ trung khi đi tốc độ cao có thể gặp những hạn chế như thiếu ổn định, dễ bị rung lắc hoặc dễ bị lật khi vào cua,…

– Không gian của hàng ghế thứ 3 trên những chiếc MPV thường không được rộng rãi như những chiếc SUV thực thụ. Điều này có thể khiến người dùng khó chịu và cảm thấy mệt mỏi sau những chặng đường dài.

>>>Bài viết nổi bật: Top 4 điều đặc biệt về “xế hộp” Lexus LS500H: Siêu phẩm mới chinh phục các “dân chơi xe sành điệu”

Kiểu dáng đơn giản không bắt mắt

Mặc dù các hãng xe luôn cải tiến, đổi mới kiểu dáng để các mẫu xe MPV ngày càng trẻ trung, bắt mắt nhưng nếu bạn là người thích một chiếc xe có ngoại hình thật mạnh mẽ, “ngầu” và sành điệu thì MPV không phải là lựa chọn dành cho bạn. Những khách hàng này thường tìm kiếm những chiếc SUV với nhiều tính năng hơn.

Nếu bạn là người yêu thích cảm giác lái thể thao, mạnh mẽ thì những mẫu xe MPV không dành cho bạn. Theo các tài xế có nhiều kinh nghiệm về ô tô, xe MPV thường không có cảm giác lái đặc biệt, nhiều người cho rằng lái MPV khá nhàm chán. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi các mẫu MPV thường có động cơ yếu hơn các mẫu SUV và thường không ưu tiên các tính năng vận hành.

>>> Đọc thêm: Mitsubishi xpander cross 2023 – Phiên bản MPV nâng cấp trực tiếp với Toyota Veloz Cross

Qua bài viết trên Muaban.net đã giải thích chi tiết khái niệm xe MPV là gì. Cũng như các giới thiệu đến bạn đọc những dòng xe MPV phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn lựa chọn được mẫu xe MPV ưng ý và phù hợp nhất. Đừng theo dõi trang chủ của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều nội dung thú vị khác nhé!

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ