Monday, May 6, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôBộ cảm biến áp suất lốp và 5 vấn đề có thể...

Bộ cảm biến áp suất lốp và 5 vấn đề có thể bạn chưa biết!

Bộ cảm biến áp suất lốp là gì? Các lợi ích của bộ cảm biến áp suất lốp? Bộ cảm biến này có bao nhiêu loại?

Bạn hãy cùng Mua Bán tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây để hiểu rõ hơn về bộ cảm biến áp suất lốp nhé!

Bộ cảm biến áp suất lốp ô tô là gì?

Bộ cảm biến áp suất lốp là một khái niệm không còn xa lạ với các tài xế ô tô. Vậy thì cảm biến áp suất là gì? Đây là thiết bị điện tử có tên tiếng Anh là Tire Pressure Monitoring System hay còn được viết tắt là TPMS. Cảm biến áp suất lốp là sản phẩm được thiết kế để giảm áp suất trong các lốp xe ô tô.

Cảm biến áp suất lốp được thiết kế để giảm áp suất trong các lốp xe ô tô.
Cảm biến áp suất lốp được thiết kế để giảm áp suất trong các lốp xe ô tô.

Thông thường, một bộ cảm biến thường bao gồm có 4 cảm biến được lắp ở 4 lốp xe và 1 màn hình hiển thị. Màn hình hiển thị sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin về áp suất, cũng như nhiệt độ của các lốp xe. Khi áp suất phía trong lốp bị thay đổi đột ngột hoặc bị chênh lệch so với cài đặt, màn hình sẽ hiển thị cảnh báo.

Bộ cảm biến áp suất lốp và một số lợi ích nổi bật của nó

Bất kỳ chiếc xe ô tô nào dù là ô tô cũ hay ô tô mới cũng sẽ có bộ cảm biến này. Vì trên thực tế, cảm biến áp suất lốp có tầm quan trọng vô cùng đối với tài xế xe. Những lợi ích nổi bật nhất của bộ cảm biến áp suất lốp như:

Bộ cảm biến áp suất lốp giúp hạn chế tai nạn giao thông

Trong quá trình sử dụng ô tô, áp suất lốp là yếu tố quan trọng mà bạn cần theo dõi. Nếu áp suất không đảm bảo, bánh xe sẽ bị thiếu hơi dẫn đến bị mềm hoặc bị quá căng. Trường hợp không đảm bảo về áp suất, bánh xe có thể dẫn đến phát nổ và xảy ra tai nạn.

Nếu không đảm bảo về áp suất, bánh xe có thể dẫn đến phát nổ và xảy ra tai nạn.
Nếu không đảm bảo về áp suất, bánh xe có thể dẫn đến phát nổ và xảy ra tai nạn.

Áp suất bánh xe không phù hợp còn ảnh hưởng nhiều đến sự ổn định và khả năng vận hành của xe. Do đó, theo dõi cảm biến áp suất lốp sẽ giúp bạn phát hiện bất thường kịp thời. Thông qua đó, bạn sẽ có sự điều chỉnh phù hợp hơn như tháo bớt hơi, bơm thêm hơi… giúp hạn chế nguy cơ tai nạn.

Trong quá trình sử dụng ô tô, áp suất lốp là yếu tố quan trọng mà bạn cần theo dõi.
Trong quá trình sử dụng ô tô, áp suất lốp là yếu tố quan trọng mà bạn cần theo dõi.

>>> Tham khảo thêm: Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đạt chuẩn?

Bộ cảm biến áp suất lốp giúp tăng tuổi thọ của các lốp xe

Bánh xe quá non hoặc quá căng còn làm giảm tuổi thọ của lốp xe trong quá trình sử dụng. Đồng thời, nếu các lốp xe bị căng hoặc mềm thì có thể sẽ dễ bị nứt, bị mòn, hoặc bị biến dạng… Nếu xe có sử dụng bộ cảm biến áp suất lốp, bạn dễ dàng hạn chế các tình huống đó hơn.

Bộ cảm biến áp suất lốp giúp tăng tuổi thọ của các lốp xe.
Bộ cảm biến áp suất lốp giúp tăng tuổi thọ của các lốp xe.

Xe không bị hư lốp, bạn sẽ tiết kiệm chi phí cho khoản bảo trì hoặc thay lốp xe. Bên cạnh đó, cảm biến áp suất lốp còn giúp xe bớt tiêu hao nhiên liệu, lốp xe có thời gian sử dụng bền.

Bộ cảm biến áp suất lốp giúp xe tiết kiệm nhiên liệu

Nếu lốp xe của bạn bị bơm quá căng hoặc quá mềm thì làm cho áp suất lốp thấp. Khi đó, lốp xe sẽ bị ma sát dưới mặt đường và dễ bị hao nhiên liệu. Chính vì vậy, lắp bộ cảm biến áp suất lốp sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu tối ưu hơn.

Áp suất lốp đảm bảo thì xe của bạn có thể tiết kiệm từ 2-3% nhiên liệu.
Áp suất lốp đảm bảo thì xe của bạn có thể tiết kiệm từ 2-3% nhiên liệu.

Xe hơi có thêm cảm biến áp suất lốp sẽ giúp bạn theo dõi tình trạng áp suất lốp và điều chỉnh khi cần. Nếu áp suất lốp đảm bảo thì xe của bạn có thể tiết kiệm từ 2% đến 3% nhiên liệu.  

>>> Đọc thêm: Bộ thay lốp dự phòng ô tô đầy đủ gồm những gì?

Bộ cảm biến áp suất lốp ô tô có cấu tạo như thế nào?

Bạn hãy thử tìm hiểu xem, cấu tạo của bộ cảm biến áp suất lốp ô tô bao gồm những bộ phận nào nhé!

Bộ phận van cảm biến áp suất

Van cảm biến áp suất có thể lắp ở bên ngoài hoặc bên trong lốp ô tô. Van này có chức năng là đo áp suất ở các lốp xe và được làm từ chất liệu thép không gỉ. Ở mỗi van sẽ có một lớp màng cảm biến, trên màng có thêm nhiều cảm biến nhỏ hơn.

Van này có chức năng là đo áp suất ở các lốp xe.
Van này có chức năng là đo áp suất ở các lốp xe.

Bộ xử lý trung tâm của cảm biến

Bộ xử lý trung tâm này đóng vai trò xử lý những tín hiệu đã nhận từ 4 van cảm biến áp suất. Sau đó, các tín hiệu sẽ được hiển thị thông tin lên màn hình riêng của nó hoặc màn hình trên thiết bị kết nối. Bộ xử lý trung tâm này được ví như là bộ não của cảm biến áp suất lốp xe hơi.

Bộ xử lý trung tâm này được ví như là bộ não của cảm biến.
Bộ xử lý trung tâm này được ví như là bộ não của cảm biến.

Màn hình hiển thị các thông tin của áp suất lốp

Các thông tin liên quan đến áp suất lốp sẽ được hiển thị trên màn hình, gồm nhiệt độ lốp và áp suất lốp. Tuy nhiên, các cảm biến áp suất hiện nay đã được áp dụng công nghệ, tinh giản các bộ phận. Thay vào đó, có nhiều bộ cảm biến áp suất lốp sẽ kết nối hiển thị với màn hình xe, màn hình điện thoại…

Các thông tin liên quan đến áp suất lốp sẽ được hiển thị trên màn hình.
Các thông tin liên quan đến áp suất lốp sẽ được hiển thị trên màn hình.

Bộ cảm biến áp suất lốp được chia ra làm bao nhiêu loại?

Để phân loại bộ cảm biến áp suất lốp thì người ta dựa vào vị trí lắp đặt cảm biến. Do đó, bộ cảm biến được chia ra làm hai loại cụ thể:

Bộ cảm biến áp suất lốp van trong (gắn bên trong lốp xe)

Cảm biến trong là do chúng được sử dụng và lắp đặt bên trong các lốp xe. Van cảm biến được thay thế cho các van của lốp xe ban đầu. Nếu bạn sử dụng loại cảm biến này thì khá yên tâm vì khó bị trộm. Tuổi thọ pin của loại cảm biến áp suất lốp van trong này lên đến 5 năm.

Cảm biến trong là do chúng được sử dụng và lắp đặt bên trong các lốp xe.
Cảm biến trong là do chúng được sử dụng và lắp đặt bên trong các lốp xe.

Tuy nhiên, do việc lắp bên trong lốp nên việc sửa chữa hoặc bảo hành cảm biến khá khó, phức tạp. Bạn cần phải đưa xe đến những nơi có thợ lành nghề và sử dụng các dụng cụ chuyên dụng nhất.

Bộ cảm biến áp suất lốp van ngoài (được gắn bên ngoài lốp xe)

Cảm biến ngoài là những cảm biến này được lắp ở bên ngoài lốp xe, đầu cảm biến gắn vào đầu van của các bánh xe. Do vị trí lắp bên ngoài nên quá trình thao tác, sửa chữa hoặc bảo trì cũng thuận lợi hơn. Thợ sẽ không cần cân bằng động và cũng không cần phải tháo lốp.

Cảm biến ngoài là những cảm biến này được lắp ở bên ngoài lốp xe.
Cảm biến ngoài là những cảm biến này được lắp ở bên ngoài lốp xe.

Khác với cảm biến trong thì cảm biến áp suất lốp bên ngoài lại dễ bị lấy trộm. Tuy nhiên, cảm biến hiện nay đã được trang bị thêm các công nghệ mã hóa bảo mật và cảnh báo chống trộm. Như thế, bạn sẽ không cần phải qua lo lắng khi sử dụng bộ cảm biến áp suất lốp.

Bạn nên lựa chọn bộ cảm biến áp suất lốp nào cho chiếc xe của mình?

Hiện nay có rất nhiều loại cảm biến áp suất lốp được bày bán trên thị trường. Như cảm biến áp suất lốp của Steelmate, Fobo Tire, Icar, Xiaomi… Mỗi loại sẽ có những ưu điểm riêng của nó. Tùy vào loại xe và nhu cầu sử dụng cùng chi phí để bạn lựa chọn.

Chọn cảm biến áp suất lốp thích hợp sẽ giúp bạn bảo vệ xe tốt, an toàn cho người dùng và lái xe an toàn hơn.

>>> Tham khảo thêm: Thời gian bảo dưỡng định kỳ xe ô tô của từng hãng xe

Bộ cảm biến áp suất lốp và một số thương hiệu nổi bật

Nếu bạn đang cần tìm hiểu các thương hiệu cảm biến áp suất lốp, bạn hãy thử tham khảo một số gợi ý sau:

Bộ cảm biến áp suất lốp của thương hiệu Steelmate

Dòng sản phẩm Steelmate được bán phổ biến trên thị trường Việt Nam là Steelmate TP-S9i. Đây là loại cảm biến áp suất lốp van trong, có màn hình hiển thị LCD rời hình chữ nhật. Steelmate TP-S9i có màn hình sử dụng năng lượng mặt trời, cảnh báo rò rỉ, bơm lốp tiện lợi, tính bảo mật cao.

Bộ cảm biến áp suất lốp của thương hiệu Steelmate.
Bộ cảm biến áp suất lốp của thương hiệu Steelmate.

Đây là bộ cảm biến áp suất lốp van trong nên khi muốn lắp đặt thì bạn cần phải đến gara ô tô chuyên dụng. Không những thế, nếu muốn sửa chữa thì cũng cần phải thợ có tay nghề cao. Giá bộ cảm biến này dao động trong khoảng 3.000.000 VNĐ.

Bộ cảm biến áp suất lốp của thương hiệu Fobo Tire

Cảm biến áp suất lốp Fobo Tire sản phẩm đến từ Mỹ và được rất nhiều nước trên thế giới sử dụng. Cảm biến áp suất lốp van ngoài có màn hình tích hợp với màn hình DVD của xe hoặc qua điện thoại. Dòng sản phẩm phổ biếncủa thương hiệu này là Fobo Tire Plus, ngoài ra còn có Fobo Tire Xtra, Ultra.

Cảm biến áp suất lốp Fobo Tire sản phẩm đến từ Mỹ.
Cảm biến áp suất lốp Fobo Tire sản phẩm đến từ Mỹ.

Fobo Tire Plus có hỗ trợ kết nối với Bluetooth 4.0, sử dụng ở cả hệ điều hành iOS và Android. Tuy là loại van ngoài nhưng có thêm chức năng chống trộm và chức năng cảnh báo tức thời. Giá của loại cảm biến áp suất này trong khoảng 3.000.000 VNĐ.

Bộ cảm biến áp suất lốp – Sản phẩm của thương hiệu Icar

Cảm biến áp suất lốp Icar là sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam được sản xuất bởi Công ty Icar Việt Nam. Những tính năng cơ bản của cảm biến Icar được thiết kế nhằm đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người Việt. Tổng thể sản phẩm khá đơn giản, gọn, nhỏ, nhẹ và đảm bảo tối ưu tính thẩm mỹ của nó.

Cảm biến áp suất lốp Icar là sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam.
Cảm biến áp suất lốp Icar là sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam.

Một số sản phẩm được yêu thích nhất của thương hiệu này như TN405, TN40 hoặc TN300…

Sản phẩm bộ cảm biến áp suất lốp của Careud

Thương hiệu được sản xuất theo công nghệ tiên tiến của Mỹ. Bộ cảm biến áp suất lốp Careud có chức năng cảnh báo rò rỉ, cảnh báo nhiệt độ cao, cảnh báo pin yếu… Sản phẩm còn có chức năng báo động bằng giọng nói, các thông số đều hiển thị rõ ràng và chính xác.

Thương hiệu được sản xuất theo công nghệ tiên tiến của Mỹ.
Thương hiệu được sản xuất theo công nghệ tiên tiến của Mỹ.

Cảm biến áp suất lốp Careud sử dụng pin, có thời gian sử dụng lên đến 5 hoặc 6 năm, tùy thực trạng sử dụng. Giá sản phẩm nằm trong khoảng 2.500.000 VNĐ đến 3.000.000 VNĐ.

Bộ cảm biến áp suất lốp của thương hiệu Xiaomi

Cảm biến áp suất lốp Xiaomi là thương hiệu có xuất xứ từ Trung Quốc. Đây là sản phẩm có thiết kế khá đẹp mắt với giá thành hợp lý. Một số sản phẩm cảm biến áp suất lốp được yêu thích của Xiaomi như 70Mai Midrive T0 hoặc 70Mai Pro…

Bộ cảm biến áp suất lốp của thương hiệu Xiaomi.
Bộ cảm biến áp suất lốp của thương hiệu Xiaomi.

Cảm biến áp suất lốp của Xiaomi được sử dụng bằng pin hoặc nguồn điện từ năng lượng mặt trời, hoặc USB. Trên sản phẩm có hỗ trợ kết nối Bluetooth, hỗ trợ dụng cụ tháo van, zoong chống nước…

Bộ cảm biến áp suất lốp của thương hiệu Michelin

Cảm biến áp suất lốp Michelin là sản phẩm có xuất xứ từ Pháp. Đây là sản phẩm có chất lượng được đánh giá cao. Một số sản phẩm cảm biến được yêu thích của Michelin như Michelin 4810, Michelin 4834…

Cảm biến áp suất lốp Michelin là sản phẩm có xuất xứ từ Pháp.
Cảm biến áp suất lốp Michelin là sản phẩm có xuất xứ từ Pháp.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách thay lốp xe ô tô khẩn cấp và những điều cần lưu ý

Với các thông tin trên, chắc chắn bạn sẽ được những thông tin cơ bản về bộ cảm biến áp suất lốp. Hiểu rõ về cảm biến áp suất lốp sẽ giúp bạn bảo vệ lốp xe và lái xe an toàn hơn. Một lời khuyên nho nhỏ cho bạn là khi mua ô tô hoặc thuê xe tự lái, bạn nhớ hãy kiểm tra cẩn thận bộ cảm biến này để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác nhé. Đặc biệt, nếu bạn đang cần tham khảo các phụ tùng ô tô khác, bạn hãy tham khảo ngay website Muaban.net. Các thông tin mới nhất luôn được cập nhật thường xuyên mỗi ngày trên Muaban.net.

>>> Tìm hiểu thêm: Các biểu tượng báo lỗi trên xe ô tô thường thấy nhất

–  Vân Anh (Content Writer) –

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 6 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ