Wednesday, April 24, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôBộ kích điện ô tô là gì? Những bộ kích điện ô...

Bộ kích điện ô tô là gì? Những bộ kích điện ô tô đáng mua nhất 2022

Việc trang bị cho bản thân những kiến thức về ô tô cũng rất cần thiết. Chắc hẳn không ai muốn mình rơi vào hoàn cảnh “dở khóc dở cười” khi đề nổ “xế yêu” lại không chạy. Và giải pháp để hạn chế những trường hợp này chính là bộ kích điện ô tô. Cùng Muaban.net tìm hiểu rõ hơn về thiết bị này trong bài viết dưới đây nhé!

Bộ kích điện ô tô là gì?

Bộ kích điện ô tô, hay pin sạc dự phòng kích nổ ô tô là thiết bị giúp xe ô tô khởi động khi bình ắc quy không đủ năng lượng để khởi động.

Bộ kích điện ô tô là gì
Bộ kích điện ô tô là gì?

Đúng với tên gọi của nó, bộ kích điện ô tô là sản phẩm cần thiết để trang bị trên chiếc “xế yêu” của bạn. Mục đích của thiết bị là giúp cho ô tô luôn sẵn sàng đề nổ để di chuyển.
Với những người thường xuyên di chuyển, thì đây là thiết bị “must have” trên xe. Nó cũng tương tự như chiếc cáp sạc điện thoại hay lốp xe dự phòng của bạn.

Có nên sử dụng bộ kích điện bình ô tô không?

Với những người ít di chuyển bằng ô tô cá nhân, hay sống ở nội thành luôn có những trung tâm bảo dưỡng thì có cần thiết trang bị bộ kích điện ô tô không? Câu trả lời là có.

Nếu bạn không hoạt động xe trong một khoảng thời gian, thì một khối ắc quy ô tô mới đã sạc đầy có thể duy trì điện tích trong khoảng hai tuần mà không cần sạc lại. Ắc quy sẽ hết điện hoàn toàn trong khoảng thời gian hai đến ba tháng. Nếu bạn để không khởi động ắc quy trong khoảng hai tháng rưỡi, bạn sẽ không thể khởi động xe.

Ô tô để lâu ngày không sử dụng
Ô tô để lâu ngày không sử dụng

Tuổi thọ ắc quy ô tô mới phụ thuộc nhiều vào các thiết bị hoạt động trên xe khi xe không di chuyển. Một số thiết bị như đài radio, đèn pha và hệ thống báo động cần năng lượng ngay cả khi xe tắt máy và chúng lấy điện năng trực tiếp từ ắc quy.

Ngoài tác dụng chính là giải quyết vấn đề xe ô tô không đề nổ được, thì bộ kích bình ô tô còn có các tác dụng khác như: sạc pin cho điện thoại, máy tính bảng, laptop, đèn chiếu sáng, tủ lạnh mini, bơm mini, máy hút bụi mini,…

>>>Xem thêm: Hướng dẫn các bước vệ sinh khoang máy ô tô đúng cách

Lưu ý khi sử dụng bộ kích điện ô tô

Các thiết bị điện trên xe giống như mạch máu của con người, rất nhạy cảm và nếu xử lý không khéo có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, điều đầu tiên khi sử dụng bộ kích bình ô tô là phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng sau khi mua về để tránh các thiệt hại không đáng có.

Bộ kích điện phù hợp với ắc quy đang dùng

Mỗi một dòng xe sẽ tương thích nhất định với một vài dòng ắc quy riêng. Vì thế khi lựa chọn ắc quy bạn cần phải tuân theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Dòng sạc bình lý tưởng là ở mức 20A (bình ắc quy Ni-Cd) và 10A (bình ắc quy axit).

Dòng sạc bình lý tưởng là ở mức 20A (bình ắc quy Ni-Cd) và 10A (bình ắc quy axit)
Dòng sạc bình lý tưởng là ở mức 20A (bình ắc quy Ni-Cd) và 10A (bình ắc quy axit)

Thực tế, có thể dùng loại sạc nhỏ hơn hoặc lớn hơn mức khuyến cáo trên tuy nhiên có một số bất lợi. Dùng dòng sạc nhỏ hơn thì dĩ nhiên thời gian sạc sẽ chậm hơn. Còn dùng dòng sạc lớn hơn thời gian sạc sẽ nhanh hơn, tuy vậy có thể dẫn đến bình ắc quy bị phồng rộp, hư hại.

Do đó khi mua bộ kích bình ô tô nên chú ý chọn dòng sạc phù hợp với bình ắc quy xe. Một số bộ sạc bình ắc quy có thể linh động điều chỉnh dòng sạc 1A, 5A, 10A… Người mua nên ưu tiên loại này. Bởi tính đa dụng của nó, vừa có thể sử dụng để sạc ắc quy, vừa có thể dùng để sạc nhiều loại thiết bị khác.

Thời gian và dung lượng sạc

Với các loại tự động thì khi bình ắc quy đầy điện thì máy sẽ tự ngắt, chỉ cần bật công tắc nguồn rồi điều chỉnh dòng sạc là xong.
Còn với bình ắc quy không có chế độ tự động, bắt buộc chủ xe sạc thủ công theo 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1: Thời gian sạc kích dòng từ 8 – 24 tiếng.
Giai đoạn 2: Thời gian sạc từ 3 – 5 tiếng.

Cần lưu ý thời gian sạc bình
Cần lưu ý thời gian sạc bình

Khối lượng và chất lượng sản phẩm

Đây là thiết bị đặc thù cho nên thiết kế, mẫu mã cũng đa số một kiểu vuông vuông góc cạnh. Tuy nhiên với xu thế ngày càng phát triển, các sản phẩm kích bình ô tô cũng đã tinh tế hơn, ngoại hình bắt mắt và thiết kế gọn nhẹ hơn. Bởi vì không chỉ sạc ắc quy ô tô mà còn có thể sạc được nhiều thiết bị khác nữa.

Có rất nhiều mẫu mã bộ kích điện ô tô
Có rất nhiều mẫu mã bộ kích điện ô tô

Hiện nay trên thị trường Việt Nam đa số các sản phẩm kích bình ô tô đều được cơ quan chức năng kiểm soát gắt gao tránh tình trạng hàng lậu, hàng nhái. Ngoài các vấn đề đã lưu ý phía trên, khi lựa chọn sản phẩm kích bình ô tô, chủ xe cần chú ý thêm các yếu tố dưới đây:

  • Thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ của thiết bị.
  • Dung lượng của bộ kích bình ô tô.
  • Thiết kế, mẫu mã , màu sắc.
  • Những tính năng tích hợp kèm theo.
  • Chọn những cơ sở, đại lý uy tín, nói không với hàng rẻ kém chất lượng.

Thương hiệu và nguồn gốc sản phẩm

Cũng như các dòng xe ô tô, bộ kích bình cũng chia ra nhiều loại, nhiều thương hiệu và cả nguồn gốc xuất xứ. Hiện nay trên thị trường, đa số các loại thiết bị kích bình ô tô được nhập khẩu chính hãng từ Trung Quốc, một số ít thương hiệu đến từ Mỹ và Châu Âu. Điều này được lý giải là do mặt bằng giá cả. Các sản phẩm đến từ Trung Quốc luôn có giá rẻ hơn so với phần còn lại của thế giới.

Xiaomi là thương hiệu tốt của Trung Quốc
Xiaomi là thương hiệu tốt của Trung Quốc

Mặt khác, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ ô tô khổng lồ kéo theo các ngành phụ trợ rất phát triển trong đó có các thiết bị kích bình ô tô. “Thượng vàng hạ cám” là từ được mặc định cho sản phẩm từ Trung Quốc. Do đó chủ xe sau khi xác định rõ nhu cầu sử dụng thì quyết định tiếp đến thương hiệu.

Một số lưu ý quan trọng khác

  • Chọn dòng sạc ắc quy phù hợp.
  • Khuyến cáo tháo rời ắc quy khi sạc tránh những tiềm ẩn nguy hiểm nếu chưa có kinh nghiệm.
  • Tốt nhất đeo thiết bị bảo hộ như găng tay, mắt kính để hạn chế tối đa rủi ro khi sử dụng thiết bị kích bình ô tô.
  • Không nên sử dụng bộ kích bình ô tô với tần suất liên tục gây nên tình trạng giảm tuổi thọ của bộ kích bình ô tô.
  • Bộ kích bình ô tô thường tương thích với động cơ xăng từ 5.0 trở xuống và động cơ dầu từ 3.0 trở xuống.
  • Tuyệt đối không được kẹp đầu màu đỏ và màu đen với nhau. Bởi chúng có thể gây ảnh hưởng đến ắc quy xe một cách nghiêm trọng.
  • Bảo quản ở dưới 60 độ C, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp.
  • Tránh xa tầm tay trẻ em.

Cách sử dụng bộ kích điện

Cách dùng bộ kích điện ô tô
Cách dùng bộ kích điện ô tô

Hầu như các loại bình kích điện ô tô đều sử dụng như nhau và có hướng dẫn sử dụng kèm hình ảnh minh họa. Cụ thể, theo trang Vinfastauto.com, để kích bình ô tô gồm có 3 bước:

  • Bước 1: Vệ sinh đầu nối bình ắc quy.
  • Bước 2: Nối đầu dây màu đỏ của bộ kích nổ bình xe với đầu dương của ắc quy. Đầu dây màu đen của bộ kích nổ bình xe với đầu âm của ắc quy. Ngoài ra, đầu dây đen này cũng có thể nối vào bộ phận kim loại không sơn trên xe.
  • Bước 3: Khi đèn xanh của bộ kích điện bật sáng báo hiệu hệ thống đã được lắp ráp đúng cách. Sau đó chủ xe tiến hành kích hoạt thiết bị và để sạc trong vòng khoảng 1 phút. Khi đã khởi động được xe, thì đã có thể tháo dây kích bình.

Những cách kích điện ắc quy cho xe ô tô

Có nhiều cách để tránh bị hết bình ắc quy, như: tháo ắc quy ra khỏi xe, đề nổ xe thường xuyên mỗi ngày 15 – 20 phút, câu điện từ xe khác,… Tuy nhiên, các cách trên chỉ là giải pháp tình thế, bộ kích điện ô tô sẽ giúp bạn yên tâm và hạn chế phiền phức hơn rất nhiều.

Dùng dây câu nối với sạc ắc quy

Trong trường hợp không có bình kích điện ô tô, thì một cách phổ biến mà đội cứu hộ hay dùng, đó là câu điện trực tiếp từ bình ắc quy của xe cứu hộ. Hoặc chủ xe có thể nhờ sự giúp đỡ của các xe khác có dây câu bình để tiến hành câu điện (với điều kiện xe cứu bình hoạt động bình thường). Các bước câu bình từ xe khác như sau:

  • Bước 1: Ngoài xe ô tô đầy bình ắc quy, cần chuẩn bị các dụng cụ: Dây câu bình và di chuyển xe hỗ trợ đến gần xe cần kích bình. Cả hai xe phải tắt hết các thiết bị điện bên trong và ngoài. Chủ xe tiến hành vệ sinh đầu cực của hai bình ắc quy. Ngoài ra cần kiểm tra tình trạng xăng dầu, tránh rò rỉ gây cháy nổ trong lúc thực hiện.
  • Bước 2: Kẹp một đầu dây màu đỏ của dây câu bình vào cực dương của ắc quy cần kích, đầu còn lại của dây nối với cực dương của xe hỗ trợ. Sau đó, bạn kẹp một đầu dây màu đen của dây câu bình vào cực âm của ắc quy hỗ trợ, đầu còn lại kẹp vào bộ phận kim loại không sơn của bình ắc quy hết điện.
  • Bước 3: Khởi động xe hỗ trợ trong thời gian từ 3 – 5 phút và nổ máy liên tục sẽ giúp sạc bình cho cả hai xe. Lúc này, bạn chỉ cần đợi thêm khoảng vài phút là có thể kết thúc thao tác. Sau đó chiếc xe bị hết bình ắc quy sẽ có thể khởi động trở lại.
Cách kích điện ắc quy cho xe ô tô
Cách kích điện ắc quy cho xe ô tô

Dùng bình kích điện

Rõ ràng với sự thuận tiện và chủ động của bộ kích điện ô tô, bạn có thể hoàn toàn yên tâm và hài lòng ở mọi nơi và mọi thời điểm. Tuy nhiên đối với các dòng xe ô tô cũ, chủ xe cũng nên thường xuyên kiểm tra tình trạng ắc quy và cân nhắc thay mới sẽ đem lại hiệu quả hoạt động cho “xế yêu” hơn.

>>>Xem thêm: Tất tần tật về máy nén khí điều hòa ô tô

Một số thương hiệu bộ kích điện xe ô tô phổ biến

Kích bình ô tô Xiaomi 70mai – 11.100mAh

Xiaomi là thương hiệu không quá xa lạ đối với người dân Việt Nam. Các sản phẩm từ thương hiệu này có chất lượng ổn định và thiết kế đẹp mắt.
Ưu điểm của Xiaomi 70mai là kích điện nhanh, độ bền cao, dung tích lớn, đa tính năng. Sản phẩm có thể đóng vai trò như một chiếc pin sạc dự phòng, phù hợp cho mọi loại thiết bị điện tử.

Kích bình ô tô Xiaomi 70mai – 11.100mAh
Kích bình ô tô Xiaomi 70mai – 11.100mAh
Kích bình ô tô Xiaomi 70mai – 11.100mAh
Kích bình ô tô Xiaomi 70mai – 11.100mAh

Kích bình ô tô Baseus 8.000 mAh

Nếu ai ưa thích nhỏ gọn và thiết kế đẹp mắt thì đây là sản phẩm phù hợp, chất lượng của thương hiệu là không phải bàn cãi. Sản phẩm kích bình ô tô Baseus 8.000 mAh phù hợp đến 90% các loại xe. Ngoài ra sản phẩm còn có các tính năng đèn pin cảnh báo. Sản phẩm còn có phiên bản cải tiến 12.000 mAh.

Kích bình ô tô Baseus 8.000 mAh
Kích bình ô tô Baseus 8.000 mAh

Kích bình ô tô SABO 10.000 mAh

Các dung tích dưới 10.000 mAh phù hợp cho các loại xe dưới 9 chỗ, thì đây là sản phẩm có ưu điểm giá “mềm” hơn các sản phẩm cùng dung tích. Trọng lượng nhẹ và có đèn hiển thị dung lượng, tích hợp đèn LED 3 chế độ. 

Kích bình ô tô SABO 10.000 mAh
Kích bình ô tô SABO 10.000 mAh

Kích bình ô tô Michelin 12.000 mAh

Nếu bạn không thích thương hiệu Trung Quốc, thì thương hiệu Michelin nổi tiếng thế giới về lốp xe sẽ hoàn toàn khiến bạn yên tâm về chất lượng. Công suất lớn 12.000 mAh, sản phẩm còn có chức năng sạc nhanh không dây đến 10W kèm đèn pin. 

Kích bình ô tô Michelin 12.000 mAh
Kích bình ô tô Michelin 12.000 mAh

Kích bình ô tô TM15 – 16.800 mAh

Ngoài tính năng kích điện ắc quy, sản phẩm kích bình ô tô TM15 – 16.800 mAh còn kiêm bơm lốp và sạc dự phòng. Đây là sản phẩm đa dụng, có búa phá kính và đèn pin. Một bộ sản phẩm đầy đủ giúp chủ xe xử lý tốt nhiều tình huống trên đường. 

Kích bình ô tô TM15 – 16.800 mAh
Kích bình ô tô TM15 – 16.800 mAh

Mức giá một số bộ kích điện ô tô tốt hiện nay

  • Kích bình ô tô Xiaomi 70mai (Giá tham khảo: 1.200.000 VNĐ)
  • Kích bình ô tô Baseus (Giá tham khảo: Từ 1.000.000 – 1.200.000 VNĐ)
  • Kích bình ô tô Anker (Giá tham khảo: 2.500.000 VNĐ)
  • Kích bình ô tô Michelin (Giá tham khảo: 2.500.000 VNĐ)
  • Kích bình ô tô Noco (Giá tham khảo: Từ 2.500.000 – 7.500.000 VNĐ)
  • Kích bình ô tô Ravpower (Giá tham khảo: Từ 1.800.000 – 2.500.000 VNĐ)
  • Kích bình ô tô ACE Plus (Giá tham khảo: 2.100.000 VNĐ)
  • Kích bình ô tô Bosch (Giá tham khảo: Từ 1.500.000 – 2.500.000 VNĐ)
  • Kích bình ô tô High Power (Giá tham khảo: 750.000 – 1.500.000 VNĐ)

Bài viết trên vừa tổng hợp tất cả những thông tin cần thiết về bộ kích điện ô tô. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong việc chăm sóc “xế yêu”. Đừng quên truy cập Muaban.net thường xuyên để cập nhật những kiến thức hay về ô tô, xe máy,… và các dịch vụ thuê xe tự lái khắp toàn quốc nhé!

Nếu bạn muốn biết thêm các kiến thức liên quan đến xe ô tô, phụ tùng xe ô tô thì xem ngay tại Mua Bán:

Bán xe tải Đông lạnh 1,4T đời 2007, máy zin
2
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Bán xe Cadillac chủ tịch đi giữ kỹ, xe như mới, giá thương lượng
8
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Gia đình dư dùng cần bán xe Maccan, nữ đi, đẹp như mới, giá 2,76 tỷ
3
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
matiz đẹp bao đi 200 300km liên tục
4
  • Hôm nay
  • TP. Tân An, Long An
Công ty thanh lý Lô xe tải hiệu ISUZU 1.85 Tấn, sản xuất 2015, 2016
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
CÔNG TY CẦN THANH LÝ Lô xe Đầu kéo hiệu IVECO HONGYAN, sản xuất 2015
1
Cty thanh lý Lô xe Mooc Chien You, tải trọng 19, 23tấn, đời 2008, 2011
1
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Bán xe everest 2021 titatium, 1 cầu,  số tự động, màu đỏ
4
Bán xe Mazda 6 đời 2016 mới 90% tại TPHCM
17
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
MERCEDES-BENZ E280 - T12/2008 - 1 chủ - zine 100%
11
  • Hôm nay
  • Quận 5, TP.HCM
Bán xe Kia Sorento đời 2012 mới 85% tại TPHCM
16
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Mercedes Benz RCLassr 300 sx2009 ,nhập khẩu ,đăng ký chinh chủ,7 chỗ
12
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Cần bán xe Bán tải như mới đời 2023
6
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Bán xe oyota Camry đăng ký tháng 11/2018, mầu đen, chính chủ, xe ngon
6
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Bán xe Ford Escape đời 2010, mới 80% tại TpHCM
16
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
𝗠𝗘𝗥𝗖𝗘𝗗𝗘𝗦 𝗕𝗘𝗡𝗭 S500 (nhập Đức nguyên chiếc) SX cuối 2013
11
Bán BMW 320i (Lô đầu Nhập nguyên xe từ Đức - Khá hiếm) sản xuất 2020
20
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM

>>>Xem thêm:

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ