Friday, May 10, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máy7 cách tiết kiệm xăng hiệu quả, an toàn cho người đi...

7 cách tiết kiệm xăng hiệu quả, an toàn cho người đi xe máy

Việc tăng giá thời gian qua đã làm nhiều người không khỏi đau đầu về khoản chi phí dành cho việc này. Muaban.net hiểu được vấn đề xăng, dầu mà mọi người đang lo lắng nên đã tìm hiểu và tổng hợp lại những cách tiết kiệm xăng giúp cho người đi xe máy sau bài viết dưới đây.

Top 7 cách tiết kiệm xăng hiệu quả dành cho người tham gia giao thông

Hạn chế chở đồ nặng

tiết kiệm xăng
Hạn chế chở đồ nặng là một trong những cách giúp tiết kiệm xăng

Xe máy được sản xuất dành cho 2 người với mức trọng lượng riêng dành cho từng loại xe, do đó cách hữu hiệu nhất để tiết kiệm xăng cũng như việc đảm bảo xe sẽ vận hành tốt, bền bỉ chính là bạn nên hạn chế chở đồ vật nặng và chở đúng cân nặng mà xe đã cho phép.

Vì khi bạn chở quá tải thì xe phải đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn để hoạt động so với bình thường, bạn phải lưu ý về vấn đề này nhé. 

Khởi động xe đúng cách

tiết kiệm xăng
Khởi động xe đúng cách sẽ tiết kiệm xăng

Việc khởi động xe tưởng chừng như đơn giản nhưng việc này nếu bạn không để ý sẽ khiến bạn tốn xăng vô ích. Để tiết kiệm xăng, tránh hao tốn xăng phí xăng vô lý khi bạn khởi động xe nên giữ tay ga khoảng 1 đến 2 phút để nhiên liệu được bơm đến các bộ phận đầy đủ trước khi vận hành.

Khi khởi động xe qua loa, lượng dầu mỡ chưa kịp đưa đến các bộ phận xe sẽ làm xe nhanh hư và tiêu hao lượng xăng không đáng.

Kiểm tra lốp xe thường xuyên 

tiết kiệm xăng
                                                                Hãy thường xuyên kiểm tra lốp xe

Lốp xe là linh kiện ma sát trực tiếp với mặt đường, nếu lốp xe quá căng hay quá non đều ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như khả năng hoạt động của xe máy. Lốp xe không chuẩn sẽ khiến xe tiêu hao xăng hơn mức bình thường gấp nhiều lần, vì thế việc lốp xe chuẩn sẽ giúp tiết kiệm xăng rất nhiều.

Thói quen hay kiểm tra lốp xe thường xuyên và thay kịp thời đúng lúc sẽ giúp bạn tiết kiệm xăng mà còn tránh được nhiều sự cố bất ngờ xảy ra và cũng sẽ an tâm thoải mái hơn khi chạy xe, không lo bị xóc nảy. 

>>> Xem thêm: So sánh AB 2020 và 2021 – Lựa chọn nào tối ưu dành cho bạn?

Thường xuyên vệ sinh xe

tiết kiệm xăng
Cách tiết kiệm xăng cần thiết và dễ nhất đó chính là thường vệ sinh xe

Khi sử dụng xe máy, chắc có lẽ bạn chưa biết nếu bugi hay lọc gió bẩn xe phải tiêu hao lượng xăng nhiều hơn bình thường. Tương tự đó, tất cả bộ phận trên xe nếu không sạch sẽ làm bạn sẽ tốn xăng rất nhiều. 

Thường xuyên vệ sinh xe máy là một trong những cách tiết kiệm xăng vô cùng đơn giản và cần thiết nhất. Bên cạnh đó, việc giữ sạch bộ phân xe sạch sẽ giúp xe hoạt động tốt hơn rất nhiều lần. 

Chạy xe ở tốc độ xăng vừa phải

tiết kiệm xăng
Chạy xe ở tốc độ vừa phải

Thông thường, động cơ của các loại xe máy sẽ vận hành trong mức lí tưởng trong vòng 4.000 – 6.000 vòng/phút, lúc này phương tiện sẽ tiêu hao ít nhiên liệu hơn. 

Vì vậy, để tiết kiệm xăng mà vẫn phải đảm bảo việc di chuyển đến nơi đúng giờ như mong muốn, bạn nên chủ động về tốc độ và thời gian lái xe trong phạm vi 40-60 km/giờ. 

Bảo dưỡng xe 6 tháng/lần

tiết kiệm xăng
Bảo dưỡng xe 6 tháng/lần giúp bảo vệ cho xe được vận hành tốt và tiết kiệm xăng

Tại ở Việt Nam xe máy là phương tiện thường được sử dụng thường xuyên, chính vì thế để đảm bảo an toàn cho bạn khi di chuyển cũng như kéo dài thêm tuổi thọ cho phương tiện này. Vì vậy, bạn nên thường xuyên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng xe uy tín khảng 6 tháng/lần.

Việc bảo dưỡng xe sẽ giúp xe vận hành êm ái, bền bỉ, nhờ đó mà việc tiết kiệm xăng sẽ được diễn ra. Không những thế, thông qua việc bảo trì người dùng sẽ nhanh chóng phát hiện ra những lỗi và mau chóng xử lí kịp thời, tránh dẫn đến việc hư hỏng các phụ kiện.

Lưu ý, nên thay dầu nhớt xe khi đạt mức di chuyển từ 1.500 km đến 2.000km nha.

Tắt máy xe khi dừng đèn đỏ

tiết kiệm xăng
Tắt máy xe khi dừng đèn đỏ

Khi dừng đèn xanh đèn đỏ, ắt hẳn sẽ gặp nhiều trường hợp không tắt máy xe khi chờ đèn. Thói quen không tắt máy xe khi dừng đèn xanh đèn đỏ sẽ làm bạn vừa tốn xăng mà vừa lại còn ảnh hưởng đến bầu không khí của môi trường. 

Những lưu ý để tiết kiệm xăng khác

tiết kiệm xăng
Những lưu ý khác trong việc tiết kiệm xăng đối với xe số và xe ga

Dòng xe máy sẽ có xe số và xe tay ga, mỗi dòng xe sẽ có những cách tiết kiệm xăng đặc trưng riêng:

Đối với xe số

Cách tiết kiệm xăng đối với xe số chính là người lái nên giữ tốc độ ổn định, đều, tránh việc tăng giảm ga đột ngột. Điều đặc biệt mà chắc ít ai biết chính là việc đi đúng số và về số khi cần thiết. Mẹo cho điều này chính là khi đi chậm rãi hãy trả số thấp, khi đi nhanh hơn hãy trả về số cao. Dần dần như thế, bạn sẽ thiết lập hạn chế được thói quen xấu như vừa phanh xe vừa vặn ga.

>>> Xem thêm: Cách đi xe số an toàn, đơn giản cho người mới bắt đầu

Đối với xe tay ga

Đã có rất nhiều người đã than phiền răng xe tay ga rất hao xăng, nhưng khi bạn chạy đúng cách sẽ tiết kiệm xăng. Nên lưu ý những điều này, cụ thể như:

  • Giữ tay ga ổn định và đều: Duy trì tốc độ ổn định và phù hợp với đoạn đường. Nhưng cũng nên chú ý tránh chạy xe ở tốc độ quá nhanh hoặc quá chậm. 
  • Hạn chế tránh giảm hay tăng ga đột ngột. Việc lựa chọn đường đi bằng phẳng, tránh ổ gà sẽ giúp làm giảm những tình trạng như tăng hay giảm tay ga đột ngột. Ngoài ra, lái xe cần phải chú ý quan sát và thực hiện giảm tốc từ xe, tránh giảm đột ngột. 

Toàn bộ những thông tin ở trên đã tổng hợp những cách tiết kiệm xăng hiệu quả nhất cho người đi xe máy. Mong rằng sẽ giúp ích cho bạn trong việc tiết kiệm xăng và nhiên liệu, để xe có thể vận hành bền bỉ. Bên cạnh đó, nếu bạn đang có quan tâm về xe máy cũ, hãy theo dõi Muaban.net để cập nhật được nhiều mức giá hợp lý với túi tiền của bản thân.

>>> Có thể xem thêm:

 

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ