Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeXe sốCách đi xe số an toàn, đơn giản cho người mới bắt...

Cách đi xe số an toàn, đơn giản cho người mới bắt đầu

Xe số một phương tiện có thể di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau từ khu vực đồng bằng đến đồi núi. Chính vì vậy chúng được sử dụng rất phổ biến và trở thành một trong những phương tiện không thể thiếu trong gia đình Việt. Nhằm giúp tất cả mọi người tự tin điều khiển loại phương tiện trên, trong bài viết này chúng tôi mang đến những thông tin chi tiết về cách đi xe số an toàn, cùng tìm hiểu nhé. 

Cơ chế hoạt động của xe số 
Cơ chế hoạt động của xe số

Cơ chế hoạt động của xe số 

Cơ chế hoạt động của xe máy số cũng rất đơn giản. Hiện nay, tất cả các dòng xe máy số đều được trang bị hộp số từ số 1 đến số 4. Thông qua việc truyền lực từ động cơ đến bánh sau giúp xe có thể di chuyển. Lưu ý khi sử dụng xe số là các số 1 và 2 được sử dụng khi muốn tăng tốc, chở vật nặng hoặc di chuyển ở những địa hình hiểm trở qua đó giúp đảm bảo tránh tình trạng xe máy mất đà, bị ì. Cách đi xe số sẽ được chúng tôi giới thiệu dưới đây. 

Các bước lái xe số cơ bản, đúng cách
Các bước lái xe số cơ bản, đúng cách

Các bước lái xe số cơ bản, đúng cách

Đối với tất cả các phương tiện yêu cầu đầu tiên cho người sử dụng đó là nắm rõ cách thức hay các thao tác khi điều khiển xe số. Dưới đây là 4 bước cơ bản cực đơn giản, bạn chỉ cần bỏ ra vài phút tìm hiểu để có một chuyến đi an toàn. 

  • Trước hết bạn cần mở khóa xe theo hướng kim đồng hồ, trong khi đó hãy đạp chân phanh để khởi động xe. 
  • Tiếp theo để xe chạy bạn nên vào số 1 sau đó lên tay ga rồi chạy ở mức số 1 trong khoảng 10m. Tiếp theo hãy nhả hết tay ga, sau đó vào tiếp số 2.
  • Nếu địa hình bằng phẳng thì bạn hãy lái thêm 10m rồi nhả  tay ga rồi vào tiếp số 3 với tốc độ khoảng 20km/h. Cuối cùng là vào số 4 để chạy đường dài. 
Cách sang số và đi xe máy số không bị giật và an toàn nhất
Cách sang số và đi xe máy số không bị giật và an toàn nhất

>>>Xem thêm: Kinh nghiệm chăm sóc, bảo dưỡng xe tay ga để xe luôn bền đẹp

Cách sang số và đi xe máy số không bị giật và an toàn nhất

Đối với rất nhiều người đặc biệt là những tay lái mới thì việc giật khi sang số là một chuyện khá phổ biến. Tuy nhiên hãy chú ý bởi vấn đề này không chỉ gây hư hại cho hộp số, giảm tuổi thọ của xe mà còn gây nguy hiểm cho người điều khiển. Một số kỹ thuật sang số xe và cách đi xe số mà người mới bắt đầu phải học đó là: 

Ngay sau khi xe lăn bánh thao tác đầu tiên bạn cần thực hiện đó là hạ phanh tay kết hợp với  đạp hết chân côn. Sau đó hãy đạp mạnh phanh nếu cảm thấy xe chuyển động. Sau đó hãy vào số một và dần chuyển về các số lớn khi di chuyển, cụ thể:

  • Đầu tiên hãy thả ga nhẹ nhàng.
  • Bước thứ 2 bạn cần bóp nhẹ phanh trước và rà nhẹ trả số hoàn thành.
  • Sau đó tiếp tục bóp tay côn ở mức vừa phải.
  • Tiếp theo tiến hành thấp để sang số thích hợp với địa hình quãng đường.
  • Đặc biệt chú ý xe cần được nẹt pô phù hợp với vận tốc khi đang lái xe.
  • Và cuối cùng thực hiện kết hợp vừa thả côn tay vừa phanh xe cho đến khi đạt được vận tốc mong muốn.

Trên đây là cách đi xe số và các thao tác an toàn nhất cho người lái xe. Các bạn nên đọc và luyện tập nhé. 

Hướng dẫn cách đi xe số an toàn
Hướng dẫn cách đi xe số an toàn

Hướng dẫn cách đi xe số an toàn

Kỹ năng giữ thăng bằng

Việc giữ thăng bằng là bước đầu tiên để có thể điều khiển được bất cứ loại xe nào cũng vậy. Cụ thể để giữ thăng bằng thị bạn cần đảm bảo ngồi đúng tư thế. Trong đó phần lưng cần được giữ thẳng, hai đầu gối khép  vào yên, tập trung tối đa tinh thần vào việc lái xe. 

Ngoài ra quá trình tăng và giảm ga cũng góp phần rất lớn vào việc giữ thăng bằng khi lái xe. Một số tình huống khi lái xe bạn cần đặc biệt chú ý. Thứ nhất nếu đi trên đường trơn ướt, có cát, sỏi, hãy đi xe với thấp đồng thời  giảm tốc độ để tránh bị trượt, ngã. Còn trong trường hợp tắc đường yêu cầu bạn phải di chuyển chậm, khi đó người điều khiển nên vừa ấn tay ga, vừa chống chân trái xuống đường, để không bị loạng choạng hay ngã xe. Đặc biệt tại các khúc cua bạn cũng cần chú ý đảm bảo giữ cân bằng tránh trượt bánh xe rất nguy hiểm.

Ngoài ra, MuaBan.net luôn cập nhật tin đăng mua xe máy mới nhất bạn có thể tham khảo:

Sử dụng cấp số hợp lý

Như đã đề cập ở trên thì tùy vào từng dạng địa điểm bạn cần thay đổi cấp độ số khác nhau giúp xe di chuyển tốt hơn. Qua đó hỗ trợ nâng cao hiệu suất, vận hành ổn định, tiết kiệm xăng, tăng tuổi thọ động cơ.

Ngoài ra còn một mẹo khi lái xe đó là đi với  tốc độ nào thì cũng nên để ở đúng số như vậy. Nguyên tắc cụ thể là đi càng chậm thì số càng nhỏ, và tất nhiên khi đi nhanh thì lên số lớn. Sử dụng cấp số hợp lý chính là cách đi xe số an toàn nhất. 

Kỹ năng giữ thăng bằng
Kỹ năng giữ thăng bằng

Cách đi xe số an toàn là biết phanh xe máy đúng cách

Cách đi xe số an toàn thì việc sử dụng thành thạo phanh xe cũng hết sức cần thiết. Người điều khiển xe cần phanh mạnh ở  phanh trước nhằm nhanh chóng giảm tốc độ của xe. Còn phanh nhẹ thì nên chọn phanh sau để tránh bị khóa bánh. Đối với những ai bắt đầu chạy xe,thì nên  luyện tập phanh từ tốc độ thấp và cao dần kết hợp với  động tác ngửa người ra. Điều này sẽ giúp giảm áp lực lên trục trước của xe và xe cũng cân bằng tốt.

Lưu ý tránh trường hợp chỉ sử dụng một phanh trước hoặc sau trong các trường hợp nguy cấp có thể dẫn đến tình trạng xe bị trượt ngã, lật đổ. Do đó bạn nên chọn phanh đồng thời cả hai phanh trước/sau theo nguyên tắc để phanh sau bám trước rồi mới bóp phanh trước để đảm bảo an toàn.

Đi xe máy lên dốc – xuống dốc

Điều khiển xe máy sẽ trở nên nguy hiểm hơn khi bạn đi qua các cung đường dốc đứng, độ dốc cao. Khi đó để đảm bảo an toàn người lái xe cần phải trả về số thấp và giữ nguyên số trong quá trình leo dốc. Đồng thời nên tránh việc chuyển đổi số giữa chừng bởi có thể dẫn đến tình trạng giật hoặc tắt máy. Chú ý khi xe đã di chuyển gần lên tới đỉnh dốc, hãy giảm tay ga, giữ nguyên số và buông trôi qua đỉnh dốc.

Ngược lại khi xuống dốc, người lái nên trả tay ga và sử dụng đúng với số đã sử dụng khi lên dốc, lưu ý trong trường hợp dốc quá đứng hãy trả về số thấp nhất. Đây là cách đi xe số mà nhiều người chưa biết. 

Đi xe máy lên dốc – xuống dốc
Đi xe máy lên dốc – xuống dốc

>>>Xem thêm: Những địa điểm bảo dưỡng xe uy tín tại TPHCM

Kinh nghiệm và cách đi xe số an toàn bạn cần biết

Tốc độ chạy xe máy an toàn

Việc đi nhanh vượt ẩu đã dẫn đến rất nhiều tai nạn thương tâm, nó đã cướp đi sinh mạng của bao người. Chính vì vậy đi với một tốc độ vừa phải là điều hết sức quan trọng để giữ an toàn khi điều khiển xe máy. Tùy thuộc vào cung đường và địa hình thì có tốc độ khác nhau. Nhiều tuyến đường hiện nay có những quy định cụ thể về tốc độ điều khiển các loại phương tiện giao thông, hãy chú ý để tránh phạm luật cũng như giữ an toàn cho bản thân. Đối với xe máy theo quy định hiện hành thì di chuyển với tốc độ tối đa là 60km/h.

Tốc độ chạy xe máy an toàn
Tốc độ chạy xe máy an toàn

Chú ý công tơ mét

Bên cạnh tốc độ thì khi điều khiển xe máy người lái xe cũng cần quan tâm tới công tơ mét. Cụ thể công tơ mét là bộ phận cho phép chúng ta biết được độ dài quãng đường mà bạn đã đi được. Đây là cách đi xe số an toàn mà nhiều người không biết đến. 

Biết quan sát gương chiếu hậu

Việc quan sát những phương tiện di chuyển khác trên quãng đường chúng ta đi cũng vô cùng quan trọng. Điều này giúp bạn tránh được những va chạm đáng tiếc có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chú ý vị trí của gương chiếu hậu, hãy đảm bảo chúng có thể giúp bạn quan sát được tất cả tầm nhìn phía sau. Quan sát gương chiếu hậu chính là cách đi xe số vừa an toàn lại không nguy hiểm cho người lái xe. 

Thay dầu nhớt, kiểm tra xe định kỳ để xe tốt nhất

Việc thay dầu nhớt và kiểm tra xe định kỳ sẽ giúp tăng tuổi thọ của xe. Cụ thể việc này sẽ giúp tăng độ ma sát của xe, từ đó tăng hiệu suất của động cơ giúp xe hoạt động trơn tru hơn. Đặc biệt nó còn giúp bạn giảm những hao hụt về mặt nhiên liệu, điều này thực sự rất cần thiết trong thời buổi giá xăng dầu tăng chóng mặt hiện nay. 

Đi xe máy với tốc độ phù hợp

Với nhiều tuyến đường nhất định bạn phải tuân thủ yêu cầu về tốc độ, nếu không rất có thể sẽ gây ra những tai nạn thương vọng. Chú ý đối với xe số thì tốc độ tối đa là 60km/h, ngoài ra tùy thuộc vào các địa hình và tình trạng giao thông khác nhau để điều chỉnh tốc độ sao cho hợp lý và an toàn nha. Cách đi xe số an toàn nhất chỉ khi bạn đi xe máy với tốc độ phù hợp. 

Tập trung, tỉnh táo khi lái xe

Lái xe là lúc bạn cần tập trung toàn bộ tâm trí bở chỉ cần lơ đễnh 1 giây cũng có thể dẫn đến những điều không mong muốn. Đặc biết khi lái xe bạn nhất định không được sử dụng các chất kích thích như rượu bia khi hầu hết các vụ tai nạn nguyên nhân chủ yếu là những yếu tố trên.

Kinh nghiệm và cách đi xe số an toàn bạn cần biết
Kinh nghiệm và cách đi xe số an toàn bạn cần biết

>>> Tham khảo: Cập Nhật Bảng Giá Xe Sirius 2023 Và Chi Phí Lăn Bánh Mới Nhất

Nhận biết được các dấu hiệu trên đường rất quan trọng

Việc nhận biết được tất cả các ký hiệu trên đường cực kỳ cần thiết khi tham gia giao thông. Thông qua những tín hiệu đó bạn sẽ biết được những quy định trên cung đường mà mình đi qua. Cụ thể như những phương tiện nào có thể tham gia giao thông trên tuyến đường này, hay có những vật cản hay chướng ngại vật gì không,…

Giữ tư thế đúng quy định, thoải mái

Tư thế đi xe cũng chính là yếu tố rất quan trọng giúp xe có được cân bằng khi di chuyển. Các tư thế ngồi sai có thể khiến phương tiện bị trật bánh gây ra những  thương tích thậm chí là cả tính mạng nếu có những xe khác đi gần bạn. Vậy nên hãy chú ý đến tư thế ngoài sao cho thật thỏa mái và phù hợp nha. Cách đi xe số này có nhiều người còn chưa quan tâm nhiều. 

Rèn luyện kỹ năng phanh

Như đã chia sẻ ở trên phanh xe cũng yêu cầu những thao tác thật chuẩn xác nếu không có thể gây hư hại cho xe đồng thời có thể phạn không ăn hoặc phanh quá gấp khiến phương tiện bị trượt bánh. Bên cạnh đó bạn cũng cần thường xuyên kiểm tra hệ thống phanh để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Cách đi xe số an toàn là phanh đúng lúc, đúng nơi. 

Tham gia các lớp đào tạo và huấn luyện kỹ năng lái xe

Tham gia các lớp đào tạo và huấn luyện kỹ năng lái xe
Tham gia các lớp đào tạo và huấn luyện kỹ năng lái xe

Hiện nay số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều điều này đòi hỏi mỗi lái xe cần nâng cao trình độ tay lái cũng như những phản xạ kịp thời trong mọi tình huống. Mà tất cả những điều này đều được dạy tại các lớp huấn luyện kỹ năng lái xe, vậy nên có điều kiện hãy tham gia các lớp học này càng sớm càng tốt.

Bạn có thể tìm kiếm thông tin về các lớp huấn luyện tại các trang web, lưu ý hãy tìm hiểu thật kỹ để tránh tham gia những lớp không đảm bảo chất lượng đầu ra. 

Xác định đi đúng tuyến đường và sử dụng đúng chức năng khi cần thiết.

Xác định đúng tuyến đường sẽ giúp bạn biết chính xác những quy định khi điều khiển xe và là cách đi xe số hiệu quả nhất. Đặc biệt các tuyến đường 1 chiều nhiều người đã bị phạt khi đi ngược chiều mà không biết. Hiện nay khi công nghệ phát triển mạnh, người lái xe có thể sử dụng các ứng dụng để tìm ra con đường đi nhanh nhất và an toàn nhất.

Đi xe máy với tốc độ phù hợp
Đi xe máy với tốc độ phù hợp

>>>Xem thêm: Top 10 các dòng xe máy hot nhất nửa đầu năm 2022

Các câu hỏi thường gặp

Đối với những người mặt lái xe lần đầu sẽ có rất nhiều những thắc mắc liên quan tới việc điều khiển xe số. Dưới đây chúng tôi tổng hợp 1 số những câu hỏi thường gặp cũng như những giải đáp chi tiết về cách đi xe số an toàn, hãy cùng tìm hiểu nhé:  

Xe lên dốc cần làm như thế nào?
Xe lên dốc cần làm như thế nào?

Tại sao xe vẫn còn số không thể dắt lên phía trước? Cách xử lý như thế nào?

Nguyên nhân của việc xe máy vẫn đang còn số mà không thể dắt về phía được có thể là yếu tố chủ quan hoặc khách quan, có thể là do vô tình hoặc cố ý, người sử dụng xe động phải cần khởi động của xe máy nên làm xe không thể hoạt động được. Cụ thể động cơ lại đang chuyển động thì rất dễ gây ra tình trạng kẹt số tại bánh răng khiến xe gặp sự cố như vậy.  Đôi khi có thể là do hộp số bị bó ly hợp hoặc do lò xo nồi bị giãn khiến xe không lùi được.

Đối tới tình huống này bạn có những cách giải quyết khác nhau như: Tắt máy và khởi động lại, kiểm tra ly hợp hoặc thay lò xo nếu có vấn đề tại bộ phận này. 

Tại sao sử dụng xe máy khi trời lạnh lại khó khởi động hơn trời nắng?

Xe máy khó khởi động hoặc có tiếng nổ không đều vào mùa đông hoặc do trời lạnh đôi khi là  không sử dụng trong thời gian trên 6 giờ. Nguyên nhân của tình trạng trên là bởi  động cơ của xe nguội thì nhiên liệu sẽ khó bị đốt cháy. Cách đi xe số như thế nào cho hiệu quả chính là thời điểm này đấy. 

Chạy kiệt xăng thường xuyên có ảnh hưởng độ bền của xe máy không?

Việc thường xuyên để xe hết xăng khi sử dụng không trực tiếp làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của động cơ. Tuy nhiên điều này có những nguy hại nhất định cho xa và tuổi thọ của phương tiện. Cụ thể nó làm tăng khả năng các thành bên trong của bình xăng bị han gỉ bởi tiếp xúc với không khí và tạo ra cặn gỉ lắng đọng trong bình, tắc các ống dẫn.

Cách đi xe số
Cách đi xe số

Với những thông tin chúng tôi đã cung cấp trong bài viết này về cách đi xe số an toàn đã giúp bạn có những kiến thức bổ ích khi sử dụng xe số. Qua đây chúng tôi cũng xin chúc các bác tài luôn an toàn khi tham gia giao thông. Mọi thông tin mời các bạn liên hệ Muaban.net để được tư vấn và hỗ trợ nhé. 

>>>Xem thêm: Bộ định vị xe máy là gì? Tìm hiểu và lựa chọn bộ định vị xe máy tốt nhất cho bạn 2022

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ