Sunday, May 5, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmThương Nhân Là Gì? Phân Biệt Thương Nhân Theo Quy Định Pháp...

Thương Nhân Là Gì? Phân Biệt Thương Nhân Theo Quy Định Pháp Luật

Với sự phát triển của nền kinh tế nổi bật của Việt Nam ngày nay, các chủ thể sẽ mua bán sẽ biết đến nhiều cái tên như doanh nghiệp, doanh nhân, thương nhân. Vậy hãy cùng nhau giải mã ý nghĩa về thuật ngữ thương nhân là gì? Và cùng nhau tìm hiểu về những đặc điểm của thương nhân cùng Muaban.net nhé!

Thương nhân là gì?

thương nhân là gì?
Thương nhân là gì?

Theo điều 6 Luật Thương mại năm 2005 điều khoản 1 có thể hiểu thương nhân là những cá nhân, tổ chức cùng có hoạt động thương mại một cách độc lập và hoạt động thường xuyên, có đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực thương mại. Và có thể hiểu một cách rõ ràng hơn là thương nhân không phải là những người bán hàng rong, những cá nhân kinh doanh phải đáp ứng 3 điều kiện: độc lập, hoạt động thường xuyên và phải có giấy phép kinh doanh.

Phân biệt thương nhân, doanh nghiệp và chủ thể kinh doanh 

thương nhân là gì?
Phân biệt giữa thương nhân, doanh nghiệp và chủ thể kinh doanh
  Thương nhân  Doanh nghiệp Chủ thể kinh doanh
Giống nhau 

Đều có hoạt động kinh doanh để mang lại lợi nhuận. Các hoạt động của các cả thể này đều vì mục đích sinh lời . Các hoạt động xoay quanh việc thực hiện một hoặc nhiều công đoạn để sản xuất sản phẩm trong thị trường để sinh lời bao gồm từ giai đoạn lên ý tưởng, đầu từ, sản xuất và phân bố số lượng sản phẩm ra thị trường để đáp ứng được các dịch vụ từ khách hàng.

Dù là cá nhân, hợp tác xã, hộ gia đình, hay tổ chức kinh tế, khi được xác định là “thương nhân”, “doanh nghiệp”, hay “một chủ thể kinh doanh” thì mục đích đều là thực hiện các hoạt động sinh ra được lợi nhuận từ việc sản xuất trong phạm vi mà pháp luật cho phép và điều chỉnh.

Khác nhau
  • Mục đích tồn tại là thực hiện hoạt động thương mại: nhân danh, thường xuyên, độc lập.
  • Mục đích sinh lợi
  • Đăng kí kinh doanh

Tồn tại dưới nhiều hình thức: 

  • Doanh nghiệp
  • Hộ kinh doanh
  • Hợp tác xã
  • Văn bản điều chỉnh bởi Luật thương mại 2005, Luật doanh nghiệp năm 2014, và các văn bản khác về hoạt động kinh doanh thương mại.
  •  Dù mục đích tồn tại giống thương nhân nhưng hình thức tồn tại của  doanh nghiệp lại khác so với thương nhân, cụ thể như:
  •  Doanh nghiệp tư nhân
  •  Công ty hợp danh
  •  Công ty cổ phần
  • Công ty TNHH
  • Văn bản điều chỉnh bởi Luật doanh nghiệp 2014 và các bản pháp luật về doanh nghiệp.
  •  Thực hiện hoạt động thương mại: được diễn ra một cách thường xuyên, liên tục, độc lập
  •  Mục đích để  sinh lợi
  • Không phải bắt buộc thực hiện đăng kí kinh doanh
  •  Khi có đăng kí kinh doanh: doanh nghiệp,…
  •  Không đăng kí kinh doanh: những cá nhân hoạt động độc lập theo nghị định số 39/2007/NĐ-CP như bán hàng rong, buôn bán vặt, bán quà vặt, buôn chuyến, đánh giàu, bán vé số… cũng được xem là chủ thể kinh doanh.

Đặc điểm của thương nhân theo quy định của pháp luật

thương nhân là gì?
Đặc điểm của một thương nhân

Về chủ thể

Thương nhân bao gồm tổ chức kinh doanh, cá nhân có hoạt động thương mại một cách hợp pháp, độc lập và thường xuyên hoạt động. 

Đối với một tổ chức: Theo quy định của pháp luật, những tổ chức kinh doanh phải được thành lập một cách hợp pháp và có giấy phép đăng ký kinh doanh.

Đối với một cá nhân: Điều kiện để một cá nhân trở thành thương nhân thì cá nhân phải hoạt động trong thương mại. Trong quá trình hoạt động thương mại phải hoạt động thường xuyên, và lặp đi lặp lại để tạo ra doanh thu. Hoạt động thương mại phải thực hiện một cách độc lập, đem lại lợi ích của bản thân và phải tự chịu trách nhiệm vì hoạt động kinh doanh của mình.

>>> Tham khảo thêm: SOP là gì? Quy trình chuẩn của SOP có thể bạn chưa biết

Thương nhân phải thực hiện hành vi thương mại

Thương nhân là một chủ thể phải thực hiện hành vi thương mại, để biết chủ thể có phải là một thương nhân hay không thì nên xem xét xem chủ thể đó có thực hiện hành vi liên quan về thương mại hay không. Thực hiện hành vi thương mại là một yếu tố quan trọng để trở thành thương nhân, đây là một đặc điểm quan trong.

thương nhân là gì?
Phải có hành vi thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có giấy phép đăng ký

Thương nhân tiến hành hoạt động thương mại một cách độc lập về mặt pháp lý

Điều này có nghĩa, các cá nhân, tổ chức bắt buộc phải tham gia vào hoạt động thương mại hoặc giao dịch trên thị trường thương mại với tư cách phải là chủ thể pháp luật độc lập, có khả năng bằng hành vi của cá nhân, tổ chức hoặc nhân danh chính mình tham gia các quan hệ pháp luật và phải tự chịu trách nhiệm đối với các hành vi đó. 

Các chi nhánh hoặc nhánh con của doanh nghiệp không phải là thương nhân vì không có khả năng tự tham gia và có khả năng tự chịu trách nhiệm độc lập trong các quan hệ pháp luật mà chỉ là đơn vị nhỏ phụ thuộc vào thương nhân.

Xem thêm các tin đăng tuyển nhân viên kinh doanh tại Muaban.net:

Thương nhân phải hoạt động thương mại thường xuyên, mang tính chất nghề nghiệp 

Các hoạt động thương mại phải được các cá nhân, tổ chức tiến hành một cách thường xuyên. Nghĩa là từng hoạt động thương mại phải được diễn ra liên tục, không bị gián đoạn hay chỉ hoạt động trong một thời gian, nguồn thu nhập chính là được lấy từ các lợi nhuận của hoạt động thương mại.

Thương nhân phải có đăng ký kinh doanh

Tính chất hợp pháp về mặt pháp luật của thương nhân phải được được thể hiện qua hành vi hoàn tất tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến việc ra đời và thành lập của chủ thể hoạt động thương mại. Và khi đó đã thực hiện xong thủ tục đăng ký kinh doanh và được cấp:

  • Giấy chứng nhận đã được đăng ký doanh nghiêp (đối với doanh nghiệp).
  • Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (đối với các cá nhân, nhóm kinh doanh nhỏ lẻ, gia đình có hoạt động thương mại thường xuyên).
  • Giấy chứng nhận đã được công nhận có đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã (đối với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã).
thương nhân là gì?
Thương nhân phải đăng ký giấy phép kinh doanh hợp lý

>>> Tham khảo thêm: Activation là gì? Một Activation hiệu quả cần những gì?

Phân loại thương nhân theo quy định hiện hành

Thương nhân là cá nhân

Là con người cụ thể có đầy đủ dấu hiệu pháp lý về thương nhân, có đầy đủ năng lực chịu các pháp lý về năng lực hành vi và pháp luật để thực hiện các hoạt động thương mại, đồng thời tự mình có thể chịu những trách nhiệm bằng tất cả tài sản của mình về hoạt động thương mại. Theo pháp luật thương mại, thương nhân là cá nhân phải từ đủ 18 tuổi trở lên và không thuộc các trường hợp pháp luật cấm không cho phép hoạt động kinh doanh.

Thương nhân là pháp nhân

Đây là loại hình gồm các tổ chức kinh tế được hoạt động và thành lập theo đúng các quy định trong luật thương mại như doanh nghiệp nhà nước, các doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã,… Các thương nhân là pháp nhân đều phải chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ khi có phát sinh từ hoạt động thương mại trong phạm vi số vốn, tổng tài sản của bản thân.

Thương nhân là tổ hợp tác, hộ gia đình

Hiện nay pháp luật thương mại của nhiều quốc gia trên thế giới chưa phổ biến hóa việc thừa nhận thương nhân là cá thể và pháp nhân. Tuy vậy, ở Việt Nam, bên cạnh các cá nhân, pháp nhân thì tổ hợp tác và hộ gia đình cũng được xem là có vị trí nhất định trong nền kinh tế, đặc biệt có vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực  sản xuất kinh doanh nông, lâm, ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại…, Nước ta là một nước có nền nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn nên vì thế, đây cũng được pháp luật Việt Nam thừa nhận là thương nhân.

Đây là những thông tin giúp bạn hiểu hơn về thương nhân và những đặc điểm của một thương nhân theo quy định của pháp luật sẽ như thế nào. Mong rằng sẽ giúp ích bạn trong việc trở thành một thương nhân thành đạt. Để có thể biết nhiều thông tin hữu ích về chia sẻ kinh nghiệm trong kinh doanh hãy ghé qua Muaban.net

>>> Xem thêm:

Thúy Anh
Thuý Anh - Content Writer chuyên chia sẻ về những kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ