Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmVốn Hoá Và Những Thông Tin Cần Biết Về Vốn Hoá

Vốn Hoá Và Những Thông Tin Cần Biết Về Vốn Hoá

Trong xu thế tăng trưởng chóng mặt về mọi mặt, để đánh giá được độ tin cậy và độ uy tín của doanh nghiệp người ta thường dựa vào vốn hóa. Vậy hãy cùng Muaban.net tìm hiểu thế nào được gọi là vốn hóa trong doanh nghiệp thông qua bài viết dưới đây:

von-hoa-1
Vốn hoá là gì? Những điều cần biết về vốn hóa

Vốn hoá là gì? Những điều mà nhà đầu tư cần biết về vốn hoá thị trường 

Vốn hoá là gì?

Vốn hóa là một thuật ngữ khi dùng trong việc kế toán khi công ty cần lập bảng báo cáo tài chính, để thể hiện giá trị của công ty đó trong một thời gian nhất định bao gồm cả thu nhập được giữ lại trong công ty, nợ dài hạn và tổng giá trị cổ phiếu của công ty.

Những điều nhà đầu tư cần biết về vốn hoá thị trường

Những nhà đầu tư khi bắt đầu công việc rót vốn vào công ty thì điều tiên quyết đầu tiên để quyết định việc có nên đầu tư vào đó chính là nhìn vào bảng báo cáo tài chính của công ty đó, nhìn vào vốn hoá ta có thể biết độ quy mô của công ty đó trên thị trường và với các công ty đang trong quá trình phát triển vốn hóa cũng chỉ ra mức độ tiềm năng của các công ty non trẻ. Và để hiểu rõ được vốn hóa thị trường của một công ty các nhà đầu tư nên nắm rõ các khái niệm cấu thành vốn hóa thị trường.

Vốn hóa thị trường là gì ?

Vốn hóa thị trường (VHTT) tên tiếng anh còn gọi là Market Capitalization là một thước đo độ qui mô lớn nhỏ của một doanh nghiệp, ta có thể hiểu vốn hóa chính là tổng giá trị của tất cả số lượng cổ phiếu được phát hành phổ thông của một công ty đang có mặt trên thị trường, cũng có thể xem vốn hóa theo một cách đơn giản là số tiền hiện tại mà chủ công ty có thể nhận được khi muốn chuyển nhượng công ty cho một doanh nghiệp khác. Giá vốn hóa có thể thay đổi khác nhau tùy vào từng thời điểm. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá vốn hóa của một công ty như giá cổ phiếu, thị trường, ảnh hưởng của xã hội, cung cầu, giá trị lãi suất.

>>> Tham khảo thêm: Tiếp thị online: Xu hướng của thời đại mọi môi giới nhà đất cần nắm bắt

Vai trò và nhiệm vụ của vốn hoá 

von-hoa-2
Vai trò của vốn hoá là gì?

Vốn hóa như một tấm gương phản chiếu cho các nhà đầu tư hình dung rõ nét nhất về sự thành bại của một công ty trên thị trường. Mặc dù đôi lúc có thể ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoài cảnh mà không hề ảnh hưởng đến quá trình hoạt động và hiệu suất của công ty.

Giá trị của vốn hóa thể hiện giá trị cổ phiếu của công ty, và giá trị này là một giá trị lưu động có thể thay đổi tùy vào thị trường nên chỉ phản ánh một phần giá trị thực sự của một công ty, nhưng cũng phần nào nói được mức độ rủi ro khi đầu tư vào một công ty của các nhà đầu tư từ đó các doanh nghiệp có thể phần nào đánh giá về tổng quan cùng xu hướng đầu tư trên thị trường.

Ý nghĩa của vốn hóa

Vốn hoá chính là thước đo chỉ rõ được độ lớn mạnh về mặt quy mô của công ty trên thị trường điều này dễ dàng đánh giá mức độ qua trọng đối với các quỹ đầu tư, cũng như là chìa khóa quyết định đến sự quan tâm của các nhà đâu tư cũng như những thanh khoảng cả rủi ro. Độ hiệu quả của VHTT dễ dàng đánh giá được rủi ro và dễ dàng để doanh nghiệp tính những rủi ro. Với vốn hoá càng cao rủi ro càng thấp và ngược lại, điều đó doanh nghiệp dễ dàng đề ra chiến lược và hoạch định cho công ty để tối ưu mang lại thêm nhiều lợi nhuận và hạn chế rủi ro đến mức tối thiểu.

Phân loại doanh nghiệp theo giá trị của vốn hóa 

von-hoa-3
Phân loại các VHTT

Dựa vào giá trị của VHTT có thể chia các công ty thành 4 mức độ theo qui mô cụ thể được quy định như sau:

Vốn hoá lớn – Largecap

Công ty có vốn hóa lớn (Largecap) thường là các công ty đã thành lập lâu. Và khi đầu tư vào các công ty dài hạn không thể sinh lời lớn trong một thời gian ngắn mà cần phải kiên trì đầu tư dài hạn và cũng ít rủi ro nhất vì là cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn, lâu năm với những sản phẩm có tiếng trên thị trường hoặc đã và đang lấn sang thị trường quốc tế, tốc độ tăng trưởng bình ổn qua các năm và giá của cổ phiếu Large Cap có giá cao, thu hút sức mua từ các nhà đầu tư có nền kinh tế mạnh.

Vốn hoá vừa – Midcap

Công ty có vốn hoá ở mức vừa , trung bình (Midcap)  là một nhóm các doanh nghiệp có giá trị vốn hóa trung bình từ 1.000 – 10.000 tỷ đồng. Cổ phiếu Midcap là cổ phiếu thuộc các công ty đang phát triển đi lên và có tiềm năng tăng trưởng cao trên thị trường. Tuy là các công ty vừa và nhỏ, nhưng hoạt động của công ty này có mức bình ổn trong một khoảng thời gian nhất định. Vì chưa phát huy hết khả năng tăng trưởng của công ty nên các nhà tư rất thích đầu tư vào các công ty Midcap bởi vì có khả năng tăng trưởng cao, phát triển doanh thu gấp đôi thậm chí gấp ba với giá trị hiện tại và mức giá cổ phiếu Midcap tầm trung, vừa túi tiền của nhiều nhà đầu tư, dễ mua hơn so với Large Cap.

>>> Tham khảo thêm: Lãi ròng là gì? Tổng hợp kiến thức về lãi ròng

Vốn hoá nhỏ – SmallCap

Công ty có vốn hóa nhỏ (Smallcap) những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, khoảng 10 tỷ đến vài trăm tỷ đồng. Các công ty thường có rủi ro cao do danh tiếng thấp và thiếu chất lượng mà nhà đầu tư yêu cầu ở một doanh nghiệp. Giá cổ phiếu thấp đôi khi do công ty hoạt động trong môi trường quá cạnh tranh, không có biên lợi nhuận tốt hoặc thị trường bị bỏ quên, và đánh giá thấp các cổ phiếu này… Các nhà đầu tư cũng ít đầu tư vào các doanh nghiệp này hơn vì  giá cổ phiếu dễ biến động tăng giảm thất thường.

Vốn hoá siêu nhỏ – Mircocap 

Công ty có vốn hóa siêu nhỏ (Mircocap) thường là những công ty có quy mô vốn siêu nhỏ với thị giá cổ phiếu thấp. Cổ phiếu của các công ty này được biết đến vì tính biến động của chúng và do đó, chúng có xu hướng rủi ro hơn so với các công ty có VHTT lớn hơn. Bề dày lịch sử của các công ty này thường chưa có dày dặn, các mặt hàng hóa của các công ty này cũng chưa được kiểm chứng và đôi khi cũng có thể là công ty có khoảng thời gian phát triển nhưng đang trong chu kỳ suy thoái. Vì thiếu tính thanh khoản và một cơ sở cổ đông nhỏ cũng khiến họ gặp phải những cú sốc giá lớn. Tuy vậy nếu như trong quá trình tăng giá những công ty này có khả năng tăng giá mạnh hơn so với các loại hình công ty ở trên.

Phân biệt VHTT và vốn chủ sở hữu 

Đều gọi chung là vốn hoá nhưng về mặt hình thức 2 loại hình này có rất nhiều điểm khác nhau:

  • VHTT dùng để xem xét quy mô và đánh giá trên thang đo của cổ phiếu của một doanh nghiệp nó phụ thuộc vào giá trị và tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành trên sàn chứng khoán vì chịu nhiều biến động nên giá trị của vốn hóa thường không có tính cố định.
  • Vốn chủ sở hữu là là một loại vốn đo định giá trị thực của doanh nghiệp, phụ thuộc phần lớn vào tổng giá trị tài sản của công ty chứ không phụ thuộc nhiều vào thị trường cổ phiếu và vì thế vốn sở hữu không có tính thời điểm như VHTT.

Cách tính VHTT ở thị trường Việt Nam 

  •     VHTT = Giá cổ phiếu hiện tại x Cổ phiếu đang lưu hành 

Tức là, ta cần có số liệu cơ bản về số cổ phiếu lưu hành, cùng với đó là giá cả mỗi cổ phiếu hiện tại trên thị trường sau đó nhân tổng với nhau ta sẽ có VHTT của một doanh nghiệp.

Những lưu ý trước khi đưa ra quyết định đầu tư vốn hóa thị trường 

von-hoa-4
Những điều cần lưu ý trước khi ra quyết định đầu tư về vốn hoá

Thị trường vốn hoá đang ngày càng mở rộng để các nhà đầu tư có thể tham gia vào vì thế trước khi tham gia đầu tư các nhà đầu tư cần lưu ý một vài điều để tránh những sai lầm không đáng có như:

  • Cần có kế hoạch đầu tư trên thị trường  phù hợp với kiến thức của nhà đầu tư.
  • Biết cách chọn lọc, tiếp nhận và nhận định đúng về các thông tin chính xác của doanh. nghiệp. Qua đó có thể có một góc nhìn toàn cảnh hơn về doanh nghiệp.
  • Trang bị đủ kiến thức chuyên môn. Đặc biệt là hiểu biết về giá trị của VHTT.
  • Tâm lý vững vàng để có thể quyết định đầu tư đúng đắn nhất.

Tóm lại, chúng ta vừa hiểu rõ được vốn hoá là gì và những điều cần biết về vốn hoá giúp bạn biết thêm nhiều hơn. Đừng quên hãy truy cập vào website Muaban.net để biết thêm nhiều thông tin bổ ích.

>>> Xem thêm:

 

 

Thúy Anh
Thuý Anh - Content Writer chuyên chia sẻ về những kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp những thông tin có ích đến cho bạn đọc.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ