Saturday, May 11, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmNgành công nghệ thông tin khối nào? Điểm chuẩn ngành công nghệ...

Ngành công nghệ thông tin khối nào? Điểm chuẩn ngành công nghệ thông tin mới nhất

Công nghệ thông tin khối nào? Ngành công nghệ thông tin là gì? Công nghệ thông tin học ở đâu tốt nhất, ra trường làm gì? Đây là những câu hỏi có lượng tìm kiếm lớn tại các trang tư vấn tuyển sinh hiện nay. Khi đứng trước ngưỡng cửa tốt nghiệp và phải đưa ra lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai, không ít các bạn đã lựa chọn công nghệ thông tin. Nếu còn đang mông lung không biết ngành công nghệ thông tin khối nào và muốn tìm hiểu rõ hơn thì đây sẽ là bài viết dành cho bạn.

Tổng quan ngành công nghệ thông tin

Khái niệm ngành công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin hay còn được biết đến rộng rãi là ngành IT (Information technology) thuộc nhóm ngành sử dụng máy tính và hệ thống mạng để thu thập, phân tích, xử lý các dữ liệu và thông tin cần thiết. Công việc chính của ngành nghề này là nghiên cứu nhằm phát triển và nâng cấp hệ thống máy tính, bên cạnh đó còn có các phần mềm, phần cứng. Ngoài ra trong quá trình làm việc cũng cần đưa ra những giải pháp để xử lý, khắc phục các vấn đề trên những nền tảng kỹ thuật khác nhau.

Công nghệ thông tin là gì?
Công nghệ thông tin là gì?

Thực trạng ngành công nghệ thông tin

Hiện nay công nghệ thông tin đã trở thành một trong những ngành kinh tế trọng điểm. Sự phát triển nhanh và mạnh của khối ngành đóng góp một phần không nhỏ vào tổng GDP trong nhiều năm qua. Theo thống kê cho thấy, ngành công nghệ thông tin nước ta có doanh thu cao gấp 400 lần so với 2 thập kỷ trước và tương đương gần 40% trong hơn 19 năm qua. Công nghệ thông tin là một bước tiến đáng tự hào với khả năng phát triển vượt trội, đóng góp 14,3% vào GDP, gấp 28 lần so với năm 2000.

Thực trạng ngành công nghệ thông tin, cơ hội việc làm IT hiện nay là rất hấp dẫn
Thực trạng ngành công nghệ thông tin, cơ hội việc làm IT hiện nay là rất hấp dẫn

Với sự phát triển mạnh mẽ này, ngành công nghệ thông tin Việt Nam đã có vị trí trên bản đồ nền công nghệ thông tin toàn thế giới. Là một đất nước giàu tiềm năng, hiện nay nước ta cũng thu hút không ít nguồn vốn nước ngoài đầu tư tối ưu hệ thống công nghệ máy tính.

Nhân lực trong ngành tăng 20 lần và chiếm tỉ trọng 1,88% nguồn nhân lực của cả nước. Nguồn nhân lực ngày càng đông và chất lượng cũng được nâng cao. Tuy nhiên số lượng vẫn là không đủ đáp ứng cho các nhu cầu về người tại các doanh nghiệp. Có thể thấy nhu cầu về nhân lực trong ngành đang ngày càng tăng cao và là một dấu hiệu tốt cho các ứng cử viên sáng giá đang muốn kiếm việc làm sau khi ra trường.

>>> Xem thêm: Lập trình viên và những điều có thể bạn chưa biết!

Công nghệ thông tin khối nào?

Với những tiềm năng phát triển trên, học công nghệ thông tin thi khối nào hiển nhiên trở thành điều được không ít người quan tâm đến. Biết được khối thi của ngành sẽ giúp bạn định hướng rõ hơn về các mục tiêu điểm số cần đạt được. Hiện nay chỉ tiêu của ngành tại các trường đại học ngày càng lớn, biết được công nghệ thông tin học khối nào sẽ giúp sự lựa chọn của bạn được chính xác hơn.

Công nghệ thông tin khối nào? Học ngành công nghệ thông tin thi khối nào?
Công nghệ thông tin khối nào? Học ngành công nghệ thông tin thi khối nào?
  • Công nghệ thông tin khối A00 (Toán – Lý – Hóa)

Đáp án đầu tiên cho câu hỏi công nghệ thông tin khối nào chính là khối A00 gồm ba bộ môn Toán, Lý, Hóa. Đây là tổ hợp những bộ môn được cho là đánh giá chính xác khả năng phân tích số liệu, xử lý số liệu cũng như là mức độ tư duy của thí sinh đến đâu. Không riêng gì công nghệ thông tin mà nhiều ngành nghề khác cũng chọn tổ hợp A00 để đánh giá năng lực xét tuyển.

Công nghệ thông tin khối nào - khối A00
Công nghệ thông tin khối nào – khối A00
  • Công nghệ thông tin khối A01 (Toán – Lý – Anh)

Đây là một tổ hợp cũng thường xuyên được lựa chọn khi các trường xét tuyển ngành công nghệ thông tin. Thông quan những bộ môn Toán, Lý, Anh chẳng những có thể đánh giá được khả năng tư duy của bạn mà còn đánh giá được năng lực sử dụng ngoại ngữ. Do đó nhiều trường đại học top đầu cũng sử dụng khối A01 làm tiêu chí xét tuyển sinh viên.

Công nghệ thông tin khối nào - khối A01
Công nghệ thông tin khối nào – khối A01
  • Công nghệ thông tin khối D

Tổ hợp những khối thi D01, D02, D03, D04 cũng là câu trả lời cho thắc mắc công nghệ thông tin thi khối nào. Hai môn học Toán và Văn sẽ được giữ nguyên, thay vào đó các môn ngoại ngữ sẽ được thay thế như môn tiếng Anh cho khối D01, tiếng Nga cho khối D02, tiếng Pháp khối D03, tiếng Trung cho D04.

Công nghệ thông tin khối nào - khối D
Công nghệ thông tin khối nào – khối D

Đây là những khối ngành thường dùng xét tuyển công nghệ thông tin tại các trường đại học. Hiện nay qua việc tìm hiểu công nghệ thông tin khối nào, các thí sinh có thể xem xét thế mạnh của mình gồm những môn gì, trường nào xét tuyển, từ đó có thể chuẩn bị tốt hơn cho kì thi.

>>> Có thể bạn quan tâm: Không lo thất nghiệp khi trở thành kỹ sư công nghệ thông tin

Điểm chuẩn ngành công nghệ thông tin là bao nhiêu?

Bên cạnh tìm hiểu ngành công nghệ thông tin khối nào thì việc biết được điểm chuẩn của các trường sẽ giúp thí sinh dễ dàng đạt được nguyện vọng phù hợp với mục tiêu của mình. Sau đây là một số điểm chuẩn ngành công nghệ thông tin năm 2021 của những trường thuộc top đầu chất lượng đào tạo:

  • Đại học Công Nghệ Thông Tin khu vực phía Nam có điểm chuẩn là 27 điểm.
  • Đại học Công Nghệ – Đại học Quốc Gia Hà Nội có điểm chuẩn là 28.1 điểm.
  • Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội có điểm chuẩn cao nhất của khối công nghệ thông tin là 26,6 điểm.
  • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn Thông (Hà Nội) có điểm chuẩn là 26,65 điểm.
  • Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh có điểm chuẩn là 26,5 điểm.
  • Trường Đại học Khoa học tự nhiên có điểm chuẩn là 25,75 điểm.
  • Trường Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn Thông (phía Nam) có điểm chuẩn là 25.10 điểm.
Công nghệ thông tin khối nào - Mức điểm chuẩn xét tuyển ngành công nghệ thông tin
Công nghệ thông tin khối nào – Mức điểm chuẩn xét tuyển ngành công nghệ thông tin

Những tố chất cần có khi theo ngành công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là một trong những ngành có xu hướng phát triển tốt và được nhiều ứng viên lựa chọn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể theo học bởi công nghệ thông tin có tính chất đặc thù riêng. Sau đây là một số tố chất trong ngành cần thiết để có thể theo học công nghệ thông tin. Nếu bạn sở hữu những yếu tố sau thì xin chúc mừng, cơ hội để bạn thành công trong ngành là rất lớn.

Tính thận trọng trong công việc

Làm việc với những yếu tố kỹ thuật, bạn cần thận trọng trong từng khâu, từng bước. Vì nếu bất cẩn nhập sai một mã lệnh, phân tích sai một yếu tố hay lắp ráp thiết bị không chính xác đều sẽ gây ảnh hưởng đến một phần mềm, ứng dụng hay thậm chí là cả một công ty.

Tinh thần ham học hỏi

Công nghệ là yếu tố thay đổi liên tục và luôn được nâng cấp. Những kiến thức hôm nay có thể đã trở nên lỗi thời trong vài ngày tới. Do đó người theo học công nghệ thông tin cần trau dồi những mảng kiến thức mới phục vụ cho ngành và yêu cầu công việc.

Công nghệ thông tin khối nào và top những trường đại học thông tin chất lượng cao nhất Việt Nam
Những tố chất sinh viên cần có nếu theo học công nghệ thông tin

Khả năng ngoại ngữ

Để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin bạn chắc chắn phải biết thêm ngoại ngữ. Điều này không chỉ hỗ trợ bạn tìm kiếm kiến thức từ tài liệu nước ngoài mà còn giúp bạn đón đầu xu hướng phát triển toàn cầu. Công nghệ thông tin và internet là không giới hạn. Để làm chủ được nó đòi hỏi bạn phải thông thạo nhiều ngoại ngữ, đặc biệt là kỹ năng đọc hiểu.

Khả năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm chẳng những giúp bạn giảm bớt gánh nặng mà hiệu quả công việc mang lại cũng tốt hơn. Đặc biệt, công nghệ thông tin là ngành đặc biệt đề cao khả năng làm việc nhóm của các cá nhân.

Những trường đại học có ngành công nghệ thông tin top đầu tại Việt Nam

Hiện nay do nhu cầu về nhân lực cho xã hội, rất nhiều trường đại học, cao đẳng và cả những trường nghề tuyển sinh đào tạo công nghệ thông tin. Sau khi xác định được công nghệ thông tin khối nào cũng như thế mạnh của mình ở từng khối thi, điều bạn cần làm tiếp theo chính là tìm hiểu về những hệ thống trường đại học đào tạo chất lượng.

Công nghệ thông tin khối nào và top những trường đại học thông tin chất lượng cao nhất Việt Nam
Công nghệ thông tin khối nào và top những trường đại học thông tin chất lượng cao nhất Việt Nam

Các trường phía Bắc

Nếu sinh sống tại khu vực phía Bắc, bạn có thể tham khảo hệ thống tuyển sinh có chất lượng đào tạo tốt tại các trường học sau:

  • Đại học Bách Khoa Hà Nội.
  • Đại học FPT.
  • Đại học Công Nghiệp Hà Nội.
  • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.
  • Học viện Kỹ thuật mật mã.
  • Đại học Công Nghệ (UET) – Đại Học Quốc Gia Hà Nội.

Các trường phía Nam

Nếu sinh sống tại miền Nam, đây sẽ là danh sách những trường đào tạo ngành công nghệ thông tin danh tiếng mà bạn không nên bỏ qua:

  • Đại học Bách Khoa.
  • Đại học Khoa học Tự nhiên – thuộc hệ thống Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.
  • Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.
  • Đại học Ngoại ngữ – Tin học thành phố Hồ Chí Minh.
  • Đại học FPT.

Học công nghệ thông tin ra làm gì? Những việc làm ngành IT hot nhất hiện nay

Sự phát triển chóng mặt của nền công nghiệp 4.0 đòi hỏi kỹ thuật công nghệ của các quốc gia phải phát triển không ngừng nếu không muốn bị tụt hậu so với thế giới. Đó là chưa kể đến công nghệ thông tin hiện nay rất đa dạng về chuyên ngành, có thể thấy cơ hội việc làm cho các ứng viên theo học là rất lớn. Một số công việc thuộc ngành công nghệ thông tin bạn có thể tham khảo và tìm hiểu sâu rộng để phát triển trong lĩnh vực này như sau:

  • Lập trình viên máy tính.
  • Chuyên viên SEO.
  • Thiết kế, lập trình website.
  • Lập trình game (nghiên cứu và phát triển các phần mềm game).
  • Chuyên viên quản trị và xây dựng dữ liệu.

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về 5 cơ hội việc làm công nghệ thông tin hấp dẫn nhất hiện nay! để có cái nhìn tổng quát và chi tiết hơn các chuyên ngành này.

Học công nghệ thông tin ra làm gì? Những việc làm ngành IT hot nhất hiện nay
Học công nghệ thông tin ra làm gì? Những việc làm ngành IT hot nhất hiện nay

Bên cạnh đó nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về việc ngành công nghệ thông tin hay có nhu cầu tìm việc làm phù hợp thì đừng bỏ lỡ hàng ngàn cơ hội tại Muaban.net. Ngoài việc tìm hiểu công nghệ thông tin khối nào thì biết trước được những yêu cầu về công việc trong tương lai sẽ giúp bạn trang bị những kiến thức chuyên môn quan trọng cho việc phát triển sự nghiệp.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số công việc khác tại đây nhé:

TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN SALES MAKETTING
1
  • Hôm nay
  • Huyện Khoái Châu, Hưng Yên
CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN  SALE BDS QUẬN 8
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
tuyển nhân viên thị trường tại hà nội
0
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Le Auction tuyển 5 nhân viên marketing tổ chức triển lãm & đấu giá
0
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Tuyển nhân viên trực diện thoại văn phòng, và tư vấn khách hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Le Auction tuyển 5 nhân viên marketing tổ chức triển lãm & đấu giá
0
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Việc làm quận Tân Bình (part-time/ Full Time) ưu tiên sinh viên
1
  • Hôm qua
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển nhân viên kinh doanh bán tranh và đồng hồ
1
  • 01/05/2024
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
VIỆC MARKETING CẦN TÌM NHÂN VIÊN
1
  • 01/05/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển nhân viên marking sale TMĐT,viết content, ads fb, tiktok
0
  • 29/04/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Kinh Doanh, Sale Marketing Online Quận 12
1
  • 29/04/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Công ty TNHH TM Tấn Tới tuyển Marketing Online
1
  • 26/04/2024
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cty Hiệp Phát VN cần tuyển nhân viên bán hàng
3
  • 23/04/2024
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm liền có xoay ca tại Bình Thạnh P13
1
  • 23/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN NV MARKETING-CSKH VỀ SẢN PHẨM HỮU CƠ
4
  • 21/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên marketing online, kinh nghiệm từ 2 năm trở lên
1
  • 20/04/2024
  • Quận 1, TP.HCM
Hợp Tác Môi Giới đã và đang làm Môi Giới Bất Động Sản.
1
  • 20/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM CẦN TÌM NHÂN VIÊN TƯ VẤN MARKETING
1
  • 20/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN INTERNAL SALE EXCUTIVE
0
  • 19/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM

Thông qua bài viết trên hy vọng Cẩm Nang Mua Bán đã giúp bạn gỡ rối được những thắc mắc công nghệ thông tin khối nào và cơ hội việc làm của ngành này ra sao. Chúc bạn sớm xác định được khối ngành phù hợp và đạt được nguyện vọng của mình trong kỳ thi sắp tới.

Tham khảo thêm:

Phạm Thị Thu Nhung
Xin chào, mình là Thu Nhung, hiện đang đảm nhận vai trò Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm tại muaban.net trong lĩnh vực bất động sản, phong thủy, việc làm,... Hy vọng những bài viết của mình có thể chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích nhất.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ