Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeViệc làmNgành hoá dược cùng những tiềm năng nghề nghiệp bạn không thể...

Ngành hoá dược cùng những tiềm năng nghề nghiệp bạn không thể bỏ qua

Một trong những ngành học nhận được nhiều sự quan tâm nhất của các bạn học sinh chuẩn bị xét tuyển kỳ thi đại học chính là ngành hoá dược. Tuy nhiên, nhiều bạn chỉ biết chung chung về ngành hoá dược chứ chưa thực sự hiểu sâu về ngành học này. Vậy ngành hoá dược học gì và ra trường làm gì? Tại sao ngành hóa dược lại được nhiều bạn trẻ săn đón đến vậy? Nếu bạn yêu thích và muốn tìm hiểu kỹ hơn thì bài viết dưới đây của Mua Bán sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật các thắc mắc của bạn về ngành hóa dược.

Tổng quan về ngành hóa dược

Đầu tiên, hãy tìm hiểu những thông tin chung về ngành hoá dược nhé!

Ngành hóa dược là gì?

Ngành hóa dược là một ngành khoa học chuyên thực hiện nghiên cứu các vấn đề liên quan đến khoa học sinh học, y học; và đặc biệt là lĩnh vực thiết kế, tổng hợp dược. Hoá dược là ngành rất quan trọng trong việc cải thiện sức khoẻ và chất lượng cuộc sống thông qua việc phát triển, sản xuất quy mô lớn, đóng gói và phân phối các sản phẩm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

ngành hoá dược là gì?
Hóa dược là một ngành khoa học chuyên thực hiện nghiên cứu các vấn đề liên quan đến khoa học sinh học, y học

Sinh viên học ngành hóa dược sẽ được trang bị những kiến thức liên quan đến hoá vô cơ, hoá phân tích, hoá lý, sinh hoá, sinh học… Bên cạnh đó, các bạn sinh viên cũng được đào tạo các kiến thức cơ bản về dược lý học và các tác động của thuốc trong cơ thể; phát hiện, sàng lọc, tổng hợp dược phẩm; tách chiết và cô lập các hợp chất có hoạt tính sinh học.

Với những kiến thức trên, sinh viên hoá dược hoàn toàn có thể đảm nhận được những vị trí việc làm khác nhau như: làm việc tại viện kiểm nghiệm thuốc, nhà máy, xí nghiệp dược mỹ phẩm, giảng viên ngành hóa dược…

Xã hội càng phát triển cũng đồng nghĩa với ngành hóa dược cũng cần một lượng lớn nhân lực. Đó cũng chính là lý do các bạn sinh viên tốt nghiệp ngành học này có cơ hội việc làm vô cùng rộng mở.

>>>Xem thêm: Định hướng nghề nghiệp việc làm y dược cho những y dược sĩ tương lai

Ngành hóa dược học những môn gì?

Tại mỗi trường đại học khác nhau sẽ có chương trình đào tạo ngành hóa dược riêng. Mặc dù vậy, điểm chung của các trường là chương trình đào tạo ngành hóa dược sẽ được chia thành hai khối kiến thức là: khối kiến thức chung và khối kiến thức chuyên sâu. Cụ thể:

Khối kiến thức chung bao gồm:

  • Các môn học liên quan đến chính trị, tin học, ngoại ngữ, thể chất cùng các kỹ năng mềm cần thiết.
  • Các thông tin liên quan đến văn hoá Việt Nam cũng như vấn đề về khoa học trái đất và sự sống
  • Các môn học liên quan đến toán học như: đại số tuyến tính, giải tích, xác suất thống kê, cơ – nhiệt, điện – quang, vật lý, hoá học….
  • Các môn học đại cương của nhóm ngành như: hoá học vô cơ – hữu cơ, hoá học phân tích, hóa lý, các phương pháp phân tích công cụ, phương pháp vật lý – hoá học, hoá kỹ thuật, hoá keo…
Ngành hoá dược học gì
Chương trình đào tạo ngành hoá dược bao gồm: khối kiến thức chung và khối kiến thức chuyên sâu

Khối chuyên kiến thức chuyên ngành bao gồm: 

  • Các môn học như: hoá dược đại cương, tổng hợp hoá dược, hoá học dược liệu, phương pháp nghiên cứu dược liệu, pháp chế dược liệu, cơ sở hóa sinh, dược lý, công nghiệp hoá dược, dược học cổ truyền, các ứng dụng hoá dược… 

Ngoài ra để hoàn thiện hơn kỹ năng của bản thân bạn có thể tìm việc làm thêm vị trí thực tập sinh tại các công ty dược để nâng cao tay nghề.

Thi khối nào vào ngành hóa dược?

Nếu muốn theo đuổi được ngành hóa dược thì bạn cần phải biết được ngành này thi khối gì và tổ hợp các môn xét tuyển của các trường đại học. Đa số các trường đều xét tuyển ngành hoá dược theo các khối thi, tổ hợp các môn sau đây:

  • Khối A00: Toán, Lý, Hoá
  • Khối B00: Toán, Hoá, Sinh
  • Khối D01: Toán, Văn, Anh
  • Khối D07: Toán, Hóa, Anh

Điểm chuẩn ngành hóa dược và danh sách trường đại học có ngành hóa dược uy tín nhất Việt Nam

Điểm chuẩn của từng trường khi tuyển sinh ngành hoá dược sẽ thay đổi theo từng năm, tiêu chí cũng như vậy. Nhưng theo tổng hợp một vài năm gần đây, điểm chuẩn của ngành này sẽ dao động trong khoảng 14 – 21 điểm. Các bạn học sinh có thể tham khảo số điểm này để có thể lựa chọn được ngôi trường phù hợp nhất với mình, theo đuổi được ngành học mình yêu thích. 

>>>Có thể bạn quan tâm: Top các trường đại học có đầu ra tốt nhất năm 2022

Mặc dù hoá dược là ngành đang được quan tâm, đặc biệt “hot” trong thời gian vài năm trở lại đây nhưng số lượng trường đại học đào tạo ngành này lại không nhiều. Nếu bạn mong muốn có thể theo học ngành này thì có thể lựa chọn một trong số các trường sau:

  • Khu vực miền Bắc có: trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên.
  • Khu vực miền Trung có: trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng.
  • Khu vực miền Nam có: Đại học Cần Thơ.
Trường đại học đào tạo ngành hoá dược
Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQGHN là một trong những trường đại học đào tạo ngành hoá dược

Tại sao hóa dược lại đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc sống?

Hoá dược không chỉ đơn thuần liên quan đến chất hoá học và thuốc men mà là ngành công nghiệp kỹ thuật cao, mang tính chất đa ngành. Ngành hoá dược có ý nghĩa rất lớn trong cuộc sống ở mọi khía cạnh, từ sức khoẻ, y tế đến xã hội chính trị. Điều này có thể nhận ra dễ dàng qua việc các sản phẩm lĩnh vực sức khoẻ đang được phát triển, sản xuất, đóng gói và phân phối ở quy mô lớn. 

Sau khi hoàn thành việc học, các bạn sinh viên ngành hoá dược sẽ là người trực tiếp nghiên cứu và tìm hiểu tác động của hóa chất đối với cơ thể sống. Việc làm này sẽ tìm ra cách thức và lý do tại sao chúng ta có thể sử dụng các hoá chất này làm thuốc. Vận dụng các kiến thức đã được học cùng khám phá của mình, các nhà dược học luôn luôn không ngừng nỗ lực để tìm ra cách nâng cao đời sống sức khoẻ cho mọi người, ngăn ngừa dịch bệnh…

Tầm quan trọng của ngành hoá dược
Hoá dược đóng vai trò rất quan trọng trong xã hội hiện nay

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 là một minh chứng rõ ràng để chứng tỏ được tầm quan trọng của ngành hoá dược. Không chỉ ảnh hưởng tới tính mạng, đại dịch còn gây thiệt hại cực lớn về các mặt kinh tế, xã hội, chính trị trên toàn thế giới. Và lúc này, các nhà dược học cần điều chế ra được vaccine và các loại thuốc giúp khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, hạn chế tối đa những thiệt hại do Covid-19 gây nên. Hiện nay nhu cầu tuyển dụng việc làm Bình Dương ở các khu nhà máy của công ty dược đang rất cao, đây là cơ hội cho các bạn sinh viên mới ra trường.

>>>Có thể bạn quan tâm: Top Thực Phẩm Tốt Cho Phổi Và Sức Khỏe Hậu Covid-19

Học hóa dược ra làm gì? Thu nhập và cơ hội thăng tiến của sinh viên ngành hóa dược?

Khi tìm hiểu về ngành hoá dược, chắc chắn các bạn cũng sẽ quan tâm đến vấn đề cơ hội việc làm, thu nhập và cơ hội thăng tiến khi theo học ngành này. Dưới đây sẽ là lời giải đáp cho bạn:

Cơ hội việc làm hấp dẫn

Hoá dược là một ngành học mới và cũng không có nhiều trường đại học đào tạo ngành học này nên số lượng sinh viên không nhiều. Trong khi đó, nhu cầu tuyển dụng nhân lực cho ngành hoá dược ngày càng nhiều. Chính vì vậy, cơ hội việc làm cho các cử nhân ngành hoá dược là vô cùng rộng mở. Và sau khi tốt nghiệp, các bạn có thể đảm nhận các vị trí như:

  • Giảng viên chuyên ngành hoá dược tại các trường đại học.
  • Cán bộ nghiên cứu tại các trung tâm, công ty, nhà máy… 
  • Chuyên viên tư vấn, lập kế hoạch và soạn thảo chính sách cho ngành hoá dược.
  • Nhân viên làm việc tại các viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo thuộc ngành công nghệ hoá học, hoá dược và mỹ phẩm. 
  • Nhân viên quản lý trong các công ty sản xuất và kinh doanh dược phẩm, thuốc.
Cơ hội làm việc ngành hoá dược
Sinh viên tốt nghiệp ngành hoá dược có rất nhiều cơ hội làm việc
  • Tham gia vào các ngành công nghệ cao như: công nghệ nano, công nghệ sinh học, y sinh, thực phẩm và phụ gia, dinh dưỡng, mỹ phẩm và sản phẩm cá nhân.
  • Kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm, y tế.
  • Nhân viên phân tích kiểm nghiệm dược – mỹ phẩm.
  • Nhân viên quản lý, kiểm tra chất lượng nguyên liệu, sản phẩm tại các cơ sở, trung tâm sản xuất dược liệu, dược – mỹ phẩm.

>>>Xem thêm: 5 việc làm tại Cần Thơ được đánh giá tiềm năng nhất

Nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng

Hoá dược là một trong những ngành thuộc lĩnh vực công nghệ cao, có tính chất đa ngành và có điều kiện phát triển mạnh mẽ. Đó cũng chính là lý do mà rất nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư, mở rộng hoạt động trong ngành này trên phạm vi cả nước cũng như trên toàn thế giới. Bởi vậy, nhu cầu tuyển dụng nhân lực cho ngành này tại tất cả các vị trí ngày càng tăng. 

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên ngành hoá dược rất lớn
Nhu cầu tuyển dụng nhân viên ngành hoá dược rất lớn

Không chỉ các công ty trong nước mà rất nhiều công ty nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia cũng đang tăng cường đầu tư vào Việt Nam, trong đó có những công ty làm về ngành hoá dược nên các chuyên gia trình độ cao, năng lực tốt về ngành hoá dược luôn luôn được “săn đón”. Do đó, các bạn trẻ tốt nghiệp ngành hoá dược không phải quá lo lắng về vấn đề việc làm.

Tham khảo ngay một số tin đăng tuyển dụng việc làm ngay tại website Muaban.net

 

CẦN TUYỂN NV LĐPT  BÁN HÀNG SOẠN HÀNG ĐÓNG GÓI DÁN TEM  TẠI CỬA HÀNG
2
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Cần tuyển gấp 6 nhân viên bán hàng tại Emart Phan Văn Trị
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Công ty vận tải Anh Tuấn Hiệp tuyển tài xé xe cẩu 15 tấn, có chỗ ở lai
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Cần tuyển Nam Nữ LĐPT ngành bao bì giấy
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Massager Hồng Lâu Mộng Cần Tuyển Gấp 20 Nữ Nhân Viên Massage
13
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển gấp 3 lao động sắp xếp hàng hóa tại quầy
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Cửa hàng ministop gia đình cần tuyển nhân viên bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần tìm nhân viên nam nữ dọn dẹp cửa hàng sắp xếp quầy kệ
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển nhân viên kho đóng gói dán tem
1
Tuyển nhân viên kho đóng gói dán tem 7,5 triệu - 8,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CÔNG TY MAY ĐÔNG BÍCH CẦN TUYỂN GẤP 01 PHỤ TRẢI VẢI NGÀNH MAY
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Công ty cần tuyển tạp vụ làm tại Quận Tân Phú
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
🌸🌸QUẬN BÌNH TÂN : TUYỂN THÊM 03 NAM/NỮ PHỤ SOẠN HÀNG ĐÓNG GÓI
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Spa Lá Sen Tuyển Dụng Kỹ Thuật Viên Và Lễ Tân
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CTY MỞ RỘNG CHI NHÁNH CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển nhân viên phụ bán hàng
1
Tuyển nhân viên phụ bán hàng 3,5 triệu - 8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
CÔNG TY ! CẦN TUYỂN LĐPT PHU.KHO, SẮP XÊP HÀNG HÓA
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM

Mức độ đãi ngộ tốt

Nhu cầu tuyển dụng cao nhưng nguồn nhân lực lại khan hiếm chính là lý do mà mức lương của nhân viên ngành hoá dược vô cùng hấp dẫn. Các bạn sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng trong nghề sẽ có mức lương dao động từ 7 – 9 triệu đồng/tháng. Còn với những bạn đã có kinh nghiệm trong nghề từ 1 năm trở lên thì mức lương sẽ ở khoảng 10 – 15 triệu đồng/ tháng tuỳ vào năng lực của mỗi người. 

Mức độ đãi ngộ cho nhân viên hoá dược
Mức lương cho nhân viên ngành hoá dược vô cùng hấp dẫn

Đặc biệt, với những chuyên viên cấp cao trong ngành này thì mức lương sẽ cực kỳ cực kỳ hấp dẫn, có thể lên đến chục triệu hay trăm triệu đồng nếu các dự án, sản phẩm được nghiên cứu thành công.

>>>Có thể bạn quan tâm: Trình dược viên là gì? Những thông tin quan trọng về trình dược viên bạn cần biết

Khả năng thăng tiến được đảm bảo

Như ở trên đã nói, ngành hoá dược thuộc lĩnh vực công nghệ cao, nên cơ hội thăng tiến và phát triển trong nghề rất lớn. Nếu bạn thực sự yêu thích và có ý chí phấn đấu, có năng lực làm lãnh đạo, luôn học hỏi để nâng cao trình độ bản thân thì chắc chắn có thể thăng tiến lên các vị trí cao trong các doanh nghiệp, tổ chức. 

Cơ hội thăng tiến ngành hóa dược
Cơ hội thăng tiến ngành hóa dược được đảm bảo

Trên thực tế hiện nay, các doanh nghiệp đều đang thực sự khan hiếm nhân sự ở vị trí cấp cao. Nên nếu bạn kiên trì, không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm và thể hiện được năng lực thì chắc chắn sẽ được ban lãnh đạo chú ý, giúp bạn thăng tiến trong công việc.

Ngành hoá dược phù hợp với những ai?

Học tập trong ngành hoá dược không khó nhưng để thành công được trong lĩnh vực này thì bạn cần có những tố chất sau:

  • Đam mê, yêu thích nghề: Muốn làm nghề gì cũng vậy, bạn cần phải có niềm đam mê với nghề để có thể vượt qua được những khó khăn trong công việc; cũng là động lực để bạn ngày càng phát triển, thăng tiến trong công việc.
  • Cẩn thận, tỉ mỉ: Đây là một đức tính vô cùng cần thiết trong lĩnh vực hoá dược bởi ngành nghề này đòi hỏi sự chính xác rất cao. Vì nếu cẩu thả rất dễ gây ra lỗi, ảnh hưởng nghiêm trọng cho các doanh nghiệp và công ty.
  • Suy luận tốt: Tố chất này cần thiết để bạn đưa ra được những ý kiến hợp lý, tư duy logic, diễn giải để người khác dễ hiểu.
Ngành hoá dược phù hợp với ai
Bạn cần có nhiều tố chất để thành công trong ngành này
  • Quan sát tốt, luôn sáng tạo: Làm trong ngành này bạn cũng cần luôn tiếp thu những điều mới, biết thay đổi để hoàn thiện bản thân.
  • Khả năng ngoại ngữ, tin học: Đây cũng là hai yếu tố quan trọng, không thể thiếu đối với một người làm trong ngành hoá dược.

Hy vọng những thông tin mà Mua Bán đã chia sẻ cho bạn trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm phần nào về việc học và làm trong ngành hoá dược. Và rất mong bạn có thể xác định được ngành nghề yêu thích và phù hợp với bản thân nhé! Đừng quên truy cập Muaban.net thường xuyên để liên tục cập nhật những thông tin việc làm mới nhất và đầy đủ nhất.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ