Thursday, June 20, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeTất tần tật về kinh nghiệm khi thay nhớt xe tay ga...

Tất tần tật về kinh nghiệm khi thay nhớt xe tay ga Air Blade

Xe Air Blade (gọi tắt là AB) là một trong những dòng xe được ưa chuộng nhất hiện nay bởi thiết kế hiện đại và động cơ mạnh mẽ, ổn định. Tuy nhiên, với bất kỳ loại xe nào cũng vậy, việc bảo hành thay nhớt là một điều rất quan trọng để duy trì tuổi thọ và chất lượng xe. Do đó, Mua Bán sẽ chia sẻ với bạn những kinh nghiệm và hướng dẫn thay nhớt xe tay ga Air Blade trong bài viết này.

thay nhớt xe tay ga Air Blade
Những kinh nghiệm và hướng dẫn thay nhớt xe tay ga Air Blade.

1. Bao lâu nên thay nhớt xe AB 1 lần?

Khi sử dụng xe Air Blade hay bất cứ loại xe nào cũng vậy, việc thay nhớt xe được xem là một phần quan trọng trong quá trình bảo dưỡng và bảo vệ động cơ. Thời gian thay nhớt cho xe Air Blade phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng dầu nhớt, điều kiện hoạt động của động cơ và môi trường xung quanh.

Với xe Air Blade 125, trong giai đoạn đầu khi xe đang trong quá trình rodai và đã chạy được khoảng 300km, bạn nên thay nhớt lần đầu cho cả động cơ và hộp số (nhớt láp). Với lần đầu này, bạn có thể sử dụng nhớt hãng để tiết kiệm chi phí.

Tiếp theo, khi đồng hồ công tơ mét của xe Air Blade đạt khoảng 600km, bạn có thể thay nhớt lần thứ 2 cho động cơ. Lần này, chỉ cần thay nhớt cho động cơ xe.

thay nhớt xe tay ga Air Blade
Việc thay nhớt xe tay ga Air Blade tùy vào chất lượng dầu nhớt, điều kiện hoạt động của động cơ và môi trường xung quanh.

Khi đồng hồ đạt 1000km là tới lúc bạn cần thay nhớt lần thứ 3. Lần này, ngoài việc thay nhớt cho động cơ, bạn cũng nên thay nhớt hộp số (nhớt láp). Từ lần thay nhớt thứ ba trở đi, bạn nên chọn loại nhớt chất lượng để đảm bảo bảo dưỡng xe Air Blade tốt hơn.

Trong quá trình sử dụng, dầu nhớt sẽ bị biến chất do nhiệt độ và tạp nhiễm. Do đó, sau một thời gian sử dụng, dầu nhớt không còn đảm bảo tính năng bôi trơn và bảo vệ động cơ. Thông thường nên thay nhớt cho động cơ sau khoảng 1.500 – 2.000km và thay nhớt hộp số (nhớt láp) sau khoảng 3.000 – 4.000km.

Tham khảo thêm: Cách thay nhớt xe Vision chi tiết và đầy đủ nhất

2. Cách thay nhớt xe tay ga Air Blade tại nhà

Thay vì ra các cơ sở để thay nhớt, hiện nay vẫn có rất nhiều người lựa chọn việc thay nhớt xe tại nhà. Dưới đây là chi tiết cách thay nhớt xe tay ga Air Blade tại nhà để bạn có thể tham khảo và tự thực hiện:

Trước khi bắt đầu quy trình, bạn cần biết rõ dung tích nhớt cần thay đối với mỗi loại xe để thay đúng và đủ. Dung tích nhớt cần thay định kỳ của Air Blade 125-150 là 0,8 lít.

Bước 1: Hãy bắt đầu bằng việc nổ máy và để máy hoạt động trong khoảng 5 phút trước khi tiến hành xả nhớt cũ. Xác định vị trí ốc xả nhớt và sử dụng chìa khóa hoặc tuýp phù hợp để mở ốc. Nếu bạn đang ở bên trái xe, hãy đẩy chìa khóa về phía trước để nới lỏng ốc. Làm ngược lại cho phía đối diện.

Bước 2: Khi ốc nhớt đã được nới lỏng, sử dụng tay để tháo hoàn toàn ốc. Quy trình này cần đảm bảo không được để rơi ốc vào thau chứa nhớt cũ. Sử dụng kiềm để mở nắp châm nhớt hoặc que thăm nhớt để giúp nhớt cũ chảy ra nhanh hơn. Nếu bạn cẩn thận hơn, hãy lót thêm một miếng khăn để kềm không làm trầy chi tiết nhựa này.

thay nhớt xe tay ga Air Blade
Xác định và tháo ốc xả nhớt cũ.

Bước 3: Đợi khoảng 15 phút để nhớt trong động cơ có thể chảy ra ngoài hoàn toàn. Trong quá trình chờ đợi, bạn có thể linh hoạt nghiêng nhẹ xe để đảm bảo nhớt chảy hết ra.

thay nhớt xe tay ga Air Blade
Bước 3: Chờ nhớt cũ được chảy hết ra ngoài.

Bước 4: Sau khi nhớt cũ đã hết, hãy rửa sạch cát bụi bám trên ốc bằng dầu hôi và lau khô. Sử dụng khăn sạch để lau sạch bên trong chân răng và sau đó vặn ốc trở lại.

thay nhớt xe tay ga Air Blade
Bước 4: Vệ sinh và lắp lại ốc.

Bước 5: Siết ốc xả nhớt vừa đủ chặt, không cần siết quá mạnh để tránh làm tuôn răng hoặc cong vênh lòng đền.

thay nhớt xe tay ga Air Blade
Bước 5: Siết ốc xả nhớt.

Bước 6: Sử dụng một phễu để châm nhớt mới vào động cơ. Hãy chú ý ước lượng để không có lượng nhớt dư thừa nếu dung tích bình nhớt mua sẵn lớn hơn khuyến cáo của hãng xe.

thay nhớt xe tay ga Air Blade
Bước 6: Thay nhớt mới.

Bước 7: Sử dụng que thăm để kiểm tra mức nhớt. Que thăm có hai đường ngang để chỉ mức nhớt. Lau khô que thăm bằng khăn sạch, sau đó cắm vào lỗ nhớt, không vặn và lấy ra để xem mức nhớt đang ở đâu. Đảm bảo mức nhớt lên đến gần hoặc bằng mức cao nhất được chỉ định.

thay nhớt xe tay ga Air Blade
Bước 7: Kiểm tra mức nhớt.

Bước 8: Cuối cùng, khóa nắp châm nhớt và lau sạch một lần nữa. 

Trên đây là toàn bộ quá trình tự thay nhớt xe tay ga Air Blade tại gia. Tuy nhiên, nếu bạn không tự tin hoặc không có kinh nghiệm thay nhớt, hãy nhờ thợ hay kỹ thuật viên tại các cơ sở thực hiện quy trình thay nhớt xe để đảm bảo an toàn và chính xác.

Tham khảo thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục xe Air Blade đề không nổ

3. Nên dùng loại nhớt nào thích hợp để thay cho xe AB

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại nhớt từ rất nhiều hãng sản xuất. Có thể nói, một loại nhớt tốt sẽ ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận hàng và sự ổn định của động cơ xe tay ga. Mua Bán đề xuất cho bạn đọc một số loại nhớt thích hợp để thay cho xe Air Blade.

3.1 Shell Advance Scooter

Một trong những loại nhớt chuyên dụng cho Air Blade với mức giá bình dân được sử dụng rộng rãi đó là Shell Advance Scooter. Giá của loại nhớt này chỉ dao động từ 90.000 – 120.000VNĐ.

Shell Advance Scooter 10W40 là một sản phẩm của hãng Shell, được pha chế từ dầu gốc đặc biệt. Loại nhở này có độ ma sát thấp, giúp nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu và chống mài mòn vượt trội.

thay nhớt xe tay ga Air Blade
Shell Advance Scooter

Một số tính năng của Shell Advance Scooter bao gồm:

  • Giúp tiết kiệm nhiên liệu lên đến 9%, cho phép bạn đi thêm khoảng 300km/ tháng.
  • Bảo vệ và chống mài mòn, tăng khả năng bảo vệ động cơ tốt hơn, từ đó, giúp chống mài mòn lên đến 8%, đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất của động cơ xe Air Blade.
  • Công nghệ Active Cleansing của Shell Advance Scooter giúp ngăn chặn cặn bẩn bám dính trong động cơ, duy trì động cơ sạch sẽ và vận hành êm ái hơn.

Với những ưu điểm trên, Shell Advance Scooter là một sự lựa chọn hợp lý cho việc bảo dưỡng xe Air Blade. Khi sử dụng loại nhớt này, bạn nên thay nhớt sau khi đi được khoảng 1000km để đảm bảo hiệu suất tốt nhất cho động cơ.

3.2 Motul Scooter Expert LE

Motul Scooter Expert LE 10W40 là một loại nhớt bán tổng hợp được rất nhiều AE Biker tin dùng hiện nay. Đặc biệt, Motul Scooter Expert LE được thiết kế phù hợp với chế độ dừng chạy liên tục trong điều kiện giao thông ở thành phố.

Với AirBlade 125/150, Motul Scooter Expert LE là dòng nhớt có thời gian thay nhớt kéo dài đến 1500Km tùy thuộc vào điều kiện sử dụng. Điều này cho phép bạn tiết kiệm thời gian và công sức trong việc bảo dưỡng xe.

thay nhớt xe tay ga Air Blade
Motul Scooter Expert LE

Một số tính năng của Motul Scooter Expert LE là:

  • Kiểm soát cặn piston, chống ăn mòn và mài mòn động cơ, giúp gia tăng tuổi thọ động cơ xe tay ga của bạn một cách đáng kể.
  • Có khả năng chống quá nhiệt hoàn hảo, đáng tin cậy trong việc đáp ứng nhu cầu của xe máy tay ga phải dừng chạy liên tục trong điều kiện giao thông đô thị.
  • Bảo vệ tình trạng hoạt động hoàn hảo của bộ ly hợp khô, từ đó đảm bảo động cơ vận hành êm, nhạy và tiết kiệm nhiên liệu, mang lại trải nghiệm lái xe tốt hơn.

3.3 Motul Scooter Power LE

Nếu bạn muốn đảm bảo việc bảo dưỡng và thay nhớt xe tay ga Air Blade 125 của mình tốt hơn bằng những lựa chọn cao cấp, hãy cân nhắc đến Motul Scooter Power. Sản phẩm dầu nhớt này dao động từ 125.000 – 140.000VNĐ. Đây là nhớt tổng hợp phù hợp cho dòng xe Air Blade 125 và có thể được thay sau khi xe đi được khoảng 1500km.

Motul Scooter Power LE là sản phẩm cao cấp của Motul (Pháp) được đặc chế đặc biệt cho xe tay ga 4 thì, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn cao của của thị trường xe tay ga tại Việt Nam hiện nay.

thay nhớt xe tay ga Air Blade
Motul Scooter Power LE

Motul Scooter Power LE có các tính năng sau:

  • Kiểm soát cặn piston, chống mài mòn và chống ăn mòn cực kỳ hiệu quả.
  • Có khả năng tẩy rửa tốt, giúp động cơ luôn được giữ sạch.
  • Giúp duy trì độ bền của động cơ và giảm hàm lượng muội cặn hình thành, chống ăn mòn và tạo bọt tốt.
  • Là nhớt 100% tổng hợp, đảm bảo cung cấp độ bôi trơn và bảo vệ tối ưu cho động cơ xe tay ga của bạn.

Tham khảo thêm: Dung tích bình xăng Air Blade bao nhiêu lít? Nên đổ xăng A92 hay A95?

3.4 Repsol Moto Matic

Được nghiên cứu và phát triển với những công thúc tiên tiến, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường, Repsol Matic 10W30 đang là một trong những sự lựa chọn hàng đầu trong việc thay nhớt xe tay ga Air Blade. Đây là sản phẩm tiêu biểu của hãng dầu nhớt Repsol – một trong những hàng sản xuất dầu nhớt hàng đầu thế giới. 

thay nhớt xe tay ga Air Blade
Repsol Moto Matic

Một số tính năng tiêu biểu của nhớt Repsol Môt Matic này bao gồm:

  • Đặc tính nhớt ổn định, đảm bảo hiệu suất của động cơ và chống mài mòn trong quãng đường dài và liên tục.
  • Cung cấp khả năng bảo vệ cao, chống trượt và ăn mòn nhanh của các chi tiết liên kết và truyền động của bộ phận ly hợp khô.

4. Các lưu ý khi thay nhớt xe Air Blade

Việc thay nhớt xe tay ga Air Blade cũng có một số lưu ý quan trọng bạn cần biết và có sự chuẩn bị tốt nhất, đảm bảo động cơ xe được vận hành tốt và êm nhất. Cụ thể bao gồm:

4.1 Nắm được thời gian cần thay nhớt cho xe

Khi thay nhớt cho xe Air Blade, biết và hiểu rõ thời gian cần thay nhớt định kỳ rất quan trọng vì đây là yếu tố giúp bảo vệ và duy trì hiệu suất hoạt động của động cơ xe. Tùy thuộc vào các thông tin như dung tích nhớt, thời gian thay nhớt định kỳ của xe theo yêu cầu của nhà sản xuất hay điều kiện bạn sử dụng xe… mỗi chiếc xe sẽ có thời gian thay nhớt khác nhau. 

thay nhớt xe tay ga Air Blade
Nắm được thời gian cần thay nhớt cho xe.

Ví dụ, xe Air Blade có dung tích nhớt là 0,8 lít, do đó, bạn cần thay nhớt dung lượng vừa và đủ trong khoảng này, không thiếu hoặc dư. Về thời gian thay nhớt, thông thường với xe tay ga Air Blade, thời gian sẽ dao động từ 3 – 6 tháng và nằm trong khoảng từ 1000 – 15000 km. Yếu tố này cũng phụ thuộc vào điều kiện sử dụng và môi trường lái xe của người dùng. Nếu bạn sử dụng xe trong điều kiện khắc nghiệt như chạy nhiều trong thành phố, trong môi trường bụi bẩn hoặc ngập nước, thì thời gian thay nhớt có thể ngắn hơn so với điều kiện sử dụng thông thường. 

4.2 Chọn loại nhớt phù hợp với xe và dung tích xe

Với mỗi loại xe và dụng tích xe sẽ có từng loại nhớt với các mức giá khác nhau phù hợp. Để chọn được loại nhớt phù hợp với xe Air Blade, bạn có thể tham khảo các cách sau:

Đầu tiên, tìm hiểu kỹ quyển sổ tay hướng dẫn đi kèm khi bạn mua xe Air Blade. Đây là một điều cực kỳ quan trọng để biết được loại nhớt phù hợp mà nhà sản xuất xe khuyến cáo bạn nên sử dụng. Thông tin này thường được cung cấp trong phần bảo dưỡng và thay nhớt.

thay nhớt xe tay ga Air Blade
Lựa chọn các loại nhớt phù hợp.

Khi chọn nhớt để thay cho xe Air Blade, bạn hãy chú ý đến dung tích nhớt. Điều này đảm bảo rằng động cơ hoạt động tốt nhất. Xe Air Blade yêu cầu hai loại nhớt cần thay với dung tích cụ thể như sau:

  • Nhớt động cơ (hay còn gọi là nhớt máy): Dung tích thay nhớt là 800mL.
  • Nhớt hộp số xe tay ga (hay còn gọi là nhớt láp): Dung tích thay nhớt là 120mL.

Với Air Blade là một dòng xe tay ga 4 thì đời mới, bạn nên chọn nhớt có tiêu chuẩn “JASO MB” được ghi trên vỏ chai nhớt. Đây là tiêu chuẩn nhớt dành cho xe tay ga và đảm bảo hiệu suất tối ưu cho động cơ.

Nếu bạn đang tham khảo thêm nơi mua bán các xe Air Blade các đời, xem ngay tại đây:

Việt Thái Quân 3 - ĐÓN MÙA HÈ SANG, ƯU ĐÃI NGẬP TRÀN
11
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Exciter 150 up ful 2019 pxl nhẹ xe bstp hổ trợ góp
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Bán xe mô tô CB650R mới chạy được 100 km
4
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Sh 350 2023  Bstp chính chủ  Odo 4000 km  Xe máy móc ok
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bán xe Honda Future neo màu đen xám bạc, xe đẹp, chính chủ
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
winner X bs dễ nhớ 60h1 32.32.9
6
  • Hôm nay
  • Huyện Trảng Bom, Đồng Nai
Bán gấp Xe Ab 125 Trắng Xám 2015
6
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Winer 2018 chính chủ biển tỉnh
5
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Ra đi xe shark lên áo Sh còn đẹp máy êm
5
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
cần bán 1 xe máy Wave hãng Honda sản xuất, màu sơn trắng đen
4
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Cần bán Xe đẹp máy êm xe mìh vừa dọn fun mới
5
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
honda Vision Fi nguyên bản màu trắng xe 2017
5
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Lead Honda, năm 2013, màu trắng
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Sh 125 Cbs 2017 xám
1
Sh 125 Cbs 2017 xám 58.000.000 đ
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Wave A 100 Đời 2016 bstp 9 chủ
6
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
HONDA SH MODE 125 ABS MÀU XÁM KHÓA THÔNG MINH2024
6
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

4.3 Phân biệt nhớt thật và giả

Khi chọn nhớt để thay cho xe Air Blade, chất lượng nhớt rất quan trọng vì điều đó giúp tuổi thọ của động cơ kéo dài và đảm bảo hoạt động xe được trơn tru, ổn định. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nhớt được làm giả để chuộc lợi. Do đó, bạn cần phải biết cách phòng tránh để không mua phải hàng nhái, đảm bảo xe được bảo vệ và hoạt động tốt nhất.

Khi chọn mua nhớt xe, bạn nên biết nguồn gốc và nhà sản xuất loại nhớt đó. Nhớt thật thường được sản xuất và phân phối bởi các nhà sản xuất có uy tín và được biết đến trên thị trường. Do đó, mức giá của các loại nhớt thật này sẽ cao hơn so với những sản phẩm giả trên thị trường. Nếu bạn gặp giá cả quá rẻ so với mức thông thường, hãy cảnh giác vì ó là dấu hiệu rõ nhất của nhớt giả.

thay nhớt xe tay ga Air Blade
Phân biệt các loại nhớt thật và giả rất quan trọng.

Tiếp theo, hãy kiểm tra kỹ bao bì của nhớt được sử dụng. Nhớt thật thường có bao bì chất lượng cao, có logo và thông tin đầy đủ về thành phần, tiêu chuẩn chất lượng và hạn sử dụng. Nhớt giả thường có bao bì kém chất lượng, in ấn mờ nhạt hoặc không rõ ràng.

Cuối cùng, đảm bảo rằng nhớt của bạn được mua tại  các cửa hàng, đại lý hoặc nhà cung cấp đáng tin cậy và được ủy quyền uy tín. Không nên mua nhớt từ các kênh không rõ nguồn gốc hoặc không tin cậy.

4.4 Lựa chọn địa điểm thay nhớt uy tín

Để các công đoạn lựa chọn nhớt phù hợp cũng như quy trình thay nhớt được đảm bảo an toàn, bạn nên tìm đến các cơ sở uy tín và chuyên nghiệp để thay nhớt xe tay ga Air Blade. Bạn có thể tham khảo các đại lý chính hãng (HEAD Honda) cung cấp và hỗ trợ các dịch vụ cho xe Air Blade. Hiện nay có rất nhiều HEAD Honda đang đi vào hoạt động, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn nơi thay nhớt tiện lợi nhất.

thay nhớt xe tay ga Air Blade
Tham khảo các đại lý chính hãng (HEAD Honda) cung cấp và hỗ trợ các dịch vụ tốt nhất cho xe Air Blade.

Ngoài ra, đội ngũ uy tín từ các trung tâm dịch vụ sửa chữa xe tay ga uy tín cũng có thể là một lựa chọn tốt. Bạn cần tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan thông qua các trang tìm kiếm hoặc ý kiến của người đã đến địa điểm thay nhớt đó để biết giá cả các dịch vụ và có cho mình lựa chọn tốt nhất.

Bài viết trên Mua Bán đã chia sẻ cho bạn đọc tất cả những kinh nghiệm và lưu ý về việc thay nhớt xe tay ga Air Blade. Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn đã bỏ túi cho mình những điểm quan trọng nhất trong quá trình bảo hành chiếc xe của mình. Xem thêm những bài viết khác tại Mua Bán liên quan đến các chủ đề kiến thức xe để không bỏ lỡ những thông tin bổ ích nhé.

Đọc thêm: 

Gia Hân
Mình là Gia Hân Huỳnh hiện đang là một Content Creator. Với gần 2 năm kinh nghiệm sáng tạo và tìm hiểu các bài viết liên quan đến Phong thủy, chia sẻ kinh nghiệm, nghề nghiệp... hy vọng rằng có thể mang đến những giá trị ý nghĩa cho bạn đọc qua Muaban.net.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ