Sunday, April 28, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmTháng cô hồn không nên làm gì? Tháng cô hồn 2022 là...

Tháng cô hồn không nên làm gì? Tháng cô hồn 2022 là ngày nào?

Tháng cô hồn còn có cách gọi khác là tháng “Xá tội vong nhân” là một trong những tín ngưỡng dân gian rất được coi trọng. Ngoài những lễ tiết cúng bái thì dân gian còn truyền nhau những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn để tránh những xui xẻo cũng như cầu bình an và may mắn cho gia đình. Vậy cùng Muaban.net tìm hiểu xem tháng cô hồn không nên làm gì qua bài viết dưới đây nha!

Tháng cô hồn năm 2022 là ngày nào?

Theo quan niệm của dân gian thì tháng 7 âm lịch hàng năm được xem là tháng cô hồn. Tức là thời gian này ma quỷ hoạt động mạnh nhất. Tháng cô hồn là tháng mở cửa diêm vương, các cô hồn sẽ tự do lên dân gian để quấy nhiễu.

Tháng cô hồn rơi vào tháng 7 âm lịch hàng năm. Có nghĩa là bắt đầu từ ngày 1/7 âm lịch cho đến hết ngày 29/7 âm lịch. Năm 2022 tháng Xá tội vong nhân sẽ bắt đầu từ ngày 29/7 dương lịch cho đến hết ngày 26/8 dương lịch. Trong đó, rằm tháng 7 rơi vào Thứ Sáu ngày 12 tháng 8 dương lịch. 

Dân gian tương truyền rằng trong tháng 7 âm lịch phải tiến hành các nghi thức cúng bái cẩn thận. Đồng thời tránh những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn để không bị ma quỷ đeo bám. Vậy tháng cô hồn không nên làm gì? Tìm câu trả lời qua những nội dung tiếp theo nhé.

Tháng cô hồn không nên làm gì?
Tháng cô hồn không nên làm gì?

>>> Xem thêm: Cách xông phòng trọ xả xui, trừ tà hiệu quả đem lại bình an

Tháng cô hồn có nguồn gốc từ đâu?

Tháng cô hồn có xuất xứ từ Đạo giáo của người Trung Quốc. Ở xứ Trung người ta cho rằng vào ngày 2/7 âm lịch cho đến ngày rằm tháng 7 hàng năm, Diêm Vương sẽ đại xá mở cửa Quỷ môn quan để ma quỷ được trở về nhân gian. Trong thời gian này, các vong linh từ cõi âm sẽ được tự do khắp nhân gian. Điều này có thể mang lại nhiều rắc rối và xui xẻo cho dương gian. 

Tại Việt Nam, dân gian quan niệm rằng rằm tháng 7 âm lịch hàng năm là lúc ma quỷ bị gọi quay về địa ngục nên được gọi là âm khí xung thiên. Ngày này người ở dương gian sẽ cúng cháo, gạo hoặc muối để ma quỷ không quấy nhiễu cuộc sống hàng ngày của họ. Đây cũng là nghi thức để cầu bình an, may mắn trong làm ăn kinh doanh được dân gian truyền tai nhau. 

Tháng cô hồn có xuất xứ từ Đạo giáo của người Trung Quốc
Tháng cô hồn có xuất xứ từ Đạo giáo của người Trung Quốc

Lý giải tháng cô hồn nhiều âm khí dưới góc độ Lý học

Phong tục tập quán gắn liền với những truyền thuyết mang tính tâm linh. Đương nhiên sẽ không tránh khỏi trường hợp có nhiều người không tin vào những câu chuyện này. Do đó, tạm gác lại vấn đề tâm linh, chúng ta sẽ nói về tháng cô hồn ở một góc độ hoàn toàn mới – góc độ Lý học. 

Dưới góc nhìn từ Lý học, âm dương ngũ hành là một bộ môn nghiên cứu về các vấn đề tương tác trong vũ trụ và Trái Đất tác động đến cuộc sống của con người. Theo đó, tháng 7 âm lịch chính là khoảng thời gian mà Trái Đất quay theo quỹ đạo Mặt Trời ở vị trí xa nhất. 

 Quan niệm xưa thì người Việt tính đầu năm rơi vào tháng 11 âm lịch. Do đó, tháng 7 âm lịch là tháng thứ 9. Theo chu kỳ Cửu cung thì tháng 7 thuộc lệnh tinh nhập trung cung Hà Đồ. Có nghĩa là thuộc độ số 10 của Thiên Can Quý. 

>>> Xem thêm: Bật mí 3 cách làm bùa may mắn trong học tập tại nhà

Thiên can mô tả quy luật tương tác từ bên ngoài tới Trái Đất dễ nhận thấy nhất chính là hiện tượng mưa gió, lũ lụt… Tháng cô hồn Thiên can là Âm Thủy và Quý. Theo Lý học thì tháng này âm khí cực kỳ vượng, đặc biệt là vào ngày 15. Chính vì những lý do trên mà dân gian tương truyền rằng tháng 7 là tháng của những vong hồn. Kèm theo đó là 10 điều cấm kỵ trong tháng cô hồn sau đây.

16 điều kiêng kỵ tháng cô hồn

Những quan niệm về tháng cô hồn phần nào sẽ khiến bạn lo lắng. Để công việc thuận lợi cũng như cuộc sống được suôn sẻ hơn trong tháng này bạn nên nằm lòng những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn. Vậy cụ thể thì tháng cô hồn không nên làm gì? Cùng điểm qua top 16 điều không nên làm trong tháng cô hồn điển hình dưới đây nhé!

Không nên đi chơi đêm

Quan niệm từ xưa đến nay thì tháng 7 cô hồn là tháng mà ma quỷ hoạt động nhiều nhất. Và ban đêm chính là thời điểm âm thịnh nhất nhì trong ngày. Để tránh những điều xui xẻo thì một trong những việc điển hình nhất cần làm chính là không nên đi chơi đêm trong tháng 7, đặc biệt là vào ngày mùng 1 hoặc 15 tháng 7. 

Ban đêm chính là thời điểm âm thịnh nhất nhì trong ngày
Ban đêm chính là thời điểm âm thịnh nhất nhì trong ngày

Tuyệt đối không ăn vụng đồ cúng

Lễ tiết cúng bái là những nghi thức rất hay diễn ra trong tháng 7. Đồ cúng lúc này được xem là của thiên của địa. Do đó, mặc dù sẽ gặp phải rất nhiều lễ cúng bái nhưng tuyệt đối đừng nên ăn đồ cúng nhé. Bởi hành động này sẽ được ngầm hiểu là một sự xúc phạm đến vong hồn khiến bạn rước họa vào thân đấy. 

Không nên phơi quần áo vào ban đêm

Không phơi quần áo vào ban đêm là một đáp án cho câu hỏi tháng cô hồn không nên làm gì. Theo quan niệm dân gian thì ban đêm chính là thời điểm hoạt động mạnh nhất của thế giới tâm linh. Phơi quần áo vào ban đêm đồng nghĩa với việc bạn đang tạo cơ hội để ma quỷ có thể ám vào quần áo của mình. Qua đó đem tới những xui xẻo không đáng có. 

Không phơi quần áo vào ban đêm
Không phơi quần áo vào ban đêm

>>> Xem thêm: Những điều kiêng kỵ khi thuê phòng trọ bất cứ ai cũng phải biết

Tháng cô hồn không nên ở nhà một mình

Ma quỷ kiêng kỵ nhất là chốn đông người. Do đó hãy hạn chế ở nhà một mình trừ trường hợp bất đắc dĩ nhé. Bởi khi ở nhà một mình chính là cơ hội tốt để ma quỷ xâm nhập và ám ảnh bạn. Chúng sẽ không ngừng quấy rối trong căn nhà của bạn khiến bạn không thể ngủ yên cũng như luôn luôn tồn tại cảm giác bất an. 

Đi qua nơi vắng vẻ không được quay đầu lại

Hãy thử hỏi những người lớn tuổi xung quanh bạn rằng tháng cô hồn không nên làm gì. Chắc chắn họ sẽ khuyên bạn rằng không được quay đầu lại khi đi qua nơi vắng vẻ. Khi phải đi qua những nơi vắng vẻ thường bạn sẽ rất bồn chồn lo lắng. Đây là lúc tâm lý của bạn yếu đi và là cơ hội tốt để ma quỷ trêu chọc và khiến bạn sợ hãi. 

Tham khảo các tin đăng về việc làm tại website Muaban.net dưới đây:

Tuyển Gấp Nhân Viên Dán tem /Trực Quầy/Tạp Vụ tại Cửa Hàng B,S MART
12
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
CỬA HÀNG CẦN GẤP - CẦN  BẠN NHÂN VIÊN CHO CHI NHÁNH MỚI KHU VỰC #TPHCM
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Thiếu 6 Bạn phụ bán cửa hàng. Có CCCD đi làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Chuỗi Cửa Hàng FamilyMark Tuyển Dụng LĐPT Đi Làm Ngay
9
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển LĐPT làm việc tại siêu thị và cửa hàng ở khu vực TP HCM.
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Thiếu người làm. Cần bổ sung nhân viên Bán Hàng, Đóng Gói, Soạn Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
[TÂN PHÚ] Bổ Sung Gấp Nhân Viên Trực Quầy Hàng Không Cần Kinh Nghiệm
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
CẦN TUYỂN THÊM LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG TẠI CHI NHÁNH HOCMON
6
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
SHOP MỸ PHẨM Quận Tân Phú Cần Tuyển Nhân Viên Trực Quầy
2
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cửa hàng cần gấp 3 nhân viên phụ cửa hàng quý 2/2024
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP 5 TẠP VỤ QUẦY KỆ
0
CẦN TUYỂN GẤP 5 TẠP VỤ QUẦY KỆ 7,5 triệu - 9,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cửa hàng cần người phụ dọn dẹp sắp xếp, tạp vụ
2
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
✅ TUYỂN GẤP 05 NV ĐÓNG GÓI, KIỂM HÀNG VÀ BÁN HÀNG.
1
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Cần 4 người làm việc cho shop công việc soạn hàng
2
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
TUYỂN GẤP 05 NV: ĐÓNG GÓI VÀ KIỂM HÀNG .
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Bách hoá cần người dọn dẹp sắp xếp, tạp vụ
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần Gấp LĐPT Trực Quầy, Giao Hàng, Phụ Kho Tại HocMon - TP HCM
5
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
CẦN CÔ/ CHÚ LỚN TUỔI PHỤ ĐÓNG GÓI, LAU DỌN QUẦY HÀNG
5
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên (Bán Hàng,Tạp Vụ, Đóng Gói, Soạn Hàng, Bảo Vệ )
13
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

Tháng cô hồn không nên làm gì? Không cắm đũa lên bát cơm

Quan niệm của người Việt từ xưa đến nay thì việc cắm đũa lên bát cơm được xem như đang cúng người khuất mặt. Điều này sẽ khiến ma quỷ đánh hơi thấy và vào dùng cơm chung với bạn, đem theo âm khí vào nhà bạn. 

Tuyệt đối không cắm đũa lên bát cơm
Tuyệt đối không cắm đũa lên bát cơm

Không để mũi giày hướng về phía giường

Mũi giày hướng về phía giường đồng nghĩa với việc bạn đang thông báo cho ma quỷ rằng người trên giường là người còn sống. Khiến chúng sẽ lầm tưởng và leo lên giường, ngủ chung với bạn.

Tháng cô hồn không réo tên nhau

Khi được hỏi tháng cô hồn không nên làm gì thường sẽ có rất nhiều người nghĩ ngay đến việc không được réo tên nhau. Việc réo tên vào ban đêm sẽ khiến ma quỷ ghi nhớ tên của người đó. Từ đó mang đến những hiểm họa cho người bị réo tên, những xui rủi không đáng có. 

Không tùy tiện đốt giấy, vàng mã

Không những trong tháng cô hồn mà ở những tháng khác cũng không nên tùy tiện đốt giấy, vàng mã. Đốt giấy tiền vàng mã một cách tùy tiện trong tháng cô hồn được xem như hành động kêu gọi linh hồn của ma quỷ. Điều này đồng nghĩa với việc đem lại những xui xẻo không đáng có cho bạn.

Không nên tùy tiện đốt giấy, vàng mã trong tháng cô hồn
Không nên tùy tiện đốt giấy, vàng mã trong tháng cô hồn

>>> Xem thêm: Cây phong thủy theo tuổi phù hợp nhất cho 12 con giáp

Tháng cô hồn không nên mặc đồ trắng

Mặc đồ trắng cũng thuộc top những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn. Đặc biệt là những quần áo in hình thù đáng sợ. 

Không nhặt tiền rơi ngoài đường

Rất nhiều người thường rải tiền trên đường vào tháng cô hồn như một nghi thức để mua chuộc bọn ma quỷ, đầu trâu mặt ngựa. Do đó, tuyệt đối không nên nhặt tiền rơi trên đường vào thời gian này nếu phạm kỵ chắc chắn sẽ không tránh khỏi xui xẻo. 

Không nhặt tiền rơi ngoài đường là một trong những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn
Không nhặt tiền rơi ngoài đường là một trong những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn

Không chụp ảnh vào ban đêm

Tháng cô hồn không nên làm gì? Câu trả lời là không nên chụp ảnh vào ban đêm nhé. Ban đêm là lúc cô hồn, ma quỷ luôn lượn lờ, lảng vảng xung quanh bạn. Nếu chụp hình vào ban đêm vô tình chúng sẽ vào chung khung hình với người sống. Đây là một trong những điều cấm kỵ không nên mắc phải. 

Tháng cô hồn kiêng gì?
Tháng cô hồn kiêng gì?

Tháng cô hồn không nên làm gì? Không nên thề thốt, hứa suông

Khoảng thời gian từ 11h đến 12h 45 phút trưa hoặc từ 18h chiều cho đến rạng sáng trong tháng cô hồn là những thời điểm nhạy cảm. Trong thời gian này bạn tuyệt đối không nên thề thốt hay nói bậy bạ bất cứ điều gì tránh rước họa vào thân nhé.

Tháng cô hồn nên hạn chế làm chuyện đại sự

Tháng cô hồn là một trong những tháng không tốt, làm chuyện đại sự trong tháng này sẽ dễ bị ma quỷ quấy rối. Vì thế trù trường hợp bất khả kháng ra thì nên hạn chế những chuyện như: ký hợp đồng, cưới hỏi, mua nhà hay chuyển nhà trong tháng này. Nếu bắt buộc phải làm thì nên xem ngày và chọn ngày thật kỹ càng nhé. 

Tháng cô hồn nên tránh mài dao kéo

Dao kéo là những vật sắc nhọn mang ám khí không tốt. Tháng 7 cô hồn cấm kỵ mài dao kéo để tránh xui xẻo ập đến. 

Không mua xe cộ

Quan trọng không kém việc mua nhà, mua xe cộ cũng không nên diễn ra trong tháng cô hồn. Đây là điều bạn nên kiêng kỵ nếu không muốn xe mua về gặp nhiều trục trặc, đặc biệt là không an toàn cho người sử dụng. Quan niệm của người Việt từ xưa đến nay thì tháng cô hồn là lúc các vong hồn “chết đường chết chợ” lưu lạc vất vưởng ngoài đường. Nếu mua xe vào tháng này sẽ tạo điều kiện cho ma quỷ ám vào gia chủ, khiến bạn và chiếc xe gặp phải những điều xui xẻo. 

Mua xe cũng là một trong những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn
Mua xe cũng là một trong những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn

Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải mua xe trong tháng này thì bạn cũng có thể cân nhắc. Chọn ngày mua xe kỹ lưỡng, tránh những ngày: sát chủ, ngày kỵ thiên can – địa chi tương khắc. Cùng với đó là thủ tục cúng xe một cách đầy đủ. 

>>> Xem thêm: Mua xe ô tô có cần xem tuổi không cho hợp phong thủy?

Những món ăn không nên ăn trong tháng cô hồn

Ngoài thắc mắc tháng cô hồn không nên làm gì thì việc không nên ăn gì trong tháng nhạy cảm này cũng là trăn trở của rất nhiều người tin vào thế giới tâm linh. Theo tìm hiểu của Muaban.net thì người Việt chúng ta thường kỵ rất nhiều món ăn trong tháng 7 cô hồn. Cụ thể cùng xem tháng cô hồn kiêng gì dưới đây nhé!

Tháng 7 âm lịch không nên ăn cháo trắng 

Cháo trắng là món ăn không bao giờ thiếu trong các mâm cúng cô hồn vào tháng 7 âm lịch hàng năm. Người Việt chúng ta có quan niệm rằng cháo trắng là một trong những món ăn dành riêng cho cô hồn dạ quỷ, dành riêng cho những vong hồn đói khát. Do đó, người thường không nên ăn cháo trắng vào tháng 7 âm lịch để tránh những chuyện xui rủi không đáng có. 

Không nên ăn mực 

Quan niệm dân gian có câu tục ngữ “đen như mực”. Và người Việt chúng ta thường có niềm tin mãnh liệt vào câu tục ngữ này. Do đó, dân gian cho rằng không nên ăn mực vào tháng cô hồn. Ngoài ra, cũng nên hạn chế ăn mực vào những ngày đầu tháng để tránh “vớ phải” vận đen đủi. 

Tháng cô hồn kiêng gì?
Tháng cô hồn kiêng gì?

Bên cạnh đó còn có quan niệm rằng ăn mực trong tháng cô hồn sẽ khiến dương khí của người sống bị âm khí áp đảo. Điều này dẫn đến sức khỏe bị suy nhược, gặp phải bệnh tật, khí huyết bị hao tổn nặng nề cũng như gặp phải những điều không may mắn khác trong cuộc sống. 

Không nên sử dụng tôm và mắm tôm

Quan niệm dân gian cho rằng mùi của mắm tôm mang sự ô uế và dơ bẩn. Vì vậy mắm tôm là một trong những món ăn kiêng kỵ trong tháng cô hồn. Mặc dù bình thường món ăn này rất “bắt” miệng nhưng vào thời điểm tháng 7 âm lịch thì hạn chế sử dụng vẫn hơn bạn nhé. 

Có nên cúng rằm tháng 7?
Có nên cúng rằm tháng 7?

Tháng cô hồn không nên ăn trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn sẽ đem lại những xui xẻo không đáng có trong tháng cô hồn. Trứng vịt lộn như một biểu tượng cho một vong linh sắp chào đời, ăn trứng vịt lộn sẽ khiến bạn phạm đến tội sát sinh. Điều này là cấm kỵ trong tháng 7 âm lịch. 

Trên đây là những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn mà bạn nên lưu ý để tránh khỏi những rắc rối hay xui rủi không đáng có. Hy vọng bài viết tổng hợp của Muaban.net đã giúp bạn trả lời câu hỏi tháng cô hồn không nên làm gì. Tuy nhiên, những việc kiêng kỵ nêu trên cũng chỉ mang tính tương đối. Bạn không nên quá mê tín dẫn đến tiêu cực hóa, sa đà vào những điều mê tín dị đoan nhé. Ngoài ra ban cũng có thể cập nhật thêm các tin đăng về việc làm, mua bán nhà đất,…

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ