Sunday, May 12, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeXe máySH ABS và CBS có gì khác nhau? Dòng phanh nào an...

SH ABS và CBS có gì khác nhau? Dòng phanh nào an toàn hơn?

SH là phiên bản xe ga cao cấp trên thị trường Việt. Do đó việc bạn đang thắc mắc nên chọn xe Honda SH ABS hay SH CBS là một điều vô cùng cần thiết. Nó không chỉ giúp bạn tối ưu hoá chi phí, mục đích sử dụng mà còn để đảm bảo cho sự an toàn trong quá trình sử dụng. Vậy SH ABS và CBS có gì khác nhau? Và phanh nào an toàn hơn phanh nào? Hãy cùng Muaban.net tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu về SH ABS và CBS

Thị trường xe SH hiện nay đang rất hot khi mà nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao. Với những người có ý định mua hoặc có ý định tìm hiểu thì kiến thức về SH ABS và SH CBS là điều cũng rất quan trọng.

SH trang bị phanh ABS

ABS là viết tắt của khái niệm Antilock Braking System – Hệ thống phanh chống bó cứng. 

ABS được phát minh bởi nhà vậy lý học Gabriel Voisin vào cuối những năm 1920, để giải quyết nhiều vấn đề trong hệ thống phanh máy bay và sau đó được phổ biến rộng rãi trong ngành công nghiệp ô tô. Và phải mất đến 50 năm kể từ khi phát minh ra, ABS mới được sử dụng trong các hệ thống phanh hiện đại. 

Hệ thống ABS lần đầu tiên xuất hiện trên mô tô BMW K100 vào năm 1988. Vào thời điểm đó, ABS vẫn còn sơ khai và rất cồng kềnh, nặng nề. 

Phanh ABS có cấu tạo phức tạp, nó bao gồm cảm biến tốc độ, van điều khiển lực phanh, bơm và thêm trung tâm điều khiển ECU. Trong trường hợp dừng xe khẩn cấp, hệ thống phanh ABS sẽ tự động điều chỉnh lực đẩy bóp, nhả cho phù hợp, nhằm giúp bánh xe quay ở tốc độ thấp hơn mà không bị bóp nghẹt, tránh tình trạng mất thăng bằng và trượt dài trên đường. 

SH ABS và CBS có gì khác nhau
SH phanh ABS

ABS bao gồm 4 bộ phận chính: bộ điều khiển trung tâm (ECU), bộ phận cảm biến, van điều chỉnh áp lực phanh và bơm. Cụ thể, hệ thống này có 2 loại được gọi ABS 1 kênh và ABS 2 kênh. ABS 1 kênh có nghĩa là cảm biến chỉ được áp dụng lên một bánh xe duy nhất, thông thường được áp dụng tại bánh trước vì đĩa trước có lực phanh lớn hơn, được người lái sử dụng khi phanh gấp. ABS 2 kênh mang nghĩa là xe được trang bị khả năng chống bó cứng tại cả 2 bánh xe.

Những đặc điểm trên khiến SH ABS thường là lựa chọn an toàn nhất cho những phụ nữ chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý các tình huống đột ngột hoặc phanh gấp. 

>>> Tham khảo thêm: So sánh Sh 2018 và 2019 – Điểm giống và khác nhau giữa hai phiên 

SH trang bị phanh CBS

Được giới thiệu lần đầu vào năm 1983, về cơ bản loại phanh này không khác gì phanh thường, nó được hỗ trợ thêm nhờ vào hệ thống phân bổ lực, giúp lực tác động đồng đều giữa phanh trước và phanh sau kể cả khi người dùng chỉ sử dụng 1 đầu phanh. Theo đó, xe vẫn sẽ dừng lại theo cách bình thường, nhưng lực phanh được tác dụng đều lên cả hai bánh sẽ phanh an toàn hơn, hạn chế tình trạng trượt bánh và giúp rút ngắn quãng đường phanh.

SH với phanh CBS là hệ thống phanh xe hỗn hợp được sử dụng rất phổ biến trên các dòng xe tay ga hiện nay. Hệ thống phanh CBS được cấu tạo rất đơn giản với bộ điều chỉnh áp lực cùng với dây phanh. Nhờ với cấu tạo này, giúp người sử dụng xe SH lái xe an toàn hơn trong tình huống phanh gấp hoặc đột ngột.

SH ABS và CBS có gì khác nhau
Hình ảnh về phanh CBS

SH ABS và CBS có gì khác nhau?

Nguyên lý hoạt động và cấu tạo

Sự khau rõ rệt nhất của 2 dòng xe này chính là nguyên lý hoạt động và cấu tạo của từng loại phanh.

Phanh CBS Phanh ABS

Hệ thống phanh kết hợp CBS hỗ trợ người lái chỉ sử dụng một cần phanh cho phanh trước và phanh sau, rút ​​ngắn quãng đường phanh và tăng thêm độ an toàn khi phanh.

Tính năng này rất hữu ích cho những người lái xe thiếu kinh nghiệm.

 

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp xe không bị trượt bánh nếu như phanh gấp, tránh được những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Hệ thống này hoạt động dựa theo nguyên lý nhấp nhả phanh liên tục. ABS sẽ giúp bánh xe không trượt trên đường cũng như tránh được trình trạng người điều khiển mất lái khi bóp chặt phanh.

Kết cấu đơn giản, thiết kế nhỏ gọn.

Hệ thống phanh CBS chỉ trang bị thêm bộ phận phân bổ lực phanh, từ tay phanh trái cho cả bánh trước và bánh sau.

Kết cấu phức tạp.

Hệ thống phanh ABS cần cảm biến trên mỗi bánh xe, để có thể xác định lực ma sát của bánh, từ đó cung cấp thông tin về xử lý trung tâm CPU… 

Về giá xe

Giá bán khi lăn bánh trên thị trường sẽ có sự chênh lệch từ 5 – 7 triệu đồng so với từng phiên bản.

SH ABS và CBS có gì khác nhau
Giá xe SH theo từng loại năm 2022

Qua đó, cho chúng ta thấy được phanh ABS có giá đắt hơn nhiều so với bản phanh CBS. Chỉ một trang bị thôi nhưng chênh nhanh lên đến 8 triệu đồng, cho thấy được vai trò và nhiệm vụ hết sức quan trọng của phanh ABS.

Tham khảo một số dòng xe máy cũ giá rẻ dưới đây có thể phủ hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn:

AB 160 ABS đời 2022 mới keng 43E1-659.63
6
  • Hôm nay
  • Quận Sơn Trà, Đà Nẵng
 ƯU ĐÃI “CỰC XỊN” DÀNH RIÊNG CHO CBR150R VÀ WINNER X
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hoài Đức, Hà Nội
sprin ABS máy iget màu xám xi măng 43C1-986.31
6
  • Hôm nay
  • Quận Sơn Trà, Đà Nẵng
Bán xe máy Honda Spacy màu trắng biển Hà Nội
4
  • Hôm nay
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Bán xe 67 lên ca phe racing giá đẹp cho anh em đi uống cà phê
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
Bán SH 150 màu cafe số máy 0169 chính chủ
9
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
HONDA DREAM 100,SƠN NHỰA ĐẸP, MÁY BỐC KHỎE
6
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Gsx r150 BST Bao Ký 2018 odo 18k
6
  • Hôm nay
  • Quận 5, TP.HCM
XE MÁY THỊNH PHÁT - NVX 155 ABS V1 ĐENSẦN ĐỜI CHÓT
6
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Xe honda vision bs 95 Xe đẹp tuyệt voi máy mốc êm ru
6
  • Hôm nay
  • Quận Ninh Kiều, Cần Thơ
Bán xe Sirus màu đỏ đen, máy khỏe
2
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
shmode 2024 moi mua 1 tháng
6
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Cần nhượng lại xe Win 100 Indonesia
4
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Sh 125 dk2014 may móc Rin giấy tờ đầy đủ không chín chủ
4
  • Hôm nay
  • TP. Bến Tre, Bến Tre
Bán xe Hayate 2011 màu vàng trắng Trùm mền
2
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM

Sửa chữa và bảo dưỡng

Phanh ABS và phanh CBS của SH rất khác nhau về cách sửa chữa và bảo dưỡng. CBS có cấu trúc nhỏ gọn và đơn giản. Điều này giúp cho việc sửa chữa và thay thế tiết kiệm và dễ dàng hơn SH ABS.

>>> Tham khảo thêm: Số máy xe vision nằm ở đâu? Hướng dẫn cách cà số khung số xe máy

Về độ an toàn khi điều khiển

Phanh ABS và CBS có cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động khác nhau. Do đó, điều này cũng dẫn đến những ưu và nhược điểm riêng của từng dòng phanh.

 

Phanh ABS

Phanh CBS

Ưu điểm

Có khả năng chống bó cứng đãi phanh, tăng khả năng thăng bằng và độ bám đường cho phương tiện

Có khả năng phân phối lực phanh đều, rút ngắn quãng đường phanh.

 

Nhược điểm

Quãng đường phanh dài hơn bình thường

Vẫn xảy ra tình trạng bó cứng đĩa phanh, đặc biệt ở trong thời tiết mưa, đường trơn.

Nhìn chung, cả 2 phiên bản phanh ABS và phanh CBS đều có khả năng giảm thiểu hậu quả tối đa cho người lái khi thắng gấp. Tuy nhiên, hệ thống phanh ABS của xe SH áp dụng công nghệ điện tử hiện đại, tiên tiến hơn so với bản CBS, do đó nó có thể hoàn toàn loại bỏ, tránh xa hiện tượng trượt trên đường khi có độ ma sát kém.

Nên mua SH phanh ABS hay CBS?

Qua đây, chắc hẳn rằng bạn đã hiểu được SH ABS và CBS có gì khác nhau rồi đúng không? Và tiếp theo chúng ta hãy phân tích xem dòng xe lý tưởng nào phù hợp với bạn nhé.

Xét theo khía cạnh tài chính

Như đã đề cập, SH CBS, bạn chỉ cần sử dụng một cần phanh cho bánh trước và bánh sau. SH CBS mang đến sự an toàn cho người dùng khi lái xe. Tuy nhiên, khi phanh gấp hoặc lái xe trên mặt đường trơn trượt có thể bị quay vòng.

Còn đối với phanh ABS, không thể phủ nhận rằng trang bị công nghệ phanh ABS là bước tiến rất lớn của ngành công nghiệp hai bánh hiện tại. Nếu như bạn không đặt nặng vấn đề tài chính thì khi mua xe, SH ABS vẫn chính là lựa chọn tốt nhất. Bởi ABS sẽ giúp bạn an toàn hơn trong các trường hợp việc xử lý nhanh các tình huống khi lái xe, nhất là khi chạy xe trên chặng đường dài với tốc độ cao hoặc dưới đường trơn trượt. 

Theo đó, chúng tôi vấn khuyến kích bạn sử dụng phanh ABS, nếu bạn đang có một quỹ tài chính đủ để đáp ứng được giá thành của SH ABS. 

 
SH ABS và CBS có gì khác nhau
Nên mua SH ABS hay CBS?

Xét theo thói quen sử dụng

Theo một góc độ khác, bạn cũng nên cân nhắc dựa vào mục đích sử dụng xe của mình để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với bản thân. Cụ thể, nếu bạn chỉ di chuyển ngắn, hoặc nhu cầu di chuyển cơ bản như đi lại trong thành phố, điều kiện đường xá tốt và có thói quen đi xe ở tốc độ vừa phải thì SH CBS có thể là một sự lựa chọn lý tưởng.

Ngược lại, nếu bạn có sở thích đi phượt, chạy trên nhiều cung đường, điều kiện đường xá khác nhau và chạy với tốc độ cao thì chắc chắn SH ABS chính là sự lựa chọn cần thiết dành cho bạn. Với phanh ABS, một người bạn đồng hành tuyệt vời, bạn sẽ có thêm những khoảnh khắc phượt thú vị.

>>> Tham khảo thêm: So sánh Exciter 2010 và 2011 – Phiên bản nào mang lại ưu thế hơn?

Làm thế nào để nhận biết SH sử dụng phanh ABS hay CBS?

Để so sánh xe máy Honda SH phiên bản ABS và CBS, bạn có thể phân biệt thông qua các dấu hiệu nhận biết như sau: 

  • Phanh ABS, có khắc ABS trên phần gần với cụm phanh, bạn có thể tìm thấy ở chỗ phuộc hoặc gần phần dè.
  • Đồng thời, trên bảng đồng hồ điều khiển có ký hiệu đèn ABS, khi bạn bật máy, đền ABS sẽ báo sáng, đó là điểm dễ nhận biết nhất đối với 2 dòng xe này.
  • Và một yếu tố nữa, bạn có thể tìm thấy phía trong đĩa phanh có thêm 1 đĩa dạng tròn, được đính nhiều lỗ nhỏ. Điều mà phanh CBS không có. 
SH ABS và CBS có gì khác nhau
Đèn báo ABS trên đồng hồ xe

Trên đây là thông tin về 2 dòng phanh của xe SH, chắc hẳn qua bài viết này, bạn đã hiểu được SH ABS và CBS có gì khác nhau rồi đúng không nào? Hy vọng, với những thông tin như trên sẽ giúp bạn dễ dàng có được quyết định nên mua SH ABS hay CBS? Đừng quên truy cập website Muaban.net để cập nhật thêm các tin tức về các dòng xe cũ cũng như SH cũ một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

>>> Xem thêm: 

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ