Thursday, April 25, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmScaffolding - Phương pháp giáo dục nâng cao trí tuệ cho trẻ...

Scaffolding – Phương pháp giáo dục nâng cao trí tuệ cho trẻ em

Scaffolding là có nghĩa là “giàn giáo”. Khi nghĩ tới từ “giàn giáo”, thì các mẹ và mọi người sẽ nghĩ đến những giàn giáo tại các công trình xây dựng. Tuy nhiên, “giàn giáo” cũng là một trong những phương pháp được nghiên cứu một các kỹ lưỡng để hỗ trợ cho việc học kỹ năng ở trẻ. Để hiểu thêm phương pháp này là gì và nó sẽ hỗ trợ cho quá trình học hỏi của con như thế nào? Hãy cùng Muaban.net tìm hiểu kỹ hơn ở dưới đây.

Scaffolding là gì? Nguồn gốc của thuật ngữ Scaffolding

Scaffolding là gì?
Scaffolding là gì?

Scaffolding là một từ tiếng Anh có nghĩa là giàn giáo.

Scaffolding là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong giáo dục, cụ thể là giáo dục mầm non được áp dụng trên toàn thế giới.

Thuật ngữ này thường được gọi với tên đầy đủ hơn là Vygotsky Scaffolding, có nghĩa là phương pháp dạy giúp học sinh học nhiều hơn bằng cách làm việc với giáo viên hoặc học sinh tiên tiến hơn để đạt được mục tiêu học tập. Phương pháp này liên quan về khu vực phát triển gần là phương pháp giảng dạy có thể giúp học sinh học được nhiều thông tin nhanh hơn nhiều so với hướng đẫn truyền thống.

Giống như một giàn giáo trong xây dựng, những người hướng dẫn, những giáo viên sẽ đóng vai trò nâng đỡ học sinh để giúp học sinh mở rộng ranh giới học tập và học hỏi bằng cách tự mình học và làm.

Scaffolding là một phần của khái niệm “khu vực phát triển gần” hay ZPD. ZPD là tập hợp các kỹ năng, kiến thức mà học sinh không thể tự mình làm được nhưng có thể làm với sự hướng dẫn hoặc giúp đỡ của người khác. ZPD thường được mô tả như một chuỗi các vòng tròn đồng tâm. Vòng tròn nhỏ nhất là tập hợp các kỹ năng mà học sinh có thể tự học mà không cần sự trợ giúp. Tiếp theo là ZPD, hoặc các kỹ năng mà học sinh không thể làm được, nhưng có thể làm với giáo viên bằng cách họ sẽ giúp đỡ cho học sinh đó. Ngoài cùng là những kỹ năng mà học sinh chưa thể làm được ngay cả khi có sự giúp đỡ của người khác.

Nguồn gốc thuật ngữ Scaffolding Vygotsky
Nguồn gốc thuật ngữ Scaffolding Vygotsky

Ví dụ, một học sinh mẫu giáo đang học đọc và viết. Bạn nhỏ này đã biết tất cả các chữ cái nhưng lại chưa thể đọc và viết. Cho dù bạn nhỏ đã được hướng dẫn bao nhiêu nhưng không bao giờ có thể tự mình đọc một cuốn truyện nhưng với sự giúp đỡ của giáo viên hoặc người lớn, bạn nhỏ này có thể học cách đọc và viết các từ ngắn (kỹ năng này nằm trong ZPD). Nó sẽ khiến học sinh mất nhiều thời gian hơn để tự học kỹ năng này nhưng nó vẫn đủ đơn giản để học sinh có thể nó nếu có ai đó giải thích cho chúng. Giáo viên hoặc người hướng dẫn ở đây được giống như một giàn giáo giúp đỡ cho học sinh của mình.

>>> Tham khảo thêm:

Cơ sở nghiên cứu và hình thành của phương pháp Vygotsky Scaffolding

Lev Vygotsky (1896 – 1934) là một nhà tâm lý học Liên Xô đã đặt ra thuật ngữ ” khu vực tăng trưởng gần ” và triển khai nhiều cuộc điều tra và nghiên cứu dẫn đến phương pháp Scaffolding. Đây là lý do tại sao khái niệm này thường được gọi là ” giàn giáo Vygotsky ”. Vygotsky tập trung chuyên sâu việc làm của mình vào tâm lý học tăng trưởng. Vào những năm 1920 và đầu những năm 1930, đến cuối sự nghiệp, ông đã tăng trưởng khái niệm ZPD. Vygotsky tin rằng những nhà giáo dục nên giúp học sinh học trong ZPD của họ để họ hoàn toàn có thể tăng kiến thức và kỹ năng vc mà không bị tuyệt vọng bởi những điều hiện tại quá khó để họ hoàn thành xong.

Cơ sở nghiên cứu phương pháp Scaffolding Vygotsky
Cơ sở nghiên cứu phương pháp Scaffolding Vygotsky

Lev Vygotsky đã phát hiện ra rằng những bài kiểm tra dựa trên kiến​ thức cá thể thường là một cách không đúng mực, để thống kê và giám sát mưu trí của một học viên nhỏ, vì trẻ nhỏ cần phải tương tác với những người xung quanh mưu trí hơn so với hiện tại để học. Ví dụ như khi trẻ sơ sinh đang học cách đi, thường chúng sẽ giữ thăng bằng bằng cách giữ quần áo, đồ vật, hoặc tay của người lớn hoặc trẻ lớn hơn hoặc có thể là người hướng dẫn chúng. Trẻ sơ sinh sẽ liên tục làm điều này cho đến khi chúng có đầy đủ kỹ năng, kiến thức và sức mạnh để tự mình đi lại. Bằng cách này, họ hoàn toàn có thể học cách đi bộ nhanh hơn nhiều so với việc họ dự kiến​ sẽ học mà không hề giữ bất kỳ điều gì. Vào năm 1960, những nghiên cứu của Vygotsky đã được hồi sinh bởi một nhóm những nhà tâm lý học mới điều tra và nghiên cứu tâm lý học tăng trưởng. Tiến sĩ Jerome Bruner đã đặt ra thuật ngữ ” giàn giáo ” và liên kết nó với việc làm của Vygotsky. Ông cùng với những nhà tâm lý học khác đã khởi đầu cho việc nghiên cứu và điều tra việc sử dụng ZPD trong những hoàn cảnh và nền giáo dục khác nhau. Qua đó, họ thấy được rằng việc khuyến khích học viên xử lý những trách nhiệm khó khăn và vất vả nhất trong ZPD của chúng dẫn đến việc học tập nhiều nhất.

Ngày nay, “giàn giáo” liên tục được điều tra và nghiên cứu, sử dụng trong nhiều trường học. Nhiều cuộc điều tra và nghiên cứu đã tập trung chuyên sâu vào cách sử dụng giàn giáo để làm cho những lớp học (gồm có những lớp học trực tuyến ) đạt được hiệu suất cao hơn. Ứng dụng giàn giáo vào dạy học Giàn giáo Vygotsky là một phần của kim chỉ nan giáo dục khu vực tăng trưởng gần. Khu vực tăng trưởng gần nhất cho thấy mỗi học viên, so với mỗi môn học, có ba trình độ học tập: những điều học viên hoàn toàn có thể tự mình triển khai, những điều học viên hoàn toàn có thể hoàn thành xong với sự trợ giúp từ người khác (khu vực tăng trưởng gần) và những điều học viên không hề triển khai xong bất kể chúng có bao nhiêu sự giúp sức. Dựa vào lý thuyết giàn giáo ZPD và Vygotsky, học sinh học được nhiều nhất khi chúng ở trong ZPD của bản thân. Các nghiên cứu, điều tra đã chỉ ra được rằng giàn giáo hoàn toàn là một giải pháp giảng dạy có hiệu suất cao, miễn là giáo viên hiểu những khái niệm đằng sau nó và không phân phối quá nhiều hướng dẫn.

Cách thức sử dụng phương pháp giáo dục nâng cao trí tuệ cho trẻ – Scaffolding hiệu quả

Tuy nhiên, giải pháp giàn giáo Scaffolding chỉ đạt được hiệu suất cao khi bạn biết cách thực thi đúng. Nếu không, nó có thể cản trở việc học của học sinh. Cùng tìm hiểu và khám phá phương pháp này một cách hiệu quả và đạt được hiệu xuất tối đa sau đây:

Tìm hiểu ZPD của mỗi học sinh

Cách thức sử dụng phương pháp giáo dục nâng cao trí tuệ cho trẻ - Scaffolding hiệu q
Cách thức sử dụng phương pháp giáo dục nâng cao trí tuệ cho trẻ – Scaffolding hiệu q

Đầu tiên, điều quan trọng là bạn phải biết được trình độ kiến ​​thức hiện tại của học sinh. Nếu không có thông tin này, bạn sẽ không thể dạy chúng trong ZPD của chúng hoặc cung cấp hỗ trợ giàn giáo một cách hiệu quả. Trước khi bạn bắt đầu một bài học với giàn giáo ZPD hoặc Scaffolding, bạn hãy tìm kiến ​​thức cơ bản bằng cách đưa ra một câu đố ngắn hoặc thảo luận giới thiệu về chủ đề mà bạn đặt câu hỏi cho học sinh để tìm hiểu những gì chúng đã biết. Tuy nhiên, cũng nên nhớ rằng mỗi học sinh của bạn sẽ có một ZPD khác nhau cho mỗi chủ đề bạn dạy.

Nếu một lớp có nhiều ZPD khác nhau cho một chủ đề cụ thể, điều đó sẽ hiệu quả hơn nếu học sinh làm việc theo nhóm hoặc cá nhân trong khi bạn đi bộ xung quanh lớp và cung cấp các hướng dẫn để bạn có thể điều chỉnh các kỹ thuật của cá nhân mình cho từng ZPD của học sinh.

Khuyến khích làm việc nhóm

cach thuc su dung phuong phap 1

Làm việc nhóm có thể là một cách đạt được hiệu suất rất cao để sử dụng những nguyên tắc giàn giáo trong lớp học. Vì những học sinh trong lớp hoàn toàn có thể học hỏi lẫn nhau trong khi thao tác cùng nhau trong một dự án Bất Động Sản. Học viên hạng sang hơn hoàn toàn có thể giúp người khác học hỏi trong khi cải tổ kiến thức và kỹ năng của chính chúng bằng cách lý giải quy trình tâm lý của chúng. Cố gắng tạo những nhóm có chứa những học sinh có bộ kỹ năng, kiến thức và trình độ học tập khác nhau để tối đa hóa được số lượng học sinh học hỏi lẫn nhau. Hãy chắc chắn rằng mỗi học sinh trong nhóm đều đang tích cực tham gia. Nếu bạn thấy một học sinh làm hầu hết việc làm, hãy để học sinh đó hỏi những học sinh khác về quan điểm​ của chúng. Sau đó bạn sẽ nhấn mạnh vào vấn đề tầm quan trọng ý kiến của mọi người .

Hạn chế cung cấp các trợ giúp không cần thiết

Một điểm yếu kém tiềm năng của giàn giáo Scaffolding là năng lực cung ứng quá nhiều sự trợ giúp. Điều này khiến cho học sinh trở nên ngày một thụ động, thay vì dữ thế chủ động, người học và thực sự giảm số lượng học viên học. Nếu bạn đang sử dụng những kỹ thuật giàn giáo, đừng nhảy vào ngay hoặc khởi đầu đưa ra bằng lời khuyên. Hãy để mỗi học sinh của bạn tự thao tác trước. Khi chúng mở màn đấu tranh, thứ nhất hãy mở màn bằng cách đặt câu hỏi cho chúng về những gì chúng đã làm và những gì chúng nghĩ chúng nên làm tiếp theo. Càng nhiều càng tốt, hãy hỏi những câu hỏi mở khuyến khích học viên tự tìm giải pháp, thay vì chỉ nói với chúng bước tiếp theo.

Scaffolding - Hạn chế cung cấp các trợ giúp không cần thiết
Scaffolding – Hạn chế cung cấp các trợ giúp không cần thiết

Ví dụ, nếu một học sinh đang nỗ lực kiến thiết xây dựng một tòa tháp khối, sẽ hữu dụng hơn nhiều khi nói những câu như ”Làm thế nào bạn nghĩ bạn hoàn toàn có thể làm cho tòa tháp này kiên cố hơn?” hoặc ”Tại sao bạn nghĩ rằng tòa tháp này sẽ sụp đổ?” hơn là ”Bạn cần làm gì cho một tòa tháp lớn hơn”. Nếu sau khi học viên nghĩ về yếu tố này, thì bạn hoàn toàn có thể mở màn đưa ra lời khuyên đơn cử cho những việc cần làm tiếp theo, nhưng hãy chắc rằng bạn sẽ liên tục đặt ra những câu hỏi để tăng sự hiểu biết của học viên.

Ví dụ, sau khi đưa ra lời khuyên về cách cải tổ tháp khối, bạn hoàn toàn có thể hỏi ” Tại sao bạn nghĩ làm cho địa thế căn cứ lớn hơn giúp tòa tháp đứng vững ? ” Vygotsky Scaffolding là gì ? Đó quả là một khu công trình nghiên cứu và điều tra giáo dục quan trọng của quốc tế. Ở nước ta, những ngôi trường giáo dục mần non thiếu nhi Quốc tế hoặc dân lập đã sớm vận dụng giải pháp này và đạt được hiệu suất cao rõ rệt. Trong khi đó thì một vài năm sau phương pháp này mới mở màn được sử dụng trong quy trình hướng dẫn trẻ nhỏ ở những trường công thay vì những game show, hoạt động giải trí truyền thống lịch sử. Nhờ vậy mà trẻ nhỏ có được một kỹ năng tốt để có thể chuẩn bị tư duy tăng cấp khi chuẩn bị bước vào lớp 1 .

Trên đây là toàn bộ thông tin về Scaffolding – phương pháp giáo dục nâng cao trí tuệ cho trẻ em mà Muaban.net muốn gửi đến bạn. Đừng quên truy cập Muaban.net để tìm hiểu thêm các thông tin liên quan đến các ngành nghề khác.

Xem thêm những sản phẩm laptop, vi tính để tiện cho việc học tập tại đây:

(New100%) Camera AI thông minh, nhận diện khuôn mặt và biển số xe
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tai nghe YAMAHA True Wireless TW-E3C-RED- 100% New-Auth
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
🔥 Xả Kho PC Chơi Game GTA V, Genshin, Valorant, LOL, CF, Au .. Giá Rẻ
15
Bán sim lộc phát Vina trả trước tại TPHCM
1
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
Thước đo khoản cách bằng laser SNWAY-M50
2
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Máy đo: Amper: 25A, Voltage: 5Kv. ít sử dung, dùng giảng dạy!
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Màn hình LCD 17
10
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Bộ sạc tự động ắc quy Dolphin 12/24VDC
0
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Thanh lý bộ máy tính tiền iPOS
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Thanh lý Amply Pioneer A-X730 hàng nhật
3
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Loa Full CAVS K12 chuyên nghe nhạc và Karaoke gia đình, sân khấu nhỏ
4
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Micro không dây Đa Năng Jingzhan JZ-WE-07 (1 cặp)
10
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
MUA BÁN SỬA CHỮA SMARTPHONE UY TÍN CHẤT LƯỢNG HÒA KHÁNH ĐÀ NẴNG
1
  • Hôm nay
  • Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
MAC BooK PRO 2014 I7/8/128 13in
1
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Nhượng lại sim sưu tầm Chính chủ, có ra lộc
1
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Full 3 BỘ MÁY VI TÍNH ( bảo dưỡng cả đời )
2
  • Hôm nay
  • Quận Hồng Bàng, Hải Phòng
Đầu karaoke Acnos SK9018 Plus(3T) Android ..
2
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Nhượng lại sim sưu tầm Chính chủ, có ra lộc
1
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Đóng Cell Pin  Bình Mỹ - Hóc Môn - Củ Chi
10
  • Hôm nay
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM

>>> Xem thêm:

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ