Monday, June 24, 2024
spot_img
HomeViệc làmRSM là gì? 5 yêu cầu không thể bỏ qua khi muốn...

RSM là gì? 5 yêu cầu không thể bỏ qua khi muốn trở thành một RSM chuyên nghiệp

Hiện nay, trong doanh nghiệp có rất nhiều vị trí liên quan đến lĩnh vực bán hàng khác nhau như: Marketing, Sale Manager,… những lĩnh vực này cần đến những người có kiến thức, kỹ năng cùng khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng một cách khéo léo. Trong đó lĩnh vực về Marketing có bao gồm cả RSM đóng một vai trò không kém quan trọng. Vì vậy để tìm hiểu rõ hơn về RSM là gì trong Marketing hãy cùng Muaban.net theo dõi bài viết dưới đây.

RSM là gì? Những yêu cầu không thể bỏ qua khi trở thành RSM
RSM là gì? Những yêu cầu không thể bỏ qua khi trở thành RSM

RSM là gì? Vai trò không thể bỏ qua của RSM trong sự phát triển của doanh nghiệp

Hãy cùng Muaban.net theo dõi RSM là gì và các khái niệm liên quan đến RSM như sau: 

Sales Manager là gì? Các yếu tố cần có để trở thành một Sales Manager?

Trước khi đi đến tìm hiểu về RSM là gì thì bạn cần hiểu được khái niệm Sale Manager. Đây là từ dùng để nói đến người có chức vụ trưởng phòng kinh doanh. Được coi là một vị trí rất quan trọng giúp cho các doanh nghiệp có thể phát triển thị trường một cách mạnh mẽ, ngoài ra, còn cần xây dựng, triển khai các kế hoạch để đi đầu những xu hướng kinh doanh. Công việc này sẽ giúp cho doanh nghiệp nâng cao được lòng tin đến với khách hàng.

Khi mong muốn trở thành một Sales Manager tốt không chỉ cần có kỹ năng mà còn cần phải có những tố chất riêng. Bên cạnh đó thì cũng cần ít nhất những yếu tố sau đây:

  • Sự yêu thích đối với lĩnh vực kinh doanh
  • Khả năng có thể đào tạo những nhân tài
  • Có khả năng hùng biện tốt
  • Đề cao những sự khác biệt, mới lạ
  • Tính hướng ngoại
  • Cần coi trọng công nghệ và phải xem nó như là bàn đạp để phát triển.

RSM là gì?

Vậy RSM là gì? RSM được viết tắt từ cụm từ Regional Sales Manager, đây được hiểu là vị trí giám đốc hay quản lý của một vùng kinh doanh, chịu trách nhiệm sẽ bán sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp ở trong vùng khu vực địa lý mà được chỉ định.

RSM cần cung cấp các phương tiện để có thể liên tục hỗ trợ các công việc phân phối, sản xuất sản phẩm, dịch vụ kinh doanh mới cho doanh nghiệp. Ngoài ra, RSM còn đảm nhiệm việc quản lý các nhóm bán hàng các khu vực đã được giao sản phẩm. Những RSM sẽ cần phải đảm bảo được việc tăng trưởng kinh tế, lợi nhuận doanh thu cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động bán hàng cùng với những kế hoạch được vạch ra cụ thể, rõ ràng và cần phải chỉ đạo các nhân viên cấp dưới thực hiện theo kế hoạch, phương thức, chiến lược kinh doanh được đề ra cũng như việc quản lý một cách chặt chẽ các nhóm hỗ trợ cho việc kinh doanh bán hàng cho doanh nghiệp.

Khái niệm về RSM
Khái niệm về RSM

Vì vậy nên, là một RSM bạn cần phải có kỹ năng cần thiết để có thể thực hiện tốt việc quản lý và hơn thế nữa là có thể thúc đẩy được các hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả nhất, đem đến cho doanh nghiệp có được doanh thu cao, đạt tiêu chuẩn đề ra khi làm việc. Từ những khái niệm trên bạn có thể hiểu được RSM là gì rồi nhỉ.

Vai trò đầy quyền lực của RSM trong bộ máy tổ chức và mô tả công việc

RSM đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp đang trên đà phát triển mạnh mẽ, vì thế nên sau khi tìm hiểu khái niệm RSM là gì thì Mua Bán sẽ cung cấp đến bạn các thông tin rõ hơn về bộ máy tổ chức và công việc khi đến với vị trí RSM:

RSM có vai trò xây dựng kế hoạch nhân lực

Khi biết được RSM là gì thì mục tiêu đầu tiên bạn cần đạt được chính là xây dựng một hệ thống nguồn nhân lực. Đây là điều cần thiết và quan trọng nhất khi đã trở thành một RSM. Vì vậy, RSM đóng vai trò là người trực tiếp tuyển dụng, huấn luyện, đào tạo đội ngũ nhân viên tại nơi mà RSM quản lý. Không chỉ vậy, RSM phải lên kế hoạch thật rõ ràng, cụ thể để có thể giám sát, thẩm định và xem xét các đóng góp công việc nhân viên làm việc một cách chặt chẽ.

RSM đảm nhiệm các chiến lược phát triển kinh doanh

Để có thể hoàn thành và đạt được mục tiêu đề ra trong việc bán hàng kinh doanh, RSM cần xây dựng kế hoạch một cách chi tiết, đặc biệt là cần phải phù hợp với doanh nghiệp thông qua các đóng góp ý kiến về thông tin bán hàng. Đồng thời đưa ra các công cụ hỗ trợ nhân viên kinh doanh, ý tưởng mới lạ để có thể phát triển giá trị doanh nghiệp. Để được gọi là RSM tốt thì cần chuẩn bị và hoàn thành các kế hoạch, hoạt động được đề ra. Thực hiện đủ các tiêu chuẩn sản xuất, chất lượng, năng suất sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Giải quyết những vấn đề có liên quan đến kiểm toán và xác định xu hướng trên thị trường, các cải tiến hệ thống bán hàng, từ đó có thể thực hiện thay đổi sao cho phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.

RSM là gì? Những yêu cần không thể bỏ qua khi trở thành RSM
Là một RSM cần phải có kế hoạch cụ thể trong kinh doanh

Đặt mục tiêu tài chính và bán hàng

Để đáp ứng các mục tiêu tài chính và bán hàng thì RSM phải theo các yêu cầu chuẩn bị ngân sách hàng năm, thiết lập lập kế hoạch chi tiêu, phân tích các phương sai và cuối cùng bắt đầu hành động khắc phục sao cho hợp lý nhất. RSM đóng vai trò để thiết lập các mục tiêu bán hàng bằng cách tạo ra một kế hoạch bán hàng và hạn ngạch cho các khu vực để hỗ trợ tối đa cho các mục tiêu quốc gia.

Đây là những việc mà RSM cần thực hiện để đặt ra mục tiêu tài chính và bán hàng một cách tốt nhất mà Mua Bán mong muốn mang đến cho bạn.

Mở rộng thị trường

Công việc của RSM cần phải hoàn thành được các mục tiêu trong kế hoạch mở rộng phạm vi bán hàng của mình đề ra như sau:

  • Duy trì và tăng cường cơ sở bán hàng về cả số lượng lẫn chất lượng trong khu vực thông qua các đại lý.
  • Xây dựng và mở rộng mối quan hệ tốt nhất với khách hàng có tiềm năng, tìm kiếm nguồn khách mới để nâng cao khả năng bán hàng của doanh nghiệp. 
  • Tiến hành các nghiên cứu lấy ý kiến, khảo sát, phản hồi từ khách hàng.
  • Tìm kiếm các nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng mới để mở rộng mạng lưới đến từng ngõ ngách trong vùng, tận dụng tối đa lợi thế có được để gia tăng doanh thu.
  • Không ngừng cải tiến chất lượng, mẫu mã của sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Những thông tin của Mua Bán về tiêu chí này sẽ giúp doanh nghiệp có thể mở rộng được thị trường và tiến xa hơn nữa không chỉ trong nước và cả ngoài quốc tế. 

Đề xuất phương án, sản phẩm mới

Dựa trên những tiêu chuẩn trên thì RSM có thể đưa ra những ý tưởng mới hấp dẫn, độc đáo hơn với các sản phẩm để đáp ứng, bắt kịp với nhu cầu của thị trường. Cụ thể là việc đưa ra những ý tưởng về thay đổi các dịch vụ, hình thức tư vấn, kiểu dáng, mẫu mã, bao bì và đặc biệt là giá cả. Tất cả đều cần phải bắt kịp theo xu hướng của người tiêu dùng, thị trường và với các đối thủ cạnh tranh cùng mặt hàng. Đây là cách mà một RSM cần làm để có thể đưa sản phẩm mới của doanh nghiệp tiếp cận đến thị trường.

RSM là gì? Những yêu cần không thể bỏ qua khi trở thành RSM
Đưa ra những ý tưởng độc đáo để đáp ứng, nhu cầu của thị trường

Những tố chất nên có để trở thành 1 RSM trong tương lai

Theo như khái niệm RSM là gì thì bạn đã biết được rằng RSM đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp đang trên đà phát triển mạnh mẽ, cụ thể được Mua Bán thể hiện những nội dung dưới đây:

RSM là gì? Những yêu cần không thể bỏ qua khi trở thành RSM
Xây dựng nhân lực là điều cần thiết khi là một RSM

RSM cần phải có niềm đam mê và cả sự trải nghiệm

Đối với bất kỳ công việc gì khi có sự yêu thích và đam mê thì công việc đó sẽ trở nên hiệu quả và gắn bó lâu dài, vì đây là một vị trí mang cho người đảm nhận nhiều áp lực về khối lượng công việc lớn, ít thời gian có thể nghỉ ngơi với cuộc sống cá nhân, cùng với sự cạnh tranh và xác suất đào thải rất cao. Hãy bắt đầu tìm hiểu từ vai trò của vị trí bạn nhắm đến với mục tiêu và hoài bão để thăng tiến lên vị trí cao hơn và có thể đứng vững với vị trí RSM này khi bạn hiểu rõ được RSM là gì. Những người chuyên nghiệp luôn biết cách học hỏi từ trải nghiệm của bản thân và của người khác, luôn đặt ra những mục tiêu cao hơn cho chính bản thân mình. Vì vậy không có niềm đam mê hay yêu thích với vị trí RSM thì chắc chắn rằng khi bạn không tìm hiểu trước RSM là gì và những công việc phải làm ở vị trí này thì sẽ rất nhanh chóng chán nản và dẫn đến bỏ cuộc giữa chừng.

Kỹ năng bắt buộc phải có

RSM là vị trí vô cùng khó khăn cần phải tích lũy kinh nghiệm từ các vị trí khác như: Sale Assistant, Sales Excutive… Từ đó các kỹ năng chuyên môn bắt buộc khi trở thành một RSM là kỹ năng bán hàng, đàm phán thương lượng, lập kế hoạch, thiết lập mục tiêu, giám sát, phân tích báo cáo, kiểm tra, tuyển dụng, huấn luyện và giao tiếp một cách xuất sắc, giải quyết xung đột, mâu thuẫn, làm việc nhóm nhằm liên kết với các giám đốc của các bộ phận khác cũng như khách hàng và cấp dưới.

Không chỉ có vậy RSM cần phải có mối quan hệ với phòng Marketing và phòng tài chính để công việc trở nên dễ dàng trong việc doanh nghiệp hơn. Khi bạn đã biết RSM là gì thì những kỹ năng này rất dễ có được trong quá trình trải nghiệm và thu thập kinh nghiệm.

Sau khi tham khảo về một số kỹ năng nên có của một RSM, chắc hẳn bạn đã biết bản thân cần chuẩn bị những gì rồi đúng không nào? Ngoài ra bạn có thể tham khảo thông tin tuyển dụng chuyên viên RSM tại việc làm Pleiku hoặc tìm việc làm tại Hà Nội.

 Kỹ năng giao tiếp và xử lý vấn đề

Khả năng giao tiếp và xử lý các vấn đề ngoài ý muốn là kỹ năng mang lại lợi thế ở mọi công việc, lĩnh vực và đặc biệt là đối với các nhà quản lý, giám đốc. Bởi vì khi tiếp xúc thực tế với khách hàng, đối tác đầu tư thì việc dẫn dắt một cách khéo léo, uyển chuyển để họ có thể bị hấp dẫn và chú ý đặc biệt hơn đến sản phẩm của doanh nghiệp mình thì đây chính là điểm cộng rất lớn đối với các RSM sở hữu kỹ năng này. Không chỉ vậy RSM cần phải có đầu óc nhạy bén để xử lý các vấn đề nằm ngoài kế hoạch mà không thể kiểm soát được, có thể xoay chuyển tình thế giúp mọi tình huống đều được giải quyết ổn thỏa và làm hài lòng khách hàng, đối tác đầu tư. Ngoài ra, các khả năng này sẽ tạo được niềm tin từ khách hàng đối với bạn, thiết lập được mối quan hệ làm ăn lâu dài đối với đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Thêm đó, RSM là người lãnh đạo, quản lý của một khu vực kinh doanh cùng với đội ngũ nhân viên lớn, vì vậy khả năng trình bày, thuyết phục là yếu tố cần thiết  để có thể truyền đạt được ý tưởng cũng như triển khai các kế hoạch đến cho nhân viên một cách chính xác và dễ hiểu nhất. Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục tốt và xử lý tình huống nhanh nhạy thì cần phải rèn luyện và tích lũy kinh nghiêm nhiều hơn để có thể trở thành một RSM một cách tốt nhất, đem lại sự hài lòng cho các đối tượng hợp tác và cho cả doanh nghiệp.

RSM là gì? Những yêu cần không thể bỏ qua khi trở thành RSM
Giao tiếp là kỹ năng cần thiết cho RSM

>>> Tham khảo thêm:

Tham khảo việc làm tại muaban.net

CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN MÔI TRƯỜNG
1
  • Hôm nay
  • Huyện Đức Hoà, Long An
CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN QUẢN LÝ KHO HÀNG Ở TÂN BÌNH
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển nhân sự vị trí quản lý năm 2024
0
Tuyển nhân sự vị trí quản lý năm 2024 18 triệu - 25 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
CẦN TUYỂN TỔNG QUẢN LÝ , QUẢN LÝ, GIÁM SÁT
1
  • 21/06/2024
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Cần tuyển Quản lý, giám sát nhà hàng Lương: từ 10tr, thưởng, tháng 13
4
  • 17/06/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
CTY CẦN TUYỂN GẤP 1 QUẢN LÝ QUÁN CÀ PHÊ
0
  • 05/06/2024
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
CHUỖI THỰC PHẨM BÁC TÔM TUYỂN TRƯỞNG PHÒNG MARKETIING
0
  • 05/06/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Doanh nghiệp Thành Phát cần tuyển 1 Quản lý kho
0
  • 30/05/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển quản lý toà nhà, nhân viên bảo vệ, làm tại Thủ Đức
1
  • 25/05/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
CẦN TUYỂN QUẢN LÝ CHO HỆ THỐNG KARAOKE
0
  • 19/05/2024
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tuyển 01 Quản gia - Lv tại Đồng Nai - quản lý cv của 2-3 người
1
  • 18/05/2024
  • Huyện Long Thành, Đồng Nai
Tuyển 01 trợ lý điều hành - TN QTKD , Luật , QTNS không yêu cầu KN
1
  • 16/05/2024
  • Huyện Long Thành, Đồng Nai
Tuyển cán bộ, ctv HN và các tỉnh  tư vấn xuất khẩu lao động
0
  • 04/05/2024
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Tuyển quản lý - giám sát nhà hàng
4
  • 28/04/2024
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
Old Sailor Tuyển Quản Lý Cửa Hàng Thời Trang Nam tại HCM, Hà Nội, Nha
1
  • 23/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
 CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN QUẢN LÝ KHO HÀNG HOÁ ĐÓNG GÓI BAO BÌ ĐI LÀM NGAY
1
  • 20/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM

Khả năng lãnh đạo

Là một RSM của một khu vực kinh doanh, vì vậy nên khả năng lãnh đạo vô cùng cần thiết và đó cũng được coi là kỹ năng tuyệt đối không thể thiếu. Khi trở thành một người quản lý thì bạn cần phải nắm bắt đầy đủ các thông tin quan trọng nhất về công việc và đội ngũ nhân viên để có thể sắp xếp và phân công công việc hợp lý nhất. Trong quá trình kinh doanh, RSM phải luôn giám sát và nắm bắt về tình hình sản xuất cũng như bán hàng được thực hiện như thế nào, có đúng theo kế hoạch được đề ra hay không để có thể nhanh chóng đưa ra được phương thức điều chỉnh cho phù hợp.

Ngoài ra, người lãnh đạo tốt là người luôn tạo được tiếng nói trong doanh nghiệp, đó là khả năng có thể quản lý và tạo được sự tin tưởng nhất định với đội ngũ nhân viên để họ có thể sẵn sàng và vui vẻ làm theo sự phân công. Từ đó tạo nên một tập thể đoàn kết và càng phát triển một cách vững mạnh hơn.

Kiến thức chuyên môn

Để làm được vị trí RSM, bạn cần bổ sung, trau dồi thêm cho bản thân một lượng kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực và ngoài những kiến thức chuyên môn về các dịch vụ, sản phẩm thì tâm lý khách hàng, chiến lược, hình thức cạnh tranh của đối thủ,…. cũng cần được nắm rõ. Một RSM cần biết nắm bắt về sự phát triển, thay đổi của thị trường, nghiên cứu và tìm hiểu các chiến lược kinh doanh từ các doanh nghiệp lớn mạnh hơn mình, từ đó có thể tự xem xét, đánh giá và điều chỉnh phù hợp với doanh nghiệp để đáp ứng được các nhu cầu cấp thiết xã hội. Để làm được những điều này, các RSM cần phải có sự am hiểu sâu sắc về các kiến thức có liên quan đến xã hội, văn học,…

Kiến thức chuyên môn giúp một RSM xử lý mọi vấn đề nhanh gọn hơn
Kiến thức chuyên môn giúp một RSM xử lý mọi vấn đề nhanh gọn hơn

Khi RSM đã tích lũy được cho bản thân những kiến thức chuyên môn một cách vững vàng thì chắc chắn rằng các RSM sẽ cảm thấy tự tin hơn rất nhiều về việc đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp và người tiêu dùng, kỹ năng giao tiếp, có tầm nhìn xa cũng như chiến thuật được vạch ra một cách rõ ràng, cụ thể cho định hướng kinh doanh. Thực tế với khả năng hiểu biết và phân tích về địa hình khu vực, phong tục tập quán tại các địa phương, văn hóa vùng miền, tình hình khí hậu, thời tiết tại các nơi khác nhau một cách chính xác mà RSM có thì dễ dàng, nhanh chóng hơn trong việc đưa ra chiến lược kinh doanh một cách phù hợp và hiệu quả nhất.

Kiến thức chuyên môn vốn là điều vô cùng quan trọng trong tất cả mọi ngành nghề, đặc biệt đối với những vị trí cấp cao. Dù bạn có đang ứng tuyển việc làm Bạc Liêu, việc làm Long Thành hay bất kỳ tỉnh thành nào khác thì kiến thức chuyên môn luôn là điều tiên quyết để nhà tuyển dụng quyết định sắp xếp phỏng vấn cho bạn. 

Lộ trình thăng tiến của RSM

Để thành công trong môi trường toàn cầu ngày càng cạnh tranh cao, đòi hỏi sự kết hợp của yếu tố chuyên môn vững vàng và khả năng kinh doanh, tư vấn nhạy bén. Thì cần phải tích lũy kinh nghiệm từ vị trí thấp đến vị trí cao, sau đây Mua Bán sẽ cung cấp lộ trình cũng như các cấp độ mà bạn cần phải vượt qua để đạt được những kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết cho một RSM, khi đã biết rõ được RSM là gì?

Bạn có thể sẽ phát triển từ một Salesman đến Sales Assistant vị trí tiếp theo cần đảm nhận là Sales Manager và đích đến là Regional Sales Manager (RSM). Để đến được với chức vụ RSM này thì thời gian để tích lũy kinh nghiệm là khoảng 5 năm. Đây chính là khoảng thời gian để trải nghiệm các chức vụ khác để có đầy đủ các kinh nghiệm, kỹ năng.

Mức lương trung bình của RSM hiện nay

Khi đã tìm hiểu được RSM là gì thì bạn cũng sẽ có thể tham khảo mực lương của công việc này như thế nào. Làm việc tại vị trí RSM thì bạn sẽ nhận được mức lương tương đối cao, được đánh giá là một trong những vị trí có mức lương thuộc hàng top đầu. Tùy vào doanh nghiệp mà mức lương của RSM sẽ có sự chênh lệch. Với những người mới bắt đầu làm việc,  thì sẽ có mức lương khoảng 10 – 15 triệu /tháng. Tuy nhiên mức lương của những vị trí thuộc ngành kinh doanh thường không được cố định. Bởi vì ngoài lương được nhận từ doanh nghiệp thì họ còn nhận được tiền hoa hồng và doanh số, vì vậy nên tổng thu nhập thực tế sẽ cao hơn rất nhiều.

Theo khảo sát của HRchannels, thì RSM sẽ có mức lương trung bình là 20,8 triệu/tháng. Hay theo như Vietnamsalary Careerbuilder thì mức lương thấp nhất của RSM trong khoảng 18 triệu, mức lương trung bình khoảng hơn 40 triệu và đạt mức cao nhất có thể hơn 100 triệu.

Tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh, mức lương của RSM trung bình nhận được 19 triệu/tháng và mức lương phổ biến dao động trong khoảng 13 – 29 triệu/tháng. Với mức lương này RSM cũng cần có từ 2 đến 5 năm kinh nghiệm. Và với thị trường Hà Nội thì vị trí RSM nhận được trung bình là 18 triệu /tháng, dao động từ 12 – 27 triệu /tháng. Cũng như thành phố Hồ Chí Minh kinh nghiệm của một RSM sẽ mất ít nhất là 2 – 5 năm. Là thời điểm đủ để một RSM đầy đủ tư trang kiến thức để hoành thành tốt công việc.

Bài viết trên của Mua Bán đã cung cấp khá cụ thể, rõ ràng về RSM là gì, những vấn đề liên quan đến RSM. Hy vọng Cẩm nang Mua Bán sẽ mang lại những thông tích hữu ích giúp bạn có thể “bỏ túi” được RSM là gì và kiến thức cần thiết để đạt được vị trí mà bạn mong muốn.

>>> Xem thêm:

 

Diệp Bảo Trân

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ