Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtPhong cách kiến trúc Địa Trung Hải - Xu hướng thiết kế...

Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải – Xu hướng thiết kế rất được ưa chuộng hiện nay

Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải vẫn luôn là xu hướng trong thiết kế, trang trí không gian. Đây là phong cách luôn mang tới cảm giác tươi mát, sáng sủa qua cách sử dụng các vật liệu tự nhiên đặc trưng của vùng biển nơi đây. Thế nên hiện nay không ít người có mong muốn xây nhà phong cách Địa Trung Hải. Hãy cùng Cẩm Nang Mua Bán tìm hiểu chi tiết về phong cách kiến trúc đầy cuốn hút này qua bài viết sau đây nhé!

Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải là gì?

Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải có tên tiếng Anh là Mediterranean Revival và có nguồn gốc từ các quốc gia châu Âu giáp phía Bắc biển Địa Trung Hải như Hy Lạp, Tây Ban Nha và Ý. Phong cách này được xuất hiện lần đầu vào thế kỷ XIX và được áp dụng phổ biến trong thiết kế nội thất cung điện, biệt thự, khu nghỉ dưỡng tại các quốc gia vùng ven biển California và Florida tại Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 1920 – 1930.

Thiết kế phong cách Địa Trung Hải là sự kết hợp hoàn hảo giữa các trào lưu kiến trúc khác nhau như Ý phục hưng, Tây Ban Nha phục hưng, Tây Ban Nha Colonial, Beaux-Arts và phong cách Gothic tại Venice. Đặc trưng của phong cách này đó là xây dựng không gian gần gũi với thiên nhiên, sống xanh, tạo cảm giác như đang sống ở một bờ biển có sóng vỗ rì rào. Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc sang trọng, hiện đại và nét đẹp quyến rũ cổ điển với những căn phòng rộng, cửa sổ lớn, bể bơi và những tường đá tự nhiên, dầm gỗ lộ ra bên ngoài,…

Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải
Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải

Có 3 phong cách kiến trúc Địa Trung Hải chính và được ứng dụng phổ biến hiện nay:

  • Phong cách Ý thời Phục hưng: Nét đặc trưng là các mái vòm tròn và cột lớn, lấy cảm hứng từ các tòa nhà trong thời Phục hưng Ý.
  • Phong cách Spanish Revival: Đặc điểm là thiết kế khá đơn giản, sạch sẽ và có mái thấp, ngôi nhà này chịu ảnh hưởng của kiến ​​trúc thuộc địa Tây Ban Nha.
  • Phong cách Địa Trung Hải hiện đại: Tập trung vào những ngôi nhà ngoài trời, mặt bằng rộng rãi, không gian mở, cùng với sự ảnh hưởng của Tây Ban Nha và Ý.

>> Có thể bạn quan tâm: Kiến trúc Phục Hưng – Đặc điểm kiến trúc và công trình tiêu biểu

Phong cách nhà Địa Trung Hải phù hợp với đối tượng nào?

Với điểm nhấn là không gian mở và đường nét kiến ​​trúc hoành tráng cả trong lẫn ngoài ngôi nhà, phong cách thiết kế này sẽ hoàn thiện nhất ở những vị trí thoáng đãng và rộng rãi. Chính vì lẽ đó, phong cách thiết kế Địa Trung Hải sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho các căn biệt thự hướng biển hoặc những ngôi nhà lớn.

Việc sử dụng khéo léo đồ nội thất theo phong cách Địa Trung Hải kết hợp với màu sắc đặc trưng của lối kiến trúc này cũng có thể trở thành điểm riêng trong một căn hộ sang trọng với không gian hạn chế ở trung tâm thành phố.

Phong cách thiết kế Địa Trung Hải hợp với những căn biệt thự, nhà ở có diện tích lớn
Phong cách thiết kế Địa Trung Hải hợp với những căn biệt thự, nhà ở có diện tích lớn

Đặc trưng của phong cách kiến trúc Địa Trung Hải

Về màu sắc

Màu sắc đặc trưng trong không gian của phong cách kiến trúc Địa Trung Hải là xanh olive, màu đất nung terra, màu xanh dương, màu tím hoa oải hương, màu vàng cát biển, màu vàng nhạt của nắng. Tất cả hòa quyện lại tạo thành một bức tranh mang đậm phong cách biển cả, tạo cho người ở cảm giác thân thuộc, hòa mình vào với thiên nhiên. 

Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải với tone màu xanh biển và trắng
Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải với tone màu xanh biển và trắng

Ngoài ra, các kiến trúc sư có thể phối thêm những tông màu sáng, nóng để tạo nét mạnh mẽ và điểm nhấn cho không gian.

Về kiến trúc

Các công trình mang phong cách kiến trúc Địa Trung Hải thường đặt trên nền móng hình chữ nhật và có quy mô đồ sộ. Các ngôi nhà thường có mảng sân trong và thấp tầng, thường chỉ có 1-2 tầng. Có những khu vườn tươi tốt nhiều mảng xanh.

Mái vòm, cửa vòm thoáng và rộng lấy cảm hứng từ sự tinh tế của Phong cách Hy Lạp và Ý. Đặc biệt, mái hiên thấp, cửa sổ rộng và thoáng để đón ánh nắng vào không gian. Thông thường lượng ánh nắng chiếu vào nhà không quá gắt, phù hợp với vùng khí hậu nhiệt đới. Đây cũng là nét đặc trưng không thể thiếu trong phong cách kiến trúc Địa Trung Hải, khiến cho tổng thể trở nên rộng rãi, sáng sủa và mềm mại hơn.

Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải với cửa sổ đón nắng và tường dày
Mái ngói với cửa sổ rộng đón ánh nắng, tường dày và trát vữa

Hàng hiên rộng và có hành lang bao quanh. Một đặc điểm nữa của các ngôi nhà mang phong cách kiến trúc Địa Trung Hải là sử dụng mái ngói, tường dày và trát vữa. 

Về nội thất trang trí

Các đồ nội thất như bàn, ghế, nội thất mang hơi hướng phong cách kiến trúc Địa Trung Hải thường thấp, có hình vuông hoặc chữ nhật. Nội thất thường được dàn trải và không đối xứng.

Đồ nội thất phong cách kiến trúc Địa Trung Hải thường được trang trí rất kỹ lưỡng, thường dùng thảm trải sàn nhà. Đặc trưng bởi kết cấu trang trí xà nhà bằng gỗ. Không gian được tiết kiệm diện tích để tạo cảm giác thoáng đãng, lối đi rộng rãi bằng cách kê các tủ, kệ, sô pha sát tường không cản trở lối đi.

Phòng ngủ thường sử dụng hoa văn rèn sắt cho giường ngủ, thiết bị chiếu sáng như đèn chùm và có lan can. Rèm cửa màu trắng được sử dụng nhiều giúp không gian rộng và sáng hơn.

Nội thất phong cách Địa Trung Hải
Nội thất như bàn, ghế, tủ thường thấp

Nội thất phòng bếp thường mộc mạc, thường sử dụng đá và gỗ, tường thường được sơn màu trắng để phản chiếu ánh sáng một cách chính xác. Kết hợp với các tone màu như ô liu, xanh lá cây, xanh dương, màu be, đất nung đại diện cho các yếu tố tự nhiên như biển, cát và cỏ.

>>> Có thể bạn quan tâm: Những mẫu đồ nội thất thông minh phổ biến nhất hiện nay

Về cách bố trí, trang trí

Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải chú ý vào sự thoáng đãng, ngập tràn ánh sáng tự nhiên nên cửa sổ thường rộng và được bố trí dàn trải ở nhiều nơi, cùng hệ thống màn cửa dày đặc. Đảm bảo khi mặt trời lên cao và nắng gắt thì nhiệu độ trong phòng luôn ổn định và dễ chịu và luôn tràn ngập ánh nắng.

phong cách nội thất Địa Trung Hải cho người ở không gian thoáng đãng
Bố trí không gian thoáng đãng, mát mẻ

Phong cách nội thất Địa Trung Hải cũng ưu tiên không gian thoáng đãng, rộng rãi. Nên đồ nội thất vừa đa dạng về kiểu dáng vừa đơn giản về công năng nhưng cũng không kém phần sang trọng sẽ được bố trí dàn trải và không đối xứng.

Về ánh sáng, yếu tố tự nhiên

Ánh sáng là yếu tố quan trọng trong phong cách kiến trúc Địa Trung Hải, vì nó giúp cân bằng ánh sáng, không gian từ thiên nhiên, còn giúp tiết kiệm điện năng và mang cảm giác gần gũi với thiên nhiên hơn. Ánh sáng trong trẻo làm tăng vẻ đẹp nội thất và mang lại sự nhẹ nhàng chính là điểm đặc trưng của phong cách Mediterranean.

Đặc điểm kiến trúc địa trung hải Địa Trung Hải
Đón ánh sáng tự nhiên là ưu tiên hàng đầu của phong cách Địa Trung Hải

Làm không gian sáng, mát mẻ, trong lành nhờ các khung cửa lớn đón nắng, đón tự nhiên mang đậm chất Địa Trung Hải. Không gian khoáng đạt, rộng rãi càng làm tăng cảm giác thoải mái, thư thái giống như lối thiết kế của các khu nghỉ dưỡng.

Về chất liệu trong thiết kế

Chất liệu cũng là yếu tố quan trọng để tạo nên thiết kế nội thất phong cách kiến trúc Địa Trung Hải, chất liệu từ thiên nhiên sẽ được tận dụng triệt để để trang trí không gian. Những chất liệu từ thiên nhiên hoặc liên quan đến thiên nhiên như gỗ từ gạch mosaic, tự nhiên, đá cẩm thạch, nứa, tre, chất liệu sắt,… đưa yếu tố thiên nhiên vào thiết kế làm đậm hơn màu sắc đặc trưng của phong cách này.

Nhà Địa Trung Hải mang đậm yếu tố thiên nhiên
Chất liệu mang yếu tố thiên nhiên làm đậm hơn màu sắc Địa Trung Hải

Ưu tiên sử dụng cửa mái vòm

Cửa vòm và mái vòm thoáng rộng lấy cảm hứng từ sự tinh tế của Phong cách Ý và Hy Lạp. Đây cũng là nét đặc trưng không thể thiếu trong phong cách kiến trúc Địa Trung Hải, khiến cho tổng thể trở nên mềm mại, rộng rãi và sáng sủa hơn.

Mái vòm là đặc điểm kiến trúc Địa Trung Hải
Mái vòm là đặc trưng của phong cách kiến trúc Địa Trung Hải

>> Có thể bạn chưa biết: Nghệ thuật kiến trúc và các mẫu nhà tranh vách đất đẹp

Những thiết kế mang phong cách thiết kế Địa Trung Hải

Mẫu phòng khách phong cách thiết kế Địa Trung Hải

Phòng khách được bố trí đồ nội thất Địa Trung Hải một cách gọn gàng, làm rộng không gian, bàn ghế không gây cản trở việc đi lại. Điểm nhấn trong phòng khách nằm ở giấy dán tường, các bức tranh treo tường, đèn trần và rèm cửa. Màu sắc phòng khách thường sẽ là sự kết hợp của  trắng – bãi cát và xanh – nước biển. Màu sắc này tạo hiệu ứng sáng sủa và rộng rãi hơn cho không gian.

Trang trí phòng khách theo phong cách nội thất Địa Trung Hải
Phòng khách mang phong cách thiết kế Địa Trung Hải

Tham khỏa ngay những tin đăng mua bán nhà đất uy tín, giá tốt, vị trí đẹp

Bán nhà hẻm xe hơi 179/11/5A Bạch Đằng, Phường 15, Quận Bình Thạnh
30
  • Hôm nay
  • Phường 15, Quận Bình Thạnh
Cần bán đất chính chủ, giấy tờ hợp lệ
10
  • Hôm nay
  • Xã Tân Kiên, Huyện Bình Chánh
Cần bán đất chính chủ, giấy tờ hợp lệ.
14
  • Hôm nay
  • Xã Tân Kiên, Huyện Bình Chánh
Bán nhà mặt đường Trường Chinh, Kiến An, Hải Phòng
1
Bán nhà mặt đường Trường Chinh, Kiến An, Hải Phòng
  • 106,7 m² -
  • 1 PN -
  • 1 WC
5 tỷ 750 triệu
  • Hôm nay
  • Phường Lãm Hà, Quận Kiến An
Nhà Bán Mặt Tiền Đường Số 49 - Xe 2 Chiều- Khu Sầm uất- Quận Bình Tân
30
  • Hôm nay
  • Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân
Bán nhà và đất Hóc Môn, Tân Thới Nhì, nhà 5x19m & đất 163m2
2
  • Hôm nay
  • Xã Xuân Thới Thượng, Huyện Hóc Môn
Bán mặt tiền Quận 7, DT 777m2, 12x43m, nở hậu 30m, tách sẵn 2 sổ
3
  • Hôm nay
  • Phường Phú Mỹ, Quận 7
Bán nhà mặt tiền Nguyễn Thị Thập, Quận 7. Diện tích 5×30m xây 3 lầu
3
Bán Biệt Thự Gần 300m Phú Mỹ Hưng giá 36.8 Tỷ
8
Bán Biệt Thự Gần 300m Phú Mỹ Hưng giá 36.8 Tỷ
  • 144 m² -
  • 5 PN -
  • 4 WC
36 tỷ 800 triệu
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Mặt tiền Quận 7 Lê Văn Lương 5x38m giá 10.5 tỷ
5
Mặt tiền Quận 7 Lê Văn Lương 5x38m giá 10.5 tỷ
  • 65 m² -
  • 3 PN -
  • 2 WC
10 tỷ 500 triệu
  • Hôm nay
  • Phường Tân Phong, Quận 7
Bán căn biệt thự liền kề 5 tầng Romantic Park, khu Tây Hồ Tây
10
  • Hôm nay
  • Phường Xuân La, Quận Tây Hồ
Bán nhà phố Minh Khai, Hai Bà Trưng, nhà 2 mặt đường
1
  • Hôm nay
  • Phường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng
•Đuờng nhựa 8m 202/45 Phạm Văn Hai P5 Tân Bình
29
•Đuờng nhựa 8m 202/45 Phạm Văn Hai P5 Tân Bình
  • 72 m² -
  • 4 PN -
  • 5 WC
13 tỷ 800 triệu
  • Hôm nay
  • Phường 5, Quận Tân Bình
Bán đất + nhà ở cấp 3 + nhà xưởng (đang cho thuê) mặt tiền đường số 12
0
  • Hôm nay
  • Phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức
Bán 2 lô đất lô góc mặt tiền sát biển - ngay trung tâm Phan Rí Cửa
7
  • Hôm nay
  • Thị trấn Phan Rí Cửa, Huyện Tuy Phong
Bán Nhà mặt tiền số 203 Nguyễn Văn Luông, Phường 11, Quận 6
9
  • Hôm nay
  • Phường 11, Quận 6
Chính chủ cần bán nhà đường Âu Cơ, Tân Bình, 4,28x10m, trệt, 2lầu, 4PN
5
  • Hôm nay
  • Phường 10, Quận Tân Bình
Bán nhà đường 7m Nguyễn Súy, Tân Quý, Tân Phú, 4x16m, 4 tầng
8
  • Hôm nay
  • Phường Tân Quý, Quận Tân Phú
Bán đất full THỔ CƯ 1232M2,GIÁP ĐLBD
0
  • Hôm nay
  • Phường Phú Hòa, Thành phố thủ Dầu Một
Bán căn hộ 2 phòng ngủ, chung cư BEVERLY VINHOMES GRAND PARK, THỦ ĐỨC
18
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM

Mẫu phòng bếp phong cách thiết kế Địa Trung Hải

Phòng bếp theo phong cách kiến trúc Địa Trung Hải được sử dụng tông màu xanh nước biể và trắng mang lại cảm giác mát mẻ hòa quyện với sức nóng của bếp sẽ tạo sự cân bằng cho không gian. Nhất là trong những ngày hè oi bức, ngồi ăn ở một không gian giống như bờ biển mát mẻ thì còn gì tuyệt vời hơn.

Bày trí gian bếp của bạn theo phong cách kiến trúc Địa Trung Hải
Phòng bếp mang phong cách Địa Trung Hải

Mẫu phòng ngủ phong cách Địa Trung Hải

Phòng ngủ theo kiến trúc phong cách Địa Trung Hải là một trong các phong cách nội thất nổi bật với gam trung tính, màu trầm mang lại cảm giác thiền, thư thái, giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn. Bạn có thể bố trí thêm một số loại đèn ở xung quanh tường và đầu giường để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu ánh sáng khi bạn muốn đọc sách hay làm việc.

Thiết kế phòng ngủ phong cách Địa Trung Hải
Phòng ngủ mang phong cách thiết kế Địa Trung Hải

Thiết kế sân vườn phong cách Địa Trung Hải

Sân vườn mang phong cách kiến trúc Địa Trung Hải luôn mang đến một vẻ đẹp chân thực, mộc mạc nhưng cũng không thiếu những đường đường nét tinh xảo. Sân vườn mang phong cách này luôn hấp dẫn nhiều người bởi nó chứa đựng sự phóng khoáng, nồng ấm cũng giống như tính cách của con người nơi đây. Địa Trung Hải còn là cái nôi của một nền văn hóa Châu Âu từ văn minh Hy Lạp – La Mã. Khí hậu nơi đây mang trong mình loại hình khí hậu cận nhiệt đới đặc biệt. Với mùa đông dịu dàng không quá lạnh, mùa xuân và mùa thu mưa nhiều mát mẻ, mùa hè thì nóng khô và thưa thớt mưa. Với kiểu khí hậu đó nó là điều kiện để rất rất nhiều loại cỏ cây hoa lá sinh trưởng, phát triển mạnh mẽ.

Thiết kế sân vườn phong cách Địa Trung Hải
Sân vườn mang phong cách thiết kế Địa Trung Hải

Nhắc đến sân vườn mang phong cách Địa Trung Hải là người ta nghĩ đến một khoảng sân vườn mang cho mình vẻ đẹp gần gũi, mộc mạc, tươi xanh. Được xây dựng lên từ những vật liệu thô mộc, những điểm nhấn trang trí cũng mang vẻ cũ kỹ tâm linh thần thánh.

Vật liệu sử dụng chủ yếu là gạch, gỗ, đá,… tất cả đều rất gần gũi với con người, thiên nhiên. Cây xanh được sử dụng hết sức phong phú và đa dạng, đặc biệt là hoa rất nhiều màu và sặc sỡ.

Mẫu biệt thự phong cách Địa Trung Hải

Nhìn chung, các mẫu nhà biệt thự Địa Trung Hải rất đẹp, có vẻ ngoài khá đồ sộ và chắc chắn. Tường thường sơn màu vàng nhạt, là màu của nắng và gió biển.

Phần móng biệt thự phong cách Địa Trung Hải thường được đôn lên cao ráo để giúp căn biệt thự cách nhiệt, chống hơi nóng bốc lên trực tiếp từ mặt đất.

Thay vì sử dụng bậc tam cấp vào trực tiếp như kiến trúc Pháp thì phần bên hông biệt thự cổ điển Địa Trung Hải sẽ sử dụng cầu thang và chia thành 2 bên.

Biệt thự Địa Trung Hải sang trọng và thoáng đãng
Biệt thự mang phong cách thiết kế Địa Trung Hải

Một trong những điểm nhấn không thể bỏ qua của biệt thự phong cách Địa Trung Hải chính là hệ thống phù điêu đắp nổi bên ngoài lấy ý tưởng từ văn hóa Ý, Tây Ban Nha thời phục hưng cùng với nền kiến trúc lâu đời Gothic có ở Ý.

Cửa sổ rộng và bố trí đồng đều ở các tầng cũng giúp cho mẫu biệt thự cổ điển lúc nào cũng ngập tràn ánh sáng tự nhiên và thoáng đãng. Đồng thời khi mặt trời lên cao và ánh nắng trở nên gắt hơn thì hệ thống màn cửa dày đặc bố trí bên trong đảm bảo cho nhiệt độ căn biệt thự luôn dễ chịu và ổn định.

Ngoài ra không gian ngoại thất của biệt thự phong cách Địa Trung Hải cũng rất mạnh về những chi tiết thiết kế cân đối, chuẩn chỉnh về tỉ lệ và hình khối. Những khối cột Gothic nhấn mạnh ở phần thân với hoa văn và đường gờ tinh tế.

Sân vườn là không gian không thể thiếu trong những căn biệt thự theo phong cách kiến trúc Địa Trung Hải, nơi đây sẽ được đặt nhiều hoa lá, cây cối,.. tạo không gian thoáng mát, thuận tiện cho việc nghỉ dưỡng.

>>> Xem thêm: Biệt thự mini và 5 lưu ý nổi bật khi đầu tư thiết kế

Mẫu nhà phố phong cách Địa Trung Hải

Thiết kế nhà phố phong cách Địa Trung Hải được bắt nguồn từ các nước tại châu Âu nằm ở phía Bắc bờ biển Địa Trung Hải. Đặc điểm nổi bật nhất của phong cách này là sự hòa trộn giữa lối kiến trúc của Tây Ban Nha thời Phục Hưng, Gothic ở Venice, Ý thời phục hưng, Tây Ban Nha Colonial, Beaux-Arts và nhiều hơi hướng khác.

Không gian nhà phố mang phong cách thiết kế Địa Trung Hải
Không gian nhà mang phong cách thiết kế Địa Trung Hải

Mẫu nhà phong cách Địa Trung Hải có đặc điểm là nhấn mạnh vào không gian rộng mở với sự hoành tráng ở cả bên trong lẫn bên ngoài nên chúng thường được xây dựng ở những nơi thoáng đãng, hòa hợp với thiên nhiên nhất là những vùng ven biển.

Ngoài ra, tại những nơi không gian bị hạn chế, việc sử dụng hợp lý các đồ nội thất cùng những gam màu đặc trưng cũng sẽ làm cho phong cách này trở nên rất phù hợp.

Trên đây là những thông tin về kiến trúc phong cách Địa Trung Hải Mua Bán muốn chia sẻ đến bạn. Qua bài viết, mong rằng độc giả của Cẩm Nang Mua Bán đã có thể hiểu được kiến trúc Địa Trung Hải là gì. Tham khảo thêm tin đăng tại Mua Bán Nhà Đất để cập nhật về thị trường bất động sản nhé!

>>> Xem thêm:  

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ