Tuesday, May 7, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệm Nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm xã hội, bạn sẽ mất...

 Nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm xã hội, bạn sẽ mất quyền lợi gì?

Nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm xã hội
Nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm xã hội

Nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm xã hội sẽ mang đến những rắc rối lớn cho người lao động. Cụ thể khi tham gia bảo hiểm hội (BHXH) bắt buộc được hưởng nhiều chế độ trợ cấp khi ốm đau, thai sản, tai nạn lao động... Vậy chi tiết sổ BHXH dùng để làm gì và tại sao phải lấy sổ khi nghỉ việc, tất cả sẽ được Mua Bán giải đáp ngay sau đây.

Sổ bảo hiểm xã hội được dùng để làm gì?

nghi viec khong lay so bao hiem 2
Sổ bảo hiểm xã hội được dùng để làm gì?

Như các bạn đã biết, an sinh hội một trong những chính sách quan trọng được pháp luật bảo vệ. Mục đích chính của bảo hiểm xã hội đảm bảo an ninh cuộc sống cho người lao động những người phụ thuộc của họ. Đây được coi một trụ cột chính trong hệ thống an sinh hội của mỗi quốc gia, bao gồm Việt Nam.

Mỗi người giữ một sổ bảo hiểm xã hội khi họ đăng tham gia bảo hiểm xã hội. Sổ BHXH là nơi ghi lại toàn bộ thông tin về quá trình đóng và hưởng BHXH của người lao động. Đây cũng chính sở nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh trong và sau khi nghỉ việc.

>>> Tham khảo thêm: Bảo hiểm tai nạn lao động là gì? Đối tượng tham gia và mức đóng năm 2023

Tại sao phải lấy sổ BHXH sau khi nghỉ việc?

Mỗi người tham gia hệ thống bảo hiểm xã hội đều được cấp một sổ BHXH theo quy định của nhà nước. Mỗi người chỉ một sổ BHXH duy nhất tương ứng với một sổ BHXH (đồng thời định danh) trong quá trình tham gia BHXH của người đó. Sau khi nghỉ việc, bạn cần lấy lại sổ BHXH nhằm bảo vệ quyền lợi của mình với những lý do sau đây: 

  • Điều 96 Luật BHXH 2014 quy định rõ: Các thông tin quan trọng (Htên người tham gia, số CMND/CCCD/hộ chiếu, thời gian đóng BHXH) được ghi trên sổ sẽ sở đối chiếu, giải trình quyền lợi theo quy định của BHXH. 
  • Sổ BHXH chứng từ quan trọng trong nhiều văn bản và thủ tục hành chính. Hạn chế tối đa những rủi ro cho người lao động khi tham gia BHXH.
Nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm mất gì?
Nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm mất gì?

Nếu nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm XH, bạn sẽ KHÔNG được…

Nếu nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm XH người lao động sẽ mất một số lợi ích được trợ cấp khi ngừng lao động. Dưới đây là một số hệ quả nếu bạn không có sổ BHXH: 

Giải quyết chế độ nghỉ thai sản cho lao động nữ

Theo quy định tại Điều 102 Khoản 1 Luật BHXH 2014, lao động nữ nghỉ việc trước khi sinh con để hưởng chế độ thai sản phải nộp giấy khai sinh của con hoặc bản sao giấy khai sinh và sổ BHXH cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Do đó, nếu người lao động nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm thì trường hợp đó không đủ hồ sơ để giải quyết chế độ thai sản. Nếu nhân viên không hoàn thành quy trình yêu cầu bồi thường, nhân viên sẽ bị mất quyền lợi này mà không cần tích lũy thêm.

 Nếu nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm XH, bạn sẽ không được gì?
Nếu nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm XH, bạn sẽ không được gì?

Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

Để hưởng trợ cấp thất nghiệp ngay sau khi bị sa thải, người lao động phải tuân thủ đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 49 Bộ luật Lao động 2013.

  • Trước hết, bạn cần chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc tại doanh nghiệp (Trường hợp ngoại lệ: Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng, người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật).
  • Ngoài ra, khi bạn đã đóng đầy đủ bảo hiểm thất nghiệp từ tròn 1 năm trở lên trong 124 tháng trước khi hợp đồng lao động chấm dứt.
  • Nộp hồ cho Bộ lao động trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng. Hồ này cần bao gồm: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu); Bản chính sổ BHXH; Bản chính/bản sao chứng thực/bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu với một trong các giấy tờ xác nhận hợp đồng lao động hoặc chấm dứt hợp đồng lao động; 
  • Bạn vẫn chưa tìm việc làm sau 15 ngày kể từ khi gửi yêu cầu trợ cấp. (Ngoại trừ: nghĩa vụ quân sự, tử hình, nghĩa vụ công an, tội,…)

vậy, sổ BHXH một trong những giấy tờ bắt buộc phải khi nộp hồ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu người lao động nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm XH thì không được nhận trợ cấp thất nghiệp do hồ không hợp lệ, kể cả khi người lao động đáp ứng các điều kiện khác.

Hỗ trợ học nghề
Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

>>> Tham khảo thêm: Cách tính hệ số lương cơ bản và những lưu ý cần biết

Hỗ trợ học nghề

Điều 55 Luật Lao động 2013 quy định người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tròn 9 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt việc làm được nộp hồ hỗ trợ học nghề.

Hồ sử dụng lợi ích hỗ trợ học nghề thực hiện theo quy định tại Điều 24 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP). Qua đó:

  • Nếu bạn đang chờ trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp thất nghiệp, bạn phải học cách làm việc nơi bạn đủ điều kiện đăng đơn đề nghị hỗ trợ học nghề.
  • Trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhu cầu đi học làm việc nơi khác thì nộp hồ sau: Đơn xin hỗ trợ học nghề; Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản gốc/bản xác nhận/bản sao đối chiếu kèm theo bản chính) .
  • Trường hợp bạn thuộc đối tượng được hỗ trợ học nghề nhưng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp, hồ gồm: Hồ hưởng trợ cấp thất nghiệp; Đơn đề nghị hỗ trợ học nghề; Bản chính hoặc bản sao chứng thực: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động hết hạn hoặc kết thúc, quyết định thôi việc, sổ BHXH.
nghi viec khong lay so bao hiem 6
Hỗ trợ học nghề

Do đó, trường hợp này liên quan đến việc đăng hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn phải cung cấp sổ bảo hiểm hội kèm theo hồ sơ. 

>>> Tham khảo thêm: Thuế thu nhập cá nhân và một số trường hợp được miễn trừ

Làm hồ sơ hưởng BHXH một lần

Theo quy định tại Điều 60 (1) Luật BHXH 2014 Điều 1 (1) Nghị quyết 95/2013/QH13, trừ trường hợp đặc biệt, người lao động được hưởng chế độ BHXH, bạn sẽ được hưởng BHXH ngay sau một lần năm kể từ ngày nghỉ.

Tuy nhiên, nếu nhân viên không ngay lập tức chọn không tham gia BHXH, bạn sẽ không mất bất kỳ lợi ích nào. Tạm dừng tham gia bảo hiểm hội cho đến khi đủ hồ để được hưởng một lần.

Như bạn thể thấy, sổ BHXH là sở quan trọng để hạch toán phúc lợi cho người lao động. Thực tế, nhiều người thờ ơ với việc nhận sổ BHXH sau khi nghỉ hưu. Nhiều người cũng không chú ý đến quy trình đóng bảo hiểm hội của công ty dẫn đến nhiều trường hợp bị nợ tiền đóng bảo hiểm hội.

Làm hồ sơ hưởng BHXH một lần
Làm hồ sơ hưởng BHXH một lần

Thủ tục nhận lại sổ BHXH từ công ty cũ nhanh nhất

Theo phiếu giao nhận số 625/…/SO hồ đề nghị nhận lại sổ BHXH tại quan BHXH, hồ cần chuẩn bị như sau:

  • Tờ khai tham gia BHXH/BHYT (Mẫu TK1-TS, 01 bản/người).
  • Biên bản bàn giao sổ BHXH giữa người sử dụng lao động quan BHXH gồm: danh sách (bản sao) bàn giao sổ BHXH xác nhận của quan BHXH. Áp dụng đối với sổ BHXH đơn vị đã trả cho quan BHXH từ trước năm 2008.

Ngoài ra, trên phiếu giao nhận hồ sơ số 625/…../SO ghi ngày cấp sổ BHXH như sau:

nghi viec khong lay so bao hiem 8
Thủ tục nhận lại sổ BHXH từ công ty cũ nhanh nhất
  • Người lao động đề nghị nhận sổ BHXH do người sử dụng lao động trả cho quan BHXH.
  • Bổ sung hồ cấp sổ BHXH cho người lao động của kỳ trước;
  • Tạm nhận trợ cấp BHXH, cấp lại sổ BHXH do bị thu hồi hoặc làm mất, cấp lại sổ BHXH đối với người lao động đã được cấp số sổ BHXH chưa làm thủ tục nhập (do tháng trước thay đổi) và không nhận được sổ an sinh hội, hoặc tiếp tục sử dụng số đó làm số BHXH đã đăng trong tổ chức, doanh nghiệp mới của bạn.

Lưu ý: Thời hạn giải quyết loại hồ sơ này là 10 ngày

Nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm có ảnh hưởng gì không?
Nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm có ảnh hưởng gì không?

Trên đây là toàn bộ thông tin thú vị và bổ ích về sổ BHXH cũng như lý do cần lấy sổ bảo hiểm khi nghỉ việc. Hy vọng với những gì chia sẻ đã giúp bạn có hiểu hơn về tầm quan trọng của cuốn sổ này và giải quyết câu hỏi nếu nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm có sao không? Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi qua website: Muaban.net để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhé.

>>> Xem thêm: 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ