Thursday, May 9, 2024
spot_img
HomeViệc làmViệc làm kỹ thuật6 sự thật về nghề phi công — những chiến binh bầu...

6 sự thật về nghề phi công — những chiến binh bầu trời

Nghề phi công là một ngành nghề không mới và đã được biết đến từ lâu. Tuy nhiên, nghề phi công vẫn luôn giữ được sức hút đến ngày nay và luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo giới trẻ bây giờ. Tuy nhiên, để chinh phục được ước mơ bay lượn trên bầu trời cao, các bạn trẻ phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện cả lý thuyết lẫn thực hành vô cùng khắt khe. Từ một học viên mới chập chững học “bay” cho đến lúc trở thành một phi công chuyên nghiệp là cả một hành trình chinh phục đầy thử thách gian nan.

Bài viết sau đây sẽ sơ lược về nghề phi công để những ai đang có niềm đam mê muốn chinh phục và làm chủ bầu trời sẽ có được những kiến thức nhất định nhằm tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình.

Sơ lược nghề phi công – chiến binh của bầu trời

Làm phi công là làm gì?

Vậy nghề phi công là làm gì? Là người chịu trách nhiệm và thực hiện công việc cầm lái và điều khiển trên khoang máy bay hoặc những thiết bị chạy bằng lực đẩy động cơ. Công việc này mang tính chất khá phức tạp, nên đòi hỏi yêu cầu tuyển dụng nghề phi công rất cao. Một phi công cần phải được đào tạo bài bản và trải qua các kỳ thi nghiêm ngặt, kiểm tra kỹ lưỡng về sức khỏe – thể lực cùng kỹ năng điều khiển động cơ máy bay.

Nghề phi công là công việc mơ ước của nhiều người
Nghề phi công là công việc mơ ước của nhiều người

Ngoài công việc chính là lái và điều khiển động cơ máy bay. Một phi công còn phải làm những công việc như chuẩn bị và kiểm tra kế hoạch bay một cách kỹ lưỡng. Thông báo thông tin chuyến bay và điều kiện thời tiết cho hành khách. Kiểm tra số lượng hành khách, khối lượng hàng hóa cũng như định lượng được nhiên liệu cần thiết trong một chuyến bay. Bằng phương pháp nghiệp vụ của mình, các phi công phải kiểm tra các thiết bị điều khiển máy bay có được đảm bảo theo đúng quy trình an toàn không. Mọi thứ đều phải tuân theo chỉ dẫn của trạm thông lưu.

Để trở thành một phi công, các ứng viên phải trải qua nhiều vòng kiểm tra lẫn sức khỏe và kỹ năng
Để trở thành một phi công, các ứng viên phải trải qua nhiều vòng kiểm tra lẫn sức khỏe và kỹ năng

Đối với những cơ trưởng, bạn còn phải thực hiện nhiệm vụ điều hành tổ tiếp viên hàng không và tổ lái. Thực hiện báo cáo quá trình bay với đài kiểm soát thông lưu. Viết báo cáo và nhật ký chuyến bay sau khi kết thúc mỗi trận bay.

Thực trạng nghề phi công ở Việt Nam

Theo thống kê của Cục hàng không Việt Nam, sắp tới vào năm 2023 số lượng máy bay của hãng hàng không Việt sẽ tăng từ 222 chiếc lên hơn 360 chiếc. Và theo ước tính của Boeing — hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới của Hoa Kỳ cho biết, để khai thác hết công suất, cứ mỗi máy bay biên chế sẽ cần đến 20 phi công.

Nghề phi công hiện nay đang thiếu nhân lực có trình độ trầm trọng
Nghề phi công hiện nay đang thiếu nhân lực có trình độ trầm trọng

Điều này đồng nghĩa với việc ngành hàng không Việt Nam dự tính sẽ cần khoảng 2.700 phi công thì mới có thể vận hành hết số lượng máy bay mới này. Và trên thực tế hiện nay, nghề phi công cũng đang nằm trong top những ngành thiếu nhân lực trầm trọng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Khám phá top 12 những ngành nghề có thu nhập cao trong tương lai

Muốn trở thành phi công cần những yếu tố nào?

Tiêu chuẩn đầu vào khắt khe

Các học viên trước khi trở thành phi công, ngoài việc đủ tiêu chuẩn về ngoại hình, sức khỏe, vượt qua các bài thi đầu vào, họ còn cần phải có cả khả năng ngoại ngữ để giao tiếp với hành khách nước ngoài. Tiếp theo đó là bạn phải tham gia hàng loạt các buổi học với hàng chục hàng trăm giờ bay thử, thì mới lấy được tấm bằng lái máy bay.

Sức khỏe là yếu tố quan trọng hàng đầu của một phi công
Sức khỏe là yếu tố quan trọng hàng đầu của một phi công

Ngoài ra, cứ mỗi năm bạn phải ôn tập và tiến hành thi lại những nội dung cơ bản bắt buộc. Nếu như, bạn không vượt qua chỉ 1 trong những nội dung của bài thi ôn luyện, thì sẽ bị đình chỉ bay hoặc nặng hơn là tạm khóa bằng trong 5 năm liên tục.

Để đảm nhận nhiệm vụ lái chính, các học viên sẽ phải tham gia lái phụ trong khoảng 1 năm. Trải qua hàng nghìn giờ bay cộng với 5 năm kinh nghiệm tích lũy thì mới có thể cầm lái chính. Ngoài ra, đây là nghề cũng cần đòi hỏi những con người có đức tính và tinh thần trách nhiệm cao, quan trọng nhất có có đủ bình tĩnh và sự tự tin.

Cứ 6 tháng là các phi công sẽ tiến hành làm bài kiểm tra lại kiến thức chuyên môn một lần
Cứ 6 tháng là các phi công sẽ tiến hành làm bài kiểm tra lại kiến thức chuyên môn một lần

Bạn có thể tham khảo một số tiêu chuẩn của nghề phi công hiện nay.

– Đầu tiên, về trình độ văn hóa: Cần đảm bảo từ cấp bậc trung học phổ thông trở lên.

– Khả năng ngoại ngữ: Vượt qua trình độ từ IELTS 5.5 trở lên hoặc TOEFL từ 71 trở lên. Khả năng nói tiếng Việt và tiếng Anh phải trôi chảy, không nói lắp.

Vì là công việc mang tính đặc thù, cần đảm bảo an toàn cho nhiều người nên tiêu chuẩn đầu vào rất khắt khe
Vì là công việc mang tính đặc thù, cần đảm bảo an toàn cho nhiều người nên tiêu chuẩn đầu vào rất khắt khe

– Về độ tuổi: Độ tuổi cần phải đạt qua là từ 18 tuổi cho đến 35 tuổi – là độ tuổi dành cho các ứng viên ứng tuyển vào nghề phi công.

– Cuối cùng là về chiều cao và cân nặng: Đối với nam cao từ 1m65 trở lên, cân nặng trên 54kg. Đối với nữ cao từ 1m60 trở lên, cân nặng trên 48kg. Đi đôi với cân nặng là phải có ngoại hình cân đối, ưa nhìn và không bị khuyết tật ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể.

>>> Có thể bạn quan tâm: Bật mí 10 cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả trong cuộc sống

Những điều cấm kỵ đối với phi công      

Thực tế nghề phi công chẳng sung sướng và dễ chịu như mọi người thường nghĩ. Do đặc thù công việc phải chịu trách nhiệm phục vụ rất nhiều người, họ phải tuân thủ theo nhiều nguyên tắc nghiêm ngặt trong quá trình làm nghề. Dưới đây là một số điều cấm kỵ đối với một phi công/tiếp viên hàng không:

– Không tỏ ra mệt mỏi, uể ỏi trước mặt hành khách. Tư thế luôn đứng thẳng lưng là điều bắt buộc đối với họ.

– Không được phép xịt nước hoa quá nồng hoặc nặng mùi, bởi sẽ gây ảnh hưởng đến hành khách và cả phi hành đoàn.

Các phi công hay tiếp viên trên chuyến bay không được xịt quá nhiều nước hoa trên người
Các phi công hay tiếp viên trên chuyến bay không được xịt quá nhiều nước hoa trên người

– Dù có gấp gáp cỡ nào đi chăng nữa, cũng không được chạy dọc theo lối đi trên máy bay.

– Ăn/uống trước mặt hành khách là một điều cấm kỵ và thiếu tác phong chuyên nghiệp.

– Không giống như ở nhà hàng, trên máy bay các tiếp viên lẫn phi công, họ không được phép nhận tiền tip từ hành khách dù bất cứ trường hợp nào. Nếu trong mắt khách hàng bạn có ấn tượng tốt, thì họ chỉ cần cư xử tử tế và lịch sử là đủ rồi.

Nghề phi công sẽ nói không với tiền tip
Nghề phi công sẽ nói không với tiền tip

– Theo quy định, phi công hoặc tiếp viên hàng không họ không được phép có bất kỳ hình xăm nào trên cơ thể để lộ ra ngoài.

Nghề phi công thi khối nào?

Có 4 khối để bạn lựa chọn học nghề phi công
Có 4 khối để bạn lựa chọn học nghề phi công

Nghề phi công thi khối nào là câu hỏi được khá nhiều bạn trẻ có niềm đam mê với công việc này quan tâm. Để thực hiện ước mơ, hoài bão của mình, điều mà họ cần biết đến đầu tiên đó là khối thi của nghề phi công. Câu trả lời dành cho bạn là có 4 khối để thi vào ngành hàng không: khối A00 (Toán, Lý Hóa), khối A01 (Toán, Lý, Anh), khối D01 (Toán, Văn, Anh) và khối D90 (Toán, Anh, KHTN).

>>> Có thể bạn quan tâm: Khối A1 gồm những ngành nào? Top 5 ngành nghề khối A1 nhu cầu tuyển dụng cao

Nghề phi công học trường nào?

Để trở thành phi công bạn có thể ứng tuyển vào 1 trong những 3 ngôi trường sau tại Việt Nam. Đây đều là những trường đào tạo phi công danh tiếng và uy tín nhất Việt Nam, là nguồn cung phi công trình độ cao chính cho ngành hàng không nước ta.

Trường Phi công Bay Việt (Viet Flight Training)

Viet Flight Training là một trong những ngôi trường đào tạo phi công tốt nhất hiện nay
Viet Flight Training là một trong những ngôi trường đào tạo phi công tốt nhất hiện nay

Là trường được thành lập bởi hãng hàng không Vietnam Airlines, đây là đơn vị cung cấp và đào tạo nguồn nhân lực lớn nhất cho ngành hàng không Việt Nam. Học phí toàn phần dành cho một học viên ở đây dao động từ 1,8 tỷ đồng trong khoảng thời gian 18 – 20 tháng.

Trường Đào tạo nhân lực ngành Hàng không thuộc Tập đoàn Vingroup

Vinpearl Air cũng là nơi cung cấp nhân sự ngành phi công hằng năm cho Việt Nam
Vinpearl Air cũng là nơi cung cấp nhân sự ngành phi công hằng năm cho Việt Nam

Thời gian đào tạo cho học viên của Vinpearl Air là 26 tháng với mức phí gần 2,8 tỷ đồng, tương đương 120.000 USD. Theo đại diện của tập đoàn Vingroup, tất cả những học viên ở đây, sẽ được hỗ trợ vay đến 75% học phí với ân hạn trả gốc lên đến 26 tháng kể từ lúc bắt đầu đi làm.

Stanford Aviation international Company (SAIC)

Đây là trung tâm đào tạo liên kết với Royhle Flight Training của Philippines, được cấp giấy phép hoạt động của Cục Hàng không Việt Nam. Một khóa huấn luyện nghề phi công cơ bản ở đây có mức học phí 72.000 USD (Khoảng 1,7 tỷ đồng) cho thời gian 14 tháng.

Trên thực tế, để trở thành một phi công, không nhất thiết phải bắt buộc bạn thi Đại học. Thay vào đó bạn chỉ cần đăng kí tham gia vào các khóa học đào tạo kéo dài từ 1 – 2 năm tại các cơ sở huấn luyện được Cục Hàng Không Việt Nam phê chuẩn. Tuy nhiên, có thể nhận thấy phi công không phải là nghề nghiệp “quốc dân” vì mức học phí trên không phải ai cũng đáp ứng được.

Thu nhập khủng của nghề phi công

Nghề phi công lương bao nhiêu? Với những đặc thù công việc bay nhiều giờ đồng hồ trên độ cao hàng nghìn mét, phải đối mặt với nhiều rủi ro và nguy hiểm bất chợt. Chính vì vậy mà mức lương của phi công luôn ở mức cao ngất ngưởng. Nó hoàn toàn xứng đáng với công sức và nhiệm vụ họ phải làm.

Nghề phi công có mức thu nhập đáng ngưỡng mộ
Nghề phi công có mức thu nhập đáng ngưỡng mộ

Điển hình mức lương của một phi công làm việc cho Tổng công ty Hàng Không Vietnam Airlines trung bình đã lên đến 115,3 triệu/ tháng. Đây chỉ là mức thu nhập trung bình, lương của mỗi phi công sẽ còn phụ thuộc vào từng cấp bậc khác nhau, loại máy bay điều khiển và thâm niên công tác. Vậy nên bạn cũng đừng quá bất ngờ, khi có những cô/cậu phi công dù còn rất trẻ đã có mức thu nhập lên đến 200 -300 triệu/ tháng.

Những gian nan và vất vả trong nghề phi công

Đối diện với căng thẳng và mệt mỏi thường xuyên

Trải qua nhiều giờ bay liên tục, các phi công sẽ không thể tránh khỏi tình trạng mệt mỏi
Trải qua nhiều giờ bay liên tục, các phi công sẽ không thể tránh khỏi tình trạng mệt mỏi

Làm nghề phi công là bạn phải chấp nhận với tần suất công việc rất cao với giờ bay cất cánh, hạ cánh liên tục. Phải thường xuyên sống trái đồng hồ sinh học, những chuyến bay bay đến nhiều châu lục, vùng miền với những múi giờ khác nhau. Đây là điều khiến nhiều phi công dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi. Đặc biệt, những ngày lễ, họ phải gồng mình lên để làm việc trong khi mọi người đều đang tận hưởng kỳ nghỉ của mình bên gia đình và bạn bè.

Áp lực từ những chuyến bay dài

Những chuyến bay dài với nhiều múi giờ khác nhau sẽ là điều khiến các phi công áp lực
Những chuyến bay dài với nhiều múi giờ khác nhau sẽ là điều khiến các phi công áp lực

Theo thông tin từ những trang tư vấn nghề nghiệp cho thấy, nghề phi công lái máy bay thương mại là một trong những nghề áp lực và nguy hiểm nhất. Họ phải cầm lái bay lượn trên bầu trời trong thời gian dài. Chưa kể phải đối mặt với điều kiện thời tiết xấu cùng những rủi ro máy bay hỏng hóc hoặc thậm chí là khủng bố tấn công. Bên cạnh đó, khi tiếp xúc với sóng điện từ trong buồng lái nhiều giờ đồng hồ cũng sẽ khiến cho sức khỏe phi công bị ảnh hưởng và mắc các chứng bệnh liên quan.

Nếu cảm thấy nghề phi công quá áp lực, bạn có thể tham khảo thêm các công việc khác phù hợp với bản thân. Tham khảo thêm các tin đăng về việc làm kỹ thuật tại Muaban.net:

Tuyển Công Nhân Điện Nước, bao ăn ở, lương cao
1
  • Hôm nay
  • Thành phố Cao Bằng, Cao Bằng
Công ty thông báo tuyển dụng Kỹ Sư Điện Tự Động, lương cao
1
Tuyển Thợ Phụ Điện Lạnh Có Kinh Nghiệm
0
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Kỹ sư kỹ thuật điện - điện tử - hệ thống điện
0
  • Hôm nay
  • Huyện Nhà Bè, TP.HCM
TUYỂN GẤP THỢ ĐIỆN LẠNH CHO HỆ THỐNG NHÀ TRỌ
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển 4 thợ cơ khí làm khung nhà xưởng
1
  • Hôm nay
  • Huyện An Dương, Hải Phòng
Thuyển 3 Thợ Sắt Thợ Nhôm Kính , Làm Việc Tại Hn
0
  • Hôm nay
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Tuyển gấp Thợ MDF Cứng NGHề !!!
0
Tuyển gấp Thợ MDF Cứng NGHề !!! 9 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Cần Tìm Đồng Đội Thợ Phụ Điện Nước
0
  • Hôm nay
  • Huyện Gia Lâm, Hà Nội
Tuyển LĐPT Đi Làm Công Trình
0
Tuyển LĐPT Đi Làm Công Trình 300 nghìn - 400 nghìn/ngày
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển 2 Thợ 2 Phụ Điện Nước Làm Việc Tại Hoàng Mai
0
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Tìm Thợ Hoặc Phụ Biết Làm Trần Thạch Cao
0
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Tuyển 2 Thợ Làm Việc Chính Thức
0
Tuyển 2 Thợ Làm Việc Chính Thức 7 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cty cần tuyển thợ điện nước, thợ điều hoà điện lạnh
0
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Tuyển:  06 Phụ Cơ Khí -  Đi Được Công Trình.
0
  • Hôm nay
  • TP. Biên Hoà, Đồng Nai
Nhân Viên Vận Hành Máy Tại Củ Chi TP.HCM
0
Nhân Viên Vận Hành Máy Tại Củ Chi TP.HCM 7,5 triệu - 8,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Củ Chi, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Thi Công Điện, Mạng Camera
0
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cần Tuyển Thợ Học Việc Và Thợ Phụ Biết Hàn Tig
0
  • Hôm nay
  • Quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng
Tuyển Thợ Xây Và Phụ Hồ Trực Tiếp Khô Qua Môi Giới
0
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội

Không ngừng học hỏi

Nghề phi công là nghề mà bạn phải luôn trau dồi kiến thức mỗi ngày
Nghề phi công là nghề mà bạn phải luôn trau dồi kiến thức mỗi ngày

Nghề phi công không cho phép bạn dậm chân tại chỗ mà phải không ngừng học hỏi, kể cả khi bạn đã là một phi công chính thức có nhiều năm kinh nghiệm. Như đã nói trên, cứ 6 tháng thì các phi công lại phải trải qua một kỳ thi đánh giá lại kiến thức chuyên môn và năng lực. Nếu thi trượt, lập tức phải bị đình chỉ bay và học lại đến khi nào đỗ thì thôi. Vốn tiếng Anh là yếu tố mà một phi công cần phải học tập và rèn luyện mỗi ngày, vì đây là môi trường làm việc rất cần giao tiếp bằng tiếng Anh.

>>> Có thể bạn quan tâm: Đây chính là ngôn ngữ phổ biến thứ 2 thế giới chỉ sau tiếng anh!

Giải đáp một vài thắc mắc dành cho nghề phi công

Nghề phi công chỉ dành cho đại gia?

Muốn trở thành phi công, thực lực và kỹ năng là những điều tối quan trọng
Muốn trở thành phi công, thực lực và kỹ năng là những điều tối quan trọng

Có nhiều ý kiến cho rằng nghề phi công chỉ dành cho đại gia là những đối tượng xuất thân từ gia đình “con ông, cháu cha”. Sự thật không phải cứ người có tiền, có gốc gác là làm trong ngành này sẽ được ưu tiên hơn. Bởi phi công là một nghề đòi hỏi thực lực và kỹ năng thực sự của bản thân.

Tuy nhiên, ý kiến trên cũng có phần đúng. Như đã nêu ở các phần trước, mức học phí nghề phi công là không hề dễ chịu, đặc biệt là với mức thu nhập trung bình của người dân Việt Nam. Muốn cho con em theo đuổi nghề phi công, bên cạnh các yếu tố khắt khe về sức khỏe, tài chính cũng là một rào cản với nhiều gia đình. Do vậy, nếu đã xác định theo nghề phi công, bạn cần phải thực sự nghiêm túc với con đường mình đã chọn và dành nhiều sự đầu tư cho công việc nhất có thể.

Mang sẹo trên người thì có làm phi công được không?

Nghề phi công đòi hỏi bạn không được có bất kỳ một vết sẹo nào trên người
Nghề phi công đòi hỏi bạn không được có bất kỳ một vết sẹo nào trên người

Theo tiêu chuẩn và quy định thì người làm nghề phi công, trên người không được có sẹo hoặc sẹo quá to. Bởi như bạn đã biết, những phi công sẽ làm việc ở độ cao hàng nghìn mét, càng lên cao, không khí càng loãng, áp lực thấp đi, lúc này cơ thể chúng ta sẽ nở ra. Và tất nhiên, các vết sẹo dù mới hay cũ đều có nguy cơ bị toác, há miệng vết thương, gây nguy hiểm cho chính phi công và cả phi hành đoàn.

Khả năng chịu áp lực sẽ tỷ lệ nghịch với độ lớn của vết sẹo. Vậy nên, khả năng vết sẹo sẽ bị vỡ hoặc chảy máu là không thể tránh khỏi.

Nữ giới có trở thành phi công được không?

Nếu như trước đây bạn chỉ thường thấy những hình ảnh nam phi công lịch lãm, bản lĩnh trong khoang lái máy bay, thì ngày nay bạn sẽ bắt gặp không ít những bóng hồng phi công xinh đẹp cầm vô lăng và điều khiển với phong thái điềm đạm nhưng vẫn tự tin và đầy nhiệt huyết.

Nữ giới vẫn có thể tự tin và bản lĩnh ngồi vào buồng lái máy bay đều có đầy đủ thực lực
Nữ giới vẫn có thể tự tin và bản lĩnh ngồi vào buồng lái máy bay đều có đầy đủ thực lực

Trong bài viết trên, đã giúp bạn trả lời được những câu hỏi về nghề phi công là gì? Những tiêu chuẩn để trở thành phi công, mức lương cùng những điều cấm kỵ đối vời nghề này. Tóm lại, nghề phi công vẫn sẽ luôn là cơ hội cho những ai dám ước mơ. Hy vọng thông tin trên sẽ thật hữu ích đối với bạn.

Đừng quên Muaban.net là website rao vặt đa lĩnh vực: Bất động sản, Tuyển dụng, ô tô, xe máy… các tin đăng được cập nhật mỗi ngày với độ tin cậy an toàn, nhanh chóng và uy tín. Hãy đến với chúng tôi để trao đổi và giao thương hiệu quả, dễ dàng hơn bạn nhé!

>> Có thể bạn quan tâm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ