Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeViệc làmTop những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai

Top những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai

Xu hướng nghề nghiệp đang dần trở nên quan trọng trong nhận thức của tất cả mọi người. Dự đoán được thị trường lao động trong thời điểm tương lai sẽ là một thế mạnh để bạn thúc đẩy được con đường thăng tiến của mình cũng như có được định hướng đúng đắn trong sự nghiệp. Ngành nghề nào đang hot hiện nay liệu có còn giữ được nhiệt trong thời gian tới? Hay những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai sẽ bao gồm những cái tên nào? Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu về những cái tên trong danh sách này.

Những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai bao gồm cái tên nào?

Trong tương lai, thị trường lao động sẽ ngày càng chuyên nghiệp hơn, được đào tạo với những kỹ năng hoàn hảo hơn và có sức cạnh tranh lớn hơn.  Phổ ngành nghề cho người lao động luôn rất đa dạng, nhưng sẽ có những ngành chiếm được nhiều ưu thế nhờ phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của xã hội. Dự đoán rằng, đây sẽ là những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai vì cần chuyên môn giỏi cũng như số lượng lao động khổng lồ.

Ngành công nghệ thông tin (IT)

Công nghệ thông tin là ngành nghề có sức hấp dẫn nhất hiện nay và được xếp vào nhóm những ngành có mức lương cao ở Việt Nam. Chúng ta đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc của công nghệ trong bối cảnh thời đại bây giờ. Công nghệ đang giúp chúng ta quản lí tất cả các nguồn lực khác một cách hiệu quả và chặt chẽ. Không những vậy, các phần mềm hàng loạt ra đời nhằm nhiều mục đích khác nhau và chúng góp một phần không nhỏ trong cuộc sống hiện tại của mỗi người. 

Các ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai - Ngành IT
Các ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai – Ngành IT

Chính vì lẽ đó, công nghệ thông tin có xu hướng là những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai. Một trong những nguyên do chính là vì sự phát triển của máy móc thiết bị, thứ hai là yêu cầu về chuyên môn. Một chuyên viên IT thì đòi hỏi phải có kiến thức và kỹ năng cao để có thể xây dựng và kiến tạo một phần mềm, một hệ thống hoàn chỉnh. Điều này mất rất nhiều thời gian và công sức bởi các nghiệp vụ liên quan đến công nghệ khá rắc rối và phức tạp. Vì thế, IT sẽ là một trong các ngành nghề hot trong 10 năm tới.

Ngành y 

Nhóm ngành y tế luôn là một trong những ngành nghề quan trọng và được đặt lên hàng đầu bởi sự cần thiết và cấp thiết của nó. Các dịch vụ y tế, chăm sóc ngày càng phát triển và được xã hội quan tâm. Trong thời điểm dịch bệnh nổ ra, tầm quan trọng của y tế lại một lần nữa được nhắc đến.

Các ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai - Ngành y
Các ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai – Ngành y

Chúng ta có thể nhìn thấy rõ qua các phương tiện truyền thông rằng sự thiếu nhân lực trầm trọng trong các bệnh viện, trung tâm y tế đã làm cho công tác phòng chống và chữa trị trở nên khó khăn. Do đó, ngành y được xếp vào nhóm những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai cũng bởi vì lẽ đó.

Thời gian để đào tạo ra một nhân viên y tế, y tá, bác sĩ kéo dài trong khoảng từ 7 -10 năm và có khi là hơn. Mỗi một cá nhân làm việc trong ngành nghề này không chỉ được yêu cầu có chuyên môn cao mà còn về vấn đề đạo đức trong khám chữa bệnh. Hơn hết, môi trường làm việc tại các bệnh viện vô cùng khắc nghiệt đòi hỏi sự tập trung và cả thể lực tốt. Do vậy có không ít người vì chịu không được áp lực của ngành y mà đã bỏ cuộc từ sớm. 

Tham khảo ngay các tin đăng tuyển dụng có trên website Muaban.net để tìm kiếm cơ hội việc làm cho mình

CẦN TUYỂN GẤP 50 CÔNG NHÂN MAY VÀ 03 MAY MẪU, TN tới 12tr/th
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CÔNG TY MAY ĐÔNG BÍCH CẦN TUYỂN GẤP 01 PHỤ TRẢI VẢI NGÀNH MAY
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Công ty GEMS VIỆT NAM thương hiệu Gấu Uniform tuyển thợ may
5
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Công Ty TNHH DV TM Việt Đan - Cần tuyển Nhân Viên Định Mức
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
CÔNG TY TNHH PT GROUP CẦN TUYỂN 50 CÔNG NHÂN MAY, 30 thợ Vắt sổ
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
LANCHY - TUYỂN DỤNG THỢ MAY MẪU THỜI TRANG THIẾT KẾ (Có kinh nghiệm)
1
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Tuyển thợ may hàng dễ làm, việc đều quanh năm, lương 10 - 15 triệu
1
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
 Veston Minh Châu tuyển nam chuyên viên và nam bán hàng
1
Cần tuyển 1 nam biết trải vải và cắt máy công nghiệp
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
TUYỂN GIÁC SƠ ĐỒ, TRƯỞNG NHÓM MARKETING, THỢ MAY SẢN XUẤT, THỢ SỬA ĐỒ
1
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
Cần Tuyển gấp 15 thợ may công nghiệp chuyên hàng dệt kim dễ làm
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tuyển nữ phụ Là Gấp + Đóng Túi, thợ máy chần, thợ máy xén
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Nhân Viên May Mẫu - Khu Vực TPHCM
0
Nhân Viên May Mẫu - Khu Vực TPHCM 7 triệu - 9 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
CẦN TUYỂN 2 KỸ THUẬT RẬP MAY MẶC
0
CẦN TUYỂN 2 KỸ THUẬT RẬP MAY MẶC 10 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cần tìm thợ may gia công hàng quần short vải kate
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển Dụng Công Nhân May Rèm Cửa - Tân Phú
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển Nữ Có Tay NGHề May Tại Long Khánh
0
Tuyển Nữ Có Tay NGHề May Tại Long Khánh 7 triệu - 8,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Thành phố Long Khánh, Đồng Nai
200 Công Nhân May - Khu Vực Hưng Yên
0
200 Công Nhân May - Khu Vực Hưng Yên 10 triệu - 12 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Khoái Châu, Hưng Yên

Ngành xây dựng

Nhắc đến xây dựng là nhắc đến những công trình thi công khổng lồ. Để hoàn thành một dự án thì cần đội ngũ nhân lực lớn và phải làm việc cật lực trong nhiều tháng trời. Chưa kể đến môi trường làm việc và lịch sinh hoạt hay bị thay đổi thường xuyên cũng là một nguyên nhân khiến ngành xây dựng có tên trong danh sách những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai

Các ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai - Ngành xây dựng
Các ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai – Ngành xây dựng

Thống kê thị trường lao động Việt Nam từ năm 2020 liên quan đến xây dựng cho thấy nước ta đang cần khoảng 400 000 – 500 000 người lao động có trình độ chuyên môn cao thuộc nhóm ngành xây dựng. Kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng, thợ xây lành nghề, quản lí dự án… là những nghề đang thiếu lực lượng nhân sự. 

Ngành truyền thông

Sức ảnh hưởng của truyền thông ở thời điểm hiện tại là không thể phủ nhận. Hàng loạt các kênh mạng xã hội, báo đài được ra đời liên tục nhằm cập nhập các xu hướng, thông tin trên mọi lĩnh vực khác nhau. Có thể nói rằng đây là ngành nghề bùng nổ nhất trong những năm gần đây. 

Các ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai - Ngành truyền thông
Các ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai – Ngành truyền thông

Rất nhiều cá nhân, tổ chức nhờ vào sức ảnh hưởng của truyền thông mà có được những khoản lợi nhuận, hợp đồng có giá trị lớn. Vì vậy, nhu cầu về thông tin, hình ảnh của con người ngày càng được đẩy lên cao hơn. Truyền thông – makerting không chỉ đơn thuần là việc quảng bá hình ảnh mà đằng sau còn là những công tác hậu trường, hậu kì vất vả. Để có được một chương trình, một sự kiện hay một đoạn video quảng cáo thì có cả một ekip đằng sau làm việc cật lực.

Tính chất công việc của ngành truyền thông hầu như không cố định thời gian làm việc cộng thêm đó là khối lượng công việc cao nên đây cũng là một trong những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai và cả hiện tại cũng vậy.

Ngành công nghệ thực phẩm

Càng ngày con người càng bận rộn nên thường có xu hướng tiêu thụ các thực phẩm đóng gói vì chúng tiện lợi. Tuy nhiên, những thực phẩm này phần nào lại không có những lợi ích sức khỏe nhất định. Để khắc phục điều này, nhân lực trong nhóm ngành công nghệ thực phẩm cần phải được đào tạo bài bản về dinh dưỡng và công nghệ bảo quản sao cho không ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng

Với tốc độ tăng trưởng cao (7.5%/ năm), chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng vào sự phát triển của nhóm ngành này. Nhưng các bạn trẻ hiện nay vẫn chưa có sự quan tâm và tìm hiểu sát sao về công nghệ thực phẩm nên dẫn đến tính trạng khan hiếm lao động và khiến nó nằm trong danh sách những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai.

Ngành quản trị nhà hàng – khách sạn

Tiếp đến trong top những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai còn có quản trị nhà hàng- khách sạn. Nhu cầu đi lại và khám phá của con người ngày càng cao. Nhờ vào sức ảnh hưởng của truyền thông mà các địa điểm mới được biết đến nhiều hơn.

Từ sau khi hồi phục hậu covid, kinh tế trở lại mạnh mẽ hơn khiến nhiều người trở nên háo hức và mong muốn đi du lịch nhiều hơn. Cùng chính vì thế, các nhà hàng, khách sạn trở nên quá tải đặc biệt là vào dịp lễ.

Trong tương lai, còn rất nhiều cơ hội để phát triển các ngành quản trị nhà hàng – khách sạn bởi nhu cầu của con người sẽ ngày càng được nâng cao dưới sự phát triển của nền kinh tế. Nhân lực trong nhóm ngành này cũng vì thế mà có xu hướng thiếu hụt bởi đặc thù công việc của các ngành dịch vụ là thời gian làm việc không cố định và cả địa điểm làm việc cũng vậy. Tuy nhiên, dưới sự phát triển của thông tin, hi vọng nhiều bạn trẻ sẽ có thể nắm được kiến thức và hiểu biết để lựa chọn phát triển nhóm ngành dịch vụ này.

>>>Tham khảo thêm: Nghề booking bar là gì? Mức lương nghề booking bar bao nhiêu?

Thị trường nghề nghiệp hiện tại đang như thế nào?

Hiểu rõ được phổ ngành nghề không chỉ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức xã hội mà còn làm phong phú thêm những trải nghiệm trong quá tình làm việc tại doanh nghiệp. Biết được Việt Nam đang thiếu nhân lực ngành gì, một lao động tri thức cần có những kỹ năng gì để tồn tại với nghề sẽ là chìa khóa để nâng tầm giá trị của bản thân.

Không những vậy, có kiến thức về thị trường lao động để chọn lựa được đúng nghề, cống hiến đúng những thế mạnh của mình cho xã hội sẽ là kim chỉ nam giúp bạn luôn tiến về phía trước

Xã hội yêu cầu gì ở lao động tri thức?

Lao động tri thức được tuyển dụng với mức lương cao, vì thể ngay trong những những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai thì bạn vẫn phải có những kỹ năng thiết yếu để được tuyển dụng vào một vị trí tốt. 

Kỹ năng chuyên môn 

Ở bất kì vị trí nào thì kỹ năng chuyên môn là yếu tố cần thiết để đảm bảo bạn sẽ được tuyển dụng vào một doanh nghiệp. Nếu bạn không chứng minh được năng lực của mình với công ty, với nhà tuyển dụng thì chắc chắn bạn sẽ không phải là ứng viên phù hợp. 

Kỹ năng chuyên môn
Kỹ năng chuyên môn

Tùy theo từng cấp bậc trong công việc mà doanh nghiệp sẽ yêu cầu bạn có trình độ phù hợp. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển hơn, bạn phải tích cực trau dồi kỹ năng cứng để nâng cao trình độ của bản thân và đóng góp được lợi nhuận cho công ty, cho xã hội. 

Kỹ năng tư duy phản biện 

Tư duy phản biện là một kĩ năng cần thiết để nhìn nhận và thấu hiểu được một ý kiến, một vấn đề toàn diện. Phản biện là bạn sẽ đưa ra những thắc mắc và ý kiến đóng góp của bản thân khi được nghe về một nội dung, một chủ đề mới.

Ngoài ra, đây còn là kỹ năng giúp cá nhân thể hiện được sự nhanh nhạy và tư duy logic của mình khi tiếp xúc với bất kì một sự việc hay vấn đề nào. Nhưng để đưa ra một ý kiến phản biện có tính xây dựng thì chúng ta phải biết chọn lọc ngôn từ và cách diễn đạt để tránh gây hiểu lầm và xung đột. 

>>>Tham khảo thêm: Nghề booking bar là gì? Mức lương nghề booking bar bao nhiêu?

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là kĩ năng được xem là then chốt trong hầu hết các vấn đề tại môi trường làm việc. Bất kì công việc nào cũng cần phải giao tiếp. Giao tiếp tốt sẽ giúp chúng ta đẩy mạnh được tiến độ làm việc, giải quyết được những khúc mắc và rắc rối trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thêm vào đó, hoàn thiện kỹ năng giao tiếp là chìa khóa để đem lại những hợp đồng giá trị, mở rộng được mối quan hệ trong kinh doanh và gắn kết các thành viên trong công ty.

Kỹ năng làm việc nhóm

Cụm từ này đã quá quen thuộc đối với người lao động trong thười đại ngày nay. Teamwork (làm việc theo nhóm) là một kĩ năng được hầu hết các nhà tuyển dụng và doanh nghiệp đánh giá là quan trọng khi làm việc. Không ai có thể hoàn thành một dự án một mình, không ai có thể tạo ra những đồng lợi nhuận khổng lồ cho một tập thể.

Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm

Tất cả những điều trên đều cần đến một cộng đồng dù nhỏ hay lớn. Cộng đồng này sẽ là các phòng ban, đội nhóm trong một công ty. Teamwork thành công là khi bạn kết nối được với các thành viên trong một tập thể về kỹ năng chuyên môn, giao tiếp, xử lý tình huống một cách trôi chảy để đạt được hiệu quả công việc cao nhất. Vì vậy, hãy gia tăng khả năng làm việc với nhiều người để trở thành cá nhân có ích cho tập thể và được doanh nghiệp coi trọng.

>>> Tham khảo thêm: Hybrid Working là gì? Điều gì khiến Hybrid Working được ưa chuộng trong thời đại số?

Doanh nghiệp cần đáp ứng điều gì cho người lao động?

Môi trường làm việc lành mạnh

Tuy rằng số lượng những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai vẫn nhiều, nhưng mỗi doanh nghiệp đều phải có những tiêu chuẩn nhất định đáp ưng được yêu cầu của người lao động. Nơi công sở không ít thì nhiều luôn có những sự cạnh tranh, tuy nhiên, một doanh nghiệp chiêu mộ được những người lao động giỏi và có chuyên môn cao thì môi trường phải được đảm bảo.

Quản trị con người là một trong những lĩnh vực khó và đòi hỏi sự chu đáo và nắm bắt tâm lí tốt. Nếu doanh nghiệp tạo ra những chính sách đảm bảo được quyền lợi cho người lao động và làm họ cảm thấy được tôn trọng thì môi trường làm việc sẽ tích cực và chuyên nghiệp hơn. Từ đó, đem lại hiệu quả kinh doanh cho tập thể.

Các chương trình đào tạo hiệu quả

Mục tiêu của bất kì ai khi đi làm là mỗi ngày thành thạo được công việc mình đang làm và được phát triển thêm kỹ năng và nghiệp vụ. Có được chương trình đào tạo chuyên sâu và hiệu quả không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân lao động mà còn là doanh nghiệp. Người lao động sẽ có chuyên môn cao hơn từ đó cống hiến và tạo ra giá trị thặng dư cho doanh nghiệp. Hiện nay có rất nhiều người lao động quan tâm đến những gì mà họ có thể học và tích lũy được tại một doanh nghiệp hơn là vấn đề về lương và phúc lợi. 

Vậy nên, để tránh tình trạng thị trường càng ngày có thêm những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai, hãy tạo ra một môi trường mà ở đó người lao động sẵn sàng làm việc hết công suất để đóng góp cho lợi nhuận của công ty.

>>> Tham khảo thêm: Travel agency là gì? 7 công ty Travel agency nổi tiếng tại Việt Nam

Lựa chọn ngành nghề như thế nào là phù hợp ? 

Các bậc cha mẹ hiện này đều có xu hướng đưa con vào những ngành nghề mà họ cảm thấy “có thể kiếm được nhiều tiền” và “có một cuộc sống ổn định”. Nhưng trong dài hạn, nếu phải làm một công việc không đúng sở trường thì sẽ kéo theo nhiều hệ lụy. Sức khỏe tâm lí và thể chất đều sẽ bị ảnh hưởng. Việc bão hòa một số ngành nghề cũng một phần vì lí do chưa có sự định hướng đúng đắn từ phía phụ huynh và chưa có sự tìm hiểu từ phía học sinh, sinh viên và người đi làm. Vậy nên học ngành gì trong tương lai và lí do khiến

Các ngành có mức lương cao ở Việt Nam

Những ngành có mức lương cao ở Việt Nam có nghịch lí lại nằm trong top những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai. Những cái tên có thể kể đến như ngành y, marketing, truyền thông, thực phẩm, IT… Dưới đây là một vài ví dụ về thông tin chi tiết mức lương của từng ngành nghề. 

Các ngành về truyền thông, quảng cáo được liệt vào danh sách những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai bởi nhu cầu về truyền thông đang rất lớn trong thời điểm này. Nhóm ngành này sẽ có mức lương khởi điểm từ 8-10 triệu tùy năng lực. 

Tuy nhiên, thêm vào đó sẽ là các khoản thưởng khi có hoa hồng hoặc hợp đồng quảng cáo, dự án. Các công việc như trợ lý marketing, nhân viên đã có kinh nghiệm thì mức lương rơi vào tầm 15-18 triệu. Cao hơn nữa là vị trí quản lý,trưởng phòng, giám đốc sẽ đạt được mức lương từ 35- trên 100 triệu. 

Những ngành khoa học dữ liệu như IT, phân tích kinh doanh… thường đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao nên mức thu nhập rất hấp dẫn. Phổ lương của ngành công nghệ thông tin hiện nay vô cùng cao tính theo USD sẽ từ 350$- hơn 2600 $ từ người mới bắt đầu đến các giám đốc tùy thuộc vào định hướng theo mảng kinh doanh hoặc mảng công nghệ.

Mức thu nhập hấp dẫn là vậy nhưng công nghệ vẫn là những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai vì thời gian làm việc thay đổi và kéo dài liên tục cũng như có đặc thù ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Kết luận

Việt Nam đang thiếu nhân lực ngành gì là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ và cả những người đi làm lâu năm. Nếu chúng ta nắm được thị trường lao động và những yêu cầu mà bản thân phải đáp ứng trong bối cảnh hiện nay thì sẽ là thế mạnh giúp chinh phục được những nhà tuyển dụng uy tín. Những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai còn khá nhiều, vậy nên cơ hội của mỗi người là ngang nhau. Biết tận dụng và phát huy thế mạnh để lựa chọn vị trí phù hợp sẽ giúp bạn ngày càng thăng tiến và phát triển trong sự nghiệp.

Các bạn cũng đừng quên truy cập trang muaban.net để cập nhật thêm thông tin cũng như tham khảo các bài viết khác liên quan đến ngành nghề bạn nhé!

>>> Xem thêm bài viết:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ