Thursday, May 2, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmNgày Lễ Giáng Sinh Là Gì? Những Hoạt Động Phổ Biến Trong Ngày...

Ngày Lễ Giáng Sinh Là Gì? Những Hoạt Động Phổ Biến Trong Ngày Noel

Lễ Giáng Sinh là một ngày lễ kỷ niệm ngày Chúa Giêsu thành Nazareth sinh ra đời. Trong tín ngưỡng tôn giáo Đạo Thiên Chúa, đây là một sự kiện đặc biệt quan trọng và xem là một ngày lễ lớn được tổ chức kỷ niệm hằng năm. Cùng tìm hiểu “lễ giáng sinh là gì?” để biết ý nghĩa, nguồn gốc và những hoạt động phổ biến diễn ra trong lễ noel của người Việt Nam và Phương Tây. 

Ngày Lễ Giáng Sinh Diễn Ra Vào Ngày Nào

ngày lễ giáng sinh ngày nào
Ngày Lễ Giáng Sinh Diễn Ra Vào Ngày Nào

Thời Gian Diễn Ra Lễ Giáng Sinh (Noel) sẽ vào ngày 25/12. Nhưng theo lịch Do Thái, Lễ Giáng sinh đã được bắt đầu từ tối 24/12. Bởi Người Do Thái quan niệm rằng : hoàng hôn chính là lúc bắt đầu một ngày mới nên rất nhiều hoạt động ăn mừng lễ Giáng sinh (noel) đã diễn ra từ tối 24/12.

Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Ngày Lễ Giáng Sinh

Nguồn Gốc Lễ Giáng Sinh (Noel)

Nguồn Gốc Lễ Giáng Sinh (Noel)
Nguồn Gốc Lễ Giáng Sinh (Noel)

Ngày Lễ Giáng Sinh được bắt nguồn theo đạo Công giáo Rôma, lễ chính thức là ngày 25 tháng 12 còn gọi là “lễ chính ngày”, còn lễ đêm 24 tháng 12 gọi là “lễ vọng”. Còn đối với đạo Chính Thống Giáo Đông Phương vẫn sử dụng lịch Julius nên họ tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7 tháng 1.

Ý Nghĩa Lễ Giáng Sinh (Noel)

Ý Nghĩa Lễ Giáng Sinh (Noel)
Ý Nghĩa Lễ Giáng Sinh (Noel)

Ý nghĩa đối người theo đạo Kito: Đây là một ngày lễ đặc biệt quan trọng đối với những người theo đạo. Đây là ngày Đức Chúa Giêsu ra đời – người lãnh đạo tôn giáo của mình. Nhằm để ăn mừng và tưởng nhớ thì vào ngày này họ sẽ tổ chức lễ để thể hiện lòng thành của mình đối với Đức Chúa Giêsu. 

Ý nghĩa đối với mọi người: Đây được xem là ngày để gia đình sum họp, quây quần bên nhau, cùng nhau chia sẻ về những chuyện vui buồn trong năm. Mọi người cùng bạn bè tổ chức những bữa tiệc nhỏ, trang trí nhà cửa, treo quà lên cây thông Noel…

Ý nghĩa đối với trẻ em: là ngày mà những đứa trẻ có thể viết lên những ước nguyện của mình và mong chờ sự xuất hiện của “phép màu” được tạo ra từ chính những người thân yêu trong gia đình. Đó là mong muốn nhận được món quà từ ông già Noel.

>>> Tham khảo bài viết: Gợi ý 20+ món quà tặng Noel cho nửa kia của bạn

Ý Nghĩa Tên Gọi Merry Christmas

Ý Nghĩa Tên Gọi Merry Christmas
Ý Nghĩa Tên Gọi Merry Christmas

“Merry” có nghĩa là niềm vui còn Chữ Christ (Đấng chịu xức dầu) là tước vị của Đức Giêsu. Chữ Mas là chữ viết tắt của Mass (thánh lễ). Khi chữ Christ và Mas viết liền thành ra chữ Christmas. Christmas có nghĩa là ngày lễ của Đấng Christ, tức là ngày lễ Giáng sinh của Đức Giêsu. 

Ý nghĩa các biểu tượng Giáng sinh

Vòng lá mùa Vọng

biểu tượng noel
Biểu tượng noel – vòng lá mùa vọng

Vòng lá mùa vọng là vòng tròn kết bằng cành lá. Trên vòng lá đặt 4 cây nến. Ý nghĩa của Vòng Lá Mùa Vọng chính là nói lên tính cách vĩnh hằng và thể hiện tình yêu thương vô tận của Thiên Chúa. Với 4 cây nến được trang trí với ba cây màu tím – tượng trưng cho màu của Mùa Vọng, cây thứ 4 là  màu hồng, là màu của Chúa Nhật Thứ Ba mùa Vọng, hay còn gọi là Chúa Nhật Vui mừng (Gaudete Sunday).

4 Cây Nến tượng trưng trong Vòng Lá Mùa Vọng đều mang những ý nghĩa khác nhau.

  • Cây nến thứ nhất, mang đến niềm ánh sáng Hòa Bình cho những tấm lòng nhân ái.
  • Cây nên thứ hai, mang đến ánh sáng Niềm Tin cho những khát khao tìm về với chúa.
  • Cây nến thứ ba, lan tỏa hơi ấm tình yêu thương đến những người khác.
  • Cây nến thứ tư, mang đến những hy vọng cho tâm hồn khao khát niềm vui và hạnh phúc.

Hang đá và máng cỏ – Nơi Đức Chúa Giêsu ra đời

Hang đá và máng cỏ
Hang đá và máng cỏ

Đến ngày đêm 24/12, các xóm đạo và giáo xứ đều có hang đá và máng cỏ, bên trong có tượng Chúa Hài đồng, tượng Đức mẹ Maria, chung quanh có những con lừa, tượng Ba Vua, một số thiên thần, Thánh Giuse trên mái nhà có ánh sáng, chiếu từ một ngôi sao. Nơi đó mang một ý nghĩa sâu sắc là cầu mong Đức Chúa cứu rỗi cho nhân loại tránh khỏi chiến tranh, nghèo đói và bất hạnh.

Ngôi sao Giáng Sinh

Ngôi sao giáng sinh - Biểu tượng đêm Noel
Ngôi sao giáng sinh – Biểu tượng đêm Noel

Biểu tượng Ngôi Sao là biểu tượng không thể nào thiếu trong mỗi dịp trang trí Noel ở các gia đình hoặc ở các Thánh Đường. Ngôi sao to lớn được treo ở chỗ cao nhất của tháp chuông nhà thờ. Ý nghĩa ngôi sao giáng sinh mang đến tia hy vọng, phép màu của đêm Noel sẽ mang đến cho mọi người. 

Chuông Thánh Đường(Nhà Thờ)

Chuông nhà thờ - Biểu tượng đêm giáng sinh
Chuông nhà thờ – Biểu tượng đêm giáng sinh

Chính xác vào lúc 0h ngày 25/12 đây là lúc tiếng chuông Thánh Đường, Nhà Thờ sẽ vang lên. Đây là nghi thức chào đón Đức Chúa Giêsu ra đời. Tiếng Chuông mang đến ý nghĩa như 1 lời thông báo, 1 điều may mắn sẽ bắt đầu đến với mọi người.

Bài hát Giáng sinh

bài hát giáng sinh
Bài hát giáng sinh

Một bài hát khi nghe đến là khiến ta nghĩ ngay đến mùa Noel lại trở về đó là bài Bài Jingle bell do nhạc sĩ J.Pierpont sáng tác. Sau này được phổ biến sang Áo, Mỹ… nay đã được dịch ra gần 100 thứ tiếng.

Cây Giáng sinh

Cây thông giáng sinh
Cây thông giáng sinh

Cây Giáng Sinh còn được gọi với tên khác đó là cây thông Noel. Mỗi lần đến cuối tháng 11 người ta thường chuẩn bị  một cây thông và trang trí lên đó những ngôi sao, những bóng đèn và, dải kim tuyến lấp lánh,… Cây thông được xem là biểu tượng của niềm hy vọng và sức sống đón chào một mùa giáng sinh an lành. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Gợi ý 11 cách trang trí noel tại nhà đơn giản và độc đáo nhất

Thiệp Giáng sinh

thiệp giáng sinh
Thiệp giáng sinh

Thiệp Giáng Sinh là nơi để cho mọi người viết ra những lời chúc giáng sinh ý nghĩa, những lời cảm ơn sâu sắc đến với những người thân, những người đã đồng hành với mình trong suốt 1 năm qua. Mỗi tấm thiệp giáng sinh mang một thông điệp gắn kết mọi người và tổng kết lại năm cũ và chuẩn bị chào đón 1 năm mới đầy may mắn.

Quà Giáng sinh

Quà giáng sinh
Quà giáng sinh

Quà Giáng Sinh trong dịp lễ Noel là một phần không thể thiếu trong ngày đặc biệt này. Mỗi món quà thể hiện sự yêu thương của mọi người với gia đình và bạn bè. Ngoài ra, những món quà Giáng sinh còn có một ý nghĩa tín ngưỡng sâu sắc. Họ xem đây như là món quà mà Thiên Chúa đã ban tặng cho con người.

Những Món Ăn Truyền Thống Vào Ngày Lễ Giáng Sinh

Dưới đây là những món ăn không thể thiếu trong ngày Noel. Ở Việt Nam bạn có thể thưởng thức các món này ở các quán ăn, nhà hàng vào dịp Giáng sinh.

Gà Tây

gà tây - món ăn giáng sinh
gà tây – món ăn giáng sinh

Giống như Việt Nam, Tết Nguyên Đán phải có thịt kho tàu thì các nước phương Tây đến Giáng sinh là phải có món Gà Tây. Trước đây thịt ngỗng là món ăn đặc trưng nhưng hiện tại món gà Tây đồng nghĩa là Noel đã đến. Có thể nói đây là món ăn đặc trưng trong ngày Giáng sinh của những người theo đạo Kitô trên khắp thế giới.

Bánh khúc cây (Bûche de Noël)

bánh khúc cây
bánh khúc cây

Chiếc bánh này gắn liền với nhiều truyền thuyết về ngày Giáng sinh. Xuất phát từ việc vào rừng chặt một khúc gỗ thông về làm lễ trong ngày Noel. Một người thợ làm bánh người Pháp đã sáng tạo ra một khúc gỗ thông bằng bánh ngọt để thay cho gỗ thật. Thế là chiếc Bánh khúc cây đã gắn liền với mọi nhà vào đêm đông mừng Chúa giáng thế.

Kẹo gậy vị bạc hà

kẹo gây noel
Kẹo gây noel

Trước tiên về màu sắc, cây kẹo luôn có màu trắng chủ đạo và một hoặc hai màu đỏ xanh xen kẻ. Điều này được ngầm hiểu là màu trắng thể hiện sự trong trắng, thánh thiện của Chúa; màu đỏ tượng trưng cho máu của Ngài. Và hình kẹo là cây gậy nhưng khi lật ngược lại chính là chữ J – chữ cái bắt đầu của Chúa Jesus.

Bánh mì gừng

bánh mì gừng
Bánh mì gừng

Chiếc bánh mì gừng ngày nay được làm bằng nhiều cách khác nhau và các nguyên liệu cũng có sự thay đổi tùy vào khẩu vị của từng người. Tuy nhiên, các nguyên liệu cơ bản vẫn được giữ lại như vị gừng, bánh mì vụn,… Và dĩ nhiên đây cũng là món ăn không thể thiếu trong ngày Giáng sinh lạnh giá.

Bánh pudding

bánh pubding
Bánh pubding

Người làm bánh có thể cho thịt bò hoặc thịt cừu, các loại rau cũng có sự thay đổi không theo công thức nhất định nào. Nhưng có lẽ điều mà nhiều người thích ở bánh pudding là lớp kẹo ngọt thơm phủ lên trên bánh. Người ta còn cho vào bánh vài hạt đậu hoặc đồng xu và tin rằng người ăn phải phần bánh này, sẽ gặp may mắn cả năm.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số tin đăng tuyển dụng việc làm ngay uy tín ngay tại website Muaban.net

Tuyển 6 nhân viên đóng gói, bán hàng tại Gò Vấp
2
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NAM NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG LÀM VIỆC TẠI CHI NHÁNH
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển gấp 1 nữ giúp việc, 1 nữ chăm bé gần 1 tuổi
1
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
BAR NUMBER FIVE - Nhà hàng BRIX tuyển gấp Tạp Vụ làm việc theo ca
1
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Massage Miền Tây cần tuyển nữ nhân viên massage; 01 nữ NV quầy bar
5
  • Hôm nay
  • Quận Cầu Giấy, Hà Nội
CẦN TUYỂN 2 TẠP VỤ DỌN DẸP VỆ SINH
1
CẦN TUYỂN 2 TẠP VỤ DỌN DẸP VỆ SINH 7,2 triệu - 9,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Mình Đang Tuyển Gấp A/C Sắp Xếp Hàng Hóa(Không Cần Kinh Nghiệm)
1
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Khu Vực Trung Tâm Quận 1 Cần Tuyển Nhân Viên ( không cần ngoại hình )
5
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Đầu Tháng 5 ! Tuyển 3 bạn đóng hàng , sắp xếp hàng , kiểm date
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển lái xe tải dưới 3.5T và nhân viên kho
1
  • Hôm nay
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Cần Tuyển Nhân Viên Làm Việc Trực Tiếp Tại Siêu Thị Tại Quận Bình Tân
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển 4 nam bảo vệ, 2 nữ hưởng đầy đủ chế độ, có chỗ ở lại
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Chuỗi Cửa Hàng FamilyMark Tuyển Dụng LĐPT Đi Làm Ngay
9
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển LĐPT làm việc tại siêu thị và cửa hàng ở khu vực TP HCM.
5
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CẦN TUYỂN NV LĐPT  BÁN HÀNG SOẠN HÀNG ĐÓNG GÓI DÁN TEM  TẠI CỬA HÀNG
2
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
 Cửa hàng mới khai trương cần tuyển gấp 3 nhân viên bán hàng
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cty đồ chơi Nhật Minh, Tuyển Lao động phổ thông, nữ 18-25 tuổi
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Thông Báo Tuyển Dụng Nhân Viên ( Bán hàng , Phụ Hàng , Thu Ngân)
2
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
VIỆC LÀM SIÊU THỊ CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN LÂU DÀI ĐI LÀM NGAY
9
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM

Những hoạt động trong dịp Lễ Giáng Sinh Tại Việt Nam

Lễ Giáng Sinh không chỉ phổ biến ở các nước phương tây, mà còn lan rộng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, dù không chính thức nhưng Giáng sinh dần dần được xem như một ngày lễ. Do đó lễ giáng sinh tại Việt Nam thường diễn ra vào tối 24 và kéo sang ngày 25 tháng 12. Dưới đây là những hoạt động phổ biến trong ngày lễ giáng sinh tại Việt Nam bạn có thể tham khảo:

Đi Tới Các Thánh Đường, Nhà Thờ

Đêm Noel tại Nhà Thờ
Đêm Noel tại Nhà Thờ

Vào buổi tối ngày 24/12 sẽ là dịp mọi người thường ra ngoài để tận hưởng mùa Noel, và các thánh đường thường trang trí phong cảnh “ Mừng Chúa Giáng Sinh”. Đó là địa điểm mọi người thường tới để ngắm những ánh đèn, đi dạo quanh thánh đường và là Tại Nhà thờ sẽ diễn ra những hoạt động như cùng nhau hát những bài thánh ca và cầu nguyện cho một mùa Giáng sinh an lành, ấm áp và một năm mới tràn ngập tiếng cười – hạnh phúc.

Dạo quanh các xóm đạo

Các xóm đạo vào ngày noel
Các xóm đạo vào ngày noel

Khi vào dịp lễ giáng sinh,  dọc khắp con đường này sẽ được trang trí vô cùng hoành tráng bởi hàng ngàn bóng đèn, hàng chục hang đá lớn nhỏ với nhiều chi tiết khác nhau khiến cả con phố trở nên lung linh, rực rỡ. Hang đá, cây thông phủ đầy tuyết trắng và ông già Noel, Chúa Jesus, tượng Đức Mẹ,… với đủ sắc màu rực rỡ được người dân trang hoàng ngay trước nhà.

Tặng quà cho người yêu thương

tặng quà Noel
ặng quà Noel

Nhân dịp vào lễ Noel, đây cũng là cơ hội để cho mọi người thể hiện tình yêu thương của mình đến với những người thân thiết, đồng hành cùng mình trong suốt những năm vừa qua. 

Dưới đây là toàn bộ thông tin về ngày lễ giáng sinh là ngày gì, mình hy vọng rằng bài viết sẽ cung cấp những thông tin hữu ích dành cho bạn. Chúc bạn có những trải nghiệm tốt trên trang Muaban.net

Xem Thêm:

 

  1. Ngày Lễ Giáng Sinh Ngày Nào

    Thời Gian Diễn Ra Lễ Giáng Sinh (Noel) sẽ vào ngày 25/12. Nhưng theo lịch Do Thái, Lễ Giáng sinh đã được bắt đầu từ tối 24/12

  2. Ngày Lễ Giáng Sinh Là Ngày Gì

    Là một ngày lễ kỷ niệm ngày Chúa Giêsu thành Nazareth sinh ra đời.

  3. Nguồn Gốc Ngày Lễ Giáng Sinh

    Ngày Lễ Giáng Sinh được bắt nguồn theo đạo Công giáo Rôma, lễ chính thức là ngày 25 tháng 12 còn gọi là “lễ chính ngày”, còn lễ đêm 24 tháng 12 gọi là “lễ vọng”.

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - chuyên gia Content SEO với hơn 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng kiến thức tôi chia sẻ mang lại giá trị hữu ích giúp các bạn tìm được những thông tin bổ ích tại đây!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ