Tuesday, July 23, 2024
spot_img
HomeKiến thức xeÔ tôHệ thống lái trợ lực thủy lực là gì? Vai trò quan...

Hệ thống lái trợ lực thủy lực là gì? Vai trò quan trọng chắc chắn bạn chưa biết

spot_imgspot_img

Có thể nói hệ thống lái trợ lực thủy lực là một dấu đột phá trong ngành công nghiệp xe hơi. Theo đó trợ lực thủy lực giúp cho phép người dùng điều khiển xe với lực khá nhẹ nhưng vẫn mang đến cảm giác lái chân thực. Bên cạnh đó nó còn có vô số ưu điểm nổi bật khác. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây của Muaban

Hệ thống lái trợ lực thủy lực là gì?

Khái niệm hệ thống lái trợ lực thủy lực
Khái niệm hệ thống lái trợ lực thủy lực

Hệ thống lái trợ lực thủy lực là một hệ thống vòng kín, sử dụng áp suất dầu để hỗ trợ việc đánh lái, giúp việc đánh lái trở nên dễ dàng hơn. Hệ thống này được trang bị phổ biến ở hầu hết các dòng xe ô tô trên thị trường hiện nay.

Bộ trợ lực thủy lực bao gồm các bộ phận sau: bơm trợ lực lái, bình chứa dầu, van phân phối và các pít tông gắn với thanh răng. Người lái đánh vô lăng, bơm thủy lực đẩy chất lỏng và tác dụng lực lên các pít-tông, thanh răng tác dụng ngược theo chiều quay của vô lăng. 

Khi áp suất giữa hai đầu pít-tông có sự chênh lệch sẽ tạo ra lực đẩy vừa đủ để giảm lực tác động của người lái lên vô lăng.

Phân tích sơ đồ hệ thống lái trợ lực thủy lực

sơ đồ hệ thống lái trợ lực thủy lực
sơ đồ hệ thống lái trợ lực thủy lực

Bình chứa

Bình chứa cung cấp chất lỏng trợ lực lái. Nó được gắn trực tiếp trên thân máy bơm hoặc riêng biệt. Nếu không lắp vào thân bơm, nó sẽ được nối với bơm bằng hai ống mềm.

Thông thường, trên nắp bình có một thước đo mức để kiểm tra mức dầu. Nếu mức dầu trong bình chứa giảm xuống dưới mức tiêu chuẩn, máy bơm sẽ hút không khí vào gây ra lỗi khi vận hành.

Bơm trợ lực lái

Bơm được dẫn động bởi puli trục khuỷu động cơ và dây đai truyền động, và cung cấp dầu nén đến hộp lái. Lưu lượng bơm tỷ lệ với tốc độ động cơ, nhưng lưu lượng dầu vào hộp lái được điều chỉnh bởi van điều chỉnh lưu lượng và dầu thừa được đưa trở lại bơm hút

Van điều khiển

Van điều khiển chuyển hướng dầu trở lại bình chứa hoặc đến xi lanh.

Hộp cơ cấu lái

Thanh răng trong hệ thống thủy lực
Thanh răng trong hệ thống thủy lực

Piston trong xi lanh trợ lực được đặt trên thanh răng, và thanh răng bị dịch chuyển do áp suất dầu tạo ra bởi bơm trợ lực lái tác dụng lên piston theo cả hai hướng. Một miếng đệm dầu trên Piston ngăn không cho dầu rò rỉ ra ngoài.

Trục van điều khiển sẽ được nối vào vô lăng. Khi vô lăng quay theo một hướng nhất định, van điều khiển sẽ thay đổi bộ truyền động để dầu chảy vào một trong các khoang. Dầu ở khoang đối diện được van điều khiển đẩy ra ngoài và chảy trở lại bình chứa.

Nguyên lý hệ thống lái trợ lực thủy lực

Hệ thống lái trợ lực thủy lực trong ô tô
Hệ thống lái trợ lực thủy lực trong ô tô
Nguyên lý hoạt động
Nguyên lý hoạt động

Hệ thống lái cơ học truyền thống sử dụng bánh răng và đòn bẩy để kết nối vô lăng (vô lăng) với vô lăng chuyển hướng của ô tô. Do đó, xe càng lớn càng khó di chuyển, đặc biệt là khi xe đang dừng.

Để loại bỏ khó khăn này, các nhà sản xuất đã phát triển một hệ thống trợ lực lái dòng thủy lực thông qua một máy bơm và giúp người lái điều hướng vô lăng dễ dàng hơn. Máy bơm sẽ nhận công suất từ động cơ, tạo áp lực cho chất lỏng trong một vòng khép kín và trợ lực lái qua các đường dầu.

Mỗi khi bạn điều khiển vô lăng, máy bơm sẽ lấy chất lỏng thủy lực từ bình chứa và lưu thông qua hệ thống, giúp người lái có đòn bẩy tốt hơn khi bẻ lái. Ở một số mẫu xe cũ cũng như một số xe SUV và xe thương mại, hệ thống lái trợ lực thủy lực truyền thống vẫn được sử dụng do giá thành rẻ.

>>>Đọc thêm: Ngân sách 600 triệu nên mua xe gì? Sedan hay MPV

Ưu và nhược điểm của hệ thống lái trợ lực thủy lực

Ưu điểm 

Những ưu điểm nổi bật
Những ưu điểm nổi bật

Mang đến cảm giác lái chân thực được đánh giá là ưu điểm nổi bật của hệ thống lái trợ lực thủy lực. Với nguyên lý hoạt động dựa trên áp suất dầu phản ứng với mặt đường khiến người lái cảm nhận rõ ràng lực đẩy ngược lên vô lăng. 

Mặt khác, tốc độ nhả tay lái về vị trí trung tâm trợ lực thủy lực diễn ra nhanh chóng, tạo điều kiện cho xe giữ thăng bằng tốt hơn.

Ưu điểm của hệ thống lái trợ lực thủy lực còn ở cấu tạo đơn giản, ổn định và tuổi thọ cao. Việc sửa chữa và bảo dưỡng trợ lực lái thủy lực rất dễ dàng và chi phí thấp. 

Theo các kỹ sư ô tô, hệ thống trợ lực lái này thường gặp một lỗi khá đơn giản, không gây hậu quả nghiêm trọng như rò rỉ dầu, hỏng van phân phối. 

Những hư hỏng này có thể được khắc phục bằng cách bảo dưỡng, kiểm tra và thay thế dầu trợ lực lái định kỳ.

Hệ thống lái trợ lực thủy lực được ứng dụng lần đầu tiên vào năm 1951. Cho đến ngày nay, hệ thống này vẫn có chỗ đứng vững chắc và trở thành loại trợ lực lái phổ biến nhất trong ngành ô tô.

Nhược điểm 

Một số hạn chế
Một số hạn chế

Trợ lực thủy lực chiếm nhiều diện tích nội thất trong xe, và có thể khiến người lái khó chịu khi cảm thấy nặng ở tốc độ thấp và nhẹ ở tốc độ cao. Nguyên nhân của sự cố này là do hệ thống vận hành phụ thuộc vào vòng tua máy và máy bơm để tạo ra áp suất. 

Ở tốc độ thấp, áp suất cũng thấp khiến bộ trợ lực hoạt động yếu. Khi tốc độ cao, trợ lực dễ rơi vào tình trạng phát sinh quá nhiều. Nhược điểm của hệ thống trợ lực lái này khiến người lái không thực sự cảm thấy “đã tay” với vô lăng trên mọi cung đường.

Lựa chọn xe có hệ thống trợ lực lái thủy lực, người lái sẽ phải thường xuyên tra dầu trợ lực lái để có kế hoạch bảo dưỡng và thay thế khi cần thiết. Mặt khác, nếu so với trợ lực điện thì trợ lực thủy lực tiêu hao nhiên liệu hơn do luôn ở trạng thái hoạt động, nhận lực từ động cơ.

Sau gần bảy thập kỷ, với những nỗ lực thay đổi và hoàn thiện, hệ thống lái trợ lực thủy lực vẫn đóng vai trò tiên phong và là hệ thống trợ lực lái phổ biến nhất trong ngành chế tạo xe hơi toàn cầu.

>>>Đọc thêm: Nên mua xe số sàn hay tự động? Sự lựa chọn nào là phù hợp nhất đối với người mới mua xe

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu mua bán xe tải, bạn có thể tham khảo các tin đăng tại đây:

Bán Xe Toyota Innova 08 chỗ , SX 2017, ngay chủ sử dụng
10
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Chính chủ đứng tên Innova E 2018 giá :398Triệu
11
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
🅰️ AUDI Q7 3.6 Sline ( sản xuất 2010 / Odo 56.000mls ) Full options
11
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Mercedes Benz  GL500 4 matic model 2014 nhập Mỹ
10
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Công ty Bánh Đức Phát cần mua xe ô tô 4 - 7 - 16 chỗ và xe tải 500kg
1
TOYOTA ZACE CAO CẤP SURF-MỚI NHƯ XE HÃNG ZIN 100% XE KO CHIẾC THỨ 2
30
Bán xe fortuner, máy xăng 2 cầu( xe cộ)
6
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Cần bán xe KIA soreto đời 2019, bản đủ, máy dầu màu đen, biển Hà Nội
5
Sedona 2018 Form mới bản full dầu.
5
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Ford Tourneo 2019 đưa trước 230tr nhận xe
6
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM

So sánh hệ thống lái trợ lực thủy lực và hệ thống lái trợ lực điện

hệ thống lái trợ lực điện
hệ thống lái trợ lực điện

Khi so sánh giữa hai hệ thống lái trợ lực thủy lực và hệ thống lái trợ lực điện, sẽ có sự khác nhau giữa cấu tạo, nguyên lý hoạt động và các ưu nhược điểm. Từ đó đưa ra những đánh giá khách quan nhất và có sự lựa chọn phù hợp. 

Sau đây hãy cùng tìm hiểu về hệ thống lái trợ lực điện để xem nó có gì khác biệt so với hệ thống lái trợ lực thủy lực nhé! 

Cấu tạo hệ thống trợ điện lực 

Tìm hiểu cấu tạo
Tìm hiểu cấu tạo

Nó được đúc kết từ nhiều đặc điểm của các hệ thống lái cũ, kết hợp với những công nghệ tiên tiến trong thời đại phát triển hiện nay. Hệ thống lái trợ lực điện đã khắc phục được nhiều nhược điểm trước đây. Cấu tạo cơ bản của hệ thống lái trợ lực điện như sau:

Gồm 3 phần chính

  • ECU của EPS: đây là bộ phận điều khiển của máy có nhiệm vụ cung cấp lượng điện cho động cơ trợ lực lái.
  • Động cơ DC: có thể quay trái phải khi có điện vào.
  • Cảm biến mô men xoắn: Được gắn vào trục vô lăng, giúp ghi lại góc quay và hướng của vô lăng. Sau đó truyền tín hiệu nhận được đến ECU.

>>> Đọc thêm: Xe mpv là gì? Dòng xe này có những ưu và nhược điểm gì so với các dòng xe khác

Nguyên lý hoạt động hệ thống trợ điện lực 

Nguyên lý hoạt động của hệ thống
Nguyên lý hoạt động của hệ thống

Hệ thống lái trợ lực điện tử phần lớn giống với hệ thống lái trợ lực thủy lực. Nhưng thay vì chất lỏng, nó sử dụng một động cơ điện tử để hỗ trợ người lái quay vô lăng.

Thay vì chạy máy bơm, hệ thống lái trợ lực điện tử lấy sức mạnh từ hệ thống điện của xe. Tùy thuộc phần lớn vào mức độ phức tạp của hệ thống mà nó có thể thay đổi mức độ hỗ trợ.

Mặt khác, một số nhà sản xuất như MG đã tự lắp đặt cảm biến trợ lực lái điện tử, có thể làm cho đầu vào nặng hơn hoặc nhẹ hơn.

Ưu điểm của hệ thống lái trợ lực điện

Ưu điểm của hệ thống
Ưu điểm của hệ thống

Một điều dễ dàng nhận ra là cảm giác lái xe an toàn khi đi tốc độ cao: Khi đi tốc độ cao, tay lái sẽ trở nên nặng hơn. Ngoài ra, những ưu điểm của hệ thống lái trợ lực điện bao gồm:

  • Tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 2-3%. Thay vì phải sử dụng bơm dầu để trích công suất từ ​​động cơ, động cơ điện chỉ cần lấy điện từ máy phát điện và ắc quy. Ngoài ra, động cơ chỉ chạy khi cần điện.
  • Tạo cảm giác an toàn khi di chuyển ở tốc độ cao. Khi đó vô lăng tự động trở nên nặng hơn. Điều này hoàn toàn thuận tiện khi người thiết kế tương tác với chương trình điều khiển ECU.
  • Công nghệ hiện đại: Với sự tích hợp của thiết bị điện tử, hệ thống lái được kết nối hoàn toàn với hệ thống phanh và hệ thống treo bằng mạng liên lạc giữa các ECU. Từ đó, nhà xe sẽ phục vụ bạn một cách tốt nhất và an toàn nhất.

Nhược điểm của tay lái trợ lực điện:

Một số nhược điểm
Một số nhược điểm

Càng hiện đại thì việc sửa chữa, thay thế càng khó cũng như giá thành cao, sau đây là nhược điểm của chúng:

  • Cấu tạo phức tạp: Hệ thống lái trợ lực điện được cấu tạo bởi nhiều chi tiết hơn so với hệ thống lái trợ lực thủy lực.
  • Độ tin cậy không cao: Vì liên quan đến cảm biến, động cơ, tất cả đều là thiết bị điện nên nó được đánh giá là không đáng tin cậy. 
  • Mất cảm giác lái: Khi xe chuyển động chậm, cảm giác lái rất nhẹ. Điều này khó có thể khắc phục hoàn toàn do công suất của mô tơ tối thiểu. Nếu di chuyển vào những đoạn đường xấu, người lái sẽ không cảm nhận được mặt đường để điều khiển.
  • Chi phí sản xuất và bảo dưỡng cao hơn: Hệ thống lái trợ lực điện hiếm khi được kiểm tra. Tuy nhiên, nếu hư phần cứng thì hầu hết phải thay mới toàn bộ nên chi phí cho mỗi lần sửa chữa sẽ cao hơn.

>>> Đọc thêm: Bật mí về các phân khúc ô tô đang có mặt tại Việt Nam

Nên lựa chọn trợ lực lái thủy lực hay lái điện?

Nên chọn hệ thống lái thủy lực hay điện lực
Nên chọn hệ thống lái thủy lực hay điện lực

Hiện nay, có rất khách phải tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng ưu nhược điểm của từng loại trợ lực để chọn được chiếc xe ưng ý cho mình. Tuy nhiên, cảm giác lái mới là thứ gây ra nhiều tranh cãi nhất giữa những người yêu thích sự linh hoạt của trợ lực điện và những ai yêu thích cảm giác lái chân thực mà trợ lực thủy lực mang lại. 

Tuy nhiên, không có gì ngạc nhiên khi nhiều nhà sản xuất đang chuyển sang sử dụng hệ thống lái trợ lực điện tử bởi sự tiện lợi của nó. Trong những chuyến đi thông thường, hệ thống trợ lực lái điện tử sẽ giúp người lái điều khiển tay lái nhẹ nhàng hơn. Trong trường hợp dừng xe trong bãi đỗ, tay lái trợ lực điện cũng có thể khóa vô lăng.

Hệ thống lái trợ lực điện lực
Hệ thống lái trợ lực điện lực

Không dừng lại ở đó, hệ thống lái trợ lực điện tử cho phép các chế độ lái khác nhau và thậm chí có thể thay đổi độ nặng của vô lăng. Quan trọng nhất, hệ thống lái trợ lực điện vẫn là một hệ thống đáng tin cậy hơn và không cần phải lo lắng về các vấn đề dầu nhớt.

Tóm lại, mỗi hệ thống sẽ có ưu điểm và những hạn chế riêng. Tùy vào nhu cầu, sở thích và mục đích sử dụng mà khách hàng sẽ có sự lựa chọn phù hợp nhất. 

Trên đây là tất tần tật những điều cần biết về hệ thống lái trợ lực thủy lực. Bên cạnh đó bài viết cũng đã chỉ ra những điểm khác biệt giữa trợ lực thủy lực và hệ thống lái trợ lực điện. Hy vọng sẽ giúp người dùng lựa chọn được loại phù hợp khi chọn xe ô tô cũ. Đừng quên theo dõi trang chủ của Muaban để tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích khác. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ