Friday, May 10, 2024
spot_img
HomeViệc làmFOM Là Gì? Tầm Quan Trọng Của FOM Trong Khách Sạn Bạn...

FOM Là Gì? Tầm Quan Trọng Của FOM Trong Khách Sạn Bạn Có Biết?

FOM là một vị trí quan trọng đứng đầu một bộ phận trong một khách sạn, chịu trách nhiệm điều phối, quản lý nhiều đầu công việc có mối liên hệ, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm khách hàng. 

Vị trí này thực sự quan trọng đến thế nào? Yêu cầu cần thiết để có thể ứng tuyển là gì? Cơ hội thăng tiến nghề nghiệp ra sao? Hãy cùng Mua Bán tìm hiểu ngay trong phần nội dung bài viết bên dưới nhé: 

Tìm hiểu về FOM?

FOM là cách viết tắt của thuật ngữ Front Office Manager
FOM là cách viết tắt của thuật ngữ Front Office Manager

FOM là gì?

FOM là cách viết tắt của thuật ngữ Front Office Manager. Đây là một thuật ngữ dùng để chỉ một chức danh trong lĩnh vực khách sạn. FOM là người đứng đầu bộ phận tiền sảnh – Front Office (FO), có thể được hiểu như trưởng bộ phận hoặc giám đốc của bộ phận này, trong một số cơ cấu khác, FOM cũng có thể được hiểu với chức danh là trưởng bộ phận lễ tân trong một khách sạn. 

FOM đảm nhiệm công việc điều hành, phân phối và giám sát toàn bộ hoạt động diễn ra tại khu vực tiền sảnh nhằm đem đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất tại khách sạn.

Vai trò của FOM?

FOM đảm nhiệm công việc điều hành, phân phối và giám sát toàn bộ hoạt động diễn ra tại khu vực tiền sảnh
FOM đảm nhiệm công việc điều hành, phân phối và giám sát toàn bộ hoạt động diễn ra tại khu vực tiền sảnh

Trong một khách sạn, FOM giữ vai trò vô cùng quan trọng vì là người đứng đầu, chịu trách nhiệm điều phối trực tiếp tại bộ phận kết nối, tiếp xúc gần gũi và gây ấn tượng đầu tiên đối với khách hàng khi đến với khách sạn. 

Bộ phận tiền sảnh chính là bộ mặt của toàn thể khách sạn và ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ lưu trú tại nơi đây. Chính vì thế mà FOM được xem là một chức vụ nòng cốt, có tầm ảnh hưởng nhất định trong sự phát triển thương hiệu, chất lượng dịch vụ của khách sạn.

>>> Xem thêm:  Lễ tân là gì và những điều quan trọng cần biết về nghề lễ tân

Công việc của FOM?

Người đảm nhiệm vị trí này có nhiệm vụ phân phối, điều hành và giám sát mọi hoạt động diễn ra trong khu vực tiền sảnh. Đồng thời, đây là người trực tiếp quản lý nhân viên lễ tân, bàn giao và quản lý công việc của mọi nhân viên trong các bộ phận khác nhau. Tất cả đều hướng tới phương châm phục vụ khách hàng bằng dịch vụ tốt nhất có thể. Chức vụ càng cao, công việc càng vất vả, một FOM sẽ đảm đương những công việc chính bao gồm:

FOM chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của các nhân viên trực thuộc bộ phận tiền sảnh
FOM chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của các nhân viên trực thuộc bộ phận tiền sảnh

Tuyển chọn nhân viên

  • Xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân viên, đồng thời phối hợp với các bộ phận liên quan xúc tiến công tác tuyển dụng, để bộ phận luôn có đủ nhân sự cần thiết.
  • Chỉ đạo cố vấn và tham gia vào các cuộc phỏng vấn, tuyển sinh và tham gia vào đàm phán các chế độ chính sách lương thưởng cho các nhân viên mới.

Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên

  • Lập kế hoạch và xúc tiến triển khai các khóa đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên các phòng ban nhằm nâng cao kỹ năng.
  • Đảm bảo các khóa đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên đạt chất lượng và hiệu quả cao.
  • Phân công và đẩy mạnh công tác quản lý chỉ đạo đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên mới.

Quản lý, điều phối công việc cho bộ phận lễ tân.

  • Tiến hành lập  kế hoạch thực hiện và triển khai công việc cho mỗi vị trí thuộc bộ phận lễ tân.
  • Sắp xếp, bố trí phân bổ công việc hợp lý cho nhân viên và giám sát trong từng bộ phận
  • Luôn sẵn sàng trong việc cập nhật thông tin chính xác và mới nhất về dịch vụ phòng, thông tin số phòng cho những ngày đặc biệt trong dịp lễ
  • Kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu suất công việc của trong tiến độ làm việc nhân viên
  • Kịp thời nhắc nhở nhân viên về thái độ cũng như tác phong phục vụ tại nơi làm việc

Tiếp đón các đoàn khách quan trọng, khách vip của khách sạn

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ quản lý, trong những trường hợp đặc biệt, người quản lý còn phải trực tiếp thực hiện nhiệm vụ như một người đón tiếp.

  • Luôn cập nhật kế hoạch của những vị khách và đoàn khách quan trọng (VIP) đến khách sạn của bạn.
  • Đề xuất kế hoạch chuẩn bị cụ thể cùng lịch trình chính xác để phân các công công việc có liên quan.
  • Tích cực hỗ trợ nhân viên trong việc chào đón, phục vụ, tiễn khách nhằm cung cấp dịch vụ mang tính trải nghiệm tốt nhất.
  • Luôn sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu riêng của khách hàng trong phạm vi cho phép

Giải quyết các vấn đề, phàn nàn của khách hàng.

  • Nắm bắt vấn đề từ cấp dưới nhanh chóng, tích cực hỗ trợ các nhân viên trong bộ phận chăm sóc khách hàng để xử lý thỏa đáng những yêu cầu từ khách hàng.
  • Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cũng như giải đáp những thắc mắc của khách hàng một cách hợp lý nhất.
  • Lưu lại các vấn đề nan giải cùng cách giải quyết phù hợp nhằm hướng dẫn nhân viên trong việc xử lý khi gặp phải tình huống tương tự.
  • Có thái độ chân thành khi lắng nghe những góp ý từ khách hàng để góp phần hoàn thiện bộ phận hơn nữa trong tương lai.

>>> Xem thêm: Những điều không phải ai cũng biết về nghề lễ tân khách sạn

Trở thành FOM cần đáp ứng yêu cầu gì?

Bằng cấp và kinh nghiệm

Thông thường, đối với vị trí FOM tại các khách sạn vừa và nhỏ thì sẽ không yêu cầu quá cao về bằng cấp
Thông thường, đối với vị trí FOM tại các khách sạn vừa và nhỏ thì sẽ không yêu cầu quá cao về bằng cấp

Tùy theo quy mô và định hướng phát triển mà vị trí FOM tại các khách sạn khác nhau cũng có các yêu cầu khác biệt dựa trên phương diện học vấn, trình độ. Thông thường, đối với vị trí FOM tại các khách sạn vừa và nhỏ thì sẽ không yêu cầu quá cao về bằng cấp mà sẽ chú trọng hơn về kinh nghiệm làm việc thực tế, khoảng 4 đến 5 năm kinh nghiệm ở cùng vị trí hoặc tương đương. 

Đối với các khách sạn từ 3 sao trở lên và được xây dựng theo chuẩn quốc tế thì yêu cầu về học vấn, trình độ dành cho vị trí này cũng sẽ khắt khe hơn: FOM cần phải có trình độ đại học trở lên chuyên ngành quản trị nhà hàng khách sạn và sẽ cần bổ sung thêm một vài chứng chỉ quản trị, nghiệp vụ tiền sảnh, tùy theo yêu cầu thực tế tại mỗi công ty. 

Khả năng ngoại ngữ

Khả năng ngoại ngữ là một tiêu chí quan trọng khi đánh giá ứng viên ứng cử tại vị trí FOM
Khả năng ngoại ngữ là một tiêu chí quan trọng khi đánh giá ứng viên ứng cử tại vị trí FOM

Các ngành dịch vụ du lịch nói chung là ngành thường xuyên phải đón tiếp đối tượng khách hàng là những đoàn khách du lịch nước ngoài. Đặc biệt, bộ phận tiền sảnh, nhân viên lễ tân ở khách sạn là những người sẽ trực tiếp trao đổi, làm việc, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình lưu trú.

Chính vì vậy, không khó hiểu khi một nhân viên lễ tân bình thường của khách sạn cũng được yêu cầu phải có trình độ tiếng Anh ở mức khá, có thể giao tiếp lưu loát, trôi chảy. 

FOM là người đứng đầu tại bộ phận tiền sảnh, lễ tân, chịu trách nhiệm chính cho khâu đón tiếp, làm việc với khách hàng, trực tiếp đón tiếp những đoàn khách VIP của khách sạn nên khả năng ngoại ngữ sẽ là một yêu cầu được đánh giá rất cao.

Nếu muốn ứng tuyển vào vị trí này thì việc có thể sử dụng thêm 1 – 2 ngoại ngữ phổ biến khác ngoài tiếng Anh sẽ là một điểm cộng rất lớn của ứng viên trong mắt của nhà tuyển dụng. 

Khả năng quản lý

Khả năng quản lý, sắp xếp và điều phối công việc chắc chắn là yếu tố cần thiết đối với bất kỳ vị trí nào thuộc cấp bậc quản lý trở lên. Đối với những khách sạn càng lớn, càng phát triển tốt thì số lượng nhân viên tiền sảnh cũng càng nhiều, công việc và trách nhiệm của mỗi cá nhân cũng như số lượng khách hàng cần phải tiếp đón, phục vụ cũng sẽ nhiều hơn. 

FOM cần phải có đầy đủ kỹ năng để có thể quản trị tốt nhân sự thuộc bộ phận của mình cũng như sắp xếp, điều phối tất cả công việc một cách chỉn chu, hợp lý, mang đến cho khách hàng trải nghiệm hài lòng nhất khi sử dụng dịch vụ lưu trú tại khách sạn của mình. 

Một số kỹ năng khác

FOM cũng cần am hiểu các kiến thức nền tảng, thành thạo kỹ năng chăm sóc khách hàng
FOM cũng cần am hiểu các kiến thức nền tảng, thành thạo kỹ năng chăm sóc khách hàng

Không chỉ quản trị nhân sự và điều phối các công việc mà FOM còn là người trực tiếp kiểm tra, đối soát thu chi, báo cáo doanh thu của khách sạn, chính vì vậy kỹ năng tin học văn phòng, sử dụng bộ công cụ Excel, PowerPoint và Word đối với vị trí này cũng vô cùng quan trọng và cần thiết. 

Cần phải làm việc trực tiếp với khách hàng nên FOM cũng cần am hiểu các kiến thức nền tảng, thành thạo kỹ năng chăm sóc khách hàng để có thể mang lại sự phục vụ chu đáo, trải nghiệm hài lòng nhất. 

Ngoài ra, công việc này đòi hỏi người nắm giữ chức vụ cần phải có một sức khỏe tốt, khả năng ứng biến linh hoạt và có thể chịu được áp lực cao. 

>>> Xem thêm: Top 5 tiêu chuẩn phải có khi ứng tuyển việc làm lễ tân khách sạn

Tiềm năng của FOM trong tương lai?

FOM là một vị trí có rất nhiều cơ hội phát triển, trau dồi hiểu biết và vốn kiến thức sẵn có
FOM là một vị trí có rất nhiều cơ hội phát triển, trau dồi hiểu biết và vốn kiến thức sẵn có

Nhu cầu tuyển dụng

Theo thông tin thống kê về thị trường lao động tại TP. Hồ Chí Minh, nhóm ngành du lịch hiện đang là nhóm ngành có nhu cầu cao nhất về nhân sự, đứng đầu trong tất cả các nhóm ngành dịch vụ.

Sau nhiều đợt dịch bệnh liên tiếp, ngành du lịch được mở cửa hoạt động và dần có dấu hiệu phục hồi, khởi sắc nên việc bổ sung nguồn nhân lực có đầy đủ trình độ, năng lực làm việc là nhu cầu vô cùng cấp thiết của các chuỗi doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn. 

Cơ hội phát triển

FOM là một vị trí có rất nhiều cơ hội phát triển, trau dồi hiểu biết và vốn kiến thức sẵn có khi được làm việc trực tiếp cùng giám đốc điều hành, nếu thể hiện tốt thì việc được đề bạt, cân nhắc lên những vị trí cao hơn là điều hoàn toàn có thể. 

Việc được làm trong một môi trường linh hoạt, tùy biến, đa văn hóa giúp bạn có thể khai phóng, phát huy được tất cả các thế mạnh, tiềm năng sẵn có, phát huy khả năng làm việc nhóm, rèn luyện các kỹ năng ngoại ngữ cũng như kỹ năng quản lý, phân phối và thực hiện công việc theo tiến độ. 

Mức lương

Tùy theo quy mô của khách sạn cũng như năng lực, biểu hiện của chính mình mà vị trí FOM ở những khách sạn khác nhau cũng sẽ nhận về mức lương, thường khác nhau
Tùy theo quy mô của khách sạn cũng như năng lực, biểu hiện của chính mình mà vị trí FOM ở những khách sạn khác nhau cũng sẽ nhận về mức lương, thường khác nhau

Tùy theo quy mô của khách sạn cũng như năng lực, biểu hiện của chính mình mà vị trí FOM ở những khách sạn khác nhau cũng sẽ nhận về mức lương, thưởng khác nhau. Thông thường, mức lương cơ bản dành cho vị trí này tại Việt Nam sẽ dao động trong khoảng từ 10 đến 25 triệu đồng một tháng. 

Muốn làm FOM thì xin việc ở đâu?

Sự phát triển của du lịch kéo theo nhu cầu ăn uống – nghỉ dưỡng của du khách trên thế giới ngày càng tăng. Các cơ sở lưu trú ở mọi quy mô và cấp độ đã hình thành và ngày càng mở rộng. Đó là lý do tại sao nhu cầu tìm kiếm và tuyển dụng FOM tiếp tục tăng.

Trên nhiều trang web tuyển dụng chuyên nghiệp, có các quảng cáo tuyển dụng FOM với mô tả công việc chi tiết, yêu cầu ứng tuyển và các chính sách chế độ đãi ngộ vô cùng rõ ràng, cụ thể. Những ứng viên có nhu cầu xin việc cần tìm hiểu nơi làm việc thật sự phù hợp sau đó nộp hồ sơ dự tuyển.

fom là gì
FOM làm việc ở đâu?

Có thể nói rằng, những năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực cho những vị trí khu vực tiền sảnh đang thật sự thiếu hụt nhân sự để đáp ứng, phục vụ cho lượng khách hàng khổng lồ mỗi ngày. Điều này đã mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ theo học quản lý tiền sảnh (FOM) có thể tiếp cận với công việc một cách dễ dàng và thăng tiến trong tương lai mau chóng.

Dưới đây là một số gợi ý nơi làm việc cho những bạn trẻ đam mê với vị trí FOM, cụ thể:

  • Khách sạn, nhà hàng, resort, khu du lịch,
  • Các tập đoàn, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và lữ hành.
  • Các trung tâm tổ chức sự kiện, thể thao.
  • Bộ phận du lịch của các sở, ban, ngành… thuộc cơ quan Nhà nước
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các công việc khác tại website Muaban.net dưới đây:

Thiếu 6 Bạn phụ bán cửa hàng. Có CCCD đi làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
#TPHCM Cần người đóng gói, soạn hàng, bán hàng tại Cửa Hàng
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Kho Vận Quận 8 - Tuyển Nhân Viên Phụ Kho , Bóc Vác , Gói Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Thiếu người Cần bổ sung nhân viên gấp. Có CCCD gốc làm ngay.
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cửa hàng tiện lợi 24h cần tuyển nhân viên bán hàng tại cửa hàng
3
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
CẦN TUYỂN NV LĐPT  BÁN HÀNG SOẠN HÀNG ĐÓNG GÓI DÁN TEM  TẠI CỬA HÀNG
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Tuyển 2 nhân viên làm  các công việc tại xưởng gia công
0
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Cửa Hàng Bách Hóa Quận 10 Cần Gấp 3 Nhân Viên Trực Quầy Bán Hàng
5
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
Chuỗi Quầy Siêu Thị Tuyển Nam/Nữ Bán Hàng, Kiểm Hàng full/part_time
3
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển nhân viên đi làm không cần kinh nghiệm nhiều vị trí ổn định
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
(GẤP)TUYỂN NHÂN VIÊN GIAO NHẬN HÀNG đi làm ngay
1
  • Hôm nay
  • Quận Hà Đông, Hà Nội
TUYỂN GẤP NAM/NỮ TẠP VỤ LÀM CHUNG CƯ, TTTM, CAO ỐC VP
4
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Cần Ngay Nam Nữ làm việc. có CCCD nhận việc liền
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
🌈Hệ Thống Siêu Thị Co.op Mart Tuyển Nhân Viên Đi Làm Ngay
3
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Cần bổ sung gấp 5Nv Bán hàng tại Siêu thị CoopXtra
5
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
CẦN GẤP 35 NAM/ NỮ  LÀM VIỆC TẠI KINGFOODMART QUẬN TÂN PHÚ
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Cần tuyển 3 nhân viên bán hàng tại quầy.
1
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
Tuyển lái xe giao hàng đi tỉnh và nhân viên kinh doanh đi thị trường
1
  • Hôm nay
  • Huyện Hoài Đức, Hà Nội
Có CCCD làm tại cửa hàng thiếu nhân viên phụ bán hàng, soạn hàn LĐPT.
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NAM,NỮ LAO ĐỘNG PHỔ THÔNG TẠI QUẬN 12 VÀ TÂN BÌNH
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM

FOM học ở đâu?

Hiện nay, các trường cao đẳng, trung cấp và dạy nghề đang có các khóa học quản lý tiền sảnh với nhiều cấp độ từ sơ cấp đến cao cấp. Tuy nhiên, các bạn trẻ nên tìm hiểu kỹ trước khi chọn học FOM ở đâu phù hợp nhất. Tính chất đặc thù của ngành quản lý tiền sảnh luôn luôn chú trọng đến chất lượng hơn là số lượng. Chính vì lẽ đó, các bạn trẻ nên chọn những nơi học tập trung chú trọng vào mảng thực hành cũng như là bám sát thực tế ngành học.

fom
Học FOM ở đâu?

Hơn nữa, việc lựa chọn đơn vị, tổ chức, trường học có liên kết với doanh nghiệp, khách sạn và nhà hàng để hỗ trợ việc làm sau khi tốt nghiệp là tiêu chí lựa chọn nên được ưu tiên hàng đầu. Điều này sẽ giúp các bạn dễ dàng tìm được công việc phù hợp và phát triển nhanh chóng trong tương lai.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chính xoay quanh chức vụ FOM – Front Office Manager, vai trò, nhiệm vụ chính, các tiêu chí tối quan trọng cần đáp ứng để được ứng tuyền vào vị trí này cũng như các tiềm năng phát triển trong tương lai. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng bỏ lỡ những cơ hội tìm việc làm hấp dẫn liên tục được cập nhật, đăng tải tại trang chủ Mua Bán nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm:

Bảo Nghi – Content Writer

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ