Saturday, May 4, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmThú CưngMẹo nhận biết dấu hiệu chó mang thai chỉ trong 5 giây

Mẹo nhận biết dấu hiệu chó mang thai chỉ trong 5 giây

Với những ai có nuôi cún cưng, việc nhận biết dấu hiệu chó mang thai cực kỳ cần thiết. Tuy nhiên, các dấu hiệu chó mang thai không phải ai cũng biết, đặc biệt trong những ngày giai đoạn đầu. Cùng Mua bán tìm hiểu ngay sau đây mẹo nhận biết chó mang thai chỉ trong 5 giây nhé!

Cách nhận biết dấu hiệu chó mang thai

Mua bán sẽ giới thiệu tới các bạn các cách để nhận biết dấu hiệu chó mang thai. Mỗi cách sẽ có ưu nhược điểm cũng như xác suất chính xác riêng. 

Đặc điểm nhận biết chó mang thai qua bề ngoài

Khi thụ thai, chó sẽ có những sự thay đổi khác thường trên cơ thể. Các thay đổi này hoàn toàn có thể nhận biết bằng mắt thường. Các dấu hiệu chó mang thai tiêu biểu có thể kể đến như sau:

Quan sát núm vú của chó

Những biểu hiện thay đổi ở núm vú có thể tiết lộ chó nhà bạn có đang mang thai hay không. Nếu so với ngày thường, núm vú của chó bỗng trở nên hồng hào, căng phồng hơn ngày thường thì 90% là chó đang mang thai. Điều này có nghĩa là quá trình thụ thai đã xảy ra từ khoảng nửa tháng trước.

Dấu hiệu chó mang thai
Dấu hiệu chó mang thai – Quan sát dấu hiệu chó mang thai qua núm vú

Quan sát bụng của chó

Quan sát phần bụng của chó cũng là một cách để biết được chó nhà bạn có đang mang thai hay không. Tuy nhiên, thời gian để phát hiện sẽ diễn ra lâu hơn bởi bụng của chó chỉ biểu hiện rõ rệt bắt đầu từ tuần thứ 4 trở đi. Cụ thể:

Từ tuần thứ 4 trở đi, phần bụng của chó sẽ phình ra hơn so với thông thường. Phần núm vú căng hồng cũng lộ rõ hơn. Bạn sẽ nhận thấy rõ dấu hiệu của chó mang thai lần đầu. Bởi với chó chưa từng mang thai, núm vú thường nhỏ và nằm ẩn tịt dưới lớp lông tơ chứ không căng phồng. 

Bụng của chó tiếp tục phình to hơn vào giai đoạn của tuần thứ 7, thứ 9 mang thai. Lúc này, các núm vú đã bắt đầu đi vào trạng thái to, tròn và chuẩn bị tiết sữa nuôi con. Ngoài, ra nếu có thể chạm vào được bụng chó, bạn sẽ dễ dàng thấy có sự di chuyển dưới lớp da bụng. Đó chính là chuyển động của chó con bên trong.

Cách nhận biết chó mang thai qua hành vi

Bên cạnh việc quan sát các dấu hiệu chó mang thai qua núm vú, sự phình to của bụng, bạn nên kết hợp theo dõi hàng ngày các hành vi của chó. Cũng giống như con người, chó khi mang thai sẽ có sự thay đổi hốc môn đáng kể. Do đó, các hành vi cũng thay đổi so với khi bình thường. 

Dấu hiệu chó mang thai
Dấu hiệu chó mang thai – Chó mang thai thường ngủ nhiều hơn

Dấu hiệu chó mang thai có thể kể đến như ngủ nhiều hơn, mệt mỏi và có vẻ hiền lành hơn. Điều này sẽ thấy rõ ở những chú chó ngày thường năng động, chạy nhảy và liên tục đùa giỡn với bạn. Điều này cũng dễ hiểu bởi lúc đó, ngoài cân nặng cơ thể, chú chó sẽ phải mang thêm khối lượng của bào thai, vì vậy, việc di chuyển cũng trở nên khó khăn hơn.

Đồng thời, dấu hiệu chó mang thai cũng biểu hiện ở việc sụt giảm về khẩu phần ăn uống. Chúng ăn kém đi, thậm chí có thể kén chọn món ăn mà bạn đưa cho. Khi gặp trường hợp này, bạn nên kết hợp quan sát các biểu hiện của núm vú, bụng để tránh nhầm lẫn với việc chó bị ốm dẫn đến biếng ăn.

Dấu hiệu chó mang thai
Chó mang thai thường có biểu hiện kém ăn

Tuy nhiên, ở một số chó khi mang thai thì ngược lại. Chúng trở nên khó tính hơn, dễ cắn xé và sủa lớn khi thấy người lại gần. Cũng giống như các bà bầu thường hay nóng tính và nhạy cảm hơn thì những chú chó khi mang thai cũng không phải ngoại lệ.

Ở thời gian những tuần cuối của thai kỳ, các dấu hiệu chó mang thai có thể kể đến là hành vi tìm kiếm ổ đẻ. Loài vật thực hiện hành vi có tính bản năng cực kỳ mạnh mẽ. Khi cảm thấy sắp đến ngày đẻ, chó sẽ đi tìm ổ đẻ, chuẩn bị thật tốt để đón những đứa con ra đời. Ngay từ lúc này, bạn đã nên chuẩn bị một chiếc ổ ấm áp, sạch sẽ và kín sáng để chó có thể yên tâm những ngày ở cữ sắp tới.

>>> Xem thêm: Cách nuôi chó con khôn lớn, khỏe mạnh theo từng giai đoạn phát triển

Dấu hiệu chó mang thai qua siêu âm

Cách nhanh nhất và chính xác nhất để biết chó nhà bạn có đang mang thai hay không là đưa tới phòng khám siêu âm. Với cách này, bác sĩ sẽ dùng máy quét di chuyển trên bề mặt bụng chó. Thông thường, máy quét có thể xác định sau khi chó giao phối từ 2 đến 3 tuần. Như vậy, khi thấy dấu hiệu chó mang thai như các núm vú căng phồng, hồng hào, bạn đã có thể đưa chó tới phòng khám để siêu âm rồi. 

Dấu hiệu chó mang thai
Phát hiện chó mang thai bằng siêu âm

Nhận biết bằng que thử thai cho chó

Bạn không đọc nhầm đâu, bạn hoàn toàn có thể nhận biết chó mang thai bằng que thử. Tuy nhiên, không giống người thử thai qua đường nước tiểu, que thử thai cho chó sử dụng máu để xác định thai kỳ. Cụ thể, hốc môn Relaxin chỉ được tiết ra trong quá trình chó mang thai. Vì vậy, khi sử dụng que thử thai cho chó, bạn phải lấy máu và xét nghiệm. Việc này không nên thực hiện tại gia mà nên có sự giúp đỡ của các bác sĩ thú y. 

Dấu hiệu cho mang thai giả

Rất nhiều trường hợp có các dấu hiệu chó mang thai, song chó lại không hề có thai. Tuy nhiên, đây là hiện tượng bệnh lý đáng quan tâm ở chó. Cụ thể, mang thai giả là biểu hiện của chứng rối loạn tiền chu kỳ kinh nguyệt thường gặp ở chó cái. Cơ thể chó cái xuất hiện các biểu hiện như mang thai, song thực tế tử cung lại không hề hình thành bào thai. 

Dấu hiệu chó mang thai - Hiện tượng mang thai giả ở chó
Dấu hiệu chó mang thai – Hiện tượng mang thai giả ở chó

Chó mang thai giả có đầy đủ các dấu hiệu chó mang thai. Núm vú của chó hồng hào, căng phồng, bụng phình to dần theo thời gian. Chó cũng xuất hiện các hành vi biếng ăn, đi tìm ổ đẻ nhưng đến ngày lại không hề sinh con. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là sự rối loạn hốc môn bên trong cơ thể của chó. Từ nửa tháng đến 1 tháng, chó quay về trạng thái bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, rất có thể cơ thể chó có vấn đề trong điều tiết hốc môn, bạn nên đưa tới cơ sở thú y để thăm khám kịp thời. 

Chăm sóc chó đang mang thai như thế nào?

Khi chắc chắn các dấu hiệu chó mang thai, bạn cần lên kế hoạch chăm sóc đặc biệt. Chăm sóc chó đang mang thai có nhiều vấn đề phức tạp hơn so với bình thường. Nếu không cung cấp đủ chất dinh dưỡng, chó còi cọc, chó con sinh ra sức đề kháng cũng kém, thường xuyên ốm vặt. Đó là chưa kể các khả năng sinh non, đẻ khó, sảy thai và dị tật. Tuy nhiên, nếu nạp quá nhiều chất dinh dưỡng dẫn đến béo phì cũng sẽ gây nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Dấu hiệu chó mang thai
Chăm sóc chó khi mang thai bằng gel dinh dưỡng

Do đó, khẩu phần ăn của chó nên được chia phù hợp sao cho đủ các chất dinh dưỡng cơ bản để nạp năng lượng, nhưng vẫn đảm bảo các khoáng chất và vitamin. Khoáng chất và vitamin sẽ góp phần nâng cao đề kháng của chó mẹ, hạn chế tối đa các trường hợp đẻ khó, dị tật hay sảy thai. Bạn cần bổ sung các chất như Acid Folic, sắt, Magie cực kỳ tốt cho thai kỳ. 

Khi phát hiện chó mẹ đang mang thai, bạn nên tiến hành diệt sạch ve rận trên người chó nếu có. Nếu để tình trạng ve rận kéo dài, rất có thể sẽ lây sang chó con sau khi sinh. Đồng thời, chó mẹ cũng cần được tẩy sạch giun sán để đảm bảo truyền toàn bộ chất dinh dưỡng cho bào thai. 

Ngoài ra, trong thời kỳ này, bạn cần đảm bảo xây dựng một chiếc tổ ấm áp cho chó mẹ. Đây sẽ là điều kiện lý tưởng để chó mẹ nghỉ ngơi cũng như an tâm trong quá trình mang thai.

>>> Xem thêm: Chó không ăn được gì? Bật mí 17 thực phẩm chó không nên ăn

Các sản phẩm dinh dưỡng dành cho chó khi mang thai

Chó khi mang thai cần có chế độ dinh dưỡng đặc biệt để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con. Tuy nhiên, không phải lúc nào thức ăn cũng có thể đáp ứng toàn bộ được chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt khi dấu hiệu chó mang thai là kén ăn, chủ dễ dàng nghĩ đó là biếng ăn tạm thời. Vì vậy, bạn cần bổ sung một số những sản phẩm:

Dấu hiệu chó mang thai
Thăm khám định kỳ cho chó khi mang thai
  • Thuốc bổ sung canxi Virbac Calci Delice: giúp tăng cường hàm lượng canxi, vitamin D3 và các khoáng chất. Thuốc điều trị các bệnh còi xương, kém phát triển ở chó con, giúp kích thích vị giác cho chó mẹ trong thời kỳ mang thai.
  • Thuốc bổ sung vitamin tổng hợp Vegebrand Fruit Vitamin giúp kích thích tiêu hóa, khiến chó ăn ngon hơn. Đồng thời, sản phẩm cung cấp vitamin giúp tăng sức đề kháng, ngăn ngừa cúm ở chó. 
  • Gel dinh dưỡng Bio – Nutri Care: đúng như cái tên, bạn có thể tìm thấy hầu hết các chất dinh dưỡng từ vitamin A, B, D, E, Axit folic đến các loại khoáng chất như magie, canxi,.. trong gel dinh dưỡng này. Và đặc biệt chúng có mùi vị rất thơm ngon, kích thích chó ăn ngon hơn, thèm ăn hơn.
Tham khảo các tin đăng về thú cưng tại website Muaban.net dưới đây:

Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán cho Poodle Tiny đen có đốm, đã tiêm chủng 3 tháng tuổi
4
  • 24/04/2024
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
SEN ĐÁ HEO HỒNG & MŨI HEO TRẮNG SIZE 4,5 CM
5
  • 18/04/2024
  • Quận Thốt Nốt, Cần Thơ
mình cần nhượng lại 2tr5 2 bé aln 1 đực 1 cái như hình
6
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mèo Anh lông ngắn tai cụp ( miễn phí ship )
4
  • 12/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Mèo giống Mỹ lông vàng cần bán
3
  • 11/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán Ngỗng con, trứng ngỗng (có cồ)
6
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thanh Lý Nôi Chó Cưng,Hàng Xịn Sò
5
  • 11/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • 02/04/2024
  • Quận 6, TP.HCM
Bán chó cái giống bec bỉ 1 năm tuổi
4
  • 29/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Thanh lý chuồng mèo cho Petshop
5
  • 21/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Thanh lý cả đàn phốc xinh xinh
4
  • 21/03/2024
  • Huyện Đông Hưng, Thái Bình

Như vậy, dấu hiệu chó mang thai hoàn toàn có thể nhận biết thông qua các hành vi và biểu hiện bên ngoài. Tuy nhiên, để chính xác nhất và đảm bảo an toàn cho chó, bạn nên kết hợp quan sát dấu hiệu chó mang thai và thăm khám định kỳ tại các cơ sở thú y uy tín. Ghé Mua Bán để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hữu ích khác nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm:

Việt Đông.

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ