Monday, March 18, 2024
spot_img
HomeViệc làmCV là gì? Hướng dẫn cách viết CV xin việc chuyên nghiệp

CV là gì? Hướng dẫn cách viết CV xin việc chuyên nghiệp

Chuẩn bị CV là việc đầu tiên bạn cần phải làm khi đi xin việc. Vậy bạn đã thực sự hiểu cv là gì và cách trình bày CV gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng như thế nào chưa? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn hiểu rõ hơn CV là gì và hướng dẫn bạn thiết kế CV chuyện nghiệp thu hút nhà tuyển dụng.

1. CV là gì?

CV là từ viết tắt của “Curriculum Vitae“. Thường được biết đến như sơ yếu lý lịch. Nhưng đây không phải bản lý lịch tự thuật như: Tên đầy đủ; ngày tháng năm sinh; nơi sinh; nơi cư trú; họ tên bố mẹ; anh chị em và chồng, con (nếu đã có); trình độ học vấn của bản thân và một số thông tin khác. 

CV là bản tóm lược thông tin cá nhân của ứng viên liên quan đến công việc của mình. Bao gồm những yếu tố cơ bản như: Trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và những kỹ năng liên quan đến công việc và vị trí muốn ứng tuyển. 

CV là gì
CV là gì

CV là sự kết nối gián tiếp giữa ứng viênnhà tuyển dụng, thông qua đó giúp cho nhà tuyển dụng chọn lọc ra những ứng viên phù hợp với tính chất công việc và môi trường làm việc tại công ty. 

Hiện nay, CV thường sẽ được gửi Online trước khi ứng viên gặp trực tiếp nhà tuyển dụng. Nếu CV phù hợp, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với ứng viên để phỏng vấn và trao đổi trực tiếp.

2. Tại sao phải viết CV xin việc?

Mỗi vị trí công việc được tuyển dụng sẽ có rất nhiều người ứng tuyển. Do đó, để có thể tối ưu được thời gian và nhân lực dành cho quá trình phỏng vấn từng ứng viên. Nên những mẫu CV xin việc sẽ giúp cho nhà tuyển dụng có thể đánh giá, xem xét và sàng lọc ra được những ứng viên có tố chất, đặc điểm phù hợp với vị trí công việc đó.

tại sao phải viết cv
Vai trò CV trong tuyển dụng

Do đó, một chiếc CV trình bày đầy đủ và thu hút sẽ tạo ra sự ấn tượng cho nhà tuyển dụng. Trình bày CV chuyên nghiệp sẽ giúp nhà tuyển dụng nhận diện ra bạn trong hàng trăm hồ sơ của các ứng viên khác.

3. CV xin việc gồm những gì?

Trước khi tạo sự ấn tượng cho nhà tuyển dụng thông qua cách trình bày CV, thì bạn cẩn phải đảm bảo rằng chiếc CV ứng tuyển của mình cần phải có đầy đủ những thông tin cần thiết. Vậy CV xin việc cần phải bảo gồm những gì ?

3.1 Thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân trong CV
Thông tin cá nhân trong CV

Thông tin cá nhân được trình bày ngắn gọn bao gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới thính, địa chỉ tạm trú, số điện thoại và email liên lạc.

Phần thông tin cá nhân các bạn nên đặt ở phần đầu tiên của CV, điều này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng dễ dàng tìm ra thông tin liên hệ của bạn.

3.2 Trình độ học vấn

Đối với trình độ học vấn, các bạn cần phải đề cập những thông tin như: Trường đại học, cao đẳng, chuyên ngành học, thời gian nhập học và ra trường, điểm GPA toàn khóa. Bên cạnh đó bạn còn có thể nêu những thành tích nổi bật khác như: Học bổng, thành tích trong các cuộc thi, tham gia nghiên cứu khoa học, luận văn, đề án.

Trình độ học vấn trong CV
Trình độ học vấn trong CV

Ngoài ra, nếu có thêm những chứng chỉ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ thì các ứng viên cũng có thể đề cập vào. Các chứng chỉ từ Google Skillshop, Hubspot, LinkedIn hoặc các chứng chỉ quốc tế như TOEFL, TOEIC, v.v…..

Xem ngay tin đăng việc làm Marketing lương cao, uy tín tại muaban.net

Tuyển nam nhân viên tiếp thị hàng ký gởi, lương thử việc 15 triệu
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên làm ở Sân Thể Thao
3
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Hợp Tác Môi Giới đã và đang làm Môi Giới Bất Động Sản.
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cty Hiệp Phát VN cần tuyển nhân viên bán hàng
5
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm liền có xoay ca tại Bình Thạnh P13
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển nhân viên bán hàng kênh nhà hàng.
8
Tuyển nhân viên bán hàng kênh nhà hàng. 5 triệu - 20 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Hồng Bàng, Hải Phòng
Tuyển dụng Trợ lý, nhân viên KD, nhân viên kho,nhân viên giao hàng Q12
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
CẦN TUYỂN 2 NHÂN VIÊN IT+MARKETING LÀM TẠI QUẬN 12
1
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Marketing SEO - không yêu cầu kinh nghiệm
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần tuyển nhân viên Marketing có kinh nghiệm
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CẦN 5 BẠN ĐỐI TÁC KINH DOANH VÀ QUẢN LÍ ĐỘI NHÓM
1
  • Hôm nay
  • Thành phố Thuận An, Bình Dương
Nhân Viên Kinh Doanh- Phát Triển Máy Pos- Lương 10 - 20 Tr/th
4
  • Hôm nay
  • Quận 4, TP.HCM
[HCM] - CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN FIVELAND TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH
10
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
Tuyển nhân viên marking sale TMĐT,viết content, ads fb, tiktok
0
  • 16/03/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Trường mầm non Hoa Trà My tuyển 02 Nhân viên Marketing
1
  • 09/03/2024
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Tuyển Nhân Viên Marketing Cho cty
1
Tuyển Nhân Viên Marketing Cho cty 8 triệu - 15 triệu/tháng
  • 09/03/2024
  • Quận 10, TP.HCM
Tuyển dụng Thực Tập Sinh SEO Website
2
Tuyển dụng Thực Tập Sinh SEO Website 3 triệu - 4 triệu/tháng
  • 09/03/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
[HÀ NỘI – HOÀN KIẾM] - Quốc Minh Group tuyển dụng NV Content Marketing
1
  • 06/03/2024
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Tuyển Nhân Viên Khảo Sát Dịch Vụ Chuyển Nhà - Chuyển Văn Phòng
3
  • 05/03/2024
  • Quận Đống Đa, Hà Nội

3.3 Mục tiêu nghề nghiệp

Định hướng nghề nghiệp được xem là những mục tiêu mang tính quyết định và có sự ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp trong tương lai. Giúp hình thành được lộ trình công việc và hướng đi trong tương lai rõ ràng.

Mục tiêu nghề nghiệp trong CV
Mục tiêu nghề nghiệp trong CV

Do đó ở phần này bạn cần phải đưa ra được mục tiêu ngắn hạnmục tiêu dài hạn trong CV xin việc. Có thể nói phần này khá quan trọng. Quan trọng bởi lẽ nhà tuyển dụng sẽ đánh giá ứng viên có phù hợp và mang lại giá trị cho công ty.

Phần mục tiêu nghề nghiệp bạn cần phải ghi ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu. Thể hiện bạn là người có chí tiến thủ, hoài bảo và thể hiện mình là một ứng viên tiềm năng cho vị trí đó.

3.4 Kinh nghiệm làm việc

Một trong những phần không thể thiếu trọng chiếc CV xin việc đó là kinh nghiệm làm việc. Phần lớn các nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ quan tâm đến yếu tố kinh nghiệm. Ứng viên cần viết ra cụ thể tên công ty, vị trí đảm nhiệm, công việc thực hiện, …

Kinh nghiệm làm việc trong CV
Kinh nghiệm làm việc trong CV

Hãy nhớ rằng, khi viết kinh nghiệm làm việc nên đưa ra những công việc hoặc ngành nghề có liên quan đến vị trí ứng tuyển. Việc liệt kê quá nhiều công việc không liên quan sẽ khiến cho CV xin việc của bạn không được đánh giá cao.

Đối với những bạn vừa mới tốt nghiệp ra trường hoặc chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực ứng tuyển. Các ứng viên có thể thay thế bằng những hoạt động xã hội, công việc làm thêm hoặc là những kỹ năng liên quan đến vị trí đang tuyển dụng.

3.5 Kỹ năng liên quan

Cho dù ứng viên là những sinh viên mới ra trường hoặc là người đi làm có kinh nghiệm yếu tố kỹ năng là điều không thể thiếu. Trong mỗi CV xin việc các ứng viên phải thể hiện được kỹ năng cứngkỹ năng mềm, bởi đó là công cụ hỗ trợ cho công việc. 

Kỹ năng trong CV
Kỹ năng trong CV

Những kỹ năng cứngnhững kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ được đào tạo và học tập. Còn những kỹ năng mềm là những kỹ năng như giao tiếp, thuyết trình, quản lý thời gian, làm việc nhóm, v.v… mà bản thân đã tích lũy trong học tập và làm việc. Đây là yếu tố thu hút sự chú ý cho các nhà tuyển dụng khi xem hồ sơ ứng tuyển của mình.

3.6 Hoạt động ngoại khóa/Sở thích

Liệt kê các hoạt động thiện nguyện, hoạt động cộng đồng, công tác học sinh sinh viên đã tham gia và đưa ra trách nhiệm, vai trò và thành tựu (nếu có) khi tham gia các hoạt động này.

Sở thích trong CV
Sở thích trong CV

Nếu bạn thể hiện được tính cách, nguyện vọng mình thích giúp cho nhà tuyển dụng có thể hình dung và hiểu được phần nào về con người bạn. Do đó, viết sở thích trong cv giúp cho bạn tự tin hơn trong quá trình xin việc của mình.

3.7 Người tham chiếu

Người tham chiếu trong CV
Người tham chiếu trong CV

Người tham chiếu trong cv xin việc là được biết đến là những người sẽ xác minh các thông tin bạn đề cập trong cv là sự thật không phải là thông tin bịa đặt. Những người tham chiếu là nhân chứng giúp người tuyển dụng tin tưởng vào những thông tin được nêu ra trong cv xin việc.

Xem thêm: 20 Điểm Mạnh Điểm Yếu Của Bản Thân Và Cách Xác Định Chuẩn Nhất

4. Những lưu ý khi viết CV 

Lưu ý khi viết CV
Lưu ý khi viết CV

4.1 Tránh dài dòng ở phần giới thiệu

Phần “Giới thiệu bản thân” là phần quan trọng nhất trong CV của bạn. Một phần tóm tắt tốt sẽ giúp nhà tuyển dụng quan tâm và sẽ đọc hết CV của bạn. Đừng lãng phí sự chú ý của nhà tuyển dụng bằng cách nói ra điều mà bạn muốn. Thay vào đó, sử dụng phần “Giới thiệu bản thân” để cho họ thấy bạn có những gì mà họ cần.

Lưu ý:  Công ty không quan tâm đến điều bạn muốn (ít nhất là ngay lúc này.) Họ chỉ quan tâm đến: “Người này có phù hợp công việc mà tôi cần tuyển không, có kinh nghiệm với vị trí tương tự chưa? Ứng viên này có đáp ứng được những yêu cầu công việc hay không?”

4.2 Không nên liệt kê kinh nghiệm không phù hợp

Liệt kê kinh nghiệm làm việc và những chứng chỉ bằng cấp là một trong những yếu tố giúp cho bản CV ứng tuyển thành công và gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng. Thế nhưng, việc ghi kinh nghiệm và những chứng chỉ không liên quan đến vị trí ứng tuyển, hay yêu cầu công việc thì điều này sẽ phản tác dụng.

Do đó, bạn hãy tìm hiểu yêu cầu vị trí công việc ứng tuyển sau đó xem xét bản thân mình nên liệt kê những yếu tố kinh nghiệm hay những chứng chỉ thực sự phù hợp nhằm đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng.

4.3 Tránh sai chính tả, lỗi ngữ pháp

Chính tả và ngữ pháp trong nội dung là điều cơ bản nhưng lại là điều bạn cần phải quan tâm khi viết CV xin việc. Nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng xấu khi nhìn thấy một bản CV xin việc sai ngữ pháp và chính tả.

Thông qua đó, họ có thể đánh giá bạn thiếu tôn trọng và nghiêm túc trong quá trình xin việc. Do đó, hãy kiểm tra thật kỹ lỗi chính tả trước khi gửi CV xin việc cho nhà tuyển dụng.

4.4 Đồng nhất định dạng

Khi thiết kế, sáng tạo nội dung trên CV, bạn hãy cần phải có sự đồng nhất toàn bộ font chữ và size chữ. Sự đồng nhất trong định dạng văn bản giúp cho bố cục của bản CV xin việc dễ đọc và gây được thiện cảm cho nhà tuyển dụng. Giúp cho CV trong dễ nhìn và không khiến cho người đọc bị rối mắt.

4.5 Cung cấp thông tin chính xác

Thông tin bạn trình bày trong CV xin việc cần phải đảm bảo hoàn toàn chính xác. Bởi các nhà tuyển dụng, HR là những người đã có kinh nghiệm trong quá trình phỏng vấn và tuyển dụng.

Họ có rất nhiều cách để xác thực những thông tin bạn đề cập trong CV ứng tuyển có thật sự chính xác hay không. Do đó, hãy đảm bảo tính trung thực khi đề cập về những thông tin sẽ được viết trong CV xin việc của mình.

4.6 Chú trọng đến cách viết Email gửi cv xin việc 

Địa chỉ Email gửi CV online cũng là một trong những yếu tố quan trọng bạn nên lưu ý. Hãy sử dụng địa chỉ email có chứa họ và tên của mình, tránh những email sử dụng biệt danh hay ký tự không phù hợp. 

Không nên đề cập quá nhiều thông tin ở trong email vì những thông đó đã có trong CV. Nội dung Email gửi cho nhà tuyển dụng chỉ nên là 1 đoạn giới thiệu về bạn biết đến tin tuyển dụng như thế nào. Bạn cảm thấy bạn phù hợp với vị trí của công ty ra sao. Sau đó đính kèm file CV tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy yêu cầu công ty

4.7 Lựa chọn kích thước CV phù hợp

Một bản CV xin việc phù hợp và đúng tiêu chuẩn có độ dài từ 1 đến 2 trang. Các bạn đừng nên cập nhật nội dung quá dài dòng, điều này sẽ khiến cho nhà tuyển dụng không thể đọc hết toàn bộ nội dung trong CV xin việc của bạn.

Do đó, hãy cập nhật những nội dung ngắn gọn và xúc tích nhất có thể. Ngoài ra, 1 điều lưu ý khác không kém phần quan trọng đó là định dạng File. Ngay sau khi chỉnh sữa File CV, bạn nên xuất ra dưới dạng PDF để đảm bảo Font chữ và định dạng văn bản không bị lỗi.

Tuyệt đối, tránh tình trạng sử dụng File WORD hoặc những File không rõ nguồn gốc sẽ khiến nhà tuyển dụng không mở được File nếu bạn gửi CV Online.

Lưu ý: Một CV xin việc không nên sử dụng quá 3 Tone màu khác nhau, cần nên sử dụng những tone màu nhẹ nhàng và nên xu hướng giống với màu của công ty tuyển dụng.

5. Những công cụ tạo CV xin việc online miễn phí

Hiện nay, có rất nhiều cách để tạo một chiếc CV xin việc. Bạn có thể tạo bằng các công cụ thiết kế như là: Photoshop, Powerpoint, Illustrator hoặc đơn giản hơn là tìm kiếm vài mẫu CV có sắn. Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo một vài nơi tạo CV miễn phí khác trên đây nhé!

5.1 Canva

Đây là trang web thiết kế đồ họa đơn giản và miễn phí. Với các mẫu template có sẵn, các bạn đã có thể tạo ra một chiếc CV xin việc dành cho riêng mình. Ngoài ra, với giao diện dễ dàng sử dụng, bạn có thể xây dựng những mẫu CV phù hợp với phong cách của mình.

thiết kế cv bằng Canva
Thiết kế cv bằng Canva

Link Truy Cập: https://www.canva.com/

5.2 TopCV

Khi nhắc đến nền tảng tạo CV online thì không thể không nhắc đến TopCV. Đây là nền tảng tuyển dụng cung cấp dịch vụ viết CV Online. Bạn có thể download mẫu CV đẹp, và hoàn toàn miễn phí. Thế nhưng, đối với những mẫu CV cao cấp hơn bạn cần phải đăng ký tài khoản thành viên hoặc mua những mẫu CV chuyên nghiệp đó.

thiết kế cv bằng Top CV
Thiết kế cv bằng Top CV

Link Truy Cập: https://www.topcv.vn/mau-cv

5.3 Visual CV

Đây là phần mềm cung cấp và cập nhật các những mẫu CV xin việc có sẵn. Những mẫu CV này dễ dàng chỉnh sửa và thao tác dựa trên nền tảng Word và LinkedIn. Bạn có thể sử dụng những mẫu có sẵn và chỉnh sửa một số thông tin cơ bản sao cho phù hợp với bản thân.

Thiết kế cv bằng Visual CV
Thiết kế cv bằng Visual CV

Link Truy Cập: https://www.visualcv.com/

5.4 CV Maker

Đây là nơi hỗ trợ các ứng viên tạo CV xin việc miễn phí với hệ thống đa ngôn ngữ trong đó có cả tiếng Việt . Giao diện trang thiết kế đơn giản giúp cho thao tác cũng dễ thực hiện. Bên cạnh đó sau khi tạo hồ sơ xin việc bạn có thể lưu trực tuyến hoặc tải về dưới các định dạng HTML, PDF, TXT.

Thiết kế cv bằng CV Maker
Thiết kế cv bằng CV Maker

Link Truy Cập: https://cvmkr.com/

5.Good CV

Đây là nền tảng hỗ trợ tạo cv 2 ngôn ngữ đó là cv tiếng Anh và cv tiếng Việt. Tại đây có rất nhiều mẫu CV cho mọi ngành nghề, cấp độ; từ các CV đơn giản đến các CV cao cấp.

Thiết kế cv bằng Good CV
Thiết kế cv bằng Good CV

Link Truy Cập: https://vn.joboko.com/

Lời kết

CV vô cùng quan trọng và cũng là thứ không thể thiếu khi xin việc. Cũng vì vậy mà viết ra một bộ CV tốt thường sẽ tốn của bạn rất nhiều công sức. Tuy nhiên đừng vì thế mà cẩu thả khi viết CV nhé, nó sẽ gây hại cho bạn nhiều hơn lợi đấy.

Trên đây là bài viết “CV là gì? Hướng dẫn cách viết CV xin việc chuyên nghiệp”. Mong rằng sau bài viết này bạn có thể viết ra một bộ CV thật ấn tượng. Chúc bạn tìm việc làm như ý và đạt được nhiều thành công.

 SEO Content Writer: – Hoàng Ngọc –

  1. CV là gì?

    CV là bản tóm lược thông tin cá nhân của ứng viên liên quan đến công việc của mình. Bao gồm những yếu tố cơ bản như: Trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và những kỹ năng liên quan đến công việc và vị trí muốn ứng tuyển. 

  2. CV viêt tắt là gì

    CV là từ viết tắt của “Curriculum Vitae

  3. CV có những phần nào?

    – Thông tin cá nhân
    – Trình độ học vấn
    – Kinh nghiệm làm việc
    – Kỹ năng, Chứng chỉ
    – Mục tiêu nghề nghiệp
    – Sở thích

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - chuyên gia Content SEO với hơn 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng kiến thức tôi chia sẻ mang lại giá trị hữu ích giúp các bạn tìm được những thông tin bổ ích tại đây!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ