Thursday, May 9, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmChứng chỉ tin học IC3 là gì? Nên thi chứng chỉ IC3...

Chứng chỉ tin học IC3 là gì? Nên thi chứng chỉ IC3 hay chứng chỉ MOS

Trong xã hội phát triển như hiện nay để có một công việc tốt, lương cao thì các kỹ năng tin học là một trong những điều kiện vô cùng quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều bạn chưa biết và hiểu hết về chứng chỉ tin học. Vậy bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về chứng chỉ tin học IC3 quốc tế, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Chứng chỉ tin học IC3 là gì?

Chứng chỉ tin học IC3 được viết tắt bởi cụm từ trong tiếng Anh: Digital Literacy Certification, là chứng chỉ quốc tế về kỹ năng sử dụng thành thạo máy tính, phần mềm và Internet cơ bản hiện nay. Chứng chỉ tin học quốc tế IC3 do Tổ chức Tin học thế giới Certiport của Hoa Kỳ và tập đoàn Microsoft chịu trách nhiệm quản lý và cấp chứng chỉ.

chung chi tin hoc ic3 1
Chứng chỉ tin học IC3 là gì?

Chứng nhận tin học IC3 là thước đo chuẩn quốc tế, đánh giá khả năng sử dụng, ứng dụng thành thạo máy tính và Internet vào cuộc sống. Đồng thời, IC3 cũng phản ánh đầy đủ toàn bộ kỹ năng giúp chúng ta thành công trong các lĩnh vực học tập, nghề nghiệp và xã hội đòi hỏi sử dụng máy tính, các ứng dụng Internet mà một người lao động hiện nay phải trang bị tốt cho bản thân.

Hiện nay, bài thi IC3 được triển khai rộng rãi tại 150 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới, với trung bình mỗi năm lên tới 2 triệu lượt người thi thông qua hơn 12.000 trung tâm được ủy quyền chính thức của Certiport.

Chứng chỉ tin học IC3 nay đã được chuyển đổi thành 25 ngôn ngữ khác nhau để sử dụng giảng dạy. Nếu bạn là một thí sinh Việt Nam muốn chọn học chứng chỉ tin học IC3 này cho bản thân, thì có thể chọn học tiếng Việt hoặc tiếng Anh đều được. Hơn thế nữa, bằng chứng chỉ tin học IC3 có giá trị vô thời hạn và được công nhận toàn cầu.

chung chi tin hoc ic3 2
Chứng chỉ tin học IC3 có mức giá bao nhiêu? Thời hạn bao lâu?

Chứng chỉ tin học IC3 có mức giá bao nhiêu? Thời hạn bao lâu?

Giá thi chứng chỉ tin học IC3 theo niêm yết của đơn vị tổ chức thi. Tuy nhiên, ở mỗi thời điểm có thể có sự thay đổi về lệ phí thi. Chứng chỉ tin học IC3 tin học có thời hạn vĩnh viên. Đồng nghĩa với việc bạn chỉ cần thi lấy chứng chỉ tin học IC3 một lần duy nhất thì sau bao lâu bạn sử dụng phục vụ cho công việc đều có thể sử dụng chứng chỉ này

Cấu trúc bài thi và thời gian làm bài

Để sở hữu được chứng chỉ tin học IC3 trong tay, các học viên phải trải qua bài kiểm tra gồm 3 phần nội dung với thời lượng mỗi phần đến 50 phút. Hình thức thi bao gồm thực hành (~50%) kết hợp thi lý thuyết (~50%) trên phần mềm Microsoft. Cụ thể cấu trúc bài thi chứng chỉ tin học IC3 như sau:

Phần thi 1: Computing Fundamentals – Máy tính căn bản:

  • Kiểm tra hiểu biết những vấn đề cơ bản về phần cứng của máy tính: Các thành phần chính của máy tính và chức năng của chúng. Các thiết bị ngoại vi, các thiết bị nhập xuất dữ liệu của máy tính. Các phương pháp duy trì hoạt động ổn định của máy tính, cách giải quyết khắc phục trục trặc, bảo vệ máy tính khỏi hỏng hóc…
  • Kiểm tra kiến thức cơ bản về phần mềm máy tính: hiểu được phần mềm và phần cứng của máy tính tương tác như thế nào, cách nâng cấp, cài đặt, xử lý các lỗi thường gặp của phần mềm….
  • Kiểm tra kỹ năng sử dụng các hệ điều hành: Hiểu biết thông tin cơ bản về hệ điều hành, cách sử dụng và quản lý hệ điều hành sao cho hiệu quả…

Phần thi 2: Key Applications – Các ứng dụng chủ chốt

Kiểm tra kỹ năng, thủ thuật sử dụng tính năng cơ bản của 4 phần mềm tin học văn phòng là Word, Excel, Powerpoint, Access.

  • Phần mềm Microsoft Word: Phần này tập trung vào các yếu tố tạo nên một văn bản được tổ chức tốt, định dạng soạn thảo văn bản và sử dụng thành thạo các công cụ xử lý văn bản để tự động hóa các quy trình về bảo mật, cộng tác.
  • Phần mềm Microsoft Excel: Biết cách xây dựng và sử dụng bảng tính excel một cách hiệu quả. Biết sắp xếp và thao tác trên dữ liệu bằng cách sử dụng các công thức, hàm tham số, vẽ biểu đồ…
  • Phần mềm Microsoft PowerPoint: Tìm hiểu cách để thiết kế, quản lý và chỉnh sửa các bài thuyết trình và các cách sử dụng bài thuyết trình có hiệu quả.
  • Phần mềm Access: Biết cách xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu, truy vấn dữ liệu, giao diện nhập liệu. bảng biểu báo cáo.
chung chi tin hoc ic3 3
Cấu trúc bài thi và thời gian làm bài

Phần thi 3: Cuộc sống trực tuyến (Living online)

Mạng và Internet: Hiểu được vai trò của máy chủ, máy khách trong một mạng, nắm chắc những nguyên tắc cơ bản của mạng máy tính, lợi ích và rủi ro xảy ra khi dùng mạng máy tính, các nguyên tắc cơ bản về bảo mật thông tin mạng.

Thư điện tử: Hiểu được các dạng truyền thông điện tử, cách thức gửi thư điện tử bằng outlook chuyên nghiệp và hiệu quả, các vấn đề xung quanh truyền thông điện tử (thư rác, virus, lừa đảo trên mạng…)

Sử dụng Internet: Kiến thức về internet, web và cách sử dụng trình duyệt web, tài nguyên internet một cách an toàn, hợp pháp và chất lượng.

Số lượng câu hỏi thời gian thi và thang điểm của từng phần thi: 

Các môn thi

Số câu hỏi

Thời gian

Điểm tối đa

Điểm đạt

Phần 1

45

50 phút

1000

650

Phần 2

43

50 phút

1000

720

Phần 3

45

50 phút

1000

620

Bằng IC3 và MOS học cái nào tốt hơn?
Bằng IC3 và MOS học cái nào tốt hơn?

Bằng IC3 và MOS học cái nào tốt hơn?

Câu trả lời là tùy thuộc vào trình độ và mục đích công việc của mỗi người. Việc sở hữu chứng chỉ nào, làm đề thi IC3 hay MOS còn phụ thuộc rất nhiều vào kiến thức và kỹ năng tin học tích lũy được.

Điểm chung của cả hai chứng chỉ tin học IC3 và MOS đều là những chứng chỉ tin học quốc tế có giá trị cao, phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới. Theo đánh giá của các chuyên gia hàng đầu thế giới thì cả hai đều có độ tin cậy và ứng dụng cao, đều có giá trị trọn đời.

So sánh các yếu tố của 2 chứng chỉ tin học quốc tế IC3 và MOS

Yếu tố

MOS

IC3

Tính chất

MOS là chứng chỉ duy nhất xác nhận kỹ năng, phần mềm tin học văn phòng Microsoft Office

Bài thi MOS bao gồm những kiến thức chuyên sâu về tin học văn phòng và quản lý tài nguyên máy tính.

IC3 là chứng chỉ công nhận những kỹ năng máy tính và mạng Internet cần thiết trong công nghệ số

IC3 tập trung vào nhận biết kỹ năng và hiểu biết cơ bản về phần cứng, phần mềm máy tính và sử dụng Internet.

Chứng chỉ cấp

Thí sinh hoàn thành phần thi nào sẽ được cấp chứng chỉ của phần thi đó

Thí sinh phải hoàn thành cả 3 phần bài thi mới được cấp chứng chỉ

Độ phổ biến

Đánh giá kỹ năng nghề nghiệp được công nhận trên toàn cầu.

Khẳng định vị thế tiên phong trong công ty, doanh nghiệp như một chuyên gia tin học văn phòng.

Là bài thi tin học phổ biến thứ nhì trên thế giới chỉ sau chứng chỉ MOS.

Sử dụng làm tiêu chuẩn đánh giá cơ bản cho học sinh, sinh viên và người tại 78 quốc gia

So sánh các yếu tố của 2 chứng chỉ tin học quốc tế IC3 và MOS
So sánh các yếu tố của 2 chứng chỉ tin học quốc tế IC3 và MOS

Nên học chứng chỉ tin học MOS hay IC3?

Chứng chỉ tin học IC3 sẽ cung cấp những kiến thức tin học cơ bản, cần thiết đối với các bạn học sinh, sinh viên, người đi làm, các đối tượng tham gia công chức, viên chức và có nhu cầu nâng ngạch công chức.

Chứng chỉ tin học MOS phổ biến bậc nhất trên thế giới. Lợi ích của loại chứng chỉ này không những giúp tìm được công việc nhanh, mà còn mang lại nguồn thu nhập cũng cao hơn những người không có chứng chỉ này.

Tuy nhiên bài thi này tương đối khó, các nhà quản lý cho rằng những nhân viên sở hữu chứng chỉ MOS sẽ có nhiều lợi thế hơn trong công việc và tuyển dụng.

>>>Xem thêm bài viết:

Nên thi chứng chỉ tin học IC3 ở địa điểm nào?

Nên thi chứng chỉ tin học IC3 ở địa điểm nào?
Nên thi chứng chỉ tin học IC3 ở địa điểm nào?

Các văn phòng tổ chức thi tin học IC3

Dưới đây là danh sách địa điểm văn phòng tổ chức thi chứng chỉ tin học IC3 tại Việt Nam:

Hà Nội

  • Văn phòng IIG Việt Nam (Số 75 đường Giang Văn Minh, Quận Ba Đình)
  • Trường Đại học Ngoại Ngữ – Đại học Quốc Gia Hà Nội (1 Phạm Văn Đồng, Quận Cầu Giấy)
  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân – NEU (số 207 đường Giải Phóng, Quận Hai Bà Trưng)
chung chi tin hoc ic3 7
Các văn phòng tổ chức thi tin học IC3

Thành phố Hồ Chí Minh

  • Văn phòng IIG Việt Nam chi nhánh Hồ Chí Minh (Tầng 1, Tháp 1, Tòa nhà The Sun Avenue, Số 28 Mai Chí Thọ, Phường An Phú, Quận 2)
  • Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh (Phòng A002, Trung tâm CNTT,  Số 2 đường Nguyễn Tất Thành, Phường 12, Quận 4)
  • Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (Trung tâm tin học NTT số 448B Nguyễn Tất Thành, Phường 18, Quận 4)
  • Trường Cao Đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (Tòa nhà C, 33 Vĩnh Viễn, Phường 2, Quận 10)
  • Trường Cao đẳng quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (460D Kinh Dương Vương, An Lạc, Bình Tân)

Đà Nẵng

  • Văn phòng IIG Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng (Số 266 Trần Phú, Quận Hải Châu)

Các tỉnh khác

  • Trường Đại Học Hàng Hải (484 Lạch Tray, Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng)
  • Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (Phường Tân Thịnh, Thành phố Thái Nguyên)
  • Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc (Đường Hồ Tông Thốc, Nghi Phan, Thành phố Vinh, Nghệ An)
    Thủ tục đăng ký dự thi
    Thủ tục đăng ký dự thi

Các loại hồ sơ, thủ tục khi đi thi chứng chỉ tin học IC3

Đối với thí sinh Việt Nam: Thí sinh chỉ cần một trong các loại giấy chứng minh nhân thân hợp lệ có đầy đủ ảnh và chữ ký. CMND, CCCD, hộ chiếu hợp lệ là CMND, CCCD, hộ chiếu còn hạn sử dụng. Tất cả những trường hợp CMND, CCCD, hộ chiếu không rõ dấu giáp lai hoặc có dấu hiệu tẩy xóa, đặc điểm nhận dạng và thông tin không rõ ràng đều không chấp nhận.

Trong trường hợp thí sinh chưa đến tuổi làm CMND, CCCD và không có hộ chiếu, thí sinh có thể sử dụng giấy khai sinh kèm theo giấy tờ xác nhận có ảnh và dấu giáp lai trên ảnh do địa phương hoặc nhà trường xác nhận.

Đối với thí sinh nước ngoài: Thí sinh nước ngoài phải sử dụng hộ chiếu để đăng ký dự thi. Nếu hộ chiếu của thí sinh không viết bằng tiếng Anh thì thí sinh sẽ được yêu cầu bổ sung giấy chứng nhận thay thế khác có ảnh được chụp trong vòng 6 tháng bằng tiếng Anh.

Các loại hồ sơ, thủ tục khi đi thi chứng chỉ tin học IC3
Các loại hồ sơ, thủ tục khi đi thi chứng chỉ tin học IC3

Trong trường hợp hộ chiếu của thí sinh bị khuyết chữ ký, thí sinh phải ký vào hộ chiếu hoặc được yêu cầu bổ sung giấy tờ chứng nhận nhân thân khác để đăng ký thi chứng thi.

Cách đăng ký chứng chỉ IC3 tin học như thế nào?

  • Thí sinh phải đến trực tiếp đến địa điểm văn phòng tổ chức thi để làm thủ tục đăng ký.
  • Thí sinh phải xuất trình chứng minh thư, căn cước công dân hoặc hộ chiếu bản chính.
  • 02 ảnh 3×4 cm, phía sau ghi đầy đủ thông tin cá nhân: họ tên, ngày sinh.
  • Chọn địa điểm thi, ngày thi, ca thi lấy dấu vân tay và hoàn thành lệ phí đăng ký thi.
Cách đăng ký chứng chỉ IC3 tin học như thế nào?
Cách đăng ký chứng chỉ IC3 tin học như thế nào?

Qua kiến thức được chia sẻ trong bài viết này, có thể nhận thấy rằng chứng chỉ tin học IC3 là sự lựa chọn tuyệt vời để bản thân trang bị được những kỹ năng, kiến thức chuyên môn về tin học về học văn phòng. Bên cạnh chứng chỉ này giúp bạn dễ dàng tìm việc làm hơn mà còn đem lại hiệu suất công việc cũng như nguồn thu nhập cao. Để tham khảo việc làm, tìm kiếm việc làm nhanh chóng bạn có thể tham khảo tại Muaban.net:

TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG, CÓ CCCD LÀM NGAY
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
✅ Chính Chủ Q.Tân Phú - Tuyển gấp nam nữ .Làm giờ hành chính.
3
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Hệ Thống Co.opMart HCM Tuyến Gấp Nhân Sự Trực Quầy Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Tuyển LĐPT- Bán Hàng, Thu Ngân, Tạp Vụ, Phụ Kho, Bảo Vệ
11
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cửa hàng Thu Hồng cần tuyển 5 lao động phổ thông
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển thợ phụ tay nghề giỏi làm việc tại Quận 1
1
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Cần người làm thời vụ hoặc lâu dài(CCCD góc làm nhận liền)
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cửa Hàng Quận 7 ! Tuyển Nhân Viên Bán Hàng Không Cần Ngoại Hình
2
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Tuyển Nhân viên Trực quầy-Bán hàng, Phụ kho, Soạn hàng, Tạp vụ, Bảo vệ
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên Trực Quầy - Thu Ngân - Tạp Vụ
4
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Kho Vận Tân Bình , Tuyển 3 bạn đóng hàng , khiêng hàng , sắp xếp
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
CẦN TUYỂN 03 LDPT làm việc ở Bình Tân
2
CẦN TUYỂN 03 LDPT làm việc ở Bình Tân 7,6 triệu - 8,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
SHOP HÀNG TIÊU DÙNG NHẬP KHẨU CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN CHƯA CÓ KINH NGHIỆM
2
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Siêu Thị CoopMart Cần Bổ Sung Nhân Viên LĐPT Đi Làm Ngay
3
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
TUYỂN GẤP TẠP VỤ TÒA NHÀ CHUNG CƯ TẠI  PHÚ NHUẬN
2
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Spa Lá Sen Tuyển Dụng Kỹ Thuật Viên Và Lễ Tân
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 2, TP.HCM
Tuyển thợ mộc, phụ mộc, làm ở Võ Văn Vân, Vĩnh Lộc, lương tuần
1
Tuyển nam nữ phụ soạn hàng xếp hàng lên kệ dọn dẹp cho shop
2
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Việc làm phù hợp tuổi từ 23 đến 61 đi làm ngay giờ hành chính
1
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM

>>>Xem thêm bài viết: 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ