Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmChứng chỉ SAT là gì? Giải đáp thắc mắc kỳ thi SAT

Chứng chỉ SAT là gì? Giải đáp thắc mắc kỳ thi SAT

Chứng chỉ SAT là gì? Thi chứng chỉ SAT để làm gì và gồm những dạng bài thi như thế nào?

Chứng chỉ SAT có thời hạn bao lâu thì cần phải thi lại? Thi chứng chỉ SAT ở đâu tại Việt Nam?

Nếu bạn đang quan tâm đến các vấn đề liên quan đến chứng chỉ này, hãy tham khảo ngay

Chứng chỉ SAT là gì và những điều bạn cần biết

Chứng chỉ SAT là điều kiện gần như là bắt buộc khi bạn đang có ý định đi du học tại Mỹ. Chứng chỉ SAT là viết tắt của cụm từ Scholastic Aptitude Test. Đây là kỳ thi tiêu chuẩn để đăng ký học tại Đại học Hoa Kỳ. Chứng chỉ được cấp bởi College Board là tổ chức phi lợi nhuận được phát triển bởi EST (Educational Testing Service).

Chứng chỉ SAT
Chứng chỉ SAT là viết tắt của cụm từ Scholastic Aptitude Test.

Chứng chỉ SAT bao gồm những dạng bài thi cụ thể nào?

SAT được chia ra thành hai dạng bài thi là SAT 1 và SAT 2, cụ thể cấu trúc của hai dạng bài thi như sau:

Cấu trúc của bài thi dạng SAT 1

Đây là dạng thi SAT Reasoning Test với 3 phần thi khác nhau. Đó là bạn cần phải thi Đọc – Viết – Toán. Tổng điểm tuyệt đối của dạng thi SAT 1 này là 1.600 điểm

Chứng chỉ SAT
Tổng điểm tuyệt đối của dạng thi SAT 1 này là 1.600 điểm

Cấu trúc của bài thi dạng SAT 2

Là dạng thi Subject Test sẽ dành riêng cho các môn học cụ thể như Toán – Hóa – Sinh – Văn (SAT II Literature)… Đây là dạng bài thi dành cho những người muốn tăng khả năng cạnh tranh hơn khi vào các trường Đại học hàng Top. Hoặc nếu bạn muốn dành các học bổng có giá trị thì cần phải thi SAT 2.

Thang điểm của chứng chỉ SAT như thế nào?

Điểm thi là kết quả đánh giá cho mỗi phần thi của các thí sinh. Kết quả không phải là đậu hay không đậu mà nó thể hiện trình độ tiếng Anh của mỗi thí sinh. Điểm trung bình của SAT tại Mỹ là khoảng 1.500 điểm.

Chứng chỉ SAT
Điểm trung bình của SAT tại Mỹ là khoảng 1.500 điểm.

Trường hợp nếu bạn đạt được 1.500 điểm thì chứng tỏ trình độ Anh ngữ của bạn khá tốt. Còn nếu bạn bạn đạt khoảng mức 1.800 điểm thì bạn đã lọt vào top 25% điểm cao. Trong đó, thang điểm của bài thi SAT 1 là 200 điểm – 800 điểm cho mỗi phần, tổng điểm dao động từ 400 điểm – 1600 điểm. Với bài thi SAT 2 thì thang điểm tối đa cho mỗi môn là 800 điểm với thời gian làm bài là 60 phút/ môn thi.

>>> Có thể bạn quan tâm: 7 cách khoanh bừa trắc nghiệm môn tiếng Anh hiệu quả nhất năm 2022

Chứng chỉ SAT có thời hạn trong bao lâu thì cần phải thi lại?

Thi SAT không có cấp chứng chỉ nhưng điểm thi SAT sẽ có thời hạn sử dụng trong vòng 5 năm. Thời hạn này sẽ được tính bắt đầu từ khi bạn biết kết quả thi SAT. Không những thế, SAT cũng không bị giới hạn số lần thi như các chứng chỉ khác như TOEIC, IELTS… Do đó, bạn có thể thoải mái thi lại SAT khi nào mà mình muốn.

Chứng chỉ SAT
Điểm thi SAT sẽ có thời hạn sử dụng trong vòng 5 năm và không bị giới hạn số lần thi

Thi chứng chỉ SAT để làm gì?

  • SAT là điều kiện cần và đủ nếu bạn muốn làm hồ sơ du học Mỹ. Vì theo thống kê thì điểm thi SAT đóng vai trò quyết định khi xét tuyển vào hơn 60% trường Đại học Mỹ.
  • Chứng chỉ tiếng Anh SAT là yếu tố giúp bạn dễ dàng xin học bổng từ các tổ chức, trường học tại Mỹ.
  • Giúp bạn bổ trợ các kiến thức cho những kỳ thi tiếng Anh quốc tế khác nhau.
  • Nếu bạn có điểm SAT cao thì tăng cơ hội được xét tuyển thẳng vào các trường Đại học lớn ở Việt Nam. Điển hình như tường Bách khoa Hà Nội, Kinh tế Quốc dân, Đại học Quốc gia Hà Nội…
Chứng chỉ SAT
SAT là điều kiện cần và đủ nếu bạn muốn làm hồ sơ du học Mỹ.

SAT là chứng chỉ bắt buộc dành cho các sinh viên tại Mỹ và những sinh viên quốc tế có nhu cầu học tập tại các trường Đại học tại đây. Đây là yếu tố để các trường Đại học ở Mỹ đánh giá được khả năng học thuật của sinh viên.

>>> Xem thêm:GPA là gì? GPA quan trọng như thế nào khi đi du học? 

Tìm hiểu và so sánh về chứng chỉ SAT và ACT là gì

ACT là từ được viết tắt của từ American College Testing. ACT là kỳ thi đầu vào được chuẩn hóa dành cho các học sinh trung học muốn nộp đơn vào trường Cao đẳng, Đại học tại Mỹ. Bài thi ACT được thực hiện trên giấy và được quản lý cấp quốc gia để các trường Đại học đánh giá ứng viên thuận lợi hơn.

  • Phần thi đọc hiểu và viết: Phần đọc hiểu của SAT dài 65 phút với 52 câu hỏi được chia ra thành 5 đoạn văn khác nhau. Phần đọc hiểu của ACT dài 35 phút với 40 câu hỏi và chia ra làm 5 đoạn.
  • Phần thi khoa học: ACT có 40 câu hỏi cho 35 phút. Còn phần thi khoa học của SAT sẽ xuất hiện rải rác xuyên suốt 4 phần của bài thi dưới dạng câu hỏi.
  • Phần thi toán: SAT tập trung nhiều vào nội dung đại số nâng cao nhiều hơn phần hình học. ACT thì dành nhiều thời gian nhiều hơn 1 phút so với toán của SAT.
Chứng chỉ SAT
Bảng so sánh về chứng chỉ SAT và ACT

Điểm ACT và SAT đều được chấp nhận, thậm chí nhiều học sinh sẽ chuẩn bị thi cả 2 chứng chỉ. Do đó, tùy vào yêu cầu để bạn có thể đăng ký đăng thi SAT hoặc ACT.

Cách đăng ký và thi chứng chỉ SAT ở Việt Nam

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về địa điểm thi, cách đăng ký thi hoặc nơi luyện thi SAT thì hãy tham khảo ngay:

Ở Việt Nam có những địa điểm thi SAT nào?

Ở Việt Nam hiện nay đang có 3 địa điểm tổ chức thi SAT, cụ thể là bạn có thể thi ở những địa điểm sau:

  • Hà Nội: Văn phòng IIG Việt Nam, số 75 Giang Văn Minh, Quận Ba Đình; Văn phòng IIG Việt Nam, Tầng 3, số 6B Láng Hạ, Quận Ba Đình; Khách sạn Hà Nội Daewoo, số 360 Kim Mã, Quận Ba Đình
  • Hồ Chí Minh: Văn phòng IGG Việt Nam, số 538 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 11, Quận 3
  • Đà Nẵng: Văn phòng IIG Việt Nam, Số 266 Trần Phú, Quận Hải Châu
Chứng chỉ SAT
Ở Việt Nam hiện nay đang có 3 địa điểm tổ chức thi SAT là Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh

Cách để đăng ký thi chứng chỉ SAT

Để thi SAT, bạn nên kiểm tra lịch thi trước và lên kế hoạch cụ thể cho mình. Bạn có thể vào trang website sat.collegebrard.org. Để đăng ký dự thi, bạn có hai cách cụ thể dưới đây:

  • Đăng ký trực tuyến bằng cách vào sat.collegebrard.org đăng ký tài khoản, đăng ký thi và thanh toán bằng thẻ tín dụng.
  • Đăng ký qua đường bưu điện thường áp dụng cho những thí sinh dưới 13 tuổi. Bạn có thể tham khảo hình thức đăng ký cụ thể theo hướng dẫn trên collegebrard.org.
Chứng chỉ SAT
Bạn có thể đăng ký trực tuyến hoặc gửi thông tin qua đường bưu điện

Trước khi thi, bạn nên ôn bài thật kỹ, đến địa điểm thi trước thi ít nhất 30 phút. Mang đồ dùng đầy đủ với nhiều bút chì, quyển nháp… Hãy giữ tinh thần được thoải mái và nhớ kiểm tra lại kết quả trước khi nộp bài.

>>> Tham khảo thêm: Aptis là gì? Những vấn đề cần lưu ý về chứng chỉ tiếng anh Aptis của Hội đồng Anh

Bạn có thể luyện thi chứng chỉ ở đâu?

Ngoài việc tự ôn ở nhà thì với nhu cầu ngày càng cao, hiện có rất nhiều trung tâm tổ chức luyện thi chứng chỉ SAT. Các trung tâm đều được đầu tư với chất lượng giảng dạy của cả giáo viên người Việt lẫn giáo viên bản ngữ. Những trung tâm sẽ cung cấp điều kiện cũng như môi trường học tốt nhất cho học viên. Và bạn nên luyện thi càng sớm càng tốt để chủ động hơn cho kỳ thi SAT. 

Chứng chỉ SAT
Hiện có rất nhiều trung tâm tổ chức luyện thi chứng chỉ SAT.

Để tìm được nơi luyện thi tốt, bạn nên đến khảo sát trực tiếp các trung tâm giảng dạy để có cách nhìn khách quan nhất. Bạn cần phải kiểm tra kỹ các yếu tố như vốn từ vựng, các mẹo làm bài, lộ trình học để đạt được mục tiêu… Quan trọng hơn là tìm hiểu những “chiến thuật” cũng như cách rèn luyện tốc độ làm bài cho học viên. Do đó, bạn cần phải tìm hiểu kỹ để lựa chọn được trung tâm phù hợp nhất.

Tham khảo một số tài liệu để luyện thi chứng chỉ SAT

Có rất nhiều tài liệu khác nhau để bạn tham khảo và ôn tập, luyện thi SAT. Bạn có thể tham khảo một số tài liệu gợi ý dưới đây:

  • The Official SAT Study Guide (College Broard)
  • Tài liệu giúp bạn tự học Kaplan SAT Prep Plus 2020
  • Tài liệu The New Sat 1500 + Practice Questions
  • Tài liệu luyện thi Dr.Steve Warner’s 320 SAT Math Problems
  • Tài liệu Kaplan SAT Preo Plus 2019 (bạn có thể tham khảo và tự học)
  • Tài liệu Reading Workbook for the New SAT…
Chứng chỉ SAT
Có rất nhiều tài liệu khác nhau để bạn tham khảo và ôn tập, luyện thi SAT

Hy vọng với các chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chứng chỉ SAT cũng như cách đăng ký thi. Nếu bạn đang cần tham các khóa đào tạo thì có thể tham khảo website Muaban.net. Chúc bạn tìm được các thông tin ưng ý từ Muaban.net!

>>> Đọc thêm:

–  Vân Anh (Content Writer) –

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ