Tuesday, May 14, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmGiải mã chó Phú Quốc giống chó được yêu thích tại Việt...

Giải mã chó Phú Quốc giống chó được yêu thích tại Việt Nam

Nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn một giống chó trung thành để giữ nhà thì chắc chắn không thể bỏ qua giống chó Phú Quốc Việt Nam với ưu điểm cực kỳ nhanh nhẹn và lanh lợi. Để giúp bạn hiểu hơn về một trong “Tứ đại quốc khuyển” của Việt Nam, Cẩm nang mua bán sẽ cung cấp cho bạn thông tin cơ bản, cách nuôi dưỡng và cách huấn luyện dòng chó trứ danh này cũng như môi trường sống để bạn lựa chọn cún yêu cho mình nhé.

Nguồn gốc chó Phú Quốc

Nguồn gốc chó Phú Quốc
Nguồn gốc chó Phú Quốc

Cùng tên với một trong những hòn đảo nổi tiếng ở Việt Nam, nên bạn có thể dễ dàng đoán được rằng dòng dõi chó Phú Quốc bắt nguồn từ đảo Phú Quốc ở tỉnh Kiên Giang. Nhưng trước đây có nhiều ý kiến trái ngược xoay quanh gốc gác giống chó này. Có người bảo rằng khi Pháp tiến đánh có dẫn theo một loại chó lông xoáy và chúng tự sinh sôi nảy nở thành giống chó Phú Quốc ngày nay.

Ngoài ra còn có một giả thuyết khác cho rằng nguồn gốc thật sự là ở Thái Lan. Khoảng bốn trăm năm trước ngư dân Thái Lan đến Việt Nam tổ chức giao lưu buôn bán và có dẫn theo giống chó có xoáy cuộn trên lưng, rồi chúng cũng lạc trên đảo và duy trì giống nòi cho đến thế hệ ngày nay trên Đảo Ngọc Phú Quốc.

Tuy nhiên, Thạc sĩ Nguyễn Văn Biện chỉ ra điểm vô lý ở việc Phú Quốc là đảo cô lập xa bờ, các ngư dân Thái không thể vượt qua hơn 400 cây số để đến vùng đảo này được.

Cuối cùng vào 14/02/2008, VKC – Hiệp hội Chó giống quốc gia Việt Nam đã trình đơn đăng ký lên Hiệp hội Chó giống quốc tế và chính thức công nhận chó Phú Quốc thuộc giống chó có nguồn gốc từ đất nước Việt Nam, xóa tan những nghi hoặc về xuất xứ loài chó này.

>>> Xem thêm: Những điều về chó Mông Cộc siêu thú vị có thể bạn chưa biết

Đặc điểm nhận dạng và phân loại chó Phú Quốc

Chó Phú Quốc cùng chủ nhân
Chó Phú Quốc thuần chủng luôn được nhiều săn lùng

Chó Phú Quốc thuần chủng rất dễ nhận biết với xoáy lông có hình ảnh nhu một lưỡi kiếm đặc trưng trên lưng mà không giống chó nào khác có được. Ngoài ra, chân chó Phú Quốc hình dáng gần như màng vịt nên khả năng bơi lội được đánh giá rất cao.

Tuy nhiên, chó Phú Quốc không xoáy chưa chắc là chó Phú Quốc lai và hiện nay gần như chưa có cách nhận biết chó Phú Quốc lai chính xác, vì thế bạn nên mua ở những nơi có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo số tiền bỏ ra thỏa đáng.

Nhưng bạn có biết rằng giống “khuyển vương” này còn được chia thành 3 nhánh với những đặc tính riêng biệt không? Nếu chưa thì hãy lướt chuột xuống dưới nào.

Xem thêm: Chó Đốm Dalmatian – Đặc điểm, cách nuôi và giá mua

Dòng chó Đồng Bà

Chó Phú Quốc Đồng Bà
Chó Phú Quốc Đồng Bà khá nhỏ nhắn

Chó Phú Quốc Đồng Bà ít lông, mõm ngắn kèm bạnh, tai xòe ra hai bên, siêu mỏng thậm chí ánh nắng gần như có thể xuyên qua. Trong 3 dòng chó Phú Quốc của đảo thì đây là loài có kích thước khá khiêm tốn. Tuy chân khá ngắn nhưng bù lại cơ bắp nổi ra từng múi rõ rệt. Loại này nổi tiếng về sự lanh lợi, nhanh nhẹn có thể huấn luyện để bắt động vật nhỏ.

Dòng chó Bắc Đảo

Chó Phú Quốc Bắc Đảo
Chó Phú Quốc Bắc Đảo có kích thước to lớn

Đây là giống chó Phú Quốc có kích thước khá lớn, nặng đến 17-18 kg. Mõm dài và thắt, chân sau dẹt hơn các dòng còn lại. Lông dài nhất trong cả 3 dòng, từ 1-2cm.

Điểm dễ nhận biết của dòng này là tai dựng đứng gần như tạo một góc 90 độ với hộp sọ hoặc cụp xuống. Thân hình dài với khung xương lớn, cơ ngực nở, đùi to cao có nhiều sức bật phù hợp truy đuổi con mồi. Điểm mạnh loài này là sức chiến đấu cao, nhạy bén nắm bắt thời điểm con mồi sơ hở tung đòn chí mạng, thích hợp cho những chuyến đi rừng dài ngày của các phường săn ở đảo xưa kia.

Dòng chó Ba Chạy

Gần giống với giống Bắc Đảo ở hình dạng cơ thể, chất lông nhưng dòng chó Ba Chạy có một đặc biệt dễ nhận ra là dải lông mọc ngược có hình dạng xoáy yên ngựa trên lưng. Thường ít được ưa chuộng hơn hai dòng còn lại.

>>>Xem thêm: Mua chó con ở TPHCM và mọi điều cần biết

Chăm sóc và huấn luyện chó Phú Quốc đúng cách

Môi trường sống

Thật sự mà nói môi trường sống lý tưởng của giống chó này là ngay trên đảo Phú Quốc, khi di chuyển chúng đến những nơi khác trong đất liền thì dù có khả năng chịu được gian khổ cao, chúng cũng dễ mắc các căn bệnh đường ruột. Một phần nguyên do ở việc thay đổi khí hậu đột ngột khiến chúng không kịp thích nghi do đã quen với không khí ấm áp trên đảo.

Tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo lắng về môi trường sống của chó Phú Quốc, bạn chỉ cần cho chúng sinh sống ở địa điểm có không gian rộng lớn để chúng có thể tự do vận động, đào bới và giống với tự nhiên hết sức có thể. Do tập tính sinh sống hoang dã di truyền từ tổ tiên, khi không vận động chó có thể buồn bực dẫn đến bỏ cữ.

>>> Xem thêm: Cách nuôi chó con khôn lớn, khỏe mạnh theo từng giai đoạn phát triển

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Thức ăn chó Phú Quốc
Thức ăn chó Phú Quốc nên càng tự nhiên càng tốt

May mắn thay, giống chó Phú Quốc không kén cá chọn canh, dễ nuôi nấng trong môi trường thích hợp. Do sinh sống ven biển, chúng thích những món ăn hải sản như tôm, cua, cá, ốc, một số côn trùng và thú nhỏ.

Ngoài ra, chó Phú Quốc cũng là một động vật ăn tạp do khẩu phần của chúng bao gồm một số loại củ quả. Tuy nhiên như thế chế độ dinh dưỡng của chúng vẫn chưa hoàn thiện, bạn nên cho chó ăn thêm xương, thịt để bổ sung đầy đủ protein.

Thêm một điểm bạn cần lưu ý khi nuôi một chú chó Phú Quốc đó là hạn chế cho chúng ăn tinh bột như cơm, gạo và thức ăn tại cửa hàng chó mèo bởi hệ đường ruột của chúng khá yếu, tiêu hóa kém những loại thực phẩm này. Riêng rau củ hãy để chúng tự tìm kiếm trong môi trường sống để chúng tiếp tục lưu giữ một phần bản chất thợ săn của mình.

Vệ sinh chó Phú Quốc

Tuy cho sống ở môi trường bán tự nhiên, các bạn nên mỗi tuần đều tắm rửa sạch sẽ cho cún của mình nhằm hạn chế các bệnh về da như ghẻ lở, xà mâu đồng thời cũng giúp ve chó tránh xa.

Đặc biệt cún con cần được tiêm phòng đầy đủ do rất dễ mắc bệnh. Một điều nữa là bạn nên cho chó uống thuốc giun định kỳ để ngăn ngừa bệnh đường ruột do đặc tính của chó là hay đào bới đất tìm thức ăn.

Tại Muaban.net bạn có thể tìm mua thú cưng hoặc cây cảnh với giá cả hợp lý. Tham khảo tại đây:

Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Husky đực thuần chủng siêu ngáo, cuốn chủ
4
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Mèo nhà đẻ giống mèo anh lông ngắn
3
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Dây hợp kim đồng 1 tấn, mới mua
7
  • Hôm nay
  • TP. Tuy Hoà, Phú Yên
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán cho Poodle Tiny đen có đốm 3 tháng tuổi, tiêm đủ. Giá 2.5tr.
4
  • 11/05/2024
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
SEN ĐÁ HEO HỒNG & MŨI HEO TRẮNG SIZE 4,5 CM
5
  • 18/04/2024
  • Quận Thốt Nốt, Cần Thơ
mình cần nhượng lại 2tr5 2 bé aln 1 đực 1 cái như hình
6
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mèo Anh lông ngắn tai cụp ( miễn phí ship )
4
  • 12/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Mèo giống Mỹ lông vàng cần bán
3
  • 11/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán Ngỗng con, trứng ngỗng (có cồ)
6
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thanh Lý Nôi Chó Cưng,Hàng Xịn Sò
5
  • 11/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • 02/04/2024
  • Quận 6, TP.HCM
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM

Để huấn luyện chó Phú Quốc thành công bạn nên chú ý những điều sau

Huấn luyện chó Phú Quốc
Chó Phú Quốc được huấn luyện từ nhỏ

Cách huấn luyện chó Phú Quốc cũng đơn giản không phức tạp, bạn nên đặt nặng vấn đề kỷ luật, đối với những chú chó lì lợm hay phá phách thì bạn nên có hình phạt để uốn nắn chúng nhưng chú ý đừng quá nặng.

Tuy là loài chó thông minh dễ huấn luyện, đôi khi có vài trường hợp chú chó lì lợm, bạn cần kiên nhẫn bỏ thêm thời gian dạy bảo như từ 1 tháng lên 2 tháng và áp dụng nhiều cách khác nhau để có kết quả.

Muốn huấn luyện chúng thành công thì một ngày bạn cần bỏ ra 20-30 phút để chỉ dạy chúng là đủ và hạn chế bỏ lỡ một ngày bất kì một ngày huấn luyện nào. Với khả năng học hỏi nhanh chóng, rất nhanh thôi chúng sẽ thuần thục.

Để dễ dàng huấn luyện dạy bảo chó hơn, bạn nên dạy dỗ chúng từ khi còn nhỏ vì lúc này khả năng học tập của chó đang ở đỉnh điểm.

>>> Xem thêm: Nếu đang có ý định nuôi chó pitbull hãy đọc ngay bài viết này!

Tuổi thọ và một số bệnh chó Phú Quốc thường gặp

Chó phú Quốc con dễ bệnh nên tiêm phòng đầy đủ
Chó Phú Quốc con dễ bệnh nên tiêm phòng đầy đủ

Tuổi thọ của chó Phú Quốc khá dài, dao động từ 10 đến 17 năm, nếu chăm sóc có thể lên tới 20 năm. Nói về bệnh hay mắc thì thứ nhất chó Phú Quốc sẽ gặp các vấn đề về đường ruột là phổ biến do quan hệ cận huyết, hoặc thức ăn ôi thiu ẩm mốc.

Thứ hai là bệnh sài sốt, chó có thể chịu hậu di chứng khi khỏi bệnh, triệu chứng thường thấy là sốt cao, mắt sưng lớn, thở khò khè. Khi nhận thấy dấu hiệu bạn nên đưa ngay cún yêu đến các trung tâm thú y gần nhất để chữa trị, tốt nhất nên tiêm phòng khi còn nhỏ.

Giá cả và một số lưu ý khi mua chó Phú Quốc

Nên mua chó Phú Quốc con
Chó Phú Quốc con giá thấp và dễ huấn luyện

Hiện nay, giá chó Phú Quốc thuần chủng dao động từ 3 đến 6 triệu, sở dĩ có chênh lệch lớn vì giá cả phụ thuộc vào màu sắc. Bạn nên chọn mua chó Phú Quốc con để vừa tiết kiệm chi phí vừa dễ dạy bảo hơn chó lớn nhiều.

Để chọn mua chó Phú Quốc đẹp bạn nên lưu tâm đến nguồn gốc gia phả của chó để đảm bảo thuần chủng. Tốt nhất bạn chịu thêm khoản phí để mua được chó có giấy tờ cụ thể, khi chúng sinh đẻ thì cũng thuận tiện bán cún con hơn.

Kết luận

Chắc chắn sau bài viết này của Mua Bán bạn đã có thêm nhiều kiến thức và thông tin bổ ích để lựa chọn một chú chó Phú Quốc khỏe mạnh thuần chủng. Mời bạn truy cập tại đây để có thể chọn mua cho mình một bé cún thuần chủng thật đáng yêu nhé.

Đừng quên truy cập Muaban.net để cập nhật ngay thông tin mới nhất về mua bán nhà đất, chung cư, tìm việc làm và vô số tin đăng hấp dẫn đa lĩnh vực khác.

Kham khảo thêm:  

Hoàng Ngọc
Mình là Hoàng Ngọc - Content SEO Specialist với hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng với thông tin mà mình cung cấp sẽ mang lại giá trị hữu ích cho bạn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ