Saturday, May 11, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmThú CưngChó mặt xệ giá bao nhiêu? Đặc điểm và cách nuôi cho...

Chó mặt xệ giá bao nhiêu? Đặc điểm và cách nuôi cho người mới

Chó mặt xệ (hay chó Pug) là tên gọi chung của giống chó có khuôn mặt nhăn và chảy xệ. Giá chó mặt xệ trên thị trường hiện nay chia thành nhiều mức và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nếu bạn đang thắc mắc về chó mặt xệ giá bao nhiêu và cách nuôi chó mặt xệ thì đọc ngay những chia sẻ bên dưới nhé! Mua Bán sẽ chỉ bạn các cách để nuôi giống chó này nhé.

I. Nguồn gốc của giống chó Pug

Cho đến tận bây giờ, Chó mặt xệ (hay chó Pug) vẫn chưa có tài liệu ghi chính xác về nguồn gốc của chúng. Thế nhưng nhiều tài liệu hiện có và lịch sử cho rằng giống chó này có thể đã xuất hiện từ năm 200 TCN vào thời nhà Hán tại Trung Quốc. Chó mặt xệ thời đó được nuôi bởi tầng lớp quý tộc giới thượng lưu. Nó được chăm sóc trong một cuộc sống xa hoa, sung sướng, thậm chí có lính canh gác. Có những ghi chép lịch sử cho rằng những nếp nhăn trên mặt chúng được cho là bắt nguồn theo cách phát âm của từ “hoàng tử” trong hệ thống chữ Hán. 

Chó mặt xệ giá bao nhiêu? Nguồn gốc của giống chó Pug
Chó mặt xệ giá bao nhiêu? Nguồn gốc của giống chó mặt xệ (Pug)

Giống chó mặt xệ được du nhập sang châu Âu vào những năm của thế kỷ XVI và tại Hà Lan chúng được đặt tên là Mopshond. Chó mặt xệ nhanh chóng trở thành giống chó của hoàng gia châu Âu và đóng góp vào lịch sử hoàng tộc. Thời điểm hưng thịnh của giống chó Pug này là khi được chính Nữ hoàng Victoria của Vương quốc Anh cho phép nhân giống rộng rãi trong hoàng tộc. Chó Pug đã trở thành biểu tượng của sự giàu có và thịnh vượng vào thời điểm đó.

Xem thêm: Tìm hiểu về chó Bully: Nguồn gốc và đặc điểm

II. Đặc điểm ngoại hình, tính cách của giống chó Pug

Chó mặt xệ sở hữu vẻ bề ngoài ngộ nghĩnh và khá đặc trưng. Chúng nặng từ 6 – 8kg, chiều cao khoảng 25 – 40 cm. Những chú chó Pug dáng chuẩn sẽ có thân hình giống như quả lê, có nghĩa là phần vai sẽ rộng hơn phần hông của chúng. Chó Pug có bộ lông ngắn và mềm mại, luôn tạo cảm giác dễ chịu khi vuốt ve. Màu lông chủ yếu là màu trắng và đen.Chiếc đuôi ngắn và luôn cuộn trên lưng.

Đặc điểm ngoại hình, tính cách của giống chó Pug
Đặc điểm ngoại hình, tính cách của giống chó Pug

Đặc điểm ấn tượng nhất của chó Pug đó chính là hình dáng khuôn mặt. Chó mặt xệ sở hữu cái đầu to, tròn xoe, bộ mặt có nếp nhăn, chảy xệ, đôi mắt màu đen sẫm, to, lồi ra ngoài, tai cụp và lớn. Cấu trúc hàm dưới của chúng dài hơn hàm trên nên phía dưới của hàm sẽ trề ra rất độc lạ, đáng yêu. Da mặt chúng rất dày và chảy xệ thành nhiều nếp nhăn, một chú chó Pug được đánh giá là đẹp khi mặt có thật nhiều nếp nhăn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Chó Alaska – Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi chó Alaska

Chó Pug là giống chó cực kỳ thông minh, nhanh nhẹn. Chúng có thể biết được thái độ của chủ nhân qua giọng nói và thái độ của họ. Chúng rất nhạy cảm nếu bạn cao giọng quát nạt chúng. Vì vậy hãy hạn chế tối đa việc quát mắng chúng nếu không cần thiết. Chó Pug rất hòa đồng, hiền lành và luôn hoạt bác. 

Pug cá tính, luôn hoạt náo, hơn nữa lại rất trung thành và sống tình cảm. Chúng luôn hài lòng với mọi thứ xung quanh. Một trong những ưu điểm số một của giống chó Pug chính là tính thiện trí. Hãy nhớ, chúng rất cần sự quan tâm từ chủ nhân và ghen tỵ, giận dỗi nếu không để ý đến chúng nhiều hơn những vật nuôi khác.

Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo thêm các tin đăng về thú cưng và cây cảnh có trên website của Muaban.net

Bán cho Poodle Tiny đen có đốm 3 tháng tuổi, tiêm đủ. Giá 2.5tr.
4
Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Mèo nhà đẻ giống mèo anh lông ngắn
3
  • Hôm nay
  • Quận Tây Hồ, Hà Nội
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Husky đực thuần chủng siêu ngáo, cuốn chủ
4
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Dây hợp kim đồng 1 tấn, mới mua
7
  • Hôm nay
  • TP. Tuy Hoà, Phú Yên
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
SEN ĐÁ HEO HỒNG & MŨI HEO TRẮNG SIZE 4,5 CM
5
  • 18/04/2024
  • Quận Thốt Nốt, Cần Thơ
mình cần nhượng lại 2tr5 2 bé aln 1 đực 1 cái như hình
6
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mèo Anh lông ngắn tai cụp ( miễn phí ship )
4
  • 12/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Mèo giống Mỹ lông vàng cần bán
3
  • 11/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán Ngỗng con, trứng ngỗng (có cồ)
6
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thanh Lý Nôi Chó Cưng,Hàng Xịn Sò
5
  • 11/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • 02/04/2024
  • Quận 6, TP.HCM
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM

III. Mua chó mặt xệ giá bao nhiêu, mua ở đâu?

Hiện nay trên thị trường buôn bán chó mặt xệ khá sôi động với nhiều mức giá khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan.

  • Giá chó mặt xệ thông thường sẽ rơi vào giá khoảng 7-8 triệu. Với mức giá này đối với các loại chó sinh ra ở Việt Nam.

  • Còn đối với chó Pug sinh ra tại Việt Nam nhưng có đầy đủ giấy tờ, chứng nhận tiêm phòng và xuất xứ rõ ràng thì sẽ có giá khoảng 10-14 triệu.

  • Ngoài ra chó mặt xệ nhập khẩu chủ yếu là từ Thái Lan và các nước phương Tây sẽ có giá từ 10-15 triệu. Mức giá này sẽ còn cao hơn nếu chó pug có đầy đủ giấy FCI của Thái.

Mua chó mặt xệ giá bao nhiêu và mua ở đâu?
Mua chó mặt xệ giá bao nhiêu và mua ở đâu?

Thời đại công nghệ thông tin đại chúng phát triển nhanh chóng, hình thức mua bán Online đang diễn ra ngày càng phổ biến. Giá mua những chú chó mặt xệ tại các trang Web bán cún online khá rẻ. Nhưng việc mua chó Online rất rủi ro cũng như khó khăn trong việc kiểm tra chất lượng. Để hạn chế tình trạng chất lượng của các bé Pug không giống như minh họa, bạn nên tìm tới những cửa hàng có uy tín.

Một vài địa chỉ bán chó pug Hà Nội, Sài Gòn uy tín mà bạn có thể tham khảo như là Chó Cảnh XXX hay shop thú cưng Vương Quốc Loài Vật. Chính vì vậy khi mua chó Pug bạn nên đến tận nơi để xem và có lựa chọn chú chó phù hợp với yêu cầu của bạn.

IV. Chế độ dinh dưỡng dành cho chó Pug theo độ tuổi

1. Từ 2 đến 3 tháng tuổi

Đây là giai đoạn chó Pug mới bắt đầu tập ăn. Các chuyên gia khuyên bạn nên cho chúng ăn đồ loãng và xay nhuyễn, gồm: thịt nạc và rau/củ/quả , tinh bột (cơm/cháo),… Sau mỗi bữa ăn, bạn có thể cho chúng uống thêm sữa ấm. Khẩu phần ăn của chó Pug giai đoạn này sẽ là 4 bữa/ngày, thời gian của các bữa ăn sẽ cần phải cách đều nhau. Một chú ý nhỏ nữa đó là bạn tuyệt đối không cho chúng ăn đồ sống hoặc còn tái. Những thực phẩm như cua, tôm, cá,… và xương cũng không được cho chúng ăn.

2. 3 đến 6 tháng tuổi

Nuôi chó Pug ở giai đoạn này vẫn cần một chế độ dinh dưỡng rất nghiêm ngặt. Chúng vẫn chưa ăn được xương và chưa thể ăn nhiều. Hệ tiêu hoá của chó Pug chưa ổn định khiến việc nạp quá nhiều thức ăn sẽ làm chúng bị đau bụng và tiêu chảy. Chó “Mặt xệ” chỉ nên ăn từ 2-3 bữa/ngày, bao gồm các thức ăn sau: rau/củ/quả xay nhuyễn, cơm nhão, , thịt băm. Giai đoạn này bạn có thể cho chúng ăn thêm cua/tôm/cá…

3. Đối với chó Pug trưởng thành

Chó mặt xệ giá bao nhiêu và cách nuôi chó mặt xệ
Chó mặt xệ giá bao nhiêu và cách nuôi chó mặt xệ trưởng thành

Đứng lên hay ngồi xuống hoặc là đi vệ sinh đúng chỗ là những bài huấn luyện cơ bản bạn cần luyện tập cho chúng vào giai đoạn này. Việc này sẽ giúp chúng có được những phản xạ có điều kiện, dễ dàng cho việc chăm sóc chúng sau này. Chú ý bạn cần kiên trì trong quá trình huấn luyện cho chúng, Tuyệt đối không quá cưng chiều hay quá khắt khe với chúng trong quá trình huấn luyện.

V. Cách chăm sóc chó mặt xệ

Giống chó Pug này rất dễ bị nhiễm trùng nấm men da, mắc phải những vấn đề về mắt và đặc biệt là rụng lông rất nhiều. Vì vậy bạn cần chải chăm sóc da cho chúng thường xuyên theo một lịch trình hợp lý.

1. Tắm

Hãy tắm cho chó Pug khoảng 3 lần/tuần, ngay cả khi chú chó Pug của bạn không bẩn lắm. Tắm sẽ giúp chúng loại bỏ được mùi hôi, giữ ẩm cho da và đào thải những sợi long đã chết ra khỏi cơ thể của chó Pug. Vì Pug có làn da nhạy cảm nên hãy sử dụng dầu gội có độ pH từ 6,5 đến 7,5 và không chứa những chất hóa học như xà phòng, paraben, phthalate,… 

2. Chăm sóc mắt

Đôi mắt chó Pug to và lồi, nghĩa là chúng sẽ dễ tiếp xúc phải những mảnh vụn khiến kích ứng mắt hoặc làm xước giác mạc. Những hạt thức ăn nhỏ chính là thủ phạm hàng đầu của tình trạng này. Để chăm sóc chó Pug, hãy giữ vệ sinh mắt cho chó Pug bằng cách lau mắt cho chúng ít nhất một lần trong ngày và ngay sau mỗi bữa ăn. Bạn có thể lau mắt bằng chiếc khăn mà bạn lau nếp nhăn cho chúng. 

Cách chăm sóc chó mặt xệ
Cách chăm sóc chó mặt xệ

3. Chăm sóc nếp nhăn

Chó mặt xệ có nhiều nếp nhăn, nếp gấp trên mặt và đầu nên những vùng da này rất dễ bị nhiễm trùng. Bạn phải giữ những nếp nhăn này thật sạch sẽ và khô ráo. Lau các nếp nhăn này ít nhất một lần một ngày và tối đa 3 lần trong ngày bằng cách tách từng nếp nhăn ra và lau thật kỹ càng.

4. Chải lông

Chó Pug là loài chó rụng lông nhiều nên trên lông của chúng cực nhiều lông chết bám lại. Vì vậy, ngay cả khi bạn không nhìn thấy chúng rụng lông, bạn vẫn phải chải lông thường xuyên cho Pug. Bạn cũng có thể chải lông cho chó con một lần trên tuần nhưng đối với chó trưởng thành. Bạn nên chải lông theo ngày và nếu chải thường xuyên thì hãy chải mỗi ngày một lần. Nên dùng dụng cụ chải lông luồn xuống lớp lông để lôi hết phần lông rụng bám trên cơ thể của chúng.

VI. Lưu ý khi nuôi chó mặt xệ

Nuôi chó mặt xệ luôn cần nhiều sự quan tâm vì giống chó này rất dễ bệnh và khó chăm sóc. Thế nên việc nuôi chó Pug cũng là một thách thức không hề đơn giản. Ngoài ra, bạn nên cần áp dụng những phương pháp chăm sóc chó Pug nói chung. 

Lưu ý khi nuôi chó mặt xệ
Lưu ý khi nuôi chó mặt xệ

Sau đây tổng hợp 13 mẹo về cách nuôi chó mặt xệ để giúp thú cưng của mình được khỏe mạnh và vui vẻ.

  • Đảm bảo an toàn khi nuôi 
  • Chăm sóc chó mặt xệ đúng cách
  • Đeo yếm cho chó mặt xệ, không đeo vòng cổ
  • Đảm bảo chế độ ăn uống cho chó mặt xệ
  • Đảm bảo vệ sinh nguồn nước cho chó uống
  • Dùng đúng chén ăn dành cho chó
  • Vệ sinh khay thức ăn cho chó
  • Tập thể dục cho chó Pug thường xuyên
  • Chăm sóc chó mặt xệ theo mùa
  • Cho chó mặt xệ nằm trên ổ nệm thoải mái
  • Cho chó mặt xệ chơi đồ chơi phù hợp
  • Thường xuyên vệ sinh răng miệng cho chó mặt xệ
  • Đưa chó khám thú y thường xuyên

>>> Xem thêm: Cách nuôi chó con khôn lớn, khỏe mạnh theo từng giai đoạn phát triển

VII. Những bệnh thường gặp ở chó Pug

Bệnh thường gặp ở chó Pug không khó phát hiện, bạn chỉ cần để ý một chút là đã có thể biết được. Nếu không thì chó Pug sẽ bị bệnh, không được cứu chữa kịp thời sẽ gây nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng. Sau đây là các bệnh thường gặp ở chó mặt xệ.

Lưu ý khi nuôi chó mặt xệ
Lưu ý khi nuôi chó mặt xệ
  • Bệnh về mặt và mũi: Bệnh khó thở là một bệnh thường gặp ở chó Pug do cấu tạo hộp sọ khá lạ của chúng. Giống chó mặt xệ này rất dễ bị khó thở khi thời tiết nóng hoặc chạy nhảy nhiều. Để hạn chế tình trạng này ở chó mặt xệ, bạn nên để chúng sống ở một không gian khô ráo, thoáng mát; tránh chạy nhảy quá sức. 

  • Bệnh về mắt: Chó Pug rất dễ bị khô mắt. Lý do gây ra việc khô mắt là do bệnh viêm kết giác mạc. Ngoài ra, chó mặt xệ còn có khả năng mắc bệnh đục thủy tinh thể. Loại bệnh này sẽ gây hại nhiều cho thị giác của chúng và chỉ có thể chữa trị bằng phương pháp mổ.

  • Bệnh béo phì: Chó Pug là dòng chó cảnh ăn khá nhiều. Vì những chú chó thuộc giống này sẽ không bao giờ từ chối bất cứ loại đồ ăn nào nên chúng rất dễ mắc bệnh béo phì. Để phòng tránh bệnh béo phì ở chó Pug, bạn cần cân đối lượng thức ăn hằng ngày cho chó và nên tránh để chúng ăn quá no.

  • Bọ chét: Nhiều chú chó hay gặp vấn đề với bọ chét ở Việt Nam và chó Pug cũng không ngoại lệ. Khi trên người chó có quá nhiều bọ chét, bạn có thể thấy chó mặt xệ hay bị rụng nhiều lông, da bị mài mòn và các dấu hiệu kích ứng da dễ nhận thấy. Thường xuyên kiểm tra lông của chúng một cách cẩn thận để phát hiện bọ chét.

Với tất cả những thông tin về chó mặt xệ giá bao nhiêucách nuôi chó mặt xệ ở trên. Bạn hãy tự tin để chào đón những thành viên bốn chân nhỏ bé về ngôi nhà của mình nhé. Hãy cố gắng chăm sóc những thiên thần nhỏ bé này nhé nếu không thì những em chó của bạn sẽ rất đáng thương lắm đấy. Cuối cùng đừng quên truy cập vào Muaban.net để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích được cập nhật mỗi ngày bạn nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm:

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ