Saturday, April 20, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmThú CưngChó Golden - Đặc điểm về nguồn gốc và tính cách

Chó Golden – Đặc điểm về nguồn gốc và tính cách

Nguồn gốc chó Golden

Những chú chó Golden đầu tiên trên thế giới được lai tạo thành công giữa thế kỷ 19 ở Scotland (Anh). Giống chó này là sự lai tạo giữa các giống chó khác nhau: Retriever, Tweed Water Spaniels, Setters, Spaniel hay thậm chí là cả giống chó Bloodhound, Newfoundland. 

Giống chó Golden
Giống chó Golden được nhiều gia đình lựa chọn làm thú cưng thân thiết

Trước đây những chú chó Golden được gọi với cái tên là Golden Flat-Coat. Chúng thường giúp đỡ con người trong vị trí chó nghiệp vụ hoặc là cánh tay phải của các thợ săn. Ngày nay, giống chó này được lựa chọn nhiều để làm thú cưng và trở thành một người bạn thân thiết trong gia đình.

Những chú chó Golden nặng bao nhiêu kg? Golden Retriever thuần chủng thường có kích thước lớn, nặng từ 25 – 34kg, chiều cao (tính đến vai) khoảng 51 – 61cm. Thân hình những chú chó này cân đối, mạnh mẽ nhưng không quá cơ bắp. Bộ lông của Golden dày 2 lớp, lớp ngoài vàng và dày giúp chống thấm tốt, bảo vệ chúng khỏi mùa đông lạnh giá. Lớp lông phía trong mỏng hơn nhưng mềm mịn và giữ nhiệt tốt.

>>> Xem thêm: Những điều về chó Mông Cộc siêu thú vị có thể bạn chưa biết

Phân loại chó Golden

Những chú chó Golden thường được phân thành 3 dòng chính nhưng vẫn cùng một giống chó Golden thuần chủng. Sự phân loại phản ánh các biến thể điển hình về kích thước và lớp lông.

Chó Golden vàng Anh

Đây là dòng chó Golden Anh phổ biến ở khắp Châu Âu và Úc. Đặc điểm đặc biệt của dòng chó này là hộp sọ rộng hơn và phần chân trước cơ bắp hơn. Bộ lông của chúng có màu nhạt hơn so với các dòng ở Mỹ.

Giống chó Golden
Dòng chó Golden Anh

Chó Golden vàng Mỹ

Những chú chó Golden Mỹ cao lớn hơn và ít cơ bắp hơn so với các loại khác. Bộ lông của chúng cũng có màu sẫm hơn, bóng và có lượng lông tơ vừa phải. Đây là dòng được nuôi phổ biến ở Mỹ và nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Giống chó Golden
Dòng chó Golden Mỹ

Chó Golden vàng Canada

Chó Golden vàng Canada có bộ lông mỏng, sẫm màu hơn và dáng đứng cao hơn so với các loại khác. Dòng này chủ yếu được nuôi ở Canada và một vài nước Châu Âu khác.

Xem thêm các tin đăng mới nhất về thú cưng và cây cảnh tại Muaban.net:

Đặc điểm về tính cách

Giống chó Golden được xem là người bạn của mọi nhà, là “đại sứ thân thiện” trong giới thú cưng. Những chú chó Golden luôn thân thiện với tất cả mọi người và rất yêu chủ. Chúng dễ dạy dỗ và luôn kiên nhẫn, dịu dàng với trẻ em. Trung thành, tin cậy, luôn cố gắng làm hài lòng những người xung quanh bằng những hành động ngốc nghếch. Vì thế mà chúng còn có một biệt danh khác – “Gâu Đần”.

Mang bản chất của một chú chó săn mồi, Golden rất ham chơi và năng động. Chúng luôn thích thú với những trò chơi ném, bắt và nhặt đồ dùng bằng miệng. Tuy nhiên, khi ở trong nhà chúng lại rất ngoan ngoãn, bình tĩnh và giàu tình cảm.

Giống chó Golden
Những chú chó Golden nổi tiếng với sự thân thiện, đặc biệt là khi chơi cùng trẻ em

Giống chó này cũng đặc biệt yêu thích trẻ em và luôn hoà đồng với những vật nuôi khác. Đây chắc chắn sẽ là một bảo mẫu tuyệt vời có thể giúp bạn chơi đùa cùng em bé.

Ngoài ra, giống chó này cũng có khả năng tự điều chính cảm xúc rất tốt, nhận thức được hoàn cảnh hiện tại. Điều này giúp Golden bộc lộ được sự thu hút của bản thân, khác biệt hoàn toàn so với những giống chó khác.

>>> Có thể bạn quan tâm: Giải mã chó Phú Quốc giống chó được yêu thích tại Việt Nam

Cách chăm sóc chó Golden

Những chú chó Golden sống khoẻ mạnh, dễ nuôi và không hay quậy phá. Bạn có thể lưu ý tới một số cách chăm sóc Golden sau:

Chế độ ăn

Người nuôi cần chú ý kiểm soát chế độ ăn uống theo từng giai đoạn bởi chúng có xu hướng trở nên thừa cân nếu ăn quá nhiều. Thức ăn cho chó Golden nên được cho theo định mức, 2 – 3 lần/ ngày thay vì cho chúng ăn thường xuyên.

Một số loại thực phẩm thích hợp dành cho chó Golden có thể sử dụng như:

  • Thịt lợn, thịt bò, gà, cá, nội tạng động vật,… giúp cung cấp protein. Chiếm 22% – 28% lượng thức ăn mỗi ngày.
  • Cơm, cháo, bánh mì,…. giúp cung cấp tinh bột. Ngoài ra, người nuôi cũng nên bổ sung các loại rau củ quả với tổng lượng chất xơ và tinh bột chiếm khoảng 56% – 68%.
  • Chất béo 10% – 16%.

>>> Xem thêm: Các loại thức ăn tốt cho sức khỏe các chú cún cưng nhà bạn

Chăm sóc bộ lông 

Bên cạnh tính cách thân thiện, hoà đồng thì điểm thu hút nhất của những chú chó Golden có lẽ đến từ bộ lông. Để ngăn ngừa tình trạng lông xơ rối, loại bỏ lông chết và tăng tính thẩm mỹ của cún cưng thì người nuôi nên chải lông hàng ngày.

Nên tắm cho chúng khoảng 2 – 3 lần/tháng trong những mùa nắng nóng. Mùa lạnh từ 1 – 2 lần/tháng. Sau khi tắm xong cần dùng khăn lau khô và dắt chúng đi dạo giúp làm khô lông hoặc sử dụng máy sấy khô.

>>> Xem thêm: Chó thay lông và những lưu ý bạn cần đặc biệt quan tâm

Giống chó Golden
Bộ lông của chó Golden cần được chăm sóc, cắt tỉa để mượt mà, không xơ rối

Cắt tỉa và vệ sinh

Những chú chó Golden cũng cần được cắt móng từ 1 – 2 lần/tháng. Hàm răng cũng được đánh ít nhất 2 hoặc 3 lần/tuần.

Ngoài ra, người nuôi cũng cần kiểm tra tai của giống chó này thường xuyên. Golden có tai cụp, đây là môi trường thuận lợi cho nấm và các loại vi khuẩn phát triển. Nên sử dụng một miếng bông được làm ẩm với các chất làm sạch các vết đỏ, đen hoặc có mùi hôi để giúp cân bằng độ pH, giảm thiểu và ngăn ngừa khả năng bị nhiễm trùng.

Tập thể dục

Đây là một phần thiết yếu trong ngày của những chú chó Golden. Với những chú chó trưởng thành, nên cho chúng đi dạo từ 30 phút – 1 giờ mỗi ngày. Điều này sẽ giúp chúng cải thiện thể chất, nhanh nhẹn hơn và giúp giải phóng năng lượng.

Giống chó Golden
Đi dạo và tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp chó Golden tăng cường sức khoẻ, giải phóng năng lượng dư thừa

>>> Xem thêm: Nếu đang có ý định nuôi chó pitbull hãy đọc ngay bài viết này!

Một số cách huấn luyện kỹ năng cho chó Golden tại nhà

Golden Retriever là loài cảnh khuyển khôn ngoan, chúng có thể tiếp thu một số khẩu lệnh nếu được tập luyện. Một vài cách huấn luyện chó Golden tại nhà bạn có thể áp dụng như:

Kỹ năng đi vệ sinh đúng chỗ

Những chú chó thường có thói quen đi vệ sinh bừa bãi, không đúng nơi quy định. Để giữ vệ sinh cho ngôi nhà và môi trường, bạn nên dạy dỗ các chú cún Golden của mình cách đi vệ sinh đúng chỗ. Để chúng thực hiện kỹ năng tốt, bạn có thể làm theo các hướng dẫn sau:

  • Trải nhiều tờ báo cũ (hoặc tấm lót vệ sinh) xung quanh căn phòng hoặc xung quanh chỗ mà chó nhà bạn hay đi vệ sinh. Cách này giúp chúng có thể đi vệ sinh ngay trên những tờ báo.
  • Đem tờ báo chứa nước tiểu và phân của Golden đến nơi mà bạn muốn chúng đi vệ sinh. Lặp lại một vài lần, chú chó Golden sẽ đi vệ sinh đúng chỗ bạn mong muốn.
Giống chó Golden
Đi vệ sinh đúng chỗ là kỹ năng cần thiết với chó Golden ngay từ khi còn nhỏ

Ngủ đúng chỗ và giữ gìn vệ sinh nơi ở

Thay vì để cho Golden có thói quen bạ đâu ngủ đấy, bày bừa và phá phách đồ đạc trong nhà thì bạn nên tạo cho chúng thói quen ngủ đúng chỗ và biết cách giữ gìn nơi ở sạch sẽ. Bạn có thể hướng dẫn bé cún sắp xếp lại đồ đạc, vật dụng đúng chỗ qua những câu lệnh đơn giản, lặp lại nhiều lần mỗi ngày.

Golden rất thích cắn những vật dụng xung quanh và đó là thói quen xấu khó bỏ, Để đảm bảo vệ sinh và an toàn, bạn nên chuẩn bị cho chúng những món đồ chơi được làm từ cao su cứng, khó cắn.

Tuổi thọ trung bình của chó Golden

Tuổi thọ của chó Golden trung bình từ 10 – 12 năm, khá cao so với các loại chó khác. Giống chó này có thể sống ổn trong điều kiện căn hộ chung cư nếu được rèn luyện đầy đủ về thể lực. Để kéo dài tuổi thọ của Golden, cần có một chế độ dinh dưỡng, chăm sóc hợp lý, thường xuyên đi dạo và tập thể dục để tăng cường sức khoẻ. Ngoài ra, tiêm phòng định kỳ cũng là một trong những phương pháp đảm bảo sức khoẻ cho Golden.

>>> Xem thêm: Tuổi thọ của chó trung bình là bao nhiêu năm? – Cách kéo dài tuổi thọ của chó

Trên đây là các thông tin về giống chó Golden như nguồn gốc, đặc điểm, tính cách, và cách chăm sóc,… mà Mua Bán đã tổng hợp. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn tìm được một bé cún Golden thuần chủng thật đáng yêu nhé!

Truy cập Muaban.net để cập nhật ngay thông tin mới nhất về mua bán nhà đất, chung cư, tìm việc làm và vô số tin đăng hấp dẫn đa lĩnh vực khác.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ