Saturday, April 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtTìm hiểu về chó Bully: Nguồn gốc và đặc điểm

Tìm hiểu về chó Bully: Nguồn gốc và đặc điểm

Chó Bully hay American Bully là giống chó cảnh đang rất được ưa chuộng hiện nay. Đây là giống chó thích hợp để nuôi trông giữ nhà cửa với thân hình lực lưỡng cùng với tính cách hiền lành dễ mến. Vậy giống chó Bully có nguồn gốc từ đâu? Đặc điểm và tính cách như thế nào? Cùng Muaban.net tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Tìm hiểu về chó Bully: Nguồn gốc và đặc điểm
Tìm hiểu về chó Bully: Nguồn gốc và đặc điểm

1. Nguồn gốc xuất xứ chó Bully

Chó Bully có tên đầy đủ là American Bully, là một giống chó có nguồn gốc từ Mỹ được lai tạo gen giữa hai giống chó thuần chủng Bulldog và Pitbull. Sau đó, chúng đã được đưa đến các nước lân cận và một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Dù vẻ ngoài của chúng có vẻ to con, lớn xác và trông có phần hung dữ, nhưng trên thực tế chúng rất hiền lành và yêu quý chủ nhân.

Chó Bully là một giống chó có nguồn gốc từ Mỹ
Chó Bully là một giống chó có nguồn gốc từ Mỹ

Dựa trên kích thước trung bình khi trưởng thành, gen phối và giới tính, giống chó Bully được chia thành 5 loại dưới đây:

  • Bully pocket: Con cái có size từ 13 inch đến 16 inch và con đực từ 14 inch đến 17 inch. Bully pocket có vẻ ngoài nhỏ hơn các loại Bully khác, nhưng không phải là nhỏ nhắn hoàn toàn.
  • Bully standard: Chiều cao của con cái là 19 inch và con đực 20 inch tính đến vai. Giống Bully standard có hình thể chuẩn, thân hình rắn chắc và khuôn mặt vuông vức. Đây cũng là giống chó Bully được ưa chuộng vì khung xương mạnh mẽ và chắc khỏe.
  • Bully classic: Mặc dù có size tương tự như giống Bully standard, nhưng trọng lượng cơ thể của Bully classic có phần mảnh mai hơn. Chúng có đầu và mõm vuông cùng với khung cơ thể nhẹ.
  • Bully extreme: Giống chó này có tính khí giống so với Bully standard. Mặc dù vậy nhưng Bully extreme lại có vẻ ngoài vạm vỡ và chỉ số xương cao hơn. Cho nên, trông chúng có khối lượng và cơ bắp nhiều hơn so với Bully standard.
  • Bully XL: Con cái có thể lên đến 22 inch và con đực là 23 inch. Đây là dòng chó Bully lớn nhất. Đặc điểm của Bully XL tương tự như các loại Bully khác nhưng lại có chiều cao, cân nặng và chỉ số xương vượt trội hơn.
Phân loại chó Bully
Phân loại chó Bully

Xem thêm: Top 12 Giống Chó Chân Ngắn Dễ Thương Và Đáng Yêu Trên Thế Giới

2. Đặc điểm ngoại hình và tính cách đặc trưng chó Bully

Với những dòng chó Bully trên, liệu chúng có những đặc điểm ngoại hình và tính cách đặc trưng như thế nào?

2.1. Đặc điểm ngoại hình

Chó Bully thường có một phần đầu lớn, vuông vức và vùng trán rộng. Hai tai của Bully thường đứng lên, không quá cong hay quá dài. Khoảng cách giữa hai mắt của chúng khá xa nhau và mõm hơi cụt với hai mép hơi xệ xuống. Tuy nhiên, sức cắn của chó Bully không kém gì so với chó Pitbull.

Điểm đặc biệt của chó Bully là thân hình rắn chắc và vững vàng. Khung xương sườn mạnh mẽ kết hợp với bộ vai rộng và sâu. Lưng của Bully có tỉ lệ cân đối, nhưng do vai của chúng khá mạnh mẽ, nên dáng lưng của chúng sẽ có độ nghiêng từ vai trở xuống.

Đặc điểm ngoại hình của chó Bully
Đặc điểm ngoại hình của chó Bully

Chân Bully to và mạnh mẽ, với các khối cơ bắp săn chắc và rắn rỏi, giúp chúng chạy nhanh, linh hoạt và có khả năng ghì chặt các vật dụng.

Lớp lông của chó Bully khá sát, nhìn mướt và thô cứng. Chúng có nhiều màu, thường là 2 màu kết hợp như nâu trắng, trắng đen, trắng xám,… Một số con sẽ có đốm hoặc bộ lông loang lỗ giữa các màu.

Xem thêm: Chó cỏ – giống chó được nuôi nhiều nhất tại Việt Nam

2.2. Đặc điểm tính cách

Mặc dù vẻ bề ngoài có phần đáng sợ nhưng giống chó Bully lại có tính cách hiền lành, thân thiện và rất trung thành. Sự quyến rũ của chúng không chỉ dừng lại ở việc chúng không gây hấn với những con chó khác khi không có sự cho phép của chủ mà còn nằm ở tính cách nghe lời và đặc biệt yêu thương trẻ em một cách tự nhiên. Vậy nên, người nuôi có thể hoàn toàn yên tâm khi để Bully gần gũi với trẻ con.

Đặc điểm tính cách của chó Bully
Đặc điểm tính cách của chó Bully

Từ 7 tháng tuổi cho đến khi trưởng thành, Bully luôn tuân thủ mệnh lệnh của chủ nhân một cách nghiêm chỉnh. Đồng thời, sẵn lòng thể hiện lòng dũng cảm trong việc bảo vệ chủ nhân mình. Quả thực, Bully là một người bạn đáng tin cậy và nhiều tình cảm.

Xem thêm: Chó mặt xệ giá bao nhiêu? Đặc điểm và cách nuôi cho người mới

3. Cách nuôi chó Bully

3.1. Thức ăn của chó Bully

Để đảm bảo cơ thể của giống chó Bully luôn mạnh mẽ và trong tình trạng tốt nhất, việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng phù hợp là vô cùng quan trọng. Một bữa ăn lý tưởng cho Bully nên bao gồm một lượng lớn thịt, cùng với các loại thực phẩm bổ sung như lòng trắng trứng, gan heo, cổ gà, sữa và phô mai.

Thức ăn của chó Bully
Thức ăn của chó Bully

Đây là nguồn cung cấp protein dồi dào đảm bảo cho sức khỏe toàn diện của chó. Bên cạnh đó, để giúp Bully phát triển cơ bắp đẹp, việc thêm vào chế độ ăn các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cơ là một ý tưởng tốt.

Xem thêm: Chó Đốm Dalmatian – Đặc điểm, cách nuôi và giá mua

3.2. Chế độ dinh dưỡng nuôi chó Bully 

3.2.1 Giai đoạn 1-3 tháng tuổi

Khi chó con Bully chuyển từ giai đoạn bú sữa mẹ sang chế độ tự ăn, việc cung cấp một chế độ dinh dưỡng hợp lý trở nên cần thiết. Do hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, việc chọn lựa thức ăn bao gồm thịt và rau, củ xay mịn hoặc chế biến thành dạng cháo là lựa chọn tối ưu.

Bạn nên phân chia tổng lượng thức ăn từ 600 đến 700 gram thành 4 đến 5 bữa mỗi ngày, đảm bảo thời gian giữa các bữa ăn là 4 đến 5 tiếng. Phương pháp này không chỉ giúp chó con hấp thụ tốt nhất lượng dinh dưỡng cần thiết mà còn ngăn chặn tình trạng no quá gây nôn mửa. Việc này cũng hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh toàn diện cho chúng.

Chế độ dinh dưỡng cho chó Bully giai đoạn 1-3 tháng tuổi
Chế độ dinh dưỡng cho chó Bully giai đoạn 1-3 tháng tuổi

Xem thêm: Top 10 Loại Chó Lông Dài Nhất Thế Giới, Cực Đẹp Và Dễ Nuôi

3.2.2 Giai đoạn 3-6 tháng tuổi

Giai đoạn 3 – 6 tháng tuổi đánh dấu sự phát triển gần như hoàn thiện của Bully. Bạn không cần tiếp tục xay nhuyễn thức ăn, thay vào đó, hãy chuẩn bị thức ăn dạng cứng hơn để giúp chúng tập luyện và phát triển cơ hàm. Lượng bữa ăn trong giai đoạn này cần được điều chỉnh xuống còn 3 bữa mỗi ngày.

3.2.3 Giai đoạn 6 tháng tuổi trở lên

Giai đoạn này, cơ bắp của Bully ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhu cầu dinh dưỡng của chúng cũng tăng lên đáng kể. Việc bổ sung thêm canxi và các loại thức ăn giúp cơ hàm trở nên chắc khỏe là rất quan trọng.

Chế độ dinh dưỡng cho chó Bully giai đoạn 6 tháng tuổi trở lên
Chế độ dinh dưỡng cho chó Bully giai đoạn 6 tháng tuổi trở lên

Một số gợi ý thức ăn bổ ích bao gồm như xương gà, xương vịt, giúp cơ hàm của Bully được tập luyện và mạnh mẽ hơn. Cân nhắc cho Bully ăn các bữa sáng và tối với khẩu phần gấp đôi so với bình thường là một lựa chọn tốt, đảm bảo cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết mà không làm quá tải hệ tiêu hóa của Bully.

Xem thêm: Top 10 Giống Chó Không Lông Độc Lạ Được Yêu Thích Nhất

3.3. Vệ sinh, chăm sóc chó Bully

Giống như các chú chó khác, Bully của bạn cũng cần một không gian sống tiện nghi để ăn, nghỉ và vui chơi. Một không gian thoáng đãng, ấm cúng kèm theo đồ chơi phù hợp giúp bé phát triển tốt về mặt thể chất lẫn tình cảm. Hãy nhớ tắm cho bé ít nhất 2-3 lần mỗi tuần và đưa chúng đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, tẩy giun theo lời khuyên của bác sĩ thú y để đảm bảo cho sự an lành của Bully

3.4. Các vấn đề sức khỏe thường gặp ở chó Bully

Chó Bully thường xuyên phải đối diện với các vấn đề về dị ứng do hoạt động quá mức của hệ miễn dịch. Hơn nữa, chứng rối loạn xương hông và khuỷu là những bất thường không hiếm gặp ở loại chó này. Để phòng ngừa các vấn đề sức khỏe trên, bạn hãy bổ sung vitamin và axit béo Omega 3 vào khẩu phần ăn của Bully.

Các vấn đề sức khỏe chó Bully thường gặp
Các vấn đề sức khỏe chó Bully thường gặp

Thêm vào đó, do cấu trúc mũi ngắn, chó Bully thường gặp phải các vấn đề liên quan đến đường hô hấp. Đáng lưu ý, một số cá thể trong giống có thể chịu đựng chứng rối loạn hệ thần kinh di truyền, làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hàng ngày của chúng.

3.5. Lưu ý khi nuôi chó Bully

Nếu bạn đang có hay đang nuôi một bé chó Bully thì hãy lưu ý một số điều dưới đây để bé chó của bạn có thể phát triển khỏe mạnh nhất:

  • Vào giai đoạn chó Bully 3 tháng tuổi đổ lại, việc chuẩn bị một chế độ ăn uống hợp lý, hợp vệ sinh là điều quan trọng. Đặc biệt, không cho chúng gặm xương vì chúng có thể nuốt mất.
  • Tiêm phòng đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ thú y để ngăn ngừa các bệnh về giun sán hay một số bệnh hay gặp khác ở chó Bully.
  • Sử dụng sữa tắm chuyên dụng cho chó Bully và massage nhẹ nhàng. Nhất là những nơi tích tụ nhiều vi khuẩn như ở kẽ móng chân để hạn chế vi khuẩn gây bệnh.
  • Nếu bạn muốn tập bơi cho Bully thì hãy tránh những vùng nước sâu và phải luôn quan sát chúng. Vì hệ hô hấp của Bully khá yếu và rất dễ bị sặc.
Lưu ý khi nuôi chó Bully
Lưu ý khi nuôi chó Bully

Xem thêm: Top 5 giống chó quý tộc chất lượng và đắt giá nhất

4. Phân biệt chó Bully và chó Pitbull

Thoạt nhìn, bạn có thể sẽ khó phân biệt được chó Bully và chó Pitbull. Bởi chúng có hình thể khá giống nhau và Bully cũng là kết quả lai tạo có ảnh hưởng từ gen của giống chó Pitbull. Để tránh nhầm lẫn, bạn có thể phan biệt 2 giống chó này bằng số đặc điểm sau:

  • Xuất xứ

Chó Bully: Có nguồn gốc từ chó American Pitbull Terrier Mỹ.

Chó Pitbull: Là một giống chó độc lập, có nguồn gốc từ Anh. Sau đó được nuôi dưỡng và phát triển ở Mỹ.

  • Kích thước và hình dáng

Chó Bully: Có kích thước lớn hơn chó Pitbull, với thân hình cân đối và cơ bắp mạnh mẽ. Chúng có đầu to, mõm ngắn và xương quai xanh lớn hơn.

Chó Pitbull: Có kích thước trung bình, với thân hình săn chắc và cơ bắp. Chúng có đầu nhỏ hơn, mõm dài hơn và xương quai xanh nhỏ hơn so với chó Bully.

  • Tính cách

Chó Bully: Được biết đến với tính cách dễ thương, thân thiện và hòa đồng. Chúng thường rất thân thiện với trẻ em và tương đối dễ huấn luyện.

Chó Pitbull: Có tính cách mạnh mẽ, can đảm và trung thành. Chúng cũng rất thông minh và có thể trở thành người bạn đồng hành tuyệt vời nếu được đào tạo đúng cách.

  • Mục đích nuôi dưỡng

Chó Bully: Thường được nuôi như chó cảnh và trông nhà cho gia đình. Chúng cũng thích hợp để nuôi dưỡng trong một môi trường gia đình yên tĩnh.

Chó Pitbull: Có thể được nuôi dưỡng như chó cảnh, chó vệ sĩ hoặc tham gia các hoạt động thể thao như đua chó hoặc thể dục. Tuy nhiên, việc nuôi dưỡng chó Pitbull đòi hỏi sự chăm sóc và đào tạo cẩn thận hơn.

Phân biệt chó Bully và chó Pitbull
Phân biệt chó Bully và chó Pitbull

Nếu bạn đang tìm kiếm một bé chó đồng hành với gia mình mình thì Bully là lựa chọn bạn không nên bỏ qua. Vẻ ngoài mạnh mẽ, thân hình vạm vỡ chó Bully sẽ rất phù hợp với những người có cá tính chịu chơi và thích sự khác biệt. Đồng thời, tính cách của giống chó này cũng rất thân thiện và nghe lời chủ.

Xem thêm: Top 4 dòng chó cảnh siêu kute, đồ ăn cho chúng cũng siêu rẻ

5. Cách huấn luyện chó Bully

Khi đã sở hữu cho mình một bé chó Bully, nếu bạn không thể đưa bé đến trung tâm huấn luyện chó chuyên nghiệp, bạn có thể học cách huấn luyện chó tại nhà siêu đơn giản dưới đây:

  • Huấn luyện chó Bully đứng, ngồi: Bạn có thể sử dụng một miếng bánh hoặc phần thưởng để dụ bé. Khi chúng chú ý đến phần thưởng, bạn nâng phần thưởng lên và nói lệnh “đứng” hoặc “ngồi”. Sau khi bé chó của bạn làm theo lệnh, hãy khen ngợi và thưởng cho bé. Lặp lại quá trình này nhiều lần để củng cố lệnh đứng với bé.
Huấn luyện Bully ngồi
Huấn luyện Bully ngồi
  • Huấn luyện chó Bully nằm: Sử dụng món ăn chó yêu thích và đặt trước mũi chúng. Khi chó tiến đến và ngửi thức ăn, di chuyển món ăn xuống sát mặt đất để bé nằm xuống. Khi bé đã nằm xuống, hô “Nằm” và cho bé ăn như một phần thưởng. Tạo thói quen cho chó bằng cách lặp lại nhiều lần.
  • Huấn luyện chó Bully đi vệ sinh đúng chỗ: Xác định nơi Bully sẽ đi vệ sinh. Đặt khay vệ sinh ở một chỗ cố định trong nhà và theo dõi giờ ăn của bé. Sau khi chó ăn xong, đặt chúng lên khay vệ sinh và lệnh “Đi vệ sinh”. Lặp lại quá trình này để tạo thói quen cho bé.
  • Huấn luyện Bully cách chào: Kẹp đồ ăn vào giữa ngón cái và ngón trỏ và đưa đến trước mặt bé. Khi bé tập trung vào thức ăn trong tay bạn, đưa lên cao ngang đầu chó và hô lệnh “Chào”. Luyện tập thường xuyên và thưởng cho bé sau mỗi lần “Chào”.
  • Huấn luyện Bully không chạy theo xe: Xích bé lại và di chuyển đến nơi có xe chạy ngang. Nếu bé chạy theo xe, giật mạnh dây xích và hô “Không”. Đừng quên thưởng cho chó sau mỗi lần luyện tập.

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm những tin đăng mua bán cây cảnh, thú nuôi ngay tại website Muaban.net:

Bán cho Husky thuần chủng giá siêu rẻ
4
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Lí Lắc Pet Store - Shop thú cưng quận 11
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán nhím thịt nhà nuôi tại Đồng Nai
8
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán nhím giống giá rẻ Đồng Nai
6
  • Hôm nay
  • Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai
Bán cho Poodle Tiny đen có đốm, đã tiêm chủng 3 tháng tuổi
4
  • 24/04/2024
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
SEN ĐÁ HEO HỒNG & MŨI HEO TRẮNG SIZE 4,5 CM
5
  • 18/04/2024
  • Quận Thốt Nốt, Cần Thơ
mình cần nhượng lại 2tr5 2 bé aln 1 đực 1 cái như hình
6
  • 14/04/2024
  • Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Mèo Anh lông ngắn tai cụp ( miễn phí ship )
4
  • 12/04/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Mèo giống Mỹ lông vàng cần bán
3
  • 11/04/2024
  • Quận Long Biên, Hà Nội
Bán Ngỗng con, trứng ngỗng (có cồ)
6
  • 11/04/2024
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Thanh Lý Nôi Chó Cưng,Hàng Xịn Sò
5
  • 11/04/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Mèo munchkin chân lùn và golden
4
  • 02/04/2024
  • Quận 6, TP.HCM
Bán chó cái giống bec bỉ 1 năm tuổi
4
  • 29/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
Nông sản Hằng Nga chuyên cung cấp giống khoai sọ
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Cần Giuộc, Long An
Mèo con 3 tháng dễ thương tìm nhà mới
1
  • 23/03/2024
  • Huyện Thanh Trì, Hà Nội
ALASKA giống thuần chủng nhà nuôi/giá HSSV 4,5tr/bé
5
  • 22/03/2024
  • Quận 12, TP.HCM
Thanh lý chuồng mèo cho Petshop
5
  • 21/03/2024
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Thanh lý cả đàn phốc xinh xinh
4
  • 21/03/2024
  • Huyện Đông Hưng, Thái Bình

6. Giá chó Bully trên thị trường hiện nay

Hiện nay, Bully đang là giống chó nhận được nhiều sự yêu thích tại Việt Nam. Vậy nên, giá bán giống chó này tương đối cao, dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng tùy từng đặc điểm của mỗi con. Cụ thể:

  • Chó Bully sinh ra tại Việt Nam mà không có giấy tờ có thể có giá khoảng 7 – 9 triệu đồng.
  • Chó Bully nhập từ Thái Lan có xuất xứ, giấy tờ đầy đủ có giá khoảng 15 triệu đồng.
  • Bully nhập từ Mỹ có xuất xứ, giấy tờ đầy đủ có thể có giá khoảng 20 – 25 triệu đồng mỗi con.
  • Đối với một số giống chó Bully đặc biệt hiếm, giá có thể dao động từ 30 triệu đến 50 triệu đồng.
Giá chó Bully trên thị trường hiện nay
Giá chó Bully trên thị trường hiện nay

Hiện nay, có nhiều địa điểm uy tín và chất lượng để bạn có thể mua chó Bully. Bạn có thể tìm mua Bully tại các cửa hàng uy tín và có tiếng. Liên hệ với những người nuôi và nhân giống chó Bully thông qua các nhóm trao đổi và mua bán thú cưng.

Trên đây là tất cả những thông tin về nguồn gốc, đặc điểm, tính cách cũng như giá bán của chó BullyMuaban.net tổng hợp được và gửi đến bạn đọc. Có thể thấy đây là một giống chó thân thiện, hiền lành và khá dễ nuôi. Hy vọng bài viết sẽ mang đến nhiều điều thú vị đến bạn. Theo dõi Muaban.net thường xuyên để cập nhật thêm nhiều tin đăng hữu ích khác như bất động sản, tìm việc làm,… nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Viên Nguyễn
Nguyễn Mai Viên - Content Writer tại Muaban.net - Trang đăng tin rao vặt uy tín tại Việt Nam. Với những tin đăng về các lĩnh vực khác khác nhau, hy vọng sẽ đem đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ